Các đại biểu tham dự Diễn đànDự Hội thảo có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Hoàng Trung Dũng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình; Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Nguyễn Thanh Lâm; cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí.
Cùng dự có đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các nhà khoa học, chuyên gia; lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP. Hải Phòng...
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn.Phát biểu khai mạc, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Báo chí không chỉ là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa mà còn là lực lượng tiên phong trong lan tỏa sáng kiến, phản biện chính sách, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
Theo ông Minh, thực tiễn thời gian qua, nhiều chương trình nghệ thuật, mùa du lịch, lễ hội được xây dựng thương hiệu qua lăng kính truyền thông, báo chí, trở thành sự kiện văn hóa - du lịch lớn, thu hút đông đảo công chúng trong nước và quốc tế. Các loại hình nghệ thuật truyền thống như: Tuồng, Chèo, Cải lương, Ca trù, Quan họ… hay các nghệ sĩ trẻ tài năng vươn tầm quốc tế chính là nhờ sự lan tỏa, quảng bá của truyền thông, báo chí. Những sản phẩm điện ảnh, nhạc trẻ, thời trang do truyền thông, báo chí giới thiệu đã trở thành xu hướng, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển sáng tạo, đưa văn hóa Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới...
Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Đối thoại giữa báo chí, doanh nghiệp và nhà quản lýThảo luận tại Diễn đàn, ông Phạm Cao Thái, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, một sản phẩm văn hóa thành công không chỉ dựa trên chất lượng nội dung hay hình thức, mà còn cần được xã hội đón nhận, tin tưởng về giá trị, ý nghĩa, sự đóng góp vào cộng đồng.
Theo ông Thái, báo chí giúp củng cố niềm tin ấy thông qua các bài viết khách quan, phân tích sâu sắc, qua đó tạo dựng uy tín, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm văn hóa trên thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa, báo chí góp phần giúp sản phẩm mang bản sắc Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ công nghiệp văn hóa toàn cầu.
Ở một góc nhìn cụ thể hơn, TS. Chu Tiến Đạt, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty VTC cho rằng, báo chí và truyền thông đóng vai trò cầu nối then chốt, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp game Việt Nam vươn tầm thế giới - một lĩnh vực được ví như môn nghệ thuật thứ 8, được quy định rõ trong Nghị quyết 162/2024/QH15 của Quốc hội về phát triển công nghiệp văn hóa...
Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa” là hoạt động trọng điểm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, là dịp để chia sẻ, lắng nghe và trao đổi về: Cơ hội và thách thức đối với truyền thông báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; kinh nghiệm thực tiễn từ các cơ quan truyền thông báo chí, các doanh nghiệp, nhà sáng tạo trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa hiện nay; đề xuất giải pháp, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa trong giai đoạn mới.