Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cần định vị thương hiệu Gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế

PV - 09:38, 15/10/2018

Năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu được gần 5 triệu tấn gạo, với kim ngạch đạt 2,5 tỷ USD; 9 tháng đầu năm nay đã đạt xuất khẩu cả năm 2018. Mặc dù, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo nhiều thứ 3 trên thế giới (sau Ấn Độ và Thái Lan). Tuy nhiên, thương hiệu gạo “Made in Việt Nam” vẫn còn khá mờ nhạt trên thị trường quốc tế.

gạo Việt Nam Thiết bị, công nghệ góp phần nâng cao chất lượng gạo.

Tín hiệu mới cho thương hiệu gạo Việt Nam

Trong Hội nghị quốc tế mặt hàng gạo Việt Nam được tổ chức mới đây (10/10), ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo. Hiện nay, dù nhiều quốc gia tham gia xuất khẩu gạo nhưng Việt Nam vẫn chiếm đến 15% tổng lượng xuất khẩu toàn thế giới. Thị trường cũng mở rộng rất nhiều, nếu trước đây, Việt Nam chỉ xuất khẩu được đến vài chục nước, thì nay đã lên đến gần 160 quốc gia khác nhau.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, thương hiệu của nước ta vẫn còn mờ nhạt trên thị trường quốc tế. Nhiều sản lượng gạo khi được xuất khẩu lại được đóng bao bì của quốc gia khác nên khi đến người tiêu thụ cuối cùng, họ không biết đó là gạo Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hội Lương thực Việt Nam cho biết, Việt Nam xuất khẩu gạo gần 30 năm nay, nhưng phải đến ba năm gần đây, chúng ta mới chính thức bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu cho gạo Việt. Ðến tháng 7 này, bên cạnh việc công bố lô-gô gạo Việt, các cơ quan chức năng cũng tiến hành các thủ tục bảo hộ quốc tế thương hiệu gạo Việt.

Hiện tại, Việt Nam đã nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quốc tế sang hệ thống Madrid để được bảo hộ toàn cầu. Như vậy, sắp đến thời điểm lúa gạo Việt Nam có thương hiệu và bộ tiêu chuẩn, điều mà Thái-lan đã làm với gạo thơm Hom Mali từ những năm 1955.

Ông Hermawan Kartajaya, Chủ tịch Hiệp hội Makerting thế giới nhận xét, nguyên nhân gạo Việt Nam chưa có thương hiệu mạnh trên thế giới, là do Việt Nam chưa khám phá ra tính đặc trưng của hạt gạo Việt Nam, làm cho nó trở nên nổi trội và giúp cho người tiêu dùng có thể phân biệt đâu là gạo Việt Nam, đâu là gạo Thái Lan hay Trung Quốc... Có như thế, chúng ta mới đánh đúng vào tâm lý của người tiêu dùng.

Xây dựng thương hiệu bền vững phải làm từ gốc

Theo ông Richard Moore, chuyên gia Thương hiệu thế giới: “Giá gạo liên quan đến chất lượng gạo và phương cách giao hàng. Nâng cao giá trị hạt gạo cần sự đầu tư lớn về tiếp thị, bao bì và bán hàng. Xây dựng thương hiệu hạt gạo từ sản phẩm thông thường khi gắn lên bao bì một thương hiệu là gắn với tạo dựng uy tín và liên hệ với khách hàng trên thị trường”.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, để thương hiệu gạo Việt Nam phát triển bền vững, chúng ta cần phải làm từ gốc, từ vấn đề phát triển sản xuất.

Trước hết, Việt Nam cần tăng cường liên kết người dân với doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp kinh doanh để tạo thành chuỗi giá trị sản phẩm. Chính sách tín dụng cho chuỗi giá trị cũng cần thay đổi phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp vốn thấp, không đủ năng lực đầu tư đồng bộ từ sản xuất đến tiêu thụ, không có khả năng dự trữ lâu dài.

Các “nhạc trưởng” trong chuỗi giá trị lúa gạo phải là các doanh nghiệp. Qua đó, Việt Nam cần cho phép thành lập Hiệp hội Sản xuất lúa gạo Việt Nam hay cải cách Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thành một tổ chức thực sự có năng lực đại diện cho ngành sản xuất-kinh doanh lúa gạo. Hiệp hội này có thể bao gồm cả nông dân, HTX và doanh nghiệp nhằm đổi mới tổ chức lại sản xuất, liên kết giữa nông dân, người chế biến và doanh nghiệp xuất khẩu trong vùng nguyên liệu gắn với kiểm soát chất lượng, điều tiết chia sẻ lợi ích hài hòa và cùng xây dựng thương hiệu chung.

Thương hiệu gạo Việt Nam cần được hiểu, là sự nổi tiếng của gạo Việt Nam trên thị trường, vì vậy sự nổi tiếng này không nhất thiết chỉ dựa trên 1 giống nào đó mà có thể là sự phong phú đa dạng về chất lượng, đáp ứng rộng rãi nhu cầu của người tiêu dùng các nước. Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam không chỉ là hình ảnh/biểu tượng và bảo vệ hình ảnh/biểu tượng đó... mà nó còn bao hàm các giá trị về chất lượng sản phẩm (giống), kỹ thuật sản xuất (điều kiện sinh thái, canh tác, chế biến, đóng gói), sự cam kết lâu dài của chủ thương hiệu, thể chế tổ chức trong chuỗi sản xuất và cung ứng... Đây chính là cơ sở để quản trị thương hiệu gạo quốc gia.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đồng bào Xơ Đăng xã Ngọc Linh chung sức khắc phục đường bị sạt lở

Đồng bào Xơ Đăng xã Ngọc Linh chung sức khắc phục đường bị sạt lở

Ngay sau khi ngớt trận mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 12, đồng bào Xơ Đăng ở xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi đã chung tay khắc phục sạt lở tại các tuyến đường liên thôn. Đây không chỉ thể hiện tinh thần chủ động ứng phó trước thiên tai mà còn là minh chứng cho tinh thần tự lực, tự cường của đồng bào.
Tin nổi bật trang chủ
Đồng bào Xơ Đăng xã Ngọc Linh chung sức khắc phục đường bị sạt lở

Đồng bào Xơ Đăng xã Ngọc Linh chung sức khắc phục đường bị sạt lở

Trang địa phương - Ngọc Chí - 8 phút trước
Ngay sau khi ngớt trận mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 12, đồng bào Xơ Đăng ở xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi đã chung tay khắc phục sạt lở tại các tuyến đường liên thôn. Đây không chỉ thể hiện tinh thần chủ động ứng phó trước thiên tai mà còn là minh chứng cho tinh thần tự lực, tự cường của đồng bào.
Mưa lớn gây ngập cầu, chia cắt giao thông tại nhiều nơi ở vùng DTTS tỉnh Quảng Trị

Mưa lớn gây ngập cầu, chia cắt giao thông tại nhiều nơi ở vùng DTTS tỉnh Quảng Trị

Thời sự - Khánh Ngân - 14 phút trước
Từ tối 26 đến sáng 27/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xuất hiện mưa lớn, có nơi lượng mưa hơn 200mm. Mưa lớn kéo dài khiến nhiều vùng miền núi, vùng bào DTTS bị chia cắt.
Tự hào tuổi trẻ Thọ Bình với những lá đơn tình nguyện nhập ngũ

Tự hào tuổi trẻ Thọ Bình với những lá đơn tình nguyện nhập ngũ

Gương sáng - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Tiếp nối truyền thống cách mạng Anh hùng của quê hương, phong trào thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ ở xã Thọ Bình, tỉnh Thanh Hóa, đang lan tỏa mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong công tác tuyển quân năm 2026.
Đặc sắc sản phẩm núi rừng, miền biển của đồng bào nơi Hội chợ Mùa Thu

Đặc sắc sản phẩm núi rừng, miền biển của đồng bào nơi Hội chợ Mùa Thu

Kinh tế - Minh Thu - 1 giờ trước
Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025 đã chính thức khai mạc tối 25/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đông Anh, Hà Nội. Đây là Hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, quy tụ nhiều sản vật đặc trưng của 34 tỉnh thành trên cả nước, tôn vinh tinh hoa làng nghề Việt, mang theo kỳ vọng kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng.
Đà Nẵng: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi ngập sâu trong nước

Đà Nẵng: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi ngập sâu trong nước

Trang địa phương - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Mưa lớn kéo dài những ngày qua kết hợp với một số hồ thủy điện phía thượng nguồn xả nước điều tiết lũ khiến nhiều khu vực trũng thấp trên địa bàn TP. Đà Nẵng bị ngập nước.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Gia Lai nhiều hình thức bồi đắp tình yêu văn hóa truyền thống cho học sinh

Gia Lai nhiều hình thức bồi đắp tình yêu văn hóa truyền thống cho học sinh

Giáo dục - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, những năm gần đây, các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú ở tỉnh Gia Lai đã khuyến khích học sinh mặc trang phục truyền thống đến lớp. Bên cạnh đó, các trường cũng thành lập các câu lạc bộ nhạc nhạc cụ truyền thống để học sinh tham gia và yêu văn hoá của dân tộc mình.
Đồng bào miền núi Quảng Ngãi không còn lo “núi đè”

Đồng bào miền núi Quảng Ngãi không còn lo “núi đè”

Chính sách Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Mỗi khi bước vào mùa mưa bão, hàng trăm hộ dân ở khu vực miền núi Quảng Ngãi luôn nơm nớp nỗi lo bị “núi đè”. Năm nay, nỗi lo ấy dần vơi đi, khi những khu tái định cư mới với đầy đủ hạ tầng, ở khu vực an toàn hơn dần hiện hữu, bà con ai nấy đều vui mừng.
Đồng Nai: Dân chung tay cùng làm, cùng lo mọi việc to, việc nhỏ

Đồng Nai: Dân chung tay cùng làm, cùng lo mọi việc to, việc nhỏ

Dân tộc - Tôn giáo - Tùng Nguyên - 2 giờ trước
Ở những buôn, sóc vùng xa của Đồng Nai, từ làm đường, dựng nhà văn hóa hay bảo vệ đường biên, cột mốc… không chỉ là “việc của Nhà nước”. Dù việc nhỏ hay việc to, đồng bào các dân tộc đều chung tay với chính quyền cùng lo, cùng làm.
Từ sắc màu Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo đến nhịp phát triển mới của TP. Cần Thơ

Từ sắc màu Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo đến nhịp phát triển mới của TP. Cần Thơ

Dân tộc - Tôn giáo - Như Tâm - 2 giờ trước
Sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, trong không khí hân hoan, đoàn kết và tràn đầy niềm tin vào chặng đường phát triển mới, Cần Thơ lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo năm 2025 với quy mô cấp vùng.
Phục dựng Lễ cúng lúa mùa của đồng bào Gia Rai

Phục dựng Lễ cúng lúa mùa của đồng bào Gia Rai

Sắc màu 54 - Ngọc Thu - 3 giờ trước
Lễ cúng lúa mùa của đồng bào Gia Rai để cầu mong thần linh phù hộ cho mùa màng bội thu, dân làng được mạnh khỏe, bình yên. Đây là nghi lễ truyền thống quan trọng, là dịp để cố kết tình cảm gia đình, cộng đồng và lưu giữ truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS Gia Rai nơi đây.