Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ thực hiện vai trò hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp

PV - 11:10, 03/07/2019

Chiều 2/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Quảng Ngãi, một trong những sự kiện lớn kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh. Với chủ đề “Quảng Ngãi - Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hội nghị có sự tham dự của gần 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng các đại biểu, khách mời. Tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận đầu tư, trao Giấy chứng đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, thỏa thuận đầu tư với tổng giá trị 14.538 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.  Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hội nghị được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm nay ước đạt gần 55.000 tỷ đồng. So với năm 1989, GRDP tăng 19,5 lần (tăng trưởng bình quân 10,49%/năm). Từ chỗ thu ngân sách năm 1989 chỉ đạt 16 tỷ đồng đã tăng lên ở mức hơn 16.700 tỷ đồng vào năm 2010, năm 2019 ước đạt 20.000 tỷ đồng.

Quảng Ngãi có “Qua Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, tỉnh Quảng Ngãi mong muốn các nhà đầu tư, các tập đoàn, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Quảng Ngãi, nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm làm ăn lâu dài. Nơi đã tạo dựng được niềm tin cho các nhà đầu tư thông qua các cơ chế, chính sách nhất quán của tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hội nghị xúc tiến đầu tư của Quảng Ngãi lần này quy mô lớn hơn, cách tổ chức hiện đại hơn hội nghị mà ông dự cách đây 3 năm rưỡi. Đặc biệt, lần này có nhiều “sếu đầu đàn” lớn, cả trong nước và nước ngoài tham dự như Tập đoàn Hòa Phát, FLC, VSIP…, nhất là có cả các doanh nghiệp trẻ.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Đánh giá cao những thành công đạt được của tỉnh, Thủ tướng cũng chỉ rõ: “Thứ vốn mà Quảng Ngãi đang thiếu hiện nay chính là môi trường kinh doanh”, Thủ tướng chỉ ra: Năm 2018, Quảng Ngãi xếp hạng không tốt về PCI (hạng 41), trong khi tỉnh đã từng đạt thứ hạng khá cao trong quá khứ (PCI thứ 7 năm 2013).

Vậy Quảng Ngãi phải làm gì? Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần tiếp tục cải cách hành chính và nâng cao năng lực quản trị nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện năng lực cạnh tranh của địa phương. Tiếp tục thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý nhà nước, giảm chi phí thời gian, chi phí không chính thức, phát huy tính năng động, sáng tạo, tiên phong dám nghĩ dám làm của cán bộ các cấp… Phải có quy hoạch và chiến lược ưu tiên phát triển các ngành kinh tế một cách chọn lọc và rõ ràng dựa trên lợi thế so sánh để điều hướng phân bổ nguồn lực. Đặc biệt là giữa ưu tiên phát triển công nghiệp (đặc biệt là công nghiệp nặng) với du lịch…

Nhắn nhủ với chính quyền Quảng Ngãi, Thủ tướng nhấn mạnh, chính quyền cần khẳng định và nhất quán với quan điểm về thu hút nhà đầu tư là không “tham lớn khinh nhỏ” và cũng không được vì lợi ích trước mắt mà xem nhẹ lợi ích lâu dài. Thu hút được những nhà đầu tư lớn là rất quý giá, nhưng nuôi dưỡng được những nhà đầu tư nhỏ lớn lên càng đáng quý hơn nhiều.

Lưu ý các nhà đầu tư “nói phải đi đôi với làm, làm thì phải làm nhanh, không nói thứ không làm được”, Thủ tướng nêu rõ, các địa phương cần các nhà đầu tư có tiềm lực thực sự, dù ít, thay vì có nhiều nhà đầu tư nhưng kém năng lực. Nêu lên điều đó, Thủ tướng cho rằng, sẽ là lãng phí nếu doanh nghiệp chỉ xem lễ xúc tiến đầu tư như là dịp quảng bá hay khuếch trương hình ảnh.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ luôn có niềm tin mạnh mẽ, coi trọng doanh nghiệp, dành nhiều thời gian quan tâm đến doanh nghiệp. Chính phủ và Thủ tướng sẽ thực hiện vai trò hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp. Do đó, sự chứng kiến của Thủ tướng, các bộ trưởng, lãnh đạo Nhà nước tại các hoạt động xúc tiến đầu tư là một “chứng chỉ” của niềm tin đối với doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, Thủ tướng đã chứng kiến tỉnh Quảng Ngãi trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn đầu tư 14.538 tỷ đồng, trao ghi nhận đầu tư cho 5 dự án với tổng vốn 3.640 tỷ đồng.

MẠNH HÀ-CÔNG PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 8 giờ trước
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.