Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sản phẩm - Thị trường

Trái bưởi Việt Nam chính thức có mặt trên kệ hàng Lotte Mart Hàn Quốc

Minh Nhật - 15:00, 11/04/2025

Ngày 10/4 đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam khi trái bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc.

Đại diện Lotte Mart đánh giá cao tiềm năng của trái bưởi Việt Nam nhờ hương vị ngọt thanh, hàm lượng vitamin C cao và phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng Hàn Quốc. Ảnh: TL
Đại diện Lotte Mart đánh giá cao tiềm năng của trái bưởi Việt Nam nhờ hương vị ngọt thanh, hàm lượng vitamin C cao và phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng Hàn Quốc. Ảnh: TL

Sự kiện này không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội của nông sản Việt Nam mà còn khẳng định nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp và các cơ quan hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam – Hàn Quốc.

Tính đến hết năm 2024, Hàn Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt khoảng 82 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ.

Trong đó, các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc vẫn tăng trưởng tốt bất chấp những tác động tiêu cực nền kinh tế thế giới tác động, cụ thể: cà phê (141 triệu USD, tăng 22%); thủy sản (810 triệu, tăng 2%); đặc biệt là hàng rau quả tươi (đạt 319 triệu USD, tăng 40%).

Theo dữ liệu từ Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc (KREI), kim ngạch nhập khẩu trái cây tươi của Hàn Quốc đã tăng vọt lên mức kỷ lục 1,45 tỷ USD vào năm 2024, đánh dấu mức tăng 20,1% so với năm trước. Mức tăng trưởng này phản ánh sự phụ thuộc ngày càng lớn của thị trường Hàn Quốc vào nguồn trái cây nhập khẩu, trong bối cảnh sản xuất nội địa gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết bất lợi và biến đổi khí hậu. Các chuyên gia dự báo xu hướng nhập khẩu trái cây tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh. KREI ước tính tổng lượng trái cây nhập khẩu, bao gồm các loại tươi, khô và đông lạnh, sẽ tăng 6,8% lên 817.000 tấn vào năm 2025, đến năm 2034 sẽ đạt 865.000 tấn, phản ánh tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm là 0,6%.

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu trái cây lớn thứ 5 của Việt Nam

Hiện nay, Hàn Quốc hiện là thị trường xuất khẩu trái cây lớn thứ 5 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Mỹ, EU và Nhật Bản. Với sản phẩm chất lượng trái cây hằng năm của Việt Nam đạt hơn 12 triệu tấn (theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường), trong đó bưởi có năng suất khoảng 1,2 triệu tấn, tiềm năng mở rộng xuất khẩu sang Hàn Quốc là rất lớn. Người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng ưa trái cây nhiệt đới giàu dinh dưỡng, tạo cơ hội cho bưởi Việt Nam cạnh tranh với các sản phẩm từ Mỹ (cam, táo) và Thái Lan (sầu riêng, chôm chôm). Giá bưởi xuất khẩu sang Hàn Quốc trung bình đạt 2,4 USD/kg, cao hơn 30% so với giá tại Trung Quốc (1,8 USD/kg), cho thấy giá trị gia tăng đáng kể mà thị trường Hàn Quốc mang lại.

Theo Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), từ năm 2018, Việt Nam đã chính thức khởi động quá trình đàm phán mở cửa thị trường Hàn Quốc cho trái bưởi. Tuy nhiên, tiến trình này chỉ thực sự được đẩy mạnh sau đại dịch COVID-19. Sau hai năm tích cực trao đổi, phân tích nguy cơ dịch hại và trải qua nhiều vòng đàm phán kỹ thuật, đến tháng 4 năm 2024, Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam và Cục Kiểm dịch Động thực vật Hàn Quốc đã đạt được sự thống nhất về các điều kiện kỹ thuật nhập khẩu.

Từ tháng 8/2024, bưởi Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc với điều kiện kiểm tra mẫu từng lô hàng trước khi thông quan. Đến tháng 9/2024, Công ty Hoàng Huy đã xuất khẩu thành công lô bưởi đầu tiên với sản lượng 5 tấn, mở đầu cho chiến lược phát triển sản phẩm này trở thành mặt hàng chủ lực tại thị trường Hàn Quốc. Trong năm 2025, Công ty Hoàng Huy đặt mục tiêu xuất khẩu 500 tấn bưởi, với tổng giá trị ước tính lên đến 1,2 triệu USD (tương đương khoảng 30 tỷ đồng).

Trái bưởi Việt Nam được đánh giá cao

Đại diện Lotte Mart đánh giá cao tiềm năng của trái bưởi Việt Nam nhờ hương vị ngọt thanh, hàm lượng vitamin C cao và phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng Hàn Quốc. Sau lô hàng đầu tiên được phân phối tại chi nhánh Lotte Mart Jamsil, tập đoàn này dự kiến sẽ mở rộng phân phối ra các chi nhánh khác nếu nhận được phản hồi tích cực từ thị trường.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, sự kiện này là động lực thúc đẩy đầu tư vào công nghệ chế biến, cải thiện chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận thông tin thị trường, kết nối đối tác, hoàn thiện thủ tục xuất khẩu và đa dạng hóa sản phẩm, mở ra một chương mới đầy triển vọng cho ngành nông sản Việt Nam.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản 2025

Hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản 2025

Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố 2025 được tổ chức tại Hà Nội, thu hút khoảng hơn 50 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và 15 tỉnh, thành phố tham gia. Sự kiện nhằm kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, quảng bá đặc sản vùng miền, thúc đẩy thị trường nội địa.
Tin nổi bật trang chủ
Mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ 2026

Mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ 2026

Tin tức - Anh Trúc - 3 giờ trước
Vé tàu Tết Bính Ngọ 2026 sẽ được ngành đường sắt mở bán cho người dân trên tất các các kênh bán vé từ 8 giờ ngày 20-9.
Dùng axit để sản xuất hàng ngàn lít giấm giả bán ra thị trường

Dùng axit để sản xuất hàng ngàn lít giấm giả bán ra thị trường

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 3 giờ trước
Ngày 13/9, Công an Đà Nẵng cho biết vừa triệt phá cơ sở làm giấm giả quy mô lớn trên địa bàn, qua đó khởi tố 2 bị can để phục vụ công tác điều tra.
Hà Nội thu giữ gần 1 tấn xúc xích, lạp xưởng không rõ nguồn gốc

Hà Nội thu giữ gần 1 tấn xúc xích, lạp xưởng không rõ nguồn gốc

Tin tức - Anh Trúc - 3 giờ trước
Hà Nội vừa phát hiện gần 700 kg xúc xích, lạp xưởng không rõ nguồn gốc tại cơ sở kinh doanh ở phường Yên Hòa, ngay trước cao điểm Tết Trung thu 2025.
Vốn tín dụng chính sách: “Cứu cánh” sau bão ở Quảng Ninh

Vốn tín dụng chính sách: “Cứu cánh” sau bão ở Quảng Ninh

Xã hội - Mỹ Dung - 4 giờ trước
Chỉ trong vòng một năm, hơn 5.700 hộ dân và hợp tác xã tại Quảng Ninh đã được tiếp sức với gần 510 tỷ đồng vốn vay ưu đãi. Không chỉ là con số, đây chính là nguồn lực thiết thực giúp họ phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế bền vững, biến khó khăn sau bão thành cơ hội làm giàu.
Phá đường dây mua bán, vận chuyển “khí cười” với tổng số tiền giao dịch hơn 50 tỷ đồng

Phá đường dây mua bán, vận chuyển “khí cười” với tổng số tiền giao dịch hơn 50 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Ngày 13/9, Công an TP. Đà Nẵng cho biết, vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển khí cười có quy mô lớn và tạm giam 10 người để phục vụ công tác điều tra.
Rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc ở xã vùng cao Ngọk Réo

Rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc ở xã vùng cao Ngọk Réo

Cùng với cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng bộ xã Ngọk Réo, tỉnh Quảng Ngãi đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, công trình “Đường cờ Tổ quốc” do Đoàn Thanh niên xã thực hiện đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và đồng bào DTTS nơi đây. Hơn 100 lá cờ Tổ quốc rực rỡ trên trục đường chính dẫn vào trung tâm xã không chỉ tạo điểm nhấn cho cảnh quan khu dân cư Nông thôn mới vùng đồng bào DTTS, mà còn thể hiện niềm tự hào, khát vọng vươn lên của vùng đất còn nhiều khó khăn.
Chính phủ thảo luận về 11 dự án luật, nghị quyết quan trọng chuẩn bị trình Quốc hội

Chính phủ thảo luận về 11 dự án luật, nghị quyết quan trọng chuẩn bị trình Quốc hội

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Ngày 13/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025 (phiên thứ hai) để xem xét, cho ý kiến với 10 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới.
Chòng chành con chữ trên dòng Nậm Nơn

Chòng chành con chữ trên dòng Nậm Nơn

Giáo dục - Thanh Hải - 4 giờ trước
Đến trường bằng chuyến đò ngang, chòng chành theo từng con nước. Dẫu chỉ là tạm thời nhưng là giải pháp không thể tốt hơn trên hành trình đi tìm con chữ của những đứa trẻ ở xã Lượng Minh (Nghệ An) khi bị mất cầu treo dân sinh vì lũ dữ
Hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản 2025

Hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản 2025

Sản phẩm - Thị trường - Minh Nhật - 4 giờ trước
Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố 2025 được tổ chức tại Hà Nội, thu hút khoảng hơn 50 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và 15 tỉnh, thành phố tham gia. Sự kiện nhằm kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, quảng bá đặc sản vùng miền, thúc đẩy thị trường nội địa.
Người có uy tín- Những tấm gương mẫu mực

Người có uy tín- Những tấm gương mẫu mực

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 6 giờ trước
Với vùng đồng bào DTTS, từ nhiều năm nay, đội ngũ Người có uy tín luôn có vị trí, vai trò quan trọng trên các lĩnh vực. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nhiều Người có uy tín trong đồng bào DTTS đã và đang phát huy mạnh mẽ vai trò trên “mặt trận” phát triển kinh tế ở các địa phương.
Hương trầm của cô gái dân tộc Thái đất Phủ Quỳ

Hương trầm của cô gái dân tộc Thái đất Phủ Quỳ

Phóng sự - Thanh Hải - 6 giờ trước
"Bí quyết làm nên sản phẩm hương trầm, chính là tỷ lệ pha trộn nguyên liệu và chất lượng nguyên liệu. Các khâu chuẩn bị nguyên liệu chu đáo, chỉn chu bao nhiêu thì chất lượng sản phẩm càng cao bấy nhiêu”, cô gái dân tộc Thái Lương Thị Nga chia sẻ bí quyết về sản phẩm khởi nghiệp hương trầm của mình ở đất Phủ Quỳ