Các hành vi vi phạm phổ biến trước đây như sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ có xu hướng giảm mạnh.Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm
Theo báo cáo của ngành, 6 tháng đầu năm 2025 - giai đoạn đầu tiên triển khai đồng bộ các quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Luật Đường bộ, Nghị định 168/2025/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ, cơ chế trừ điểm và phục hồi điểm trên giấy phép lái xe.
Các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo quy định của pháp luật mới, kết hợp tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, chỉnh trang hạ tầng và đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm.
TNGT cả nước đã giảm đáng kể trên cả 3 tiêu chí, đã khắc phục được việc tăng số vụ và số người bị thương của năm 2024, tuy nhiên, số người chết chỉ giảm nhẹ. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2025, toàn quốc xảy ra 9.398 vụ TNGT, làm chết 5.293 người, bị thương 6.246 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 3.009 vụ (-24,25%), giảm 201 người chết (-3,66%), giảm 3.203 người bị thương (-33,9%). Các hành vi vi phạm phổ biến trước đây như sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ có xu hướng giảm mạnh.
Cùng với đó, Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, chủ động giải quyết những vấn đề nóng, phức tạp nổi cộm về TTATGT. Đồng thời, chú trọng triến khai các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT theo các chuyên đề với hình thức liên tuyến, liên địa bàn phù hợp với từng khung thời gian, tuyến, địa bàn cụ thể; Xây dựng các công cụ khai thác hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera đối với hơn 900.000 phương tiện kinh doanh vận tải trên cả nước.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng CSGT đã kiến nghị 7.537 điểm về tổ chức giao thông, trong đó có 196 điểm đen và 1.386 điểm tiềm ẩn TNGT, điểm bất hợp lý 5.955 điểm. Bộ Xây dựng đã giải quyết 70/196 điểm đen (35,7%); 392/1.386 điểm tiềm ẩn (28,3%); 1.488/5.955 điểm bất hợp lý (25%).
Đã có nhiều đề xuất, kiến nghị trong công tác đảm bảo TTATGT (Ảnh minh họa)Nhiều đề xuất, kiến nghị đảm bảo TTATGT
Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, đánh giá tình hình TTATGT, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm tai nạn, nâng cao hiệu quả quản lý và bảo đảm an toàn cho người dân.
Cụ thể, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT kiến nghị sửa Nghị định 168/2024/NĐ-CP cho phép tạm giữ phương tiện vi phạm. Đồng thời đề nghị sớm sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính, tạo điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt nhanh gọn, giúp người dân “chỉ cần quẹt thẻ hoặc ấn vân tay” thay cho quy trình thủ công.
Bộ Xây dựng quy hoạch hợp lý các loại hình giao thông, đảm bảo hành lang an toàn, điểm đấu nối phù hợp, đường gom, giải phân cách, hộ lan; lắp đặt biển báo dễ nhìn, cải thiện hệ thống đèn tín hiệu, bố trí bến xe, điểm đón trả khách an toàn; thí điểm sơn tốc độ giới hạn trên mặt đường, điều chỉnh tốc độ, phân làn hợp lý.
Các địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung điểm trông giữ phương tiện, khắc phục bất cập về tổ chức giao thông, đẩy mạnh tuyên truyền ATGT trong học sinh và trên sóng truyền hình.
Còn theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, thời gian qua, Bộ đã phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát và tổng hợp nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây. Trong đó, có nhiều nguyên nhân xuất phát từ bất cập về quy chuẩn, tiêu chuẩn và công tác kiểm định. Bộ Xây dựng đang rà soát các nghị định, thông tư liên quan an toàn giao thông, phối hợp với Cục CSGT và các cơ quan chức năng chuẩn bị điều chỉnh quy hoạch hạ tầng, bao gồm quốc lộ, cao tốc.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn, cho biết, hiện Hà Nội đang tập trung triển khai mô hình “Thành phố ATGT” với các nội dung chính: Tổ chức, quản lý và quy hoạch giao thông; cải thiện hạ tầng và thiết bị giao thông; giảm phương tiện cá nhân, tăng giao thông xanh; kiểm soát vi phạm và nâng cao ý thức tham gia giao thông; rà soát và xóa bỏ điểm tiềm ẩn tai nạn.
“Hà Nội kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm ban hành chiến lược phát triển giao thông xanh quốc gia, quy chuẩn trạm sạc xe điện, cơ chế khuyến khích chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cho hạ tầng trạm sạc, bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông đô thị” - ông Tuấn cho hay.
Trong khuôn khổ Hội nghị, các ý kiến từ các Bộ: Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Đài Truyền hình Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp đồng bộ các giải pháp: Hoàn thiện pháp luật; nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ huyết mạch; ứng dụng công nghệ trong quản lý phương tiện tham gia giao thông; phát triển giao thông công cộng, cập nhật quy chuẩn, tiêu chuẩn cho phương tiện giao thông; giáo dục và tuyên truyền, nhằm giảm thiểu tai nạn, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, trong đó có đối tượng học sinh…