Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhiều sai phạm ở ngành thuế Bình Định

PV - 14:05, 26/12/2018

Qua đơn tố cáo của công dân, Thanh tra tỉnh Bình Định đã vào cuộc làm rõ nhiều sai phạm của ngành thuế tỉnh Bình Định. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu, thu hồi gần 13,4 tỷ đồng hoàn thuế GTGT trái pháp luật để nộp vào ngân sách địa phương. Đồng thời, chuyển hồ sơ đến Công an tỉnh Bình Định để điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Chi cục thuế TP. Quy Nhơn, nơi để xảy ra nhiều sai phạm về lĩnh vực thuế thời gian qua. Chi cục thuế TP. Quy Nhơn, nơi để xảy ra nhiều sai phạm về lĩnh vực thuế thời gian qua.

Nhiều nội dung tố cáo

Theo Thanh tra tỉnh Bình Định, thời gian qua, cơ quan này nhận được đơn tố cáo của công dân tố cáo nhiều sai phạm của ngành thuế Bình Định. Trong đó có 4 nội dung: Thứ nhất, công dân tố cáo ông Nguyễn Mạnh Cường, Chi cục Trưởng, Chi Cục Thuế TP. Quy Nhơn lợi dụng chức vụ quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý thuế gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, ông Cường có dấu hiệu tiếp tay cho một số doanh nghiệp chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước. Trong đó, có các công ty: Công ty TNHH Thạch Sơn, DNTN Việt Hùng, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp Tân Phát Đạt và Công ty CP Thịnh Phát Quy Nhơn.

Thứ hai, tố cáo DNTN Việt Hùng địa chỉ 377A đường Nguyễn Huệ, TP. Quy Nhơn mua bán sim card điện thoại, có dấu hiệu trốn thuế GTGT. Thứ ba, tố cáo Công ty Tân Phát Đạt nợ thuế GTGT, nhưng ông Nguyễn Mạnh Cường không có biện pháp xử lý, danh sách công khai nợ thuế từ năm 2017 đến nay, không có tên doanh nghiệp này. Thứ tư, tố cáo việc tuyển dụng, điều chuyển người nhà ông Nguyễn Mạnh Cường đang công tác trong Chi Cục thuế TP. Quy Nhơn không đúng quy định.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc kiểm tra xác minh. Theo đó, Thanh tra kết luận, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã hoàn thuế GTGT cho Công ty TNHH Thạch Sơn số tiền trên 1,5 tỷ đồng không đúng theo quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Trách nhiệm thuộc về Cục Thuế tỉnh, Chi Cục Thuế TP. Quy Nhơn mà người chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Công Thành, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, ông Phạm Ngọc Hải, Nguyên Chi cục Trưởng Chi Cục Thuế TP. Quy Nhơn (nay là Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh), ông Nguyễn Mạnh Cường, Chi cục trưởng Chi Cục Thuế TP. Quy Nhơn. Đoàn kiểm tra hoàn thuế của Chi Cục Thuế TP. Quy Nhơn và các tập thể, cá nhân có liên quan.

Sai phạm được chỉ rõ

UBND tỉnh Bình Định kết luận, ông Nguyễn Mạnh Cường, Chi cục trưởng, Chi Cục Thuế TP. Quy Nhơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý thuế gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Đồng thời, ông Cường có dấu hiệu tiếp tay cho Công ty Tân Phát Đạt chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước là có cơ sở.

Đoàn kiểm tra hoàn thuế của Chi Cục Thuế TP. Quy Nhơn có dấu hiệu tiếp tay cho Công ty chiếm đoạt tiền hoàn thuế, có dấu hiệu Công ty mua hoán đơn GTGT nhưng không có hàng hóa và hợp thức hồ sơ để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước, với số tiền hơn 29 tỷ đồng. Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc, Công ty Tân Phát Đạt đã nộp lại cho Nhà nước số tiền thuế được hoàn sai. Hiện công ty này còn nợ thuế 12,9 tỷ đồng.

Công ty CP Thịnh Phát Quy Nhơn, ngành nghề kinh doanh mua bán nông sản, tính đến ngày 30/6/2018 Công ty đang nợ thuế số tiền 12,8 tỷ đồng. Riêng DNTN Việt Hùng hiện nay, Công an tỉnh đang điều tra về hành vi trốn thuế nên không xem xét, kiểm tra đối với doanh nghiệp này.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, ông Nguyễn Công Thành, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, ông Phạm Ngọc Hải, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, ông Nguyễn Mạnh Cường, Chi cục trưởng Chi Cục Thuế TP. Quy Nhơn, các tập thể, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thu hồi đầy đủ số tiền 1,5 tỷ đồng nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh do hoàn thuế GTGT sai cho Công ty TNHH Thạch Sơn.

Ông Nguyễn Trung Thành, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, ông Phạm Ngọc Hải, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, các tập thể, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thu hồi đầy đủ số tiền 12,8 tỷ nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh do hoàn thuế GTGT sai cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp Tân Phát Đạt.

Theo thông tin mới nhất, sau khi UBND tỉnh Bình Định ban hành kết luận thanh tra, Công ty TNHH Thạch Sơn được hoàn thuế sai quy định đã nộp lại hơn 1,5 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh Bình Định để khắc phục các sai phạm về thuế.

Trong số hàng loạt cán bộ phải thực thi trách nhiệm nêu trên là, ông Nguyễn Công Thành, Cục trưởng Cục Thuế Bình Định; ông Phạm Ngọc Hải Phó Cục trưởng; ông Nguyễn Trung Thành, nguyên Phó Cục trưởng, ông Nguyễn Mạnh Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao cho Chánh Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến dấu hiệu tội phạm lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thông đồng, bao che cho người nộp thuế gây hậu quả nghiêm trọng đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định để điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.

THÀNH NHÂN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.