Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Trang bị kỹ năng giúp trẻ tránh bị dụ dỗ, bắt cóc

Minh Nhật - 05:47, 14/04/2024

Mặc dù không còn là một hiện tượng mới, song vấn đề đặt ra sau những vụ việc trẻ em bị dụ dỗ, bắt cóc luôn là một lời cảnh tỉnh cho các bậc làm cha mẹ về việc giáo dục, dạy dỗ con em mình.

Công an TP.HCM đã giải cứu an toàn 2 bé gái bị bắt cóc ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: CACC
Công an TP.HCM đã giải cứu an toàn 2 bé gái bị bắt cóc ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: CACC

Những năm gần đây, ngày càng xuất hiện các vụ việc dụ dỗ, bắt cóc trẻ em, với những hình thức tinh vi, thủ đoạn gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, đặc biệt ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe tinh thần của trẻ và sự hoang mang của các bậc cha mẹ, người thân của các em. Điều đáng nói những đối tượng bắt cóc ngày càng manh động, sẵn sàng làm tổn hại đến nạn nhân nhằm đạt được mục đích.

Cần làm gì để bảo vệ an toàn cho con?

Dạy trẻ những kỹ năng thiết yếu để phòng tránh bị bắt cóc, là điều mà nhiều phụ huynh quan tâm sau vụ hai bé gái bị bắt cóc ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) vừa xảy ra mấy ngày qua.

Trước hết, cần phải hiểu rõ nguyên nhân xuất phát từ tình trạng thực tế rằng, cha mẹ thiếu kiến thức, chưa cập nhật các thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng phạm tội và chưa trang bị cho trẻ các kỹ năng ứng phó, tự vệ khi gặp phải các tình huống trên.

Kỹ năng giúp trẻ tránh bị dụ dỗ, bắt cóc 1

Tiếp cận với trẻ em để tạo dựng lòng tin để các em đi theo, các đối tượng phạm tội đã trở nên tinh xảo hơn. Trường hợp của hai cháu gái bị bắt cóc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. HCM) mới đây, là một ví dụ điển hình khi đối tượng cho các cháu đồ ăn, tiền bạc, đáp ứng cho các cháu về vật chất. Mục đích của các đối tượng này khi bắt cóc trẻ xuất phát từ nhiều lý do: Tống tiền, buôn bán vận chuyển người.

Qua những vụ án bắt cóc trẻ em đã xảy ra, Thượng tá, Tiến sĩ tội phạm học Đào Trung Hiếu cho rằng, hành vi bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em có thể xảy ra ở bất cứ đâu, với bất kỳ gia đình nào, với trẻ em ở mọi lứa tuổi.

8 kỹ năng thiết yếu và cốt lõi cha mẹ cần giáo dục trẻ để không bị bắt cóc

Cha mẹ cần dạy trẻ không đi theo các đối tượng lạ, không quen biết, không lên xe máy, ôtô của người lạ.
Cha mẹ cần dạy trẻ không đi theo các đối tượng lạ, không quen biết, không lên xe máy, ôtô của người lạ.

Đầu tiên, cha mẹ cần dạy trẻ trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được phép nhận quà, bánh kẹo, đồ ăn, đồ uống của người lạ. Người thân quen/ hàng xóm cũng là những người mà các con nên cảnh giác, có sự cho phép của bố mẹ mới được nhận quà.

Thứ hai, dạy trẻ không đi theo các đối tượng lạ, không quen biết, không lên xe máy, ôtô của người lạ. Gia đình cũng gửi thông tin liên lạc cho nhà trường, giáo viên trong các trường hợp nhờ người thân đón trẻ. Giáo viên cần xác minh thông tin khi trả trẻ.

Thứ ba, cha mẹ cần dạy trẻ nhận diện các đối tượng có khả năng nghi ngờ bắt cóc (trang phục, quần áo, khẩu trang, thái độ, cử chỉ, điệu bộ). Dạy trẻ biết giữ khoảng cách với người lạ. Để trẻ nhận diện có thể cùng trẻ xem các video, phóng sự để trẻ có thể hình dung và nhận biết đặc điểm của các đối tượng khả nghi.

Thứ tư, cần hướng dẫn cho trẻ luôn đi theo và bám sát người lớn khi ra ngoài cộng đồng, siêu thị, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí. Đồng thời cha mẹ cũng luôn để ý và theo dõi trẻ.

Thứ năm, dạy trẻ biết cách cầu cứu, tìm kiếm sự hỗ trợ những người xung quanh trong trường hợp đối tượng có hành vi tấn công, bắt cóc. Giáo dục cho trẻ khả năng ứng biến khi ở nhà một mình. Không mở cửa cho người lạ vào nhà, không nhận đồ, nhận hàng thay người khác

Thứ sáu, cha mẹ cần dạy trẻ ghi nhớ số điện thoại liên hệ của cha mẹ và người thân trong gia đình, cách sử dụng điện thoại để gọi cho cha mẹ trong trường hợp khẩn cấp. Đối với các em nhỏ, cha mẹ có thể trang bị cho các em đồng hồ định vị có thêm các chức năng nghe gọi.

Thứ bảy, cần giáo dục cho các em các sử dụng các phương tiện công nghệ và mạng xã hội một cách phù hợp. Không nhắn tin, trò chuyện, hẹn gặp mặt với người lạ. Đồng thời cha mẹ cũng quản lý trẻ sử dụng các thiết bị số, mạng xã hội một cách tích cực.

Với các trẻ em nhỏ, trẻ em đặc biệt, trẻ em có khiếm khuyết, trẻ có nhận thức, kỹ năng xã hội kém thì phụ huynh có thể khắc dây chuyền, vòng tay có in số điện thoại của mình để trẻ đeo, phòng các trường hợp trẻ bị lạc.

Cuối cùng, cha mẹ nên cùng trẻ xem các video dựng, hoặc video ghi lại cảnh bắt cóc, phân tích cho trẻ những tình tiết quan trọng và hướng dẫn trẻ cách phòng vệ trong khả năng của trẻ.

Việc hình thành và rèn luyện các kỹ năng ứng phó với những nguy cơ dụ dỗ, bắt cóc là cả một quá trình lâu dài để khi gặp các tình huống thực tế trẻ biết áp dụng. Cha mẹ cũng thường xuyên tâm sự, chia sẻ với trẻ để biết tâm tư nguyện vọng, những suy nghĩ của trẻ để định hướng và giáo dục con một cách tích cực.

Giáo dục gia đình, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự phát triển năng lực, phẩm chất của trẻ. Không không nằm ngoài giáo dục trong nhà trường, ban phụ huynh cũng có thể kết hợp với nhà trường để tổ chức các tiết học kỹ năng sống, kỹ năng xã hội để giúp trẻ có kiến thức và kỹ năng để ứng phó.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Hiệu quả mô hình "Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng"

Hiệu quả mô hình "Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng"

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình vận động “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng” và Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp đối với công tác quản lý, giáo dục đối tượng FULRO tại cộng đồng, tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Tin nổi bật trang chủ
Hiệu quả mô hình

Hiệu quả mô hình "Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng"

Tin tức - Ngọc Thu - 4 giờ trước
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình vận động “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng” và Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp đối với công tác quản lý, giáo dục đối tượng FULRO tại cộng đồng, tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Đà Nẵng khởi công đồng loạt 5 trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới

Đà Nẵng khởi công đồng loạt 5 trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Ngày 16/11, tại các xã biên giới Đắc Pring, La Êê, A Vương, La Dêê và Hùng Sơn, TP. Đà Nẵng đã đồng loạt tổ chức lễ khởi công các dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở.
Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Công tác Dân tộc - Minh Anh - 6 giờ trước
"Trong nhiệm kỳ 2021-2025 tỉnh Lạng Sơn có 47/88 xã và 315/644 thôn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, đạt mục tiêu Trung ương giao". Những thành tựu là nền tảng vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh để tạo ra những bước đột phá trên chặng đường mới.
Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Thời sự - Ngọc Thu - 6 giờ trước
Lễ khởi công Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại 7 xã biên giới ỏ Gia Lai đã diễn ra sáng nay, ngày 16/11. tại trường Phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại xã Ia Nan. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng tham dự và phát biểu tại sự kiện ý nghĩa này.
Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Thời sự - Ngọc Chí - 7 giờ trước
Sáng 16/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng loạt tổ chức Lễ khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ tại Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở xã Dục Nông.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Tin tức - Minh Nhật - 8 giờ trước
Từ sáng sớm 16/11 đến sáng sớm 18/11, khu vực từ Quảng Trị đến Tp. Đà Nẵng, phía Đông các tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, cục bộ có nơi trên 550mm.
Thủ tướng: Đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất

Thủ tướng: Đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất

Thời sự - PV - 22:01, 15/11/2025
Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, "con người quyết định tất cả, đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất"; cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước.
Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Giáo dục - Lê Hường - 18:18, 15/11/2025
Chiều 15/11, Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ tuyên dương “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2024 - 2025 và trao học bổng “Thắp sáng ước mơ”, “Vững Tương lai”, “Vừ A Dính” dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 16:10, 15/11/2025
Lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng đang khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích nghi bị vùi lấp sau trận sạt lở đất kinh hoàng ở xã miền núi Hùng Sơn.
Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Giáo dục dân tộc - Lữ Phú - 14:50, 15/11/2025
Giữa núi rừng miền Tây Nghệ An, một ngôi trường đã đưa các hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc vào học đường, giúp học sinh trân trọng văn hóa, yêu quê hương và gắn bó với bản làng.