Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thúc đẩy giáo dục vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển

Hạnh Nguyên - 14:17, 28/02/2023

Ngày 27/2, tại TP. Cần Thơ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Phát triển Giáo dục và Đào tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh; Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang; Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn; Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ; Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành; Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Đinh Công Sỹ; Phó Chủ nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Trần Thị Hoa Ry.

Hội nghị còn có sự tham dự của các Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Phạm Ngọc Thưởng, Hoàng Minh Sơn; Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Lê Tấn Dũng; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành…

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, quán triệt Nghị quyết 29-NQ/TW, đầu tư của ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội cho sự nghiệp GD&ĐT tại ĐBSCL đã được cải thiện, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học từng bước được đầu tư và hoàn chỉnh.

Về điều kiện bảo đảm chất lượng GD&ĐT, các tỉnh/thành phố triển khai đúng các quy định của Trung ương về các cơ chế, chính sách phát triển GD&ĐT. Ngoài ra từng địa phương ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển GD&ĐT trên địa bàn. Quy mô mạng lưới trường lớp mở rộng. Tỷ lệ trường đạt Chuẩn Quốc gia ở cấp mẫu giáo, mầm non cao hơn trung bình chung của cả nước. Đội ngũ nhà giáo cơ bản đáp ứng về số lượng và chất lượng, tận tụy với nghề, tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng vùng ĐBSCL vẫn có một số chỉ số đạt ở mức trung bình, trên trung bình so với cả nước. Các ngành học, bậc học phát triển về quy mô, số lượng và chất lượng. Số lượng cơ sở giáo dục được kiểm định ngày càng tăng. Từ việc chỉ có Trường Đại học Cần Thơ, hiện nay đã có 17 trường đại học (trong đó có 6 trường ngoài công lập). Nhiều chương trình liên kết, đề án đào tạo đại học, sau đại học do các bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện, đào tạo bác sĩ, kiến trúc, kinh tế… góp phần tăng nguồn nhân lực chất lượng cho vùng ĐBSCL.

Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu chỉ đạo tại HN
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, nhìn chung, tình hình GD&ĐT của vùng còn nhiều hạn chế, tồn tại, như: Việc huy động trẻ đến trường còn thấp, nhất là nhà trẻ. Mạng lưới trường lớp còn phân tán; nhiều địa phương còn nhiều điểm trường, đặc biệt ở những vùng có nhiều kênh rạch, cồn, bãi. Tỷ lệ phòng học kiên cố hoá chưa cao, thấp hơn bình quân chung cả nước. Tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu đáp ứng nhu cầu dạy học chỉ đáp ứng 46,4%. Nhiều trường học còn thiếu các phòng học bộ môn, phòng chức năng, phòng làm việc. Tình trạng thiếu giáo viên còn xảy ra cục bộ ở một số địa phương. Chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, cũng như chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn còn thấp so với mặt bằng chung của cả nước. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có trình độ sơ cấp trở lên thấp hơn 10% so với toàn quốc cũng như các khu vực khác…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng: Giải pháp căn bản trong thời gian tới là hoàn thiện cơ chế, đổi mới công tác quản lý giáo dục; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục. Đồng thời phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Bên cạnh đó tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng: Giải pháp căn bản trong thời gian tới là hoàn thiện cơ chế, đổi mới công tác quản lý giáo dục; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục. Đồng thời phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Bên cạnh đó tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục.

Tại Hội nghị, các đại biểu, lãnh đạo UBND một số tỉnh, thành phố trong khu vực và các trường đại học trọng điểm, đã trình bày các giải pháp khắc phục khó khăn, giữ vững chất lượng giáo dục, đồng thời kiến nghị các giải pháp để phát triển GD&ĐT.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng cho rằng: Làm sao để đạt 65% lao động qua đào tạo theo Nghị quyết của Chính phủ, và các lao động trở về địa phương làm việc. “Theo tôi phải tăng cường mạng lưới giao thông, đầu tư hơn cho cơ sở vật chất trường nghề. Bên cạnh đó cần mở thêm nhiều khu công nghiệp, tạo việc làm cho người lao động. Chúng ta làm bài toán: Lương 5 triệu đồng/tháng mà ở gần nhà thì vẫn tốt hơn làm 7 triệu đồng/tháng ở Đông Nam Bộ. Mong các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tốt công tác phân luồng, đầu tư cơ sở vật chất đào tạo nghề và giúp con em chúng ta sẽ học tập suốt đời. Về phía Cần Thơ, cần xây dựng thành Trung tâm GD&ĐT, thực hiện kết nối vùng và tạo điều kiện cho các trường đại học, cao đẳng thu hút người học các ngành về khoa học công nghệ”, ông Dũng nói.

Ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, nêu kiến nghị
Ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, nêu kiến nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho rằng, ĐBSCL có 43 thành phần dân tộc, trong đó chiếm số đông là Khmer, người Hoa, người Chăm, nên giáo dục chuyên biệt có điều kiện phát triển. Tuy nhiên toàn vùng chỉ có 47% trường đặc thù đạt chuẩn quốc gia. Theo tiêu chí đánh giá của cả nước, số lượng xã khó khăn của vùng giảm rất mạnh, hiện chỉ còn 50 xã, 252 thôn đặc biệt khó khăn, nên đối tượng đủ tiêu chí tuyển vào trường chuyên biệt giảm nhưng bà con rất cần tiếp cận việc học.

"Tôi đề nghị Bộ GD&ĐT quan tâm. Các địa phương nghiên cứu để các thôn, bản, các dân tộc có cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng như các dân tộc khác. Mong ngành Giáo dục tham mưu Chính phủ để đào tạo giáo viên là người địa phương, có tỷ lệ cơ cấu giáo viên là người dân tộc đó. Hệ thống cơ chế chính sách cần được thiết kế và thay đổi, chính sách không chỉ cho vùng đặc biệt khó khăn mà cho vùng đồng bào DTTS; có chính sách giáo dục đặc thù riêng cho vùng ĐBSCL, đề nghị bổ sung nội dung này vào giải pháp phát triển giáo dục vùng”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầ A Lềnh kiến nghị.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Tuy còn rất nhiều khó khăn (huy động trẻ mầm non ra lớp, cơ sở vật chất còn hạn chế…), nhưng chất lượng giáo dục của ĐBSCL rất khả quan, đứng thứ 2/6 vùng, cho thấy nỗ lực của đội ngũ đã vượt lên những khó khăn để ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục.

Bộ trưởng GD&ĐT nhấn mạnh: “Không nên gọi giáo dục ĐBSCL là vũng trũng, vì đã có rất nhiều bước tiến. Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn toàn thể đội ngũ, các nhà quản lý, đội ngũ giáo viên đã nỗ lực trong thời gian qua".

Ông TRần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, trình bày tham luận
Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ trình bày tham luận

Mục tiêu của chúng ta là đổi mới giáo dục toàn diện (Chương trình Giáo dục phổ thông 2018), vùng ĐBSCL phải khắc phục nhiều khó khăn trong thực hiện: Nhu cầu về giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị rất lớn. Nhưng nhìn sâu hơn, ĐBSCL đang hứa hẹn sẽ là vùng phát triển mạnh, với những thuận lợi: Quyết tâm của đội ngũ nhà giáo. Các hoạt động GD&ĐT không màu mè, không hình thức. Trong các trường học, học sinh giữ nền nếp, con người đồng bằng hồn hậu. Quan trọng nhất trong giáo dục là “Nhân”, phát triển Nhân thì sẽ có nhân lực tốt, có nhân tài. ĐBSCL đã làm rất tốt về giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh. Thành quả này không phải một sớm một chiều mà có được.

Thời gian tới, phải có giải pháp tổng thể để giải quyết các vấn đề, như: Xây dựng, sắp xếp quy hoạch mạng lưới trường học cho hợp lý với bối cảnh sông nước chằng chịt. Có phương án phù hợp trong sắp xếp điểm trường. Cần có mẫu trường học phù hợp với địa hình, điều kiện sông nước, hướng đến mô hình gần gũi với thiên nhiên, giảm chi phí đầu tư. Tăng cường trang thiết bị và bố trí đủ các phòng bộ môn để phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới. Đặc biệt, nâng cao mặt bằng dân trí là vấn đề thiết thân với giáo dục của vùng, vì tỷ lệ học đại học, đào tạo nghề còn thấp. Do vậy nâng cao tỷ lệ sinh viên phải là điểm nhấn trong chính sách giáo dục.

Mỗi vùng có những đặc thù khác nhau, Cần Thơ thuận lợi nhưng Cà Mau, Kiên Giang còn nhiều khó khăn, mà ngân sách có hạn, có tỉnh dành hơn 20% ngân sách dành cho giáo dục, nhưng sự quan tâm đầu tư này không đều giữa các tỉnh. Đề nghị các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành phối hợp với Bộ GD&ĐT kiến nghị và đề xuất chính sách đầu tư phát triển giáo dục trong thời gian tới. Đặc biệt quan tâm và có chính sách giáo dục cho vùng đồng bào DTTS.

"Về phía Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp các bộ, ngành tiến hành rà soát các chính sách và có kế hoạch đề xuất tăng cường đầu tư, kiên cố hoá trường lớp… Bộ sẽ làm việc với Đại học Cần Thơ về việc đóng vai trò gì; việc thành lập các phân hiệu; làm thế nào để nâng cao trình độ người dân và tăng số người học đại học…”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Gắn kết chặt chẽ việc học tập, làm theo Bác với xây dựng lực lượng Công an nhân dân

Gắn kết chặt chẽ việc học tập, làm theo Bác với xây dựng lực lượng Công an nhân dân

Chiều 19/5, Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và đánh giá kết quả thực hiện Quy định số 09-QĐ/ĐUCA ngày 19/5/2023 của Đảng ủy Công an Trung ương về chế độ học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Tin nổi bật trang chủ
Gắn kết chặt chẽ việc học tập, làm theo Bác với xây dựng lực lượng Công an nhân dân

Gắn kết chặt chẽ việc học tập, làm theo Bác với xây dựng lực lượng Công an nhân dân

Chiều 19/5, Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và đánh giá kết quả thực hiện Quy định số 09-QĐ/ĐUCA ngày 19/5/2023 của Đảng ủy Công an Trung ương về chế độ học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Bảo tồn múa phồn thực trong Lễ hội Rija Nưgar

Bảo tồn múa phồn thực trong Lễ hội Rija Nưgar

Sắc màu 54 - Thái Sơn Ngọc - 20:25, 19/05/2025
Chiều ngày 10/5/2025, tại làng Chăm Bỉnh Nghĩa thuộc xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, Ban Phong tục thôn tổ chức Lễ hội Rija Nưgar đón mừng năm mới theo Chăm lịch. Nét độc đáo của Bỉnh Nghĩa là trong nghi lễ Rija Nưgar có hai tiểu lễ ở các làng khác không có, đó là hát đối đáp nam nữ (Adaoh pasa) và múa phồn thực (Tamia klai kluk) do các vị chức sắc và người dân tham gia thực hiện. Nghi lễ múa phồn thực thể hiện tư duy cặp đôi, âm dương hòa hợp, khát vọng về sự sinh sôi nảy nở của vạn vật.
Tuyên Quang đang ở trong mức độ thiên tai cấp rất nguy hiểm

Tuyên Quang đang ở trong mức độ thiên tai cấp rất nguy hiểm

Tin tức - Minh Nhật - 17:50, 19/05/2025
Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh Tuyên Quang, trong 24 giờ qua, trên địa bàn đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, báo động mức độ thiên tai ở cấp rất nguy hiểm, đồng thời cảnh báo nguy cơ sạt lở cao trong 6 giờ tới.
Rào cản thoát nghèo do tình trạng chồng lấn địa giới hành chính: Cái nghèo đu bám (Bài 1)

Rào cản thoát nghèo do tình trạng chồng lấn địa giới hành chính: Cái nghèo đu bám (Bài 1)

Xã hội - Huy Trường - Thanh Huyền - 16:22, 19/05/2025
Dưới cái nắng tháng 5, chúng tôi trở lại vùng chồng lấn địa giới hành chính (ĐGHC) xã Trà Vinh (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) và xã Đăk Nên (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum). Hàng chục năm nay, người dân nơi đây bị cái nghèo đu bám do việc chồng lấn địa giới hành chính chưa được giải quyết.
Thanh Hóa: Nhiều hộ nuôi tôm trái phép tại khu vực ven biển

Thanh Hóa: Nhiều hộ nuôi tôm trái phép tại khu vực ven biển

Media - Quỳnh Trâm - CTV - 16:15, 19/05/2025
Theo thống kê của thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn hiện có khoảng 60 trường hợp nuôi tôm tự phát, trái phép trên đất nông nghiệp, đất dự án. Dù chính quyền địa phương đã có những giải pháp xử lý vi phạm, thế nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng này, gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến môi trường trên địa bàn, hiện UBND thị xã Nghi Sơn đang triển khai các giải pháp để giải quyết dứt điểm, tình trạng này.
Những dấu ấn sâu đậm và bài học sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt Nam từ sinh nhật Bác

Những dấu ấn sâu đậm và bài học sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt Nam từ sinh nhật Bác

Sự kiện - Bình luận - PV - 16:14, 19/05/2025
Suốt cuộc đời tận hiến cho dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa từng xem sinh nhật của mình là một ngày đặc biệt.
Đánh thức tiềm năng du lịch từ sản vật quê Bác

Đánh thức tiềm năng du lịch từ sản vật quê Bác

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đặc sắc Lễ hội Điện Trường Bà. Chùa Tây Thiên Tam Đảo. Đánh thức tiềm năng du lịch từ sản vật quê Bác. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kon Tum: Tuyên dương 30 tập thể, 46 cá nhân tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kon Tum: Tuyên dương 30 tập thể, 46 cá nhân tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trang địa phương - Ngọc Chí - 16:11, 19/05/2025
Sáng 19/5, Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và tuyên dương 30 tập thể, 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2025 và năm 2025.
Bình Định: Lãnh đạo tỉnh dâng hoa tại Tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành

Bình Định: Lãnh đạo tỉnh dâng hoa tại Tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 16:08, 19/05/2025
Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), sáng 19/5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định tổ chức Lễ dâng hoa tại Tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành.
Trình Quốc hội xem xét Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Trình Quốc hội xem xét Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Thời sự - Hoàng Quý - 16:07, 19/05/2025
Ngày 19/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường, để nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Trình Quốc hội xem xét điều chỉnh Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Trình Quốc hội xem xét điều chỉnh Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thời sự - Hoàng Quý - 16:06, 19/05/2025
Ngày 19/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường để nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Di sản văn hóa ở làng Chăm Bỉnh Nghĩa

Di sản văn hóa ở làng Chăm Bỉnh Nghĩa

Sắc màu 54 - Thái Sơn Ngọc - 16:05, 19/05/2025
Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 dương lịch, các làng Chăm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận rộn ràng tổ chức đón mừng năm mới Chăm lịch 2025. Riêng làng Chăm Bỉnh Nghĩa tổ chức đón mừng năm mới với chuỗi hoạt động nghi lễ độc đáo, mang đậm sắc thái tâm linh cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, gia đình hạnh phúc. Nghi lễ đầu năm của người Chăm làng Bỉnh Nghĩa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2021.