Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bộ GDĐT hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học

T.Hợp - 15:45, 13/12/2021

Ngày 13/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành công văn số 5766/BGDĐT-GDTT về việc "Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch COVID-19". Theo đó, đối với lớp 1, lớp 2, việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5, bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm học được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến.

Học sinh lớp 1, 2 thực hiện bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tiếp. Ảnh minh họa
Học sinh lớp 1, 2 thực hiện bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tiếp. Ảnh minh họa

Công văn nêu rõ, việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện theo quy định hiện hành, đảm bảo đánh giá đúng chất lượng học tập của người học, linh hoạt trong tổ chức thực hiện khi ứng phó với dịch COVID-19.

Đa dạng hình thức đánh giá thường xuyên

Về đánh giá thường xuyên, đối với hình thức học tập qua truyền hình, Bộ GDĐT hướng dẫn các nhà trường, giáo viên thực hiện giao nhiệm vụ học tập thông qua các hình thức linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế. Các thầy cô hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập gắn với nội dung dạy học trên truyền hình; tổ chức thực hiện phiếu học tập để hướng dẫn học sinh tự học, hoàn thành nhiệm vụ học tập theo yêu cầu cần đạt của từng môn học và hoạt động giáo dục.

Phối hợp với gia đình học sinh, các giáo viên thực hiện đánh giá học sinh trong quá trình học tập với hình thức phù hợp, hướng dẫn các em phản hồi thông tin qua phiếu học tập. Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin để giao bài và nhận bài làm, sản phẩm học tập của học sinh qua các ứng dụng phần mềm phổ biến, thuận tiện trong sử dụng như zalo, facebook, email.

Đối với hình thức dạy học trực tuyến (hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến), trong quá trình giảng dạy, giáo viên chú trọng việc giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; thực hiện linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên theo quy định. Thầy cô tăng cường khuyến khích, động viên, hướng dẫn, hỗ trợ học trò tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập, hoàn thành phiếu học tập, thu thập thông tin phản hồi qua các buổi học trực tuyến để đánh giá học sinh.

Nhà trường, giáo viên hướng dẫn để cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá người học. Trong đó, phụ huynh cần khuyến khích, hỗ trợ học sinh tự học, luyện tập, thực hành, vận dụng và trải nghiệm kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống để hình thành các phẩm chất, năng lực theo yêu cầu cần đạt của từng môn học, hoạt động giáo dục. Cha mẹ quan sát các biểu hiện theo yêu cầu cần đạt của một số phẩm chất, năng lực ở học sinh thông qua trò chuyện, tương tác và giao nhiệm vụ cho học sinh ở nhà, để phản hồi thông tin, trao đổi cùng giáo viên trong quá trình đánh giá.

Học sinh lớp 1, 2 thực hiện bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tiếp

Đối với hoạt động đánh giá định kỳ, Bộ GDĐT hướng dẫn chỉ thực hiện khi học sinh đã được học nội dung chương trình các môn học/hoạt động giáo dục tương ứng; đã được giáo viên tổ chức thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập và được tổng hợp kết quả đánh giá tại các thời điểm theo quy định (giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học).

Các nhà trường có thể tổ chức đánh giá định kỳ linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương.

Theo đó, đối với lớp 1, lớp 2, việc tổ chức bài kiểm tra định được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Điều này nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19, cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế và đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Cụ thể, nhà trường cần lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện. Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung "cốt lõi" trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, môn Tiếng Việt để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học.

Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GDĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện. Ở trường hợp này, theo quy định trong Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT về Quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, thì người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông sẽ quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GDĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5, bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm học được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và phù hợp với tình hình phòng dịch COVID-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức đánh giá. Các nhà trường thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc. Riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II đối với môn Toán, môn Tiếng Việt.

Bộ GDĐT yêu cầu việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của người học. Nội dung đề kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học. Câu hỏi, bài tập kiểm tra phải được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập "cốt lõi" theo công văn "Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19" mà Bộ GDĐT đã ban hành ngày 10/9/2021.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Sắp xếp thôn, tổ dân phố trên toàn quốc trong quý IV/2025

Sắp xếp thôn, tổ dân phố trên toàn quốc trong quý IV/2025

Xã hội - Minh Nhật - 6 giờ trước
Trung ương sẽ phối hợp các địa phương triển khai sắp xếp thôn, tổ dân phố và người hoạt động không chuyên trách trong quý IV/2025, bảo đảm tinh gọn, phù hợp yêu cầu tình hình mới.
Nhận biết sớm biến chứng bệnh võng mạc tiểu đường

Nhận biết sớm biến chứng bệnh võng mạc tiểu đường

Sức khỏe - Minh Nhật - 6 giờ trước
Đái tháo đường (tiểu đường) là căn bệnh mạn tính cần được quản lý toàn diện để ngăn ngừa các biến chứng âm thầm nhưng vô cùng nguy hiểm.
Xã vùng cao Nga My: Quyết tâm không để người dân thiếu đói giữa cô lập

Xã vùng cao Nga My: Quyết tâm không để người dân thiếu đói giữa cô lập

Tin tức - Minh Nhật - 6 giờ trước
Liên tiếp những ngày qua, địa bàn xã Nga My, tỉnh Nghệ An liên tiếp hứng chịu những trận mưa lớn, lũ quét gây sạt lở đất nghiêm trọng, khiến nhiều tuyến đường giao thông liên bản bị chia cắt hoàn toàn.
Mưa lũ trôi cầu, lở đường: Hơn 1.300 người dân tộc Thái ở Nghệ An bị cô lập

Mưa lũ trôi cầu, lở đường: Hơn 1.300 người dân tộc Thái ở Nghệ An bị cô lập

Tin tức - Khánh Ngân - 9 giờ trước
Chiều nay 19/10, ông Lô Khăn Kha- Chủ tịch UBND xã Nga My, tỉnh Nghệ An cho biết: “Do mưa lũ làm trôi cầu và sạt lở núi gây chia cắt giao thông khiến hơn 1.300 nhân khẩu dân tộc Thái ở bản Na Kho và bản Na Ngân đang bị cô lập”
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới

Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới

Sắc màu 54 - Trọng Bảo - 11 giờ trước
Trong 2 ngày 18 – 19/10, xã Hợp Thành, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ hội Cốm năm 2025
Tuổi trẻ biên giới Gia Lai sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Tuổi trẻ biên giới Gia Lai sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và là quyền cao quý của công dân. Tiếp nối truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc, tuổi trẻ vùng biên giới, vùng đồng bào DTTS tỉnh Gia Lai đã hăng hái viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ với khát vọng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Gia Lai: Sôi nổi chương trình “Tìm về di sản”

Gia Lai: Sôi nổi chương trình “Tìm về di sản”

Tìm trong di sản - Ngọc Thu - 11 giờ trước
Ngày 19/10, Bảo tàng Pleiku (tỉnh Gia Lai) phối hợp với 8 trường THPT trên địa bàn phía Tây của tỉnh tổ chức chương trình “Tìm về di sản” năm 2025.
Thủ tướng: Giao các doanh nghiệp làm tốt tiếp tục triển khai các dự án nhà ở xã hội

Thủ tướng: Giao các doanh nghiệp làm tốt tiếp tục triển khai các dự án nhà ở xã hội

Thời sự - PV - 11 giờ trước
Sáng 19/10, sau chương trình tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ trước Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi thăm khu nhà ở xã hội Nam Long 2 (Khu đô thị mới Nam Cần Thơ, phường Cái Răng).
Giáo dân 4.0 ở xứ đạo Đông Khê

Giáo dân 4.0 ở xứ đạo Đông Khê

Dân tộc - Tôn giáo - Mỹ Dung - 13 giờ trước
Không chỉ nỗ lực làm giàu cho gia đình, giáo dân Nguyễn Văn Kiên ở xứ Đông Khê, phường An Sinh, tỉnh Quảng Ninh còn là người tiên phong đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo vùng quê công giáo.
Dự kiến hơn 30 đại học, cao đẳng diện sáp nhập, sắp xếp ở 5 địa phương

Dự kiến hơn 30 đại học, cao đẳng diện sáp nhập, sắp xếp ở 5 địa phương

Giáo dục - Minh Nhật - 14 giờ trước
TPHCM, Thanh Hóa, Phú Thọ, Hà Tĩnh và Cà Mau đang đề xuất sáp nhập hàng chục đại học, cao đẳng và nhiều trường trung cấp, nhằm tinh gọn mạng lưới cơ sở giáo dục theo định hướng của Chính phủ.
Lễ cúng Bàn Vương của người Dao đỏ ở Hồ Thầu

Lễ cúng Bàn Vương của người Dao đỏ ở Hồ Thầu

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 15 giờ trước
Lễ cúng là dịp để người Dao ở xã Hồ Thầu, tỉnh Tuyên Quang bày tỏ lòng biết ơn đối với Sư tổ Bàn Vương, người đã sinh ra 12 tộc họ, đồng thời cầu mong mưa thuận, gió hòa.