Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Giải quyết triệt để các vướng mắc về thực hiện chính sách dân tộc

PV - 18:05, 15/08/2019

Ngày 15/8, trong khuôn khổ phiên họp thứ 36, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 15 Bộ trưởng, trưởng ngành. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, thực trạng và giải pháp phát triển vùng DTTS và miền núi đã được nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặc biệt quan tâm. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Đỗ Văn Chiến và các Bộ trưởng, trưởng ngành đã có những trả lời cụ thể trong từng lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Sớm ổn định di cư tự phát

Đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Giàng Thị Bình (Lào Cai) đề nghị Chính phủ đánh giá kết quả thực hiện công tác giảm nghèo vùng đồng bào DTTS. Còn đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề di cư tự phát và những giải pháp của Chính phủ để giải quyết tình trạng này.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cho biết, giảm nghèo vùng đồng bào DTTS đã đạt được những kết quả khá tốt; hằng năm tỷ lệ giảm nghèo đạt 4-5%/năm, đời sống của đồng bào DTTS được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo vùng đồng bào DTTS chưa vững chắc. Dân số là đồng bào DTTS chỉ chiếm 14,6% nhưng hộ nghèo hiện nay lại chiếm 55,27% tổng số hộ nghèo của cả nước. Đặc biệt, có 9 tỉnh tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào DTTS trên 90%; có 11 tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào DTTS trên 60%.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến, nguyên nhân thì có rất nhiều, nhưng chủ yếu là do thiếu tư liệu sản xuất, thiếu sinh kế để đảm bảo cuộc sống. Ngoài ra, dù có nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ nhưng chính sách lại phân tán, nhiều đầu mối quản lý và chưa bố trí đủ nguồn lực để thực hiện chính sách.

Đối với vấn đề di cư tự phát, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cho biết, cả nước hiện vẫn còn 24.500 hộ DTTS di cư tự phát, chưa được sắp xếp ổn định. Để giải quyết vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định dành 2.500 tỷ đồng và đưa ra các giải pháp cụ thể: giải quyết hộ khẩu, sắp xếp ổn định dân cư, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS di cư tự phát.

Liên quan đến tình hình di cư tự phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết thêm, Thủ tướng đã giao 8 bộ ngành có chức năng, nhiệm vụ liên quan phải giải quyết; trong đó Bộ Công an sớm rà soát, ổn định hộ tịch, hộ khẩu; Bộ Tài Nguyên và Môi trường tổng rà soát đất nông-lâm trường; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng các địa phương triển khai 24 dự án ổn định dân di cư tự phát,…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến trả lời chất vấn. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trả lời chất vấn.

Cân đối vốn thực hiện chính sách

Vấn đề cân đối nguồn lực để thực hiện các chính sách dân tộc (CSDT) đang còn hiệu lực được các ĐBQH đặc biệt quan tâm. Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) cho rằng, thiếu vốn, vốn bố trí không kịp thời làm ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các CSDT, nhất là Quyết định 2085/QĐ-TTg, Quyết định 2086/QĐ-TTg.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cho biết, thực hiện Thông báo số 2198/TB-TTKQH, ngày 31/8/2018 thông báo kết luận của UBTVQH trong đó có nội dung ưu tiên nguồn lực thực hiện CSDT, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, trong đó có UBDT rà soát và có nhiều cố gắng trong bố trí vốn thực hiện CSDT.

Riêng đối với các chính sách do UBDT quản lý, năm 2019 đã được bố trí 5.508,554 tỷ đồng để thực hiện. Vốn thực hiện CSDT do UBDT quản lý trong năm 2019 đã được bố trí tăng hơn so với những năm trước.

Đối với Quyết định 2086/QĐ-TTg tập trung hỗ trợ cho 194 thôn, 97 xã, 37 huyện, 12 tỉnh có 16 DTTS có dân số dưới 10.000 người, có đời sống còn rất nhiều khó khăn. Tổng vốn để thực hiện là 1.861 tỷ đồng, trong đó vốn sự nghiệp là 426 tỷ đồng. Hiện nay Chính phủ đã bố trí đủ vốn sự nghiệp để triển khai chính sách này.

Còn vốn đầu tư của Quyết định 2086/QĐ-TTg cũng như Quyết định 2085/QĐ-TTg, do hai chính sách này được ban hành sau khi Quốc hội đã phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn nên chưa cân đối được. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua chủ trương bố trí 1.000 tỷ đồng để thực hiện hai chính sách này từ năm 2019-2020.

Trả lời thêm về cân đối vốn thực hiện chính sách, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện Chính phủ đang dự kiến sử dụng phần vượt thu của năm 2018 để bố trí 1.000 tỷ đồng thực hiện ngay các chính sách theo Quyết định 2085/QĐ-TTg, Quyết định 2086/QĐ-TTg. Số vốn thực hiện các chính sách còn thiếu sẽ từng bước được bố trí đầy đủ trong giai đoạn tiếp theo.

Liên quan đến bố trí vốn thực hiện CSDT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong việc giải quyết phương hướng dự phòng sắp tới, Chính phủ phải ưu tiên xem xét giải quyết nguồn lực thực hiện CSDT. Trước mắt, Chính phủ sớm cân đối, bố trí 1.000 tỷ đồng để thực hiện Quyết định 2085/QĐ-TTg, Quyết định 2086/QĐ-TTg; khó khăn, vướng mắc báo cáo UBTVQH xem xét, giải quyết.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đề nghị triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia thứ ba

Để tạo đột phá trong phát triển vùng DTTS và miền núi, đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) đặt câu hỏi về tiến độ tích hợp các CSDT thành Đề án tổng thể. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết, thực hiện Nghị quyết 74/2018/QH14 của Quốc hội, Chính phủ đã giao UBDT chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương xây dựng Đề án Tổng thể đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. UBDT đã hoàn thành xây dựng dự thảo và đã tổ chức nhiều hội thảo, xin ý kiến của 43 tỉnh vùng DTTS và miền núi và 26 bộ ngành, địa phương.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2019, Chính phủ đã thông qua Đề án và đề xuất Quốc hội xây dựng thành một Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi, tiến hành thực hiện từ năm 2021. Chính phủ đã giao Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo cùng các hồ sơ kèm theo và thừa ủy quyền để ký, trình UBTVQH và Quốc hội trong kỳ họp tháng 10/2019. Kỳ vọng trong kỳ họp tới UBTVQH và Quốc hội sẽ thông qua Đề án và quyết định thành Chương trình mục tiêu quốc gia.

“Khi Chương trình được quyết định kỳ vọng sẽ giải quyết căn bản những khó khăn, tồn tại, hạn chế hiện nay trong thực hiện CSDT; vùng đồng bào DTTS và miền núi sẽ có cơ hội phát triển mới”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết.

Đánh giá thêm về Đề án, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ kỳ vọng trong kỳ họp tới, UBTVQH và Quốc hội sẽ thông qua và đồng ý cho triển khai Đề án thành một Chương trình mục tiêu quốc gia thứ ba, cùng với Chương trình giảm nghèo bền vững và Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Chương trình mục tiêu quốc gia thứ ba này sẽ tích hợp 118 CSDT hiện hành để tập trung nguồn lực phát triển toàn diện vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Một lần được “tình tự” tại chợ Khâu Vai

Một lần được “tình tự” tại chợ Khâu Vai

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Khâu Vai không chỉ đẹp bỡi phong cảnh núi non hoang sơ, trùng điệp, kết với màu xanh óng ánh của lớp lớp những nương ngô ẩn hiện trong nền mây thấp, mà còn đẹp bởi ở đây có phiên chợ phong lưu.
Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
Cách TP.Kon Tum khoảng 60 km về hướng bắc, làng Đăk Chờ (xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô, Kon Tum) nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng hùng vĩ. Sâu trong khu rừng tại huyện Đăk Tô (Kon Tum) có một cây Sao cát hàng trăm năm tuổi đang được lực lượng chức năng luân phiên bảo vệ. Và câu chuyện giữ rừng của họ cũng đầy cam go, nguy hiểm.
SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

Kinh tế - Vũ Mừng - 1 giờ trước
SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của chính nghĩa và khát vọng hòa bình

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của chính nghĩa và khát vọng hòa bình

Sự kiện - Bình luận - Tào Đạt - 1 giờ trước
Chiến dịch Điện Biên Phủ là đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược đông xuân (1953 - 1954) của quân và dân ta. Trải qua "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non" (thơ Tố Hữu), quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên phủ, giành thắng lợi hoàn toàn. Chiến thắng này đã trở thành tiếng sấm rền vang làm rung chuyển thế giới, xé toạc đám mây đen của chủ nghĩa thực dân - đế quốc, mang đến nguồn cổ vũ to lớn cho các dân tộc bị áp bức đứng lên giành độc lập.
Cao Bằng: Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô

Cao Bằng: Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô

Sắc màu 54 - Minh Anh - 1 giờ trước
Ngày 4/5, UBND huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô lần thứ 2 năm 2024, tại xã Đức Hạnh.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 18): “Báo động tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu không rõ nguồn gốc để trị bệnh”

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 18): “Báo động tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu không rõ nguồn gốc để trị bệnh”

Việt Nam có nguồn dược liệu dồi dào, nhiều bài thuốc gia truyền, nhiều người lựa chọn sử dụng thuốc Nam vì quan niệm những loại thuốc này lành tính. Tuy nhiên, thói quen tự dùng thuốc, dược liệu của người dân đã dẫn đến hậu quả tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng. Chương trình Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về “Báo động tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu không rõ nguồn gốc để trị bệnh”.
Bình Thuận: Truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS

Bình Thuận: Truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 1 giờ trước
Triển khai Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, Bảo tàng tỉnh Bình Thuận tổ chức lớp truyền dạy nghề đan lát cho 20 học viên là hội viên phụ nữ, nông dân dân tộc Cơ Ho trên địa bàn xã tại Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc.
Phiên họp toàn thể lần thứ 9 của Hội đồng Dân tộc, đã thẩm tra và cho ý kiến nhiều nội dung liên quan đến vùng DTTS

Phiên họp toàn thể lần thứ 9 của Hội đồng Dân tộc, đã thẩm tra và cho ý kiến nhiều nội dung liên quan đến vùng DTTS

Tin tức - Như Tâm - 1 giờ trước
Ngày 4/5, tại Tp. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Hội đồng Dân tộc (HĐDT) của Quốc hội tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 9 với nhiều nội dung như: thẩm tra Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, Thẩm tra Luật Phòng chống mua bán người (sửa đổi); Thẩm tra Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Thẩm tra Luật Địa chất và khoáng sản; cho ý kiến Kế hoạch, đề cương giám sát chuyên đề của HĐDT về: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ đối với đội ngũ cán bộ DTTS, giai đoạn 2016 - 2023”; đồng thời, cung cấp thông tin về việc lập Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Thông tin về Nghị quyết 969 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn việc tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp của HĐDT, Ủy ban của Quốc hội.
Chương trình MTQG 1719 ở Kỳ Sơn (Nghệ An): Thành công bắt đầu từ sự đồng lòng

Chương trình MTQG 1719 ở Kỳ Sơn (Nghệ An): Thành công bắt đầu từ sự đồng lòng

Công tác Dân tộc - An Yên - 2 giờ trước
Diện mạo hạ tầng cơ sở ngày một khang trang, đời sống dân sinh đang tiếp tục chuyển biến tích cực..., chính là kết quả từ sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) trong thực hiện hiệu quả các dự án, nội dung của Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 ( Chương trình MTQG 1719).
Đồi A1 rực đỏ sắc phượng trong những ngày tháng 5 lịch sử

Đồi A1 rực đỏ sắc phượng trong những ngày tháng 5 lịch sử

Sắc màu 54 - Tào Đạt - 2 giờ trước
Trong không khí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), những ngày này, hoa phượng trên đỉnh đồi A1 bung nở đỏ rực như lửa, để chào đón những người chiến sĩ năm xưa và du khách đến thăm quan, chụp ảnh.
Tuổi trẻ Điện Biên dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Tuổi trẻ Điện Biên dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Tin tức - Tào Đạt - 2 giờ trước
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 4/5, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại các Nghĩa trang Liệt sĩ: A1, Him Lam, Độc Lập và Tông Khao.