Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Khu vực miền Trung phải là nơi “đất lành chim đậu”

PV - 20:28, 20/08/2019

Sáng 20/8, tại Bình Định, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến UBND tỉnh Bình Định trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến UBND tỉnh Bình Định trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp.

Tham dự Hội nghị còn có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các nhà đầu tư lớn trong nước và đại diện một số tập đoàn nước ngoài, các nhà nghiên cứu, chuyên gia kinh tế, lãnh đạo 14 tỉnh, thành phố miền Trung và đại diện 2 tỉnh Tây Nguyên với trên 700 đại biểu, được xem là hội nghị quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với vùng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là Hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế- xã hội các tỉnh miền Trung phát triển phù hợp với tiềm năng lợi thế của mình trong mối quan hệ hữu cơ với nhau và với các vùng miền, địa phương trong cả nước.

Thủ tướng cho rằng, tầm quan trọng của miền Trung với Việt Nam có thể ví như vai trò của cột sống đối với cơ thể người. “Miền Trung như chiếc đòn gánh hai đầu đất nước. Chính vì vậy, không nên xem nhiệm vụ phát triển kinh tế Vùng miền Trung hôm nay là việc riêng, “việc nhà” của 14 tỉnh/thành miền Trung. “Tôi mong muốn các bộ, ngành phải thẳng thắn chỉ ra những nút thắt từ phía bộ, ngành mình, các địa phương và chuyên gia cần chỉ ra những nút thắt và đề xuất những giải pháp phát triển; qua đó xác định những chính sách gì cần được ban hành hay tháo gỡ để giải phóng sức phát triển cho vùng, gắn kết và cùng chia sẻ thịnh vượng giữa các địa phương và người dân trong vùng cũng như cả nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đặt vấn đề, cần làm sao để những con người miền Trung giàu và giỏi đóng góp cho quê hương. Câu hỏi lớn hơn nữa là làm sao để thu hút được người giỏi, người tài, người giàu đến miền Trung sinh sống và làm việc? Miền Trung phải là nơi “đất lành chim đậu” trong tương lai.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội Nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị.

Tham gia góp ý kiến tại Hội nghị, ông Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho rằng: 14 tỉnh miền Trung có rất đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ nên bộ mặt nông thôn miền núi đã thay đổi. Tuy nhiên, so với đồng bằng vẫn còn khoảng cách khá lớn.

Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến đề xuất: Thời gian tới, đề nghị Chính phủ và lãnh đạo các tỉnh miền Trung cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu vực miền núi, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế rừng, sống và làm giàu nhờ rừng. Muốn được như vậy phải có chính sách hỗ trợ người dân trồng rừng gỗ lớn, đầu tư công nghiệp chế biến gỗ. Xây dựng các mô hình nông-lâm kết hợp, chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất, tập huấn và nâng cao trình độ cho người dân miền núi để nâng cao năng suất lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Kết thúc Hội nghị, Thủ tướng mong muốn, với trí tuệ, chất xám và con tim nhiệt huyết, các đại biểu sẽ đưa ra được những giải pháp, ý tưởng, đề xuất thật cụ thể và khả thi, như một bác sĩ giỏi phải bắt đúng bệnh thì mới chữa được bệnh. “Chính phủ, Thủ tướng luôn coi trọng sự phát triển kinh tế-xã hội miền Trung, luôn đặt ở vị trí ưu tiên trong sổ tay chương trình nghị sự của mình, để khi lật ra là nhớ và hành động”, Thủ tướng nói và mong muốn các bộ trưởng, các thủ lĩnh ngành, các lãnh đạo địa phương, tùy theo vị trí và trách nhiệm của mình cũng phải đặt sự ưu tiên phát triển vùng lên trang đầu trong chương trình nghị sự của mình...

Dịp này, UBND tỉnh Bình Định cũng đã trao chứng nhận đầu tư cho 20 doanh nghiệp đầu tư vào địa phương.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Cao Bằng: Tỷ lệ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia đạt thấp

Cao Bằng: Tỷ lệ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia đạt thấp

Tin tức - Trọng Diễn - 1 giờ trước
Năm 2024, tỉnh được Trung ương giao nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) 3.346 tỷ 164 triệu đồng (bao gồm cả nguồn vốn năm 2022, 2023 kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2024 và nguồn chỉ tiêu giao năm 2024).
Du lịch nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp

Du lịch nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp

Media - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Du lịch nông nghiệp hiện được một số nhà vườn trên địa bàn tỉnh Kon Tum phát triển và được nhiều du khách lựa chọn như một trải nghiệm mới lạ. Hình thức du lịch mới mẻ này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương.
Gia Lai tổ chức khảo sát tiềm năng du lịch cộng đồng

Gia Lai tổ chức khảo sát tiềm năng du lịch cộng đồng

Du lịch - Ngọc Thu - 19:25, 25/10/2024
Từ ngày 25 - 28/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức khảo sát tiềm năng du lịch cộng đồng tại các huyện Chư Păh, Krông Pa, Ia Pa, Đak Pơ và Tp. Pleiku. Qua đó, nhằm hỗ trợ các địa phương quảng bá, xúc tiến du lịch và lựa chọn xây dựng các sản phẩm đặc trưng cho vùng đồng bào DTTS.
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc

Thời sự - PV - 19:15, 25/10/2024
Chiều 25/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Trương Hựu Hiệp, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia thành một biểu tượng của Hà Nội

Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia thành một biểu tượng của Hà Nội

Thời sự - PV - 19:10, 25/10/2024
Chiều 25/10, kiểm tra tình hình triển khai dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành xây dựng Trung tâm và triển khai xây dựng cầu Tứ Liên để chào mừng các ngày lễ lớn, trở thành những công trình biểu tượng.
Đức Cơ (Gia Lai): Nỗ lực xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới vùng DTTS

Đức Cơ (Gia Lai): Nỗ lực xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới vùng DTTS

Việc triển khai thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ bước đầu đã mang lại kết quả tích cực trong xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới vùng DTTS. Từ đó, giúp phụ nữ và trẻ em vươn lên, khẳng định vai trò chủ thể của mình trong gia đình và cộng đồng.
Ban Dân tộc Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật về công tác biên giới năm 2024

Ban Dân tộc Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật về công tác biên giới năm 2024

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 18:34, 25/10/2024
Ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về công tác biên giới năm 2024 cho cán bộ xã, Người có uy tín và Nhân dân 12 xã biên giới trên địa bàn huyện A Lưới.
Như Thanh (Thanh Hóa): Lan tỏa, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong cộng đồng

Như Thanh (Thanh Hóa): Lan tỏa, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong cộng đồng

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 18:16, 25/10/2024
Như Thanh, một huyện miền núi nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Thanh Hóa, đồng bào DTTS chiếm tới 43,22% dân số toàn huyện. Những năm qua, huyện luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng ở các vùng đặc biệt khó khăn; hỗ trợ người dân vươn lên xây dựng cuộc sống. Bên cạnh đó, huyện luôn quan tâm việc phát hiện, xây dựng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến nhằm lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Liên hoan nghệ thuật trình diễn dân gian các DTTS tỉnh Nghệ An năm 2024

Liên hoan nghệ thuật trình diễn dân gian các DTTS tỉnh Nghệ An năm 2024

Công tác Dân tộc - An Yên - 18:12, 25/10/2024
Ngày 25/10, tại thành phố Vinh, diễn ra Liên hoan nghệ thuật trình diễn dân gian các DTTS tỉnh Nghệ An năm 2024 trong không khí vui tươi, đoàn kết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh - Vi Văn Sơn, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao, cùng các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã đến dự. Đặc biệt, Liên hoan còn là nơi gặp gỡ, giao lưu của 250 nghệ nhân, diễn viên đến từ 11 huyện, thị vùng DTTS Nghệ An.
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi)

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi)

Thời sự - Hoàng Quý - 18:06, 25/10/2024
Chiều 25/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi).
Thủ tướng: Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Malaysia đạt 18 tỷ USD theo hướng cân bằng

Thủ tướng: Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Malaysia đạt 18 tỷ USD theo hướng cân bằng

Thời sự - PV - 18:05, 25/10/2024
Chiều 25/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari bin Abdul đang thăm chính thức Việt Nam từ 22-25/10.