Chỉ còn vài tuần nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ chính thức diễn ra. Hiện công tác ôn luyện đang được hơn 5.500 thí sinh trên địa bàn tỉnh Điện Biên thực hiện hết sức tập trung. Ở thời điểm hiện tại các đơn vị đăng ký dự thi cũng đã tăng cường công tác truyền thông, phổ biến những thông tin đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên một vấn đề được nhiều thí sinh tại Điện Biên quan tâm nhất hiện nay đó là việc hạ 50% khung điểm ưu tiên khu vực. Theo quy định cũ, toàn tỉnh Điện Biên thuộc khu vực 1 với mức điểm cộng ưu tiên là 1,5 điểm thì tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay số điểm cộng ưu tiên chỉ còn 0,75 điểm.
Em Bùi Nguyễn Hương Giang, học sinh lớp 12A2, Trường THPT TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) chia sẻ: Hiện tại tâm lý của em trước kỳ thi THPT quốc gia 2018 rất hồi hộp, đặc biệt là với việc điểm ưu tiên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm đi chỉ còn một nửa. Em dự định xét tuyển vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân một trong những trường có điểm xét tuyển cao. Do đó việc giảm 50% điểm ưu tiên cũng sẽ giảm bớt cơ hội để có thể đỗ vào trường và càng tạo cho em thêm một áp lực lớn.
Cùng chung suy nghĩ em Quàng Thị Thúy Ngọc, học sinh Trường THPT huyện Điện Biên (Điện Biên) thì cho rằng, việc giảm điểm ưu tiên sẽ khiến khả năng cạnh tranh của học sinh vùng miền núi Tây Bắc gặp thêm nhiều khó khăn, tạo thêm áp lực, gánh nặng cho học sinh DTTS.
“Với bản thân em thì vẫn mong muốn giữ điểm ưu tiên khu vực vì cơ hội để vào được các trường chuyên nghiệp sẽ cao hơn vì khả năng cạnh tranh so với các bạn thí sinh dưới xuôi vẫn là thách thức lớn của các thí sinh dân tộc, nhất là thí sinh vùng Tây Bắc”, em Ngọc nói.
Cô Đoàn Thị Thu Anh, Giáo viên bộ môn Tiếng Anh, Trường THPT TP. Điện Biên Phủ cho biết: Với sức học của học sinh vùng cao so với các đề thi của Bộ đã ra các năm, cộng thêm việc giảm điểm ưu tiên sẽ tạo tâm lý không tốt tới học sinh. Từ đó giáo viên cũng phải tự tạo thêm áp lực để giúp các em bù lại số điểm không được cộng, nhất là đối với bộ môn Tiếng Anh, môn nằm trong tổ hợp thi chính vốn không được coi là thế mạnh của học sinh vùng cao.
Việc giảm 50% điểm ưu tiên khu vực so với mức năm 2017 trở về trước của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm mục tiêu đảm bảo sự công bằng hơn giữa các thí sinh ở các vùng, miền khác nhau. Song những thay đổi này liệu đã thực sự hợp lý với các học sinh vùng cao khó khăn hay chưa vẫn phải chờ kết quả của kỳ thi sắp tới. Chỉ biết rằng điều này vô hình chung sẽ tạo thêm rất nhiều áp lực đối với các học sinh DTTS, vùng khó khăn.
VŨ LỢI