Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

An Giang: xét xử sơ thẩm 3 cựu Cảnh sát Giao thông nhận hối lộ

Tào Đạt - Như Tâm - 17:49, 21/03/2025

Trong 6 ngày (từ 6 - 12/5/2024), cựu Trạm trưởng Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường thuỷ Tân Châu (An Giang) đã chỉ đạo 2 cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận tiền từ chủ phương tiện nhằm bỏ qua lỗi vi phạm khi lưu thông qua trạm để nhận hối lộ hơn 448 triệu đồng.

Ngày 21/3, TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Huỳnh Hữu Trí (cựu Trạm trưởng Trạm Cảnh sát Giao thông đường thủy Tân Châu) 5 năm 6 tháng tù, Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ (cựu cán bộ) mỗi bị cáo 4 năm 6 tháng tù cùng về tội nhận hối lộ. Các bị cáo còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ 1 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt.

Theo cáo trạng, Trạm Cảnh sát đường thủy Tân Châu có địa chỉ Khóm Long Hưng (phường Long Châu, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang), thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh An Giang. Trạm có hai chức năng chính là tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên các tuyến đường thủy phụ trách; tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện giao thông đường thủy trên tuyến sông Tiền thuộc địa bàn thị xã Tân Châu.

Tuy nhiên, đầu tháng 5/2024, Huỳnh Hữu Trí chỉ đạo Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ nhận tiền của chủ phương tiện, tài công điều khiển sà lan vận chuyển cát từ thượng nguồn sông Tiền đi qua Trạm, để không kiểm tra thực tế phương tiện và bỏ qua lỗi phương tiện, người điều khiển.

Các cựu cán bộ Trạm CSGT đường thuỷ Tân Châu bị phạt tù vì nhận hối lộ
Các cựu cán bộ Trạm CSGT đường thủy Tân Châu bị phạt tù vì nhận hối lộ

Từ ngày 6 - 12/5/2024, Huỳnh Hữu Trí phân công mỗi ngày có 2 ca trực, chia làm tổ tuần tra lưu động và tổ trực tại trạm. Mỗi ca trực có Trạm trưởng, có Trạm phó làm Tổ trưởng, thành viên tổ gồm Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ.

Khi các sà lan chở cát đến Trạm, Phát hoặc Vĩ chỉ ngồi trực ở nhà nổi, không dùng xuồng máy cập mạn tàu để kiểm tra thực tế, đưa người vào Trạm kiểm tra giấy tờ, hóa đơn theo quy định. Tổ này cho Dương Thanh Phong (SN 1966, người địa phương) điều khiển chiếc ghe gỗ từ Trạm Tân Châu ra cập mạn sà lan để đón tài công hoặc chủ phương tiện vào Trạm (có thu tiền phí vận chuyển 30.000 đồng/lượt người).

Chủ phương tiện hoặc tài công kẹp tiền vào giấy tờ, hồ sơ phương tiện, đưa cho Lê Văn Phát hoặc Đào Quốc Vĩ ngồi tại ô cửa kính của nhà nổi. Phát hoặc Vĩ nhận hồ sơ, cất tiền vào ngăn kéo bàn làm việc rồi trả lại giấy tờ cho chủ phương tiện hoặc tài công.

Đối tượng Lê Văn Phát hoặc Đào Quốc Vĩ ghi số tiền nhận, biển số phương tiện vào tờ giấy A4 và ghi ký hiệu "cm" (1 cm tương đương 100.000 đồng). Đến cuối ca trực trong ngày, Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ dùng tờ giấy A4 đã viết số tiền, biển phương tiện gói tiền đã nhận được và đưa cho Huỳnh Hữu Trí.

Vào 17h15 ngày 12/5/2024, Tổ Thanh tra đặc biệt liên ngành của Bộ Công an kiểm tra Trạm Tân Châu, phát hiện Lê Văn Phát đang ngồi trực tại nhà nổi, trực tiếp nhận tiền của 4 tài công, chủ sà lan đến trình giấy tờ.

Trong đó, Lê Văn Mười (tỉnh Hậu Giang) điều khiển sà lan HGi-5899 đưa 500.000 đồng; Phan Văn Tùng (tỉnh Tiền Giang), điều khiển sà lan ĐT-187.29 đưa 400.000 đồng; Nguyễn Thị My (tỉnh Kiên Giang) chủ sà lan KG-582.07 và Đỗ Minh Sỹ (tỉnh An Giang) điều khiển sà lan AG- 226.29, mỗi người đang kẹp 200.000 đồng vào hồ sơ phương tiện nhưng chưa kịp đưa Lê Văn Phát thì bị kiểm tra.

Từ ngày 10/5/2024 đến 12/5/2024, Lê Văn Phát nhận 64.850.000 đồng và Đào Quốc Vĩ nhận 54.850.000 đồng của tổng số 269 lượt phương tiện, tương ứng với 249 chủ phương tiện hoặc tài công vào Trạm trình giấy tờ kiểm tra. Số tiền đưa của mỗi lượt từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Thời điểm bị kiểm tra, Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ chưa kịp đưa tiền cho Huỳnh Hữu Trí vì là ngày nghỉ cuối tuần.

Mở rộng điều tra xác định, từ ngày 6/5/2024 đến ngày 9/5/2024, Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ đã nhận tổng số tiền 368.700.000 đồng, số tiền đưa của mỗi lượt là từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng, mỗi ngày có khoảng 200 lượt chủ phương tiện, tài công vào Trạm trình giấy tờ và đưa tiền cho Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ.

Huỳnh Hữu Trí đã xé bỏ tờ giấy A4 mà Lê Văn Phát, Đào Quốc Vĩ ghi theo dõi biển số phương tiện và số tiền nhận từ ngày 6/5/2024 đến ngày 9/5/2024 nên Cơ quan điều tra không thu giữ được.

Trên cơ sở dữ liệu kiểm tra hóa đơn của phương tiện chở hàng, cơ quan điều tra đã xác minh được 74 chủ phương tiện và ghi lời khai của chủ phương tiện, tài công, khai có đưa tiền cho Lê Văn Phát và Đào Quốc Vĩ để bỏ qua lỗi vi phạm và không kiểm tra thực tế phương tiện.

"Hành vi đưa tiền của chủ phương tiện hoặc tài công có dấu hiệu của tội đưa hối lộ nhưng số tiền đưa hối lộ chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ, tài liệu cho Công an tỉnh An Giang để xử lý theo thẩm quyền", kết luận điều tra thể hiện.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Gia Lai: Tập huấn nâng cao kỹ năng cho hòa giải viên cơ sở

Gia Lai: Tập huấn nâng cao kỹ năng cho hòa giải viên cơ sở

Nhằm trang bị, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kinh nghiệm, kỹ năng thực hiện công tác tuyên tuyên, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, UBND huyện, Phòng Tư pháp huyện Đức Cơ (Gia Lai) vừa tổ chức Hội nghị tập huấn cho gần 230 học viên là tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở tại 5 xã trên địa bàn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Người đứng đầu Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Người đứng đầu Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga

Thời sự - PV - 19:10, 21/03/2025
Chiều ngày 21/3 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Người đứng đầu Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga R.N. Minnikhanov.
Đồng Nai: Cho vay tối đa 200 triệu đồng/hộ gia đình, không phải thế chấp

Đồng Nai: Cho vay tối đa 200 triệu đồng/hộ gia đình, không phải thế chấp

Tin tức - Anh Đức - Hoàng Nhân - 18:34, 21/03/2025
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 26/2025/QĐ-UBND ngày 19/3/2025 quy định về điều kiện, nội dung, mức cho vay ưu đãi để thực hiện một số hoạt động cho vay tại chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.
Gia Lai: Tập huấn nâng cao kỹ năng cho hòa giải viên cơ sở

Gia Lai: Tập huấn nâng cao kỹ năng cho hòa giải viên cơ sở

Tin tức - Ngọc Thu - 17:58, 21/03/2025
Nhằm trang bị, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kinh nghiệm, kỹ năng thực hiện công tác tuyên tuyên, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, UBND huyện, Phòng Tư pháp huyện Đức Cơ (Gia Lai) vừa tổ chức Hội nghị tập huấn cho gần 230 học viên là tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở tại 5 xã trên địa bàn.
Hải Lăng (Quảng Trị): Tín đồ các tôn giáo chung sức xây dựng nông thôn mới

Hải Lăng (Quảng Trị): Tín đồ các tôn giáo chung sức xây dựng nông thôn mới

Dân tộc - Tôn giáo - Phạm Tiến - 17:57, 21/03/2025
Mới đây, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 542/QĐ-TTg ngày 7/3/2025 công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2024. Đây là thành quả từ sự quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, chung tay của người dân trên địa bàn, trong đó có các chức sắc, tín đồ tôn giáo trong 13 năm bền bỉ thực hiện chương trình.
Gia Lai: Đồng bào Gia Rai ở xã Ia Pếch tạ ơn Thần rừng

Gia Lai: Đồng bào Gia Rai ở xã Ia Pếch tạ ơn Thần rừng

Sắc màu 54 - Ngọc Thu - 17:55, 21/03/2025
Ngày 21/3, đồng bào Gia Rai ở xã biên giới Ia Pếch, huyện Ia Grai, Gia Lai chung tay tổ chức Lễ cúng rừng, nhằm tạ ơn Thần rừng đã che chở dân làng và cung cấp nhiều sản vật dưới tán rừng. Từ đó, cùng nhau gìn giữ, vì màu xanh của những cánh rừng.
Làng "thuần phục đất và lửa"

Làng "thuần phục đất và lửa"

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 21/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Say đắm sắc hoa tháng Ba. Ruộng bậc thang Sàng Ma Sáo mùa nước đổ . Làng "thuần phục đất và lửa". Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hà Giang: Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2025 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh

Hà Giang: Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2025 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh

Sắc màu 54 - Hà Linh - 17:53, 21/03/2025
Với chủ đề “Khâu Vai ngày trở lại”, Lễ hội chợ phong lưu Khâu Vai (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) năm 2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 22 - 24/4 (25 - 27/3 âm lịch). Năm nay, Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, hứa hẹn đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.
Mở rộng ga An Bình thành đầu mối liên vận khu vực và quốc tế

Mở rộng ga An Bình thành đầu mối liên vận khu vực và quốc tế

Tin tức - Duy Chí - 17:51, 21/03/2025
Lãnh đạo Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, về việc mở rộng và triển khai quy hoạch ga đầu mối An Bình, Tp. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, thành đầu mối liên vận khu vực và quốc tế.
An Giang: xét xử sơ thẩm 3 cựu Cảnh sát Giao thông nhận hối lộ

An Giang: xét xử sơ thẩm 3 cựu Cảnh sát Giao thông nhận hối lộ

Pháp luật - Tào Đạt - Như Tâm - 17:49, 21/03/2025
Trong 6 ngày (từ 6 - 12/5/2024), cựu Trạm trưởng Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường thuỷ Tân Châu (An Giang) đã chỉ đạo 2 cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận tiền từ chủ phương tiện nhằm bỏ qua lỗi vi phạm khi lưu thông qua trạm để nhận hối lộ hơn 448 triệu đồng.
Bình Dương kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên thêm 32,5 km, qua 4 thành phố

Bình Dương kéo dài tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên thêm 32,5 km, qua 4 thành phố

Trang địa phương - Duy Chí - 17:48, 21/03/2025
UBND tỉnh Bình Dương vừa thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, kết nối với tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh Bến Thành - Suối Tiên tại ga Suối Tiên, đi qua 4 thành phố và kết thúc tại Tp. Thủ Dầu Một. Tuyến đường có chiều dài 32,5 km.
Làng nghề đóng tàu Cống Mương mai này còn không?

Làng nghề đóng tàu Cống Mương mai này còn không?

Phóng sự - Mỹ Dung - 17:47, 21/03/2025
Làng nghề đóng tàu vỏ gỗ Cống Mương đã tồn tại hơn 600 năm, từng là niềm tự hào của người dân phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), bởi sự vang danh xa gần, với những chiếc thuyền ra đời từ những bàn tay nghề tài hoa khéo léo và kinh nghiệm đóng tàu của cha ông, để con thuyền có thể đi ngược nước, ngược gió, giúp ngư dân vươn ra biển cả. Tuy nhiên, theo xu thế hiện đại, làng nghề đóng tàu đang dần bị mai một, thậm chí đứng trước nguy cơ thất truyền.