Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  

Tiền hỗ trợ học sinh khó khăn “bị tắc” ở nhà trường: Tự nguyện hay ép buộc?

PV - 10:51, 26/02/2019

Để tiếp tục hỗ trợ học sinh vùng đặc biệt khó khăn, Chính phủ ra Nghị định 116/2016/NĐ-CP (NĐ 116) quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn ĐBKK. Tuy nhiên, khi số tiền hỗ trợ được chuyển về cho học sinh, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn (tỉnh Đăk Lăk), đã vận động để lại 50%.

Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, nơi xảy ra vụ việc. Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, nơi xảy ra vụ việc.

Để lại một phần tiền

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, thời gian vừa qua, họ lên nhận tiền Nhà nước hỗ trợ học sinh vùng ĐBKK thì được vận động để lại tiền xây dựng trường.

Ông P.L, một phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cho biết: “Gia đình tôi có 3 người cháu đang theo học tại đây. Nhà tôi cách trường hơn 5 cây số, lại thuộc diện hộ nghèo, vì vậy các cháu đi học rất khó khăn. Do đó, khi được nhà trường thông báo lên nhận tiền do Nhà nước hỗ trợ, gia đình tôi đã rất mừng. Tuy nhiên, khi lên nhận tiền kế toán nhà trường viết sẵn cho tôi phiếu tài trợ (cho nhà trường) lên tới 18,3 triệu đồng. Tôi thấy rất ngạc nhiên vì số tiền rất lớn với gia đình. Nhưng không muốn đôi co nên tôi đành đồng ý”.

Không chỉ riêng ông P.L mà nhiều gia đình đình khác cũng phải “tự nguyện” đóng góp cho nhà trường số tiền khá cao như gia đình bà L.T.N “tự nguyện” đóng góp cho nhà trường 11,2 triệu đồng; hộ ông Tr.V.D cũng “tình nguyện” đóng hơn 12,6 triệu đồng…

Được biết, năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn có 31 trường hợp được nhận tiền hỗ trợ theo NĐ 116. Tuy nhiên, khi phụ huynh đến phòng kế toán của nhà trường nhận tiền, đều được phát những tờ giấy có tên: “Phiếu tài trợ”; Sau khi đóng tiền được phát thêm phiếu “Tiếp nhận tài trợ”. Nhiều trường hợp phải trích lại 50% số tiền trợ cấp để “tự nguyện” nộp lại cho nhà trường.

Cần xử lý nghiêm

Trao đổi về vấn đề này, bà Lương Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cho biết, trong năm học 2018-2019, nhà trường có thực hiện kế hoạch huy động, tiếp nhận và sử dụng các khoản tài trợ của các tổ chức, cá nhân để xây dựng hạ tầng cho nhà trường. “Việc các phụ huynh đóng góp cho nhà trường là hoàn toàn tự nguyện và không liên quan gì đến việc được hỗ trợ tiền theo NĐ 116”, bà Hoa nói.

Đồng thời, bà Lương Thị Hoa cung cấp cho phóng viên danh sách các phụ huynh ủng hộ dài 3 trang, trong đó có những hộ “tự nguyện” tài trợ cho nhà trường với số tiền gần 20 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng tại bản danh sách, một số phụ huynh chỉ đóng góp 50 nghìn đồng. Họ cho phóng viên biết, gia đình không nằm trong diện được hưởng chế độ trợ cấp nên không phải nộp tiền tài trợ.

Qua tìm hiểu được biết, Trường Lê Quý Đôn là trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2013-2018 (mức độ 1), hiện nhà trường đang xây dựng kế hoạch để được công nhận lại. “Kế hoạch kêu gọi tài trợ của nhà trường đã được gửi cho UBND xã Ea Nuôl. Chủ tịch UBND xã đã nhất trí, và kêu gọi một số doanh nghiệp tài trợ thêm”, bà Hoa cho biết thêm.

Tuy nhiên qua trao đổi, ông Lê Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Ea Nuôl lại khẳng định, xã không nhận được kế hoạch của lãnh đạo Trường Tiểu học Lê Quý Đôn.

Trước sự việc trên, ngày 18/2 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo(GD&ĐT) Đăk Lăk cho biết, đơn vị đã nhận được báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Buôn Đôn về việc Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) tự ý huy động tiền chế độ của 31 học sinh nghèo.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT Đăk Lăk cho biết, sau khi nhận được phản ánh về việc Trường Tiểu học Lê Quý Đôn thu tiền hỗ trợ học sinh vùng ĐBKK. Sở đã đề nghị trường và Phòng Giáo dục giải trình. Sau đó nhà trường đã trả lại cho phụ huynh số tiền hơn 150 triệu đồng.

Ông Phạm Đăng Khoa cho biết thêm, việc nhà trường tự ý huy động tiền theo NĐ 116 của học sinh để sử dụng dù mAục đích gì cũng sai quy định. “Sau khi nhận báo cáo của Phòng, chúng tôi sẽ xem xét xử lý vụ việc. Qua sự việc này, Sở GD&ĐT sẽ có chỉ đạo quán triệt trên toàn địa bàn tỉnh để tránh trường hợp tương tự”, ông Khoa nói.

Thiết nghĩ, việc hỗ trợ học sinh ở vùng ĐBKK là một chủ trương nhân văn của Nhà nước nên việc vận động học sinh để lại tiền đã làm sai lệch chủ trương này. Ngoài việc khắc phục hậu quả, ngành Giáo dục tỉnh Đăk Lăk cần phải có thêm các biện pháp xử lý nghiêm nhằm tạo sức răn đe.

Nghị định 116/NĐ-CP, ngày 18/7/2016 của Chính phủ quy định học sinh tiểu học và THCS sống trong các điều kiện khó khăn (như: Bản thân bố và mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại các thôn, buôn đặc biệt khó khăn đang học tại các trường thuộc xã vùng III, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi…; nhà ở xa trường từ 4km trở lên đối với học sinh tiểu học, 7km trở lên đối với học sinh THCS), thì mỗi em học sinh sẽ được: Hưởng 15kg gạo/tháng; Hưởng tiền ăn bằng 40% và 10% chỗ ở đối với mức lương cơ sở (nếu học sinh phải tự túc chỗ ở).

VŨ LONG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Những người ăn cơm nhà lo việc làng

Những người ăn cơm nhà lo việc làng

Gương sáng - T.Nhân – H.Trường - 13 phút trước
Những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở vùng cao Quảng Ngãi không chỉ là “cầu nối” quan trọng giữa chính quyền với Nhân dân. Họ còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự và bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc. Vì thế, họ thường được gọi là những người ăn cơm nhà lo việc làng.
Bồi dưỡng kiến thức dân tộc, nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng biên giới

Bồi dưỡng kiến thức dân tộc, nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng biên giới

Công tác Dân tộc - Lê Hường - Ngọc Lân - 1 giờ trước
Từ ngày 13 đến 17/11, tại Đồn Biên phòng Tuy Hòa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2025 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang công tác tại cơ sở, thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS khu vực biên giới.
Cán bộ vùng cao Quảng Ninh thời 4.0

Cán bộ vùng cao Quảng Ninh thời 4.0

Khoa học - Công nghệ - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Ở vùng cao của tỉnh Quảng Ninh, những cán bộ thôn, bản vốn quen sổ sách giấy tờ đã lâu, giờ phải làm quen với smartphone, ứng dụng số và dịch vụ công trực tuyến. Dù gặp nhiều thách thức về công nghệ và hạ tầng, nhưng họ đang nỗ lực học hỏi dần bắt nhịp với công nghệ thời 4.0, mở ra cách làm việc mới và lan tỏa công cuộc chuyển đổi số đến từng hộ dân.

"Truyền lửa" cho tân sinh viên người Dao

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:00, 16/11/2025
Những lời tâm sự còn rụt rè nhưng đầy quyết tâm của các tân sinh viên người Dao khi vừa xuống Thủ đô nhập học; những chia sẻ kinh nghiệm, lời động viên của các anh chị khóa trước và cả sự gửi gắm, mong đợi từ những người đang dẫn dắt và truyền lửa cho nhóm “Người Dao Việt Nam - Gắn kết từ bản sắc”... tất cả đã tạo nên dấu ấn đặc biệt tại Chương trình “Chào tân sinh viên dân tộc Dao lần thứ V” năm học 2025 - 2026, diễn ra sáng nay (16/11), tại Bảo tàng Hà Nội.
Hiệu quả mô hình

Hiệu quả mô hình "Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng"

Tin tức - Ngọc Thu - 15:42, 16/11/2025
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình vận động “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng” và Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp đối với công tác quản lý, giáo dục đối tượng FULRO tại cộng đồng, tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Đà Nẵng khởi công đồng loạt 5 trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới

Đà Nẵng khởi công đồng loạt 5 trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 15:35, 16/11/2025
Ngày 16/11, tại các xã biên giới Đắc Pring, La Êê, A Vương, La Dêê và Hùng Sơn, TP. Đà Nẵng đã đồng loạt tổ chức lễ khởi công các dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - Trung học cơ sở.
Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Công tác Dân tộc - Minh Anh - 13:38, 16/11/2025
"Trong nhiệm kỳ 2021 - 2025 tỉnh Lạng Sơn có 47/88 xã và 315/644 thôn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, đạt mục tiêu Trung ương giao". Những thành tựu là nền tảng vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh để tạo ra những bước đột phá trên chặng đường mới.
Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - Ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - Ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Thời sự - Ngọc Thu - 13:25, 16/11/2025
Lễ khởi công Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại 7 xã biên giới ỏ Gia Lai đã diễn ra sáng nay, ngày 16/11. tại Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại xã Ia Nan. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng tham dự và phát biểu tại sự kiện ý nghĩa này.
Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Thời sự - Ngọc Chí - 12:27, 16/11/2025
Sáng 16/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng loạt tổ chức Lễ khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ tại Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở xã Dục Nông.
Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Tin tức - Minh Nhật - 11:42, 16/11/2025
Từ sáng sớm 16/11 đến sáng sớm 18/11, khu vực từ Quảng Trị đến TP. Đà Nẵng, phía Đông các tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200 - 400 mm, cục bộ có nơi trên 550 mm.