Các nhà khoa học hồi sinh tế bào và nội tạng của lợn đã chết

PV - 16:04, 05/08/2022

Các nhà khoa học vừa công bố một kết quả chấn động, rằng họ đã khôi phục sự lưu thông máu và chức năng tế bào trên khắp cơ thể của những con lợn vừa chết cách đó 1 giờ.

Phát hiện mới khiến các nhà khoa học định nghĩa lại về cái chết. Ảnh minh họa: AFP

Đây được coi là một bước đột phá trong nghiên cứu, buộc các chuyên gia nghĩ rằng chúng ta cần cập nhật định nghĩa về cái chết.

Theo hãng tin AFP, phát hiện này còn làm dấy lên hy vọng về một loạt ứng dụng y tế trong tương lai đối với loài người. Trước mắt, ứng dụng có thể giúp các cơ quan tồn tại lâu hơn và có khả năng cứu sống hàng nghìn người trên toàn thế giới cần cấy ghép.

Tuy nhiên, kết quả cũng nảy sinh một cuộc tranh luận về đạo đức trong quá trình nghiên cứu, đặc biệt là sau khi một số con lợn có vẻ ngoài đã chết khiến các nhà khoa học giật mình khi cử động trong quá trình thử nghiệm.

Trước đó, trong năm 2019, nhóm nghiên cứu làm việc tại Mỹ này đã khiến giới khoa học sửng sốt, khi tìm cách khôi phục chức năng tế bào trong não của lợn vài giờ sau khi chúng bị chặt đầu.

Đối với nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Nature, nhóm nghiên cứu đã mở rộng kỹ thuật này trên toàn bộ cơ thể.

Các nhà nghiên cứu tạo ra cơ chế đau tim ở những con lợn được gây mê thí nghiệm. Kết quả là máu ngừng chảy trong cơ thể và không cung cấp Oxy nuôi dưỡng tế bào. Điều này đồng nghĩa với việc những con lợn này chết trong vòng 1 tiếng đồng hồ.

Sau đó, các nhà khoa học lại truyền vào cơ thể con vật chất lỏng có chứa máu của chính con vật đó, cũng như một dạng tổng hợp của Hemoglobin - Protein vận chuyển Oxy trong các tế bào hồng cầu - và các loại thuốc bảo vệ tế bào và ngăn đông máu.

Máu bắt đầu lưu thông trở lại và nhiều tế bào bắt đầu hoạt động, bao gồm các cơ quan quan trọng như tim, gan và thận trong 6 giờ tiếp theo của thí nghiệm.

“Những tế bào này đã khôi phục chức năng vài giờ sau khi chúng ngưng hoạt động. Điều này cho chúng ta thấy quá trình chết của tế bào có thể được tạm ngưng”, Nenad Sestan - tác giả chính của nghiên cứu, hiện là nghiên cứu sinh tại Đại học Yales - giải thích.

Trong khi đó, đồng tác giả chính trong nghiên cứu, anh David Andrijevic, hy vọng kỹ thuật mới với tên gọi OrganEx có thể được sử dụng để cứu nội tạng.

“Kỹ thuật này cũng có thể được áp dụng để cấp cứu cho người. Tuy nhiên, nó có thể làm tăng nguy cơ đưa bệnh nhân vào trạng thái mà họ không thể sống nếu không có hỗ trợ y tế“, Brendan Parent - nhà đạo đức sinh học tại Đại học Dược Grossman, nhận định trong một bài viết đăng trên Nature.

Theo nhà nghiên cứu Sam Parnia - Đại học Dược Grossmand, nghiên cứu này chỉ ra cái chết không vạch định rõ ràng hoặc trắng hoặc đen, mà nó là một quá trình sinh học có thể chữa trị và đảo ngược trong nhiều giờ, sau khi cái chết xảy ra.

Benjamin Curtis - một nhà triết học đạo đức tại Đại học Nottingham Trent của Vương quốc Anh, cho biết định nghĩa về cái chết cần được cập nhật, vì nó xoay quanh khái niệm không thể thay đổi.

“Nghiên cứu này cho thấy, nhiều quá trình mà chúng ta nghĩ là không thể đảo ngược thực tế không phải vậy. Do đó, định nghĩa y học hiện tại về cái chết cũng cần thay đổi. Một người có thể không thực sự chết trong vài giờ, sau khi các chức năng cơ thể ngừng hoạt động. Nếu như vậy, có thể có những thi thể nằm trong nhà xác vẫn chưa chết”, ông Curtis bày tỏ ý kiến.