Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sách viết cho đồng bào dân tộc thiểu số: Tìm đâu chỗ đứng?

PV - 09:23, 12/03/2018

Tấp nập, sôi nổi… đó là cảm nhận của chúng tôi khi tham dự Ngày sách Việt Nam 2017.

Thế nhưng, trong hàng ngàn đầu sách ấy có bao nhiêu đầu sách viết cho đồng bào DTTS?  Trong dòng người tấp nập ấy có bao nhiêu người quan tâm đến sách viết cho đồng bào DTTS. Khảo sát thực tế đã cho chúng tôi câu trả lời: Sách viết cho đồng bào DTTS chưa tìm được chỗ đứng.

Ngày sách Việt Nam 2017 khai mạc đúng vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch nên lượng độc giả đến thăm quan, mua sắm tăng vọt. Với khoảng 100 gian hàng của 80 đơn vị thuộc các Nhà Xuất bản, Công ty Phát hành trên cả nước, với gần 40.000 đầu sách, hàng vạn bản sách gồm nhiều chủ đề đa dạng, phong phú, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, như: chính trị, pháp luật, kinh tế, khoa học công nghệ, kỹ thuật, tham khảo, giáo dục, văn học, văn hóa, xã hội,... đã phần nào đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhiều đối tượng bạn đọc. Ngày sách Việt Nam 2017 một lần nữa tôn vinh, khẳng định văn hóa đọc trong lòng độc giả cả nước. Thế nhưng, sách viết cho đồng bào DTTS, viết về vùng đồng bào DTTS lại khá khiêm tốn, chưa tìm được chỗ đứng.

Các loại truyện, sách kỹ năng sống…viết cho giới trẻ luôn thu hút rất đông người mua. Các loại truyện, sách kỹ năng sống…viết cho giới trẻ luôn thu hút rất đông người mua.

Bạn Nguyễn Chí Dũng, dân tộc Tày, sinh viên Học viện Tòa án chia sẻ: “Em đến đây để tìm mua một số sách về pháp luật. Em cũng có xem thấy một số sách nghiên cứu về các phong tục, tập quán của dân tộc mình nhưng quả thực em thấy không hấp dẫn”.

Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội là gian hàng đầu tiên chúng tôi khảo sát. Ở đây, các loại sách cũng khá phong phú. Chiếm số lượng nhiều nhất là các sách nghiên cứu. Trong hàng trăm cuốn sách trưng bày tại đây thì chỉ có một vài cuốn sách nghiên cứu về DTTS, như: Hợp lưu những dòng suy tư: về địa danh, phương ngữ và ngôn ngữ các DTTS của tác giả Hoàng Thị Châu. Một vài cuốn khác, có đề cập đến vấn đề DTTS, như: Bản sắc Việt Nam qua giao lưu văn hóa của tác giả Nguyễn Bá Thành; Dân tộc học và Nhân học ở Việt Nam của tác giả Phan Hữu Đạt…Nhà Xuất bản Quân đội Nhân dân cũng có gần chục đầu sách nghiên cứu về văn hóa các tộc người: Tày, Nùng, Mông, Khơ Mú, Thái…của tác giả Chu Thái Sơn…Nhà Xuất bản Phụ nữ có một số đầu sách bằng tiếng dân tộc viết về tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các Nhà xuất bản khác như: Giáo dục, Chính trị Quốc gia-Sự thật, Thông tin và Truyền thông… đến các Nhà sách lớn như: Tiền Phong, Kim Đồng, Trí Tuệ…đều rất thưa vắng các đầu sách viết cho đồng bào DTTS, thậm chí là không có.

Nổi bật nhất trong các đầu sách viết cho đồng bào DTTS là các tác phẩm văn nghệ dân gian thuộc Dự án “Công bố và phổ biến tài sản văn hóa- văn nghệ dân gian các dân tộc Việt Nam” của Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam. Từ năm 2008 đến nay, Hội đã xuất bản khoảng 2.500 tác phẩm văn nghệ dân gian các dân tộc do GS.TSKH Tô Ngọc Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo. Nhiều tác phẩm được xuất bản tại Nhà Xuất bản Sân khấu và Nhà Xuất bản Văn hóa Dân tộc. Điển hình như: Âm nhạc dân gian một số DTTS phía Bắc Việt Nam; Thành ngữ, tục ngữ, câu đố các dân tộc Thái, Tày, Dao; Dân ca các dân tộc Pu Péo, Sán Dìu, Dao, Lô Lô…

Chiếm tới 80% sách viết cho đồng bào DTTS là gian hàng của Nhà Xuất bản Văn hóa Dân tộc. Trong trang phục dân tộc Tày, đứng ở quầy đón khách, bà Trần Phượng Trinh, Phó Tổng Biên tập Nhà Xuất bản gần như độc tôn trong lĩnh vực sách viết cho đồng bào DTTS. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, gian hàng của Nhà Xuất bản Văn hóa Dân tộc cũng hình như bị lạc lõng giữa Ngày hội sách, không giành nhiều sự quan tâm của độc giả.

Bà Trinh chia sẻ: Mỗi năm Nhà Xuất bản Văn hóa Dân tộc đã xuất bản vài trăm đầu sách mới viết về đồng bào DTTS. Điều đáng mừng là giới trẻ đã quan tâm đến các vấn đề của đồng bào DTTS, có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, so với các sách thuộc thể loại khác thì sách viết cho đồng bào DTTS luôn thưa người xem và ít mua hơn.

Ngày sách Việt Nam hằng năm được tổ chức nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khơi dậy tinh thần ham học của người Việt. Ngẫm về Ngày sách, chúng tôi-những người làm công tác dân tộc không ít những băn khoăn, trăn trở. Làm thế nào để sách viết cho đồng bào DTTS có chỗ đứng? Câu hỏi không chỉ đặt ra đối với những người làm công tác dân tộc mà còn dành cho các ngành chức năng, các nhà hoạch định chính sách, các tác giả và cả nhận thức của người dân.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 3 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.