Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bài toán an cư cho đồng bào DTTS

PV - 10:24, 11/09/2019

Nhiều năm qua, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đã được triển khai để hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) an cư, lập nghiệp. Mặc dù các cấp, các ngành đã rất nỗ lực triển khai, ngân sách cũng đã bố trí nguồn lực không hề nhỏ nhưng tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất đang có chiều hướng gia tăng. Vì sao vậy?

Bài 1: Tái định cư rồi lại… tái định cư!

Với địa hình đồi núi dốc, kết cấu đất yếu, việc tái định cư (TĐC) cho người dân miền núi dường như không có hồi kết. Chỉ cần một trận lũ hoặc sạt lở đất thì không chỉ tài sản trên đất mà ngay cả đất ở, đất sản xuất của người dân cũng không còn.

Mong manh những khu TĐC

Sau trận lũ lịch sử do ảnh hưởng của cơn bão số 9 năm 2009, 139 hộ dân sinh sống tại những vùng nguy hiểm ở xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã được bố trí TĐC về thôn Tu Thó, xã Tê Xăng. Về nơi ở mới, mỗi hộ được cấp 400m2 đất ở và đất vườn, được hỗ trợ 16 triệu đồng để xây nhà, 5 triệu đồng để di dời.

Nhưng sau gần 10 năm định cư, 139 hộ dân ở thôn Tu Thó lại đang chuẩn bị cho một cuộc di dời về nơi ở khác vì nơi đây đang bị sạt lở nghiêm trọng. Do ảnh hưởng của mưa bão, thôn Tu Thó đã xuất hiện rất nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao; trên nhiều tuyến đường đã xuất hiện các điểm sụt lún nguy hiểm. Trong năm 2018, sạt lở đất đã làm sập, vùi lấp 6 căn nhà ở thôn.

Thôn Tu Thó, xã Tê Xăng (Tu Mơ Rông, Kon Tum) đang chuẩn bị TĐC lần 2. (Ảnh tư liệu) Thôn Tu Thó, xã Tê Xăng (Tu Mơ Rông, Kon Tum) đang chuẩn bị TĐC lần 2. (Ảnh tư liệu)

Tương tự thôn Tu Thó, xã Tê Xăng, trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông hiện có nhiều thôn, làng khác cũng từng được TĐC, nhưng hiện đang phải lên kế hoạch TĐC chỗ khác vì sạt lở, sụt lún. Như làng Tu Mơ Rông (xã Tu Mơ Rông)-điểm TĐC cho 42 hộ dân từ năm 2010. Theo khảo sát của UBND xã, hiện trong làng đã có hơn 30 nền nhà dân và nền Trạm Y tế xã bị sụt, nứt toác; Quốc lộ 40B chạy qua địa bàn đã xuất hiện các vết nứt và sụt lún, có nơi bị sụt lún đến 50cm...

Theo ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, năm 2010, UBND tỉnh đã bố trí gần 230 tỷ đồng để TĐC cho 1.322 hộ với 5.909 khẩu. Nhưng hiện nay trên địa bàn có gần 200 hộ, với 616 nhân khẩu từng được bố trí TĐC trước đó đang cần phải di dời, TĐC khẩn cấp.

Mới đây, UBND tỉnh Kon Tum đã phê duyệt dự án TĐC cho các hộ dân thuộc diện phải di dời khẩn cấp ở huyện Tu Mơ Rông, với kinh phí thực hiện gần 70 tỷ đồng. Trong đó, 139 hộ dân ở thôn Tu Thó (xã Tê Xăng) sẽ được bố trí nơi ở mới với diện tích 17,9ha; 42 hộ dân ở xã Tu Mơ Rông với diện tích 4,7ha,…

Đất có rồi mất

Không riêng trên địa bàn Kon Tum mà ở nhiều địa phương miền núi, việc liên tục phải thực hiện bố trí TĐC cho các hộ dân sinh sống ở vùng nguy hiểm là vấn đề nan giải đối với chính quyền các cấp. Địa hình đồi núi dốc, kết cấu đất yếu nên việc bố trí mặt bằng TĐC ổn định, lâu dài rất khó khăn.

Như tại huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa), Dự án TĐC Na Chừa trên địa bàn xã Mường Chanh được khởi công tháng 10/2018, đã bố trí TĐC cho 66 hộ dân. Sau đợt mưa lũ đầu tháng 8/2019, ở khu TĐC Na Chừa đã có nhiều điểm sạt lở, sụt lún nghiêm trọng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Vì thế, 66 hộ dân ở khu TĐC Na Chừa đang từng ngày đối mặt với nguy cơ tài sản trên đất và ngay cả đất ở, đất sản xuất sẽ bị vùi lấp bất cứ lúc nào.

Không chỉ ở các khu TĐC mà ngay cả ở những điểm dân cư sinh sống lâu đời, nguy cơ mất đất ở, đất sản xuất cũng luôn thường trực trước diễn biến ngày càng phức tạp của khí hậu. Như ở bản Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa), hàng chục năm nay, 74 hộ dân đã định cư dọc hai bên dòng suối Son.

Nhưng trận lũ lịch sử ngày 3/8/2019 đã cuốn trôi nhà cửa, đất ở, đất sản xuất của nhiều gia đình ở Sa Ná. Sau lũ, chính quyền địa phương đã phải khẩn cấp triển khai khảo sát, tạo mặt bằng trên diện tích 5,1ha ở địa điểm mới để di dời, TĐC cho 51/74 hộ ở bản Sa Ná đã bị mất đất, mất nhà.

Thực tế này đã lý giải vì sao việc hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS sinh sống ở địa bàn miền núi lại gian nan đến như vậy. Và thực tế, tình trạng đồng bào DTTS thiếu đất ở, đất sản xuất đang có chiều hướng gia tăng. Cùng với những tác động tiêu cực do thiên tai gây ra thì nguyên nhân của tình trạng này một phần là do lãng phí trong sử dụng quỹ đất chính sách. Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong số báo tiếp theo.

Số liệu được đưa ra tại Phiên giải trình chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS do Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tổ chức ngày 30/8/2019 cho thấy, giai đoạn 2012-2018, các địa phương vùng DTTS và miền núi đã giải quyết được đất ở cho 14.125 hộ, đất sản xuất cho 78.775 hộ. Nhưng so với năm 2012 thì cuối năm 2018, cả nước có 58.123 hộ thiếu đất ở (tăng 18.108 hộ) và 303.578 hộ thiếu đất sản xuất (tăng 36.448 hộ).

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 21:41, 25/04/2024
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 21:39, 25/04/2024
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 21:32, 25/04/2024
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).