Tại phiên họp, kết quả biểu quyết cho thấy, có 472 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 97,12%). Như vậy, với tuyệt đại đa số đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, Quốc hội đã nghe Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ngày 20/6/2024, dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã được gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được ý kiến của 420 đại biểu Quốc hội, trong đó có 386 đại biểu đồng ý hoàn toàn với dự thảo Nghị quyết, 34 đại biểu cơ bản đồng ý và có ý kiến góp ý một số nội dung cụ thể.
Đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đối với ý kiến đề nghị quy định thời hạn cụ thể đối với yêu cầu bảo đảm tỷ lệ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh của dân cư nông thôn và chấm dứt hoạt động các dự án khai thác, chế biến khoáng sản sử dụng công nghệ lạc hậu; có giải pháp xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các làng nghề và tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm, Ủy ban Thường vụ đã tiếp thu và điều chỉnh các nội dung liên quan trong dự thảo Nghị quyết.
Về ý kiến đề nghị làm rõ hơn khái niệm các ngành kinh tế biển mới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, các ngành kinh tế biển mới đã được quy định cụ thể tại Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, do đó không nêu cụ thể trong dự thảo Nghị quyết…
Đối với lĩnh vực công thương, có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung về tăng cường quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, các nội dung như đề xuất của đại biểu không thuộc nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp này; hơn nữa, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 499/NQ-UBTVQH15 ngày 28/3/2022 về hoạt động chất vấn tại Phiên họp thứ 9, trong đó có yêu cầu nội dung này; do đó không bổ sung trong dự thảo Nghị quyết.
Trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, có ý kiến đề nghị bổ sung các nội dung về việc phổ biến tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam ra nước ngoài; việc phát triển du lịch cộng đồng tại các vùng nông thôn; giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, ý kiến của các đại biểu Quốc hội là phù hợp với nội dung tại phiên chất vấn, do vậy đã tiếp thu và bổ sung trong dự thảo Nghị quyết.
Liên quan đến đề nghị bổ sung nội dung về hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý, vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở hạ tầng thể dục, thể thao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ: các giải pháp về thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới, ban hành Chiến lược phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trong dự thảo Nghị quyết đã bao hàm nội dung đại biểu nêu; do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không bổ sung trong dự thảo Nghị quyết.
Riêng về đề nghị giao thẩm quyền cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ nhận diện bản sắc Việt Nam và từng phần của Bộ nhận diện bản sắc Việt Nam trên cơ sở đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, việc giao thẩm quyền phê duyệt Bộ nhận diện bản sắc Việt Nam là vấn đề quan trọng, cần rà soát kỹ lưỡng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giao các cơ quan của Quốc hội phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu và có đề xuất phù hợp với quy định của pháp luật về di sản văn hóa; do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không bổ sung nội dung trên trong dự thảo Nghị quyết…
Đối với lĩnh vực kiểm toán, có ý kiến đề nghị không quy định việc xử lý đối với các Đoàn kiểm toán đưa ra kết luận, kiến nghị không khả thi, không phù hợp với thực tiễn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu và không quy định nội dung trên trong dự thảo Nghị quyết.
Đối với đề nghị giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền cơ chế xử lý chung đối với các kết luận thanh tra, kiến nghị kiểm toán không còn khả năng thực hiện do các trường hợp bất khả kháng hoặc báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định trong trường hợp vượt thẩm quyền, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết: thẩm quyền ban hành cơ chế xử lý chung đối với các kết luận thanh tra, kiến nghị kiểm toán cần được các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn áp dụng; do đó, không bổ sung trong dự thảo Nghị quyết.
Ngoài ra, có một số ý kiến góp ý cụ thể về kỹ thuật văn bản, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghiên cứu tiếp thu và điều chỉnh như dự thảo Nghị quyết.