Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ô nhiễm nghiêm trọng từ Nhà máy sản xuất da Nguyên Hồng

PV - 10:15, 11/03/2019

Theo phản ánh của nhiều hộ dân bản Nà Loòng, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất da Nguyên Hồng (Công ty Nguyên Hồng) phớt lờ các quy định của pháp luật, gây ra nhiều hệ lụy cho người dân và môi trường xung quanh.

Một người dân sống sát Công ty Nguyên Hồng cho biết, từ khi Nhà máy sản xuất da này bước vào hoạt động, cũng là lúc cuộc sống của người dân xung quanh bị đảo lộn. Hằng ngày Nhà máy xả ra môi trường lượng lớn chất thải chưa qua xử lý khiến nguồn nước, đất đai xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mùi hôi thối nồng nặc từ xưởng sơ chế, sản xuất da của Công ty Nguyên Hồng cũng phát tán, bao trùm cả khu vực rộng lớn xung quanh khiến không khí trở nên ngộp thở.

Nhiều người cho rằng, do sử dụng nguồn nước chưa đảm bảo, cộng với việc hít phải mùi hôi thối lâu ngày nên người dân khu vực xung quanh liên tục mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, tiêu hóa, sức khỏe giảm sút. Nhiều năm qua, người dân cũng liên tục kiến nghị với Công ty và ngành chức năng nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Bên trong Nhà máy sản xuất da Nguyên Hồng. Bên trong Nhà máy sản xuất da Nguyên Hồng.

Mặc dù đứng cách Công ty Nguyên Hồng hàng km, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy khó chịu bởi mùi hôi thối nồng nặc phát tán ra từ xưởng sản xuất. Còn phía bên trong xưởng sản xuất nước thải, chất bẩn đen kịt chảy lênh láng khắp nơi. Hệ thống xử lý nước thải, chất thải xây dựng sơ sài khiến lượng lớn nước thải chưa qua xử lý bị rò rỉ ra môi trường xung quanh. Con suối cạnh Công ty Nguyên Hồng trước đây luôn trong xanh, đầy cá, tôm nhưng giờ nước biến thành màu trắng đục bốc mùi hôi đến buốt óc.

Mới đây, trước bức xúc của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn đã vào cuộc kiểm tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm về đất đai, công tác bảo vệ môi trường tại Công ty Nguyên Hồng.

Theo đó, trong lĩnh vực đất đai, Công ty này đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng mà không được cấp có thẩm quyền cho phép. Bên cạnh đó, công ty còn lấn chiếm đất đai, tự ý nắn dòng chảy của suối xung quanh địa điểm Công ty đứng chân.

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Công ty Nguyên Hồng tiến hành quan trắc môi trường định kỳ năm 2017, nhưng thiếu tần suất giám sát theo quy định trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Thậm chí, Công ty tự ý điều chỉnh, thay đổi quy mô công trình bảo vệ môi trường so với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt.

Đối với lĩnh vực tài nguyên nước, Công ty Nguyên Hồng thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (khai thác, xả thải) không đúng thời gian yêu cầu trong giấy phép. Công ty không thực hiện giám sát tài nguyên nước trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước và không thực hiện giám sát xả nước thải vào nguồn nước theo định.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn kết luận, nguyên nhân dẫn đến những vi phạm trên là do vai trò quản lý nhà nước của cơ quan chức năng còn buông lỏng, không thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để chấn chỉnh, xử lý kịp thời. UBND huyện Văn Lãng và UBND xã Tân Mỹ với trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn, nhưng đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát để Công ty Nguyên Hồng vi phạm trong thời gian dài.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lạng Sơn yêu cầu, Công ty Nguyên Hồng nghiêm túc chấp hành đúng các quy định của pháp luật về lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước. Có biện pháp hạn chế, giảm thiểu tối đa mùi hôi thối phát tán ra môi trường. Đồng thời, khắc phục hậu quả các hành vi vi phạm về lĩnh vực đất đai, buộc khắc phục hậu quả trên diện tích đất vi phạm theo quy định xong trước ngày 31/3/2019.

Đồng thời, đề nghị UBND huyện Văn Lãng chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã Tân Mỹ tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm về pháp luật đất đai, môi trường. Phòng Tài nguyên và Môi trường nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý đất đai, môi trường trên địa bàn.

Trước những động thái của Sở Tài nguyên và Môi trường, người dân địa phương rất phấn khởi, đồng tình. Tuy nhiên, người dân cũng tỏ ra lo ngại, liệu rằng các cơ quan chức năng có thực hiện nghiêm túc hay chỉ làm mạnh một thời gian rồi lại buông lỏng?!

Nguyên nhân dẫn đến những vi phạm trên là do vai trò quản lý nhà nước của cơ quan chức năng còn buông lỏng, không thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để chấn chỉnh, xử lý kịp thời. UBND huyện Văn Lãng và UBND xã Tân Mỹ với trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn, nhưng đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát để công ty Nguyên Hồng vi phạm trong thời gian dài...

HOÀNG ĐỨC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.