Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phú Yên: Tái cơ cấu lâm nghiệp theo hướng bền vững

PV - 13:42, 10/12/2017

Vừa qua, tỉnh Phú Yên đã xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án Tái cơ cấu lĩnh vực lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, nhiều mô hình trồng rừng theo hướng phát triển bền vững đã được hình thành, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần ổn định đời sống cho người dân.

Chủ trương đúng đắn

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên: Từ năm 2010 đến nay, Phú Yên đã chấm dứt khai thác gỗ rừng tự nhiên. Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 220 cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Các cơ sở này chủ yếu nhập gỗ về gia công là chính. Tỉnh đang khuyến khích, ưu tiên các doanh nghiệp có phương án đầu tư nâng cấp, đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, chế biến các sản phẩm ván thanh, đồ gỗ cao cấp để tiêu thụ nguyên liệu gỗ trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với nông dân xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm trong lâm nghiệp phát triển trồng rừng theo hướng bền vững. Các ngành chức năng và địa phương tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, xây dựng và thực hiện dự án bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Đồng thời, khẩn trương xác định lâm phần ổn định, cơ cấu diện tích rừng theo mục đích sử dụng, xác định và cắm mốc ranh giới lâm phần các loại rừng, thu hồi những diện tích không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích giao lại cho địa phương quản lý, sử dụng; phối hợp với địa phương triển khai công tác giao rừng, cho thuê rừng, gắn liền với giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp theo đúng quy định.

aaanh 1

Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đánh giá: Công tác phát triển rừng trồng trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hiện năng suất rừng trồng chưa cao, giá trị sản phẩm gỗ sau thu hoạch bình quân lãi chưa nhiều, từ 30-50 triệu đồng/ha rừng trồng (5-10 triệu đồng/ha/năm) nên đa số người dân sống bằng nghề rừng còn nghèo.

Do đó, để triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng và địa phương tập trung 4 nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị rừng trồng; nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm gỗ qua chế biến; phát triển kinh tế hợp tác và liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm trong lâm nghiệp; phát triển thị trường gỗ và sản phẩm gỗ.

Ưu tiên các dự án bền vững

Để đạt được mục tiêu trồng rừng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên đã phối hợp với Viện Tài nguyên-Môi trường thuộc Đại học Huế và tổ chức UNIQUE (Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khóa tập huấn Kỹ năng quản lý lâm sinh trong kinh doanh rừng gỗ lớn cho các đơn vị lâm nghiệp, chủ rừng trên địa bàn tỉnh. Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã phê duyệt 8 dự án quy hoạch trồng rừng kinh tế cho các doanh nghiệp với tổng diện tích hơn 3.700ha.

Người dân đang trồng rừng Người dân đang trồng rừng

 

Ông Nguyễn Trọng Tùng cũng cho biết thêm: Phú Yên đang xây dựng mô hình điểm trồng rừng gỗ lớn tại tiểu khu 307 (xã Ea Trol, huyện Sông Hinh) do Trường Đại học Nông lâm Huế chuyển giao kỹ thuật với diện tích 6,6ha. Mô hình này sẽ tập trung trồng các loại cây sao đen, dầu rái với thời gian thực hiện khoảng 8 năm. Sở Nông nghiệp và PHát triển nông thôn cũng đang lập dự án trồng rừng kinh doanh gỗ lớn và lâm sản ngoài gỗ dưới tán rừng giai đoạn 2017-2020 theo chủ trương của tỉnh, có quy mô hơn 336ha trồng rừng gỗ lớn và 479ha trồng lâm sản ngoài gỗ. Dự kiến đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai trồng khoảng 110ha rừng gỗ lớn gồm các loại cây bản địa…

Ở Phú Yên hiện nay, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Bảo Châu là đơn vị trồng rừng lớn nhất tỉnh với vùng nguyên liệu gỗ khoảng 2.000ha, được kết nạp làm thành viên của mạng lưới kinh doanh lâm sản toàn cầu. Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển rừng trồng theo hướng bền vững của tỉnh, đầu năm 2017, doanh nghiệp này đã mời các chuyên gia của Tổ chức Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tổ chức khóa tập huấn Quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng FSC cho cán bộ, công nhân trực tiếp quản lý rừng của doanh nghiệp và các đơn vị khác trên địa bàn tỉnh. Mục đích của lớp tập huấn này là tổ chức kết nối và triển khai chương trình quản lý rừng thông qua chứng chỉ FSC cho các doanh nghiệp và hộ gia đình tham gia trồng rừng.

Ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc DNTN Bảo Châu, chia sẻ: Khi doanh nghiệp chính thức trở thành thành viên mạng lưới kinh doanh lâm sản toàn cầu, doanh nghiệp đã xin chủ trương của tỉnh và sẽ triển khai trồng rừng theo hướng bền vững và nâng diện tích lên khoảng 3.900ha. Với sự hỗ trợ của mạng lưới kinh doanh lâm sản toàn cầu và của tỉnh, doanh nghiệp phấn đấu đến năm 2020 nâng lên khoảng 5.000ha theo quy hoạch phát triển rừng của Phú Yên. Chúng tôi rất tin tưởng vào các giá trị mà mạng lưới kinh doanh lâm sản toàn cầu tạo dựng và mong muốn các khu rừng do doanh nghiệp quản lý đạt được các tiêu chuẩn bền vững về môi trường và xã hội để từ đó nâng cao giá trị của sản phẩm, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Lê Phương

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày Nước thế giới 22/3/2024 được Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.
Tin nổi bật trang chủ
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Pháp luật - Minh Nhật - 08:42, 28/03/2024
Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.
Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường (Thực hiện) - 08:37, 28/03/2024
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) là một Chương trình ý nghĩa, là động lực để vùng đồng bào DTTS và miền núi phát triển đi lên. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai nhiều dự án, tiểu dự án từ Chương trình. Nhờ đó, diện mạo vùng miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống của đồng bào có những thay đổi tích cực. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trò chuyện với ông Hồ Ngọc Thịnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chương trình tại địa phương.
Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Giải trí - Minh Nhật - 08:33, 28/03/2024
Sèn Hoàng Mỹ Lam là cô gái dân tộc Nùng ở Lào Cai. Mỹ Lam từng đăng quang ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân gian trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2017 và đoạt giải Quán quân của cuộc thi Người hát tình ca năm 2018.
Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Xã hội - Minh Nhật - 08:25, 28/03/2024
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.
Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Sức khỏe - Thúy Hồng - 08:24, 28/03/2024
Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”, với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và Lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Pháp luật - Ngọc Thu - 08:20, 28/03/2024
Ngày 27/3, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử lưu động, đồng thời tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, xã Ia Lâu) 24 tháng tù treo về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Kinh tế - Minh Thu - 08:17, 28/03/2024
Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh. Gây khó khăn cho tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.
Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 08:05, 28/03/2024
Sóc Trăng là tỉnh tập trung khá đông đồng bào Khmer sinh sống (tỷ lệ trên 30%). Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giàu bản sắc, được truyền nối qua nhiều thế hệ. Trong cộng đồng có những hạt nhân ưu tú đã và đang miệt mài, cần mẫn đóng góp tâm sức để làm giàu cho kho tàng di sản văn hóa dân tộc, tiêu biểu như hai Nghệ nhân Nhân dân Châu Ôn và Lý Lết.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Media - Ngọc Chí - 07:53, 28/03/2024
Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 07:34, 28/03/2024
Không chỉ hỗ trợ cây, con giống để người dân nghèo có tư liệu sản xuất, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) còn phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Đây là giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững của huyện Trà Bồng giai đoạn 2022 – 2025.