Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chuẩn “đầu vào” cho học sinh vùng khó

PV - 14:57, 25/08/2021

Dịch Covid-19 kéo dài ảnh hưởng không nhỏ tới việc chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1 tại nhiều trường học và đặc biệt với trường có học sinh dân tộc thiểu số.

Trước khi vào lớp 1, trẻ cần được tăng cường kiến thức kĩ năng phù hợp (Trong ảnh: HS Trường Mầm non Nậm Chảy, huyện Mường Khương, Lào Cai). Ảnh: NTCC
Trước khi vào lớp 1, trẻ cần được tăng cường kiến thức kĩ năng phù hợp (Trong ảnh: HS Trường Mầm non Nậm Chảy, huyện Mường Khương, Lào Cai). Ảnh: NTCC

Các trường đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để trẻ tự tin vào lớp 1.

Nhà trường chủ động vào cuộc

Cô Nguyễn Thị Tâm - Tổ trưởng chuyên môn Trường Mầm non Cán Tỷ (Quản Bạ - Hà Giang) - cho biết: Năm học mới trường có khoảng 160 trẻ vào lớp 1. Các em đều là người Mông, ít có điều kiện tiếp cận với môi trường học tập, phụ huynh không có điều kiện đầu tư về giáo dục…

Với đặc thù này, trường xác định để có “chuẩn” đầu ra của mầm non đạt yêu cầu nhất định phải giúp trẻ làm quen tiếng Việt thật tốt từ lúc bắt đầu ra lớp (2 tuổi) và những năm tiếp theo chuẩn chương trình.

Cùng với việc tăng cường việc dạy tiếng Việt, nhà trường còn chú trọng vào dạy kĩ năng giao tiếp tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1. Ban Giám hiệu và tổ chuyên môn lựa chọn những giáo viên có năng lực tốt nhất để bố trí dạy lớp 5 tuổi.

Vì xác định rõ mục tiêu và thực hiện hiệu quả nên nhiều năm trở lại đây, “nguồn” đầu vào lớp 1 được trường tiểu học cùng địa bàn đánh giá cao. Trẻ có nền tảng tiếng Việt tốt, hiểu và tiếp cận nhanh chương trình lớp 1.

Năm học 2020 - 2021, dù nghỉ trước chương trình 2 tuần để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng có tới 99% trẻ thành thạo tiếng Việt, kĩ năng tự phục vụ bản thân thành thạo…

Cô Sền Thị Thơm – Hiệu trưởng Trường Mầm non Nậm Chảy (huyện Mường Khương – Lào Cai) - cũng cho biết: Học sinh của trường là người dân tộc thiểu số (Mông, Nùng, Dao, Pa Dí…) nên khi bước vào lớp 1 bị hạn chế về khả năng tiếng Việt. Đa số trẻ chỉ trao đổi và thực hiện giao tiếp lúc ở lớp. Vì vậy, kĩ năng tiếng Việt hạn chế.

Để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, trường tập trung tăng cường tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi bằng nhiều phương pháp. Bên cạnh dạy theo chương trình, Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên đẩy mạnh giao lưu tiếng Việt giữa cô và trò; trò với trò… mọi lúc mọi nơi, và qua các hoạt động. Mặt khác, giáo viên yêu cầu phụ huynh nói tiếng Việt với trẻ khi ở nhà để các con có thêm môi trường giao tiếp và củng cố tiếng Việt.

Trẻ lớp 5 tuổi Trường Mầm non Nậm Chảy (huyện Mường Khương – Lào Cai) được học tăng cường tiếng Việt từ sớm. Ảnh: NTCC
Trẻ lớp 5 tuổi Trường Mầm non Nậm Chảy (huyện Mường Khương – Lào Cai) được học tăng cường tiếng Việt từ sớm. Ảnh: NTCC

Để tránh thời gian 3 tháng nghỉ hè bị “mai một” tiếng Viêt, trường sưu tầm và xây dựng một số video tiết học tiếng Việt và gửi cho phụ huynh (ở thôn thuận lợi) qua nhóm Zalo để mở cho con xem và học theo.

Hoạt động cho trẻ tham quan trường tiểu học do nghỉ dịch sớm chưa thể triển khai cũng được nhà trường bù đắp bằng cách cử giáo viên quay lại cảnh trường tiểu học (cùng địa bàn các em sẽ theo học); Cách học tập, giao tiếp ở trường tiểu học… cho trẻ trải nghiệm qua màn hình tivi, máy tính…

Trường Mầm non Thanh Thủy (Thanh Hà – Hải Dương) không thuộc trường vùng cao, song trong thời gian vừa qua lại nằm trong tâm dịch Covid-19 của tỉnh. Số thời gian nghỉ học của học sinh nhiều (khoảng 3 tháng) đã ảnh hưởng tới việc dạy học, hoàn thành chương trình và đặc biệt sự chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.

Theo cô Trịnh Thị Hương Nhài – Hiệu trưởng nhà trường, trong thời gian học sinh nghỉ dịch, giáo viên đã xây dựng video clip hướng dẫn học tập gửi phụ huynh để dạy con tại nhà.

Đầu tháng 4/2021, khi học sinh được quay trở lại trường học tập, trường dành toàn bộ thời gian để triển khai những nội dung cơ bản, cần thiết nhất cho trẻ 5 tuổi. Đặc biệt chú trọng vào việc giúp học sinh nhận biết thành thạo chữ cái, chữ số. Cuối tháng 4/2021, dịch Covid-19 trở lại khiến học sinh phải ngừng đến trường, song 95 - 97% trẻ đã nhận hết mặt chữ số, chữ cái.

Cô Vũ Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hòa (Phú Bình – Thái Nguyên) - cũng cho biết: Với đặc thù học sinh nông thôn và nhiều thành phần dân tộc…, các em thường yếu về kĩ năng giao tiếp, hòa nhập, thiếu tự tin… điều này ảnh hưởng đến dạy và học khi bước vào lớp 1.

Với quan điểm để có chất lượng đầu vào (lớp 1) tốt thì không thể trông đợi hoàn toàn vào đầu ra của mầm non, nhà trường chủ động kết hợp với trường mầm non cùng địa bàn tổ chức các hoạt động chuyên môn để giúp trẻ 5 tuổi nắm bắt kĩ năng cần thiết và xác định tâm lý học tập khi chuyển cấp.

Trường Tiểu học Tân Hòa (Phú Bình – Thái Nguyên) tổ chức cho trẻ 5 tuổi tham quan trường lớp. Ảnh: NTCC
Trường Tiểu học Tân Hòa (Phú Bình – Thái Nguyên) tổ chức cho trẻ 5 tuổi tham quan trường lớp. Ảnh: NTCC

Cùng phụ huynh “gỡ” khó

Do dịch diễn biến phức tạp nên nhiều trường mầm non phải kết thúc sớm và thu gọn chương trình học. Vì vậy, dù đã bảo đảm những kiến thức cơ bản, song một số hoạt động ngoại khóa làm quen với trường lớp, ổn định tâm lý… cho học sinh lớp 1 chưa kịp triển khai.

Mặt khác, với học sinh dân tộc thiểu số sau 3 tháng nghỉ hè khó tránh được mai một về kĩ năng nghe nói, giao tiếp tiếng Việt. Do đó, giữa nhà trường và phụ huynh đã chủ động kết hợp để có giải pháp giáo dục phù hợp, linh hoạt.

Theo cô Sền Thị Thơm, học sinh nghỉ nhưng nhà trường vẫn trao đổi, lưu ý phụ huynh không được ép con học chữ, làm toán trước khi vào lớp 1. Vì điều này có thể tạo áp lực, khiến trẻ chán học và sợ đi học. Nhà trường đồng thời tuyên truyền giúp phụ huynh hiểu rằng, điều quan trọng trong bước chuyển tiếp của trẻ là trang bị kĩ năng sống, tạo niềm vui, hứng thú học tập... Với trẻ vùng cao là người dân tộc thiểu số, việc làm quen và nhớ chữ, số, thành thạo tiếng Việt, ổn định tâm lý… đã là những điều kiện tốt để giúp trẻ bước vào lớp 1.

Cô Trịnh Thị Hương Nhài cũng cho rằng: Với đặc điểm trẻ mầm non chóng nhớ mau quên…, thời gian nghỉ hè giáo viên dù đã bàn giao trẻ về gia đình và cho trường tiểu học, song vẫn tích cực hỏi thăm, hướng dẫn phụ huynh cách hỗ trợ các em nhớ mặt chữ số, chữ cái tại nhà…

Với sự hỗ trợ tích cực của giáo viên, nhiều phụ huynh đã hiểu và triển khai hỗ trợ học tập hiệu quả, đúng lứa tuổi qua các trò chơi phù hợp. Phụ huynh tránh được tình trạng vì sốt ruột mà thúc ép con học tập không đúng cách. Tạo hành trang phù hợp, cần thiết để trẻ tự tin bước vào lớp 1.

“Gần kết thúc năm học, trường tiểu học tổ chức cho trẻ mầm non trong khu vực tới tham quan khuôn viên, phòng học, phòng truyền thống của trường để các em nhận biết môi trường học tập mới… Thậm chí, trường cử giáo viên dự giờ, tìm hiểu về phương pháp dạy và học tại trường mầm non, nắm bắt tâm lý, mong muốn, những điều cần thiết đối với trẻ vào lớp 1. Từ hoạt động này, giáo viên sẽ tìm ra cách tiếp cận, dạy học phù hợp, giúp trẻ không bị thay đổi đột ngột về phương pháp học tập”. - Cô Vũ Thị Thanh.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Cần Thơ hướng tới xây dựng trường học sinh thái không rác thải nhựa

Cần Thơ hướng tới xây dựng trường học sinh thái không rác thải nhựa

Ngày 8/10, tại TP. Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo “Kết nối, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm trường học sinh thái ASEAN - Trường học không rác thải nhựa”, trong khuôn khổ Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam năm 2025.
Tin nổi bật trang chủ
Ghi ở vùng tâm chấn động đất: Người dân ôm con chạy, cuộc sống thầy và trò bị xáo trộn

Ghi ở vùng tâm chấn động đất: Người dân ôm con chạy, cuộc sống thầy và trò bị xáo trộn

Những ngày qua, đồng bào DTTS ở các xã Măng Ri, Măng Bút và Măng Đen, tỉnh Quảng Ngãi liên tục hứng chịu động đất với tần suất ngày một nhiều hơn, cường độ mạnh hơn. Trong đó, trận động đất có độ lớn 4,9, xảy ra lúc 1 giờ 28 phút ngày 6/10 khiến cuộc sống của người dân và học sinh vùng vùng tâm chấn bị xáo trộn.
Hà Nội hướng tới cơ chế vượt trội. đặc thù cho vùng đồng bào DTTS

Hà Nội hướng tới cơ chế vượt trội. đặc thù cho vùng đồng bào DTTS

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 36 phút trước
Ông Nguyễn Sỹ Trường, Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo thành phố Hà Nội khẳng định: Công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo giữ vai trò quan trọng trong phát triển bền vững của Thủ đô. Thời gian tới, Sở Dân tộc và Tôn giáo sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố ban hành các cơ chế, chính sách vượt trội để hỗ trợ phát triển vùng đồng bào DTTS, góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển chung của Thủ đô.
Cần Thơ hướng tới xây dựng trường học sinh thái không rác thải nhựa

Cần Thơ hướng tới xây dựng trường học sinh thái không rác thải nhựa

Giáo dục - Tào Đạt - 1 giờ trước
Ngày 8/10, tại TP. Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo “Kết nối, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm trường học sinh thái ASEAN - Trường học không rác thải nhựa”, trong khuôn khổ Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam năm 2025.
Thanh niên vùng cao Ba Chẽ hào hứng viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Thanh niên vùng cao Ba Chẽ hào hứng viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Xã hội - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Không khí hướng về mùa tuyển quân năm 2026 đang lan tỏa khắp xã vùng cao Ba Chẽ (Quảng Ninh). Nhiều thanh niên vùng cao tự nguyện viết đơn nhập ngũ, thể hiện niềm tự hào, ý chí và khát vọng cống hiến cho Tổ quốc.
Hàng nghìn đồng bào DTTS Quảng Ngãi được trợ giúp pháp lý

Hàng nghìn đồng bào DTTS Quảng Ngãi được trợ giúp pháp lý

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Theo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước số 1 tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua đơn vị đã tổ chức trợ giúp pháp lý chọ hàng nghìn người đồng bào DTTS, giúp họ có thêm kiên thức, hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân và gia đình
Nỗi hoang mang vùng tâm chấn trận động đất

Nỗi hoang mang vùng tâm chấn trận động đất

Media - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Những ngày qua, nhịp sống của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú cấp 1, 2 Măng Bút 2, xã Măng Bút, tỉnh Quảng Ngãi đã bị đảo lộn. Với các em học sinh, tuy sống trong vùng tâm chấn, phải thường xuyên chứng kiến động đất, nhưng trận động đất lúc 1 giờ 28 phút ngày 6/10 có độ lớn 4,9 vẫn khiến các em lo sợ, người dân hoang mang.
Nỗi hoang mang vùng tâm chấn trận động đất

Nỗi hoang mang vùng tâm chấn trận động đất

Những ngày qua, nhịp sống của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú cấp 1, 2 Măng Bút 2, xã Măng Bút, tỉnh Quảng Ngãi đã bị đảo lộn. Với các em học sinh, tuy sống trong vùng tâm chấn, phải thường xuyên chứng kiến động đất, nhưng trận động đất lúc 1 giờ 28 phút ngày 6/10 có độ lớn 4,9 vẫn khiến các em lo sợ, người dân hoang mang.
Tỏa sáng hình ảnh phụ nữ Cảnh sát biển thời kỳ mới

Tỏa sáng hình ảnh phụ nữ Cảnh sát biển thời kỳ mới

Tin tức - Minh Thế - 1 giờ trước
Ngày 8/10, Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển tổ chức Đại hội Hội Phụ nữ nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội, khẳng định vai trò, bản lĩnh và sức sáng tạo của phụ nữ Cảnh sát biển trong giai đoạn mới.
Lan tỏa sức sống mới từ dòng vốn tín dụng chính sách ở Đồng Nai

Lan tỏa sức sống mới từ dòng vốn tín dụng chính sách ở Đồng Nai

Kinh tế - Tiến Mạnh - 3 giờ trước
Từ sau khi hợp nhất hai chi nhánh Đồng Nai và Bình Phước, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đảm bảo dòng vốn ưu đãi thông suốt. 9 tháng đầu năm 2025 đã có gần 50 nghìn lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn, góp phần tạo việc làm, phát triển sinh kế, hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội toàn tỉnh.
Nhiều chuyến bay cứu trợ khẩn cấp tại Lạng Sơn

Nhiều chuyến bay cứu trợ khẩn cấp tại Lạng Sơn

Tin tức - Minh Nhật - 4 giờ trước
Trước tình hình ngập lụt do mưa lũ và tình trạng cô lập của các xã tại Lạng Sơn, Bộ Quốc phòng lệnh cho Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện các chuyến bay cứu trợ khẩn cấp tới tỉnh này trong sáng nay (8/10).
Những cây thuốc nam chữa bệnh phổi hiệu quả mà bạn chưa biết

Những cây thuốc nam chữa bệnh phổi hiệu quả mà bạn chưa biết

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 5 giờ trước
Trong tự nhiên có rất nhiều vị thuốc có tác dụng bổ phế, trị các bệnh về hô hấp và phổi hiệu quả. Vậy uống cây gì tốt cho phổi? Dưới đây là những cây thuốc nam chữa bệnh phổi hiệu quả mời các bạn tham khảo.

"Nơi Bác dừng chân - Trường Dục Thanh Phan Thiết" - Dấu ấn trong lòng thế hệ trẻ

Tin tức - Minh Nhật - 5 giờ trước
Sáng 8/10, Triển lãm ảnh chuyên đề “Nơi Bác dừng chân - Trường Dục Thanh Phan Thiết” đã diễn ra tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên). Sự kiện do Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận (tỉnh Lâm Đồng) thực hiện.