Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Nhân lên niềm tự hào hàng Việt

PV - 09:21, 20/05/2019

Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt Nam đã chiếm ưu thế từ hệ thống các siêu thị đến chợ truyền thống. Không những vậy, Cuộc vận động cũng đã góp phần xây dựng nhiều thương hiệu Việt và khẳng định vị thế ở thị trường nước ngoài.

Người tiêu dùng được hưởng lợi

Tại phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” được tổ chức tại thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang), chị Đinh Thị Thu, xã Thanh Sơn, huyện Sơn Động cho biết: Nhiều năm trở lại đây, tôi thường xuyên lựa chọn các sản phẩm “Made in Việt Nam” đặc biệt là những hãng may mặc, da giày… Theo chị Thu, hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ngày càng được cải tiến về chất lượng, mẫu mã, giá cả cạnh tranh. Được hưởng nhiều lợi ích như vậy, không có lý do gì mà người tiêu dùng Việt Nam không lựa chọn hàng Việt.

Các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân về thói quen sử dụng hàng Việt. Các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân về thói quen sử dụng hàng Việt.

Bắc Giang hiện là một trong số ít tỉnh, thành phố trên cả nước có Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) ở tất cả 10/10 huyện, thành phố. Nhiều huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo đến cấp xã. Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng 20 điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn, phát triển 4 trung tâm thương mại, 5 siêu thị, 133 chợ truyền thống. Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang: Tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 60% ở chợ truyền thống và 70% ở các siêu thị, trung tâm thương mại. Nhờ đó, người dân dễ dàng mua sắm các sản phẩm hàng Việt có chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Tại Đăk Lăk, ngay trong những ngày đầu tháng 5, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn năm 2019 được tổ chức đã thu hút 25 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày và bán hàng. Với 61 gian hàng tiêu chuẩn, các mặt hàng chủ yếu được bày bán tại phiên chợ như: cà phê, ca cao, tinh bột nghệ, giống cây trồng, trà, nước mắm, quần áo, giày dép… từ các doanh nghiệp uy tín trong cả nước đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Sau 5 ngày tổ chức, phiên chợ đã thành công tốt đẹp, tạo cầu nối cho các thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng trên địa bàn huyện Krông Păk, qua đó đã đáp ứng được nhu cầu của người dân tiếp cận với các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng với giá cả phải chăng cũng như đã góp phần giúp họ hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm của hàng hóa trong nước.

Sự vào cuộc có trách nhiệm của các doanh nghiệp

Nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Hoa Lan-doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hóa mỹ phẩm và bao bì carton đặc biệt quan tâm đến bán hàng trong nước. Cùng với phương thức truyền thống, Công ty Hoa Lan còn đẩy mạnh truyền thông và bán hàng trên mạng xã hội. Nhờ đó, những năm gần đây, thị phần ở thị trường trong nước ngày càng tăng cao. “Nhờ Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Công ty chúng tôi đã có điều kiện tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, sản phẩm ngày càng được người tiêu dùng biết đến và chọn mua”, bà Nguyễn Thị Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hoa Lan cho hay.

Là một trong những doanh nghiệp đồng hành cùng Cuộc vận động từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần May M2 (Hà Nội) chia sẻ: Để có thể thay đổi tâm lý, tư duy của người tiêu dùng Việt, các doanh nghiệp bắt buộc phải đem đến những sản phẩm chất lượng tốt, giá thành hợp lý. Qua đó, làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, bỏ tư tưởng sính ngoại, yêu và tin dùng hàng Việt. Hiện nay không chỉ chinh phục người Việt bằng uy tín, thương hiệu, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải tạo sự tin yêu cho người tiêu dùng bằng chính thái độ phục vụ.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi vào chiều sâu, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, địa phương và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Cuộc vận động tiếp tục góp phần vào việc nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ủa người tiêu dùng.

Theo kế hoạch, Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương sẽ diễn ra vào ngày 21/5/2019 tại Hà Nội. Thông qua Hội nghị tổng kết để tiếp tục tạo sự lan tỏa, truyền tải rộng rãi thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.