Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhịp cầu nhân ái

Người khuyết tật luôn nhận được sự chia sẻ của cộng đồng

PV - 13:59, 26/04/2018

Để hỗ trợ người khuyết tật ổn định cuộc sống, tham gia phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, các cấp ngành, địa phương ở Lai Châu đã tích cực triển khai nhiều chính sách hỗ trợ giúp người khuyết tật “tàn nhưng không phế”.

Để giúp người khuyết tật có điều kiện hòa nhập cộng đồng, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành kế hoạch trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2013-2020 với các nội dung như: chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dạy nghề, việc làm, bảo trợ xã hội. Cùng với đó tỉnh cũng tạo điều kiện cho các tổ chức từ thiện, nhân đạo hỗ trợ người khuyết tật.

Tặng xe lăn cho người khuyết tật, giúp họ giảm gánh nặng cuộc sống. Tặng xe lăn cho người khuyết tật, giúp họ giảm gánh nặng cuộc sống.

 

Được biết, với nhiều chính sách giúp người khuyết tật phát triển, đến nay toàn tỉnh đã có 1.883 trên tổng số hơn 2.600 người khuyết tật được hưởng chính sách bảo trợ xã hội. 97% số người được cấp thẻ BHYT, 147 người được đào tạo nghề. Hiện nay, 90% số công trình xây dựng mới đáp ứng yêu cầu phục vụ người khuyết tật.

Để hiểu rõ hơn về cuộc sống của những người khuyết tật, chúng tôi gặp chị Vàng Thị Pánh ở bản Màng, phường Quyết Thắng, TP. Lai Châu. Sinh ra và lớn lên cũng như bao đứa trẻ khác trong bản nhưng chỉ sau một trận ốm chị Pánh đã bị liệt, việc đi lại của chị rất khó khăn, không những vậy chị còn phải một mình nuôi đứa con ăn học.

Được TP. Lai Châu hỗ trợ 50 triệu đồng, chị đã sửa nhà, xây dựng chuồng và mua gà để nuôi giúp gia đình có thêm thu nhập, nuôi con ăn học. Chị Pánh chia sẻ “Tôi bị liệt đi lại rất khó khăn, được Nhà nước hỗ trợ ổn định chỗ ở, phát triển kinh tế nên cuộc sống đỡ vả hơn rất nhiều”.

Chị Pánh cho biết thêm do sức khỏe yếu nên chị thường xuyên phải đi thăm khám. Trước đây khi chưa được cấp thẻ BHYT, tiền thuốc men luôn là nỗi lo của chị. Thế nhưng từ khi được Nhà nước cấp thẻ BHYT gánh nặng tiền thuốc men đã giảm đi đáng kể.

Giống như chị Pánh, anh Hà Văn Lệ (tổ dân phố số 7, phường Đoàn Kết, TP. Lai Châu) không may lúc nhỏ bị suy dinh dưỡng và bị liệt 1 chân, đi lại phải dùng nạng. Thế nhưng không ỷ lại vào hoàn cảnh khó khăn, anh luôn trăn trở làm sao sống có ích, tìm một công việc phù hợp với khả năng của mình.

Anh Lệ kể lại anh vốn quê ở Hà Tĩnh, lên Lai Châu lập nghiệp từ năm 1997 với 2 bàn tay trắng. Anh chọn được nghề may là nghề mưu sinh của mình và mở hiệu may Lệ Hoa. Những ngày đầu công việc khá vất vả, nhưng được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và bà con láng giềng nên công việc của anh ngày càng thuận lợi. Đến nay, anh Lệ có thu nhập hằng tháng trên 10 triệu đồng, có đủ tiền để lo cho cuộc sống của mình và gia đình.

Anh Lệ chia sẻ: Mới đầu tay nghề mình còn kém, thường xuyên bị khách hàng chê nên mình rất ngại. Sau nhờ sự giúp đỡ của chính quyền TP. Lai Châu tạo điều kiện cho mình đi học nâng cao tay nghề nên cửa hàng của mình ngày càng được mọi người tin tưởng hơn. Không chỉ được hỗ trợ nâng cao tay nghề, mình còn nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ từ Nhà nước, đặc biệt là được cấp thẻ BHYT…

Nhờ có sự quan tâm của các cơ quan, đoàn thể và nhân dân ở Lai Châu mà cuộc sống của anh Lệ, chị Pánh cũng như những người khuyết tật khác trên địa bàn tỉnh Lai Châu ngày càng đi lên. Họ đã vượt qua được gánh nặng của cuộc sống, chứng minh mình “tàn nhưng không phế”.

Tuy nhiên, công tác giúp đỡ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn như việc bố trí kinh phí giúp người khuyết tật tiếp cận với các hoạt động văn hóa, thể thao, tiếp cận công nghệ thông tin. Hầu hết, người khuyết tật không có điều kiện đi học, hạn chế trong giao tiếp, tự ti trong việc tham gia các hoạt động như học nghề, trợ giúp pháp lý dẫn đến khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai thực hiện các hoạt động trợ giúp.

Bà Lương Thị Tuyến, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Lai Châu cho biết, trong thời gian tới tỉnh Lai Châu sẽ tăng cường tuyên truyền các chính sách hỗ trợ người khuyết tật, bố trí kinh phí hỗ trợ người khuyết tật, tranh thủ sự ủng hộ để giúp người khuyết tật. Để người khuyết tật có điều kiện phát triển và góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh với tinh thần “tàn nhưng không phế”.

HOÀNG QUÝ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Mưa đá, giông lốc tại nhiều tỉnh phía Bắc gây thiệt hại tài sản, hoa màu

Mưa đá, giông lốc tại nhiều tỉnh phía Bắc gây thiệt hại tài sản, hoa màu

Tin tức - Minh Nhật - 10 giây trước
Mưa đá, giông lốc xuất hiện tại nhiều tỉnh phía Bắc trong ngày 28-3, gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân.
9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thời sự - Văn Hoa - Hương Diệp - 5 phút trước
Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024).
Quảng Nam: Phân bổ 20 tỷ đồng từ nguồn Trung ương thưởng vượt thu

Quảng Nam: Phân bổ 20 tỷ đồng từ nguồn Trung ương thưởng vượt thu

Kinh tế - H.Trường - T.Nhân - 12 phút trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định cấp 20 tỷ đồng từ nguồn Trung ương thưởng vượt thu để các địa phương thực hiện đầu tư xây dựng nông thôn mới.
Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Nhật Bản, mở rộng các hoạt động hợp tác đầu tư

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Nhật Bản, mở rộng các hoạt động hợp tác đầu tư

Thời sự - PV - 22:05, 28/03/2024
Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) do ông Masayoshi Fujimoto và ông Masayuki Hyodo, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật Bản - Việt Nam dẫn đầu đang thăm Việt Nam, tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân

Tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân

Thời sự - PV - 22:05, 28/03/2024
Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, phát biểu tại lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2026) do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Hưởng ứng phong trào thi đua với nhiều nội dung trọng tâm, các vị đại biểu Quốc hội phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu với bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, trí tuệ cho Quốc hội, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Thủ tướng tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Thời sự - PV - 20:50, 28/03/2024
Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Pháp luật - Minh Nhật - 08:42, 28/03/2024
Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.
Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường (Thực hiện) - 08:37, 28/03/2024
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) là một Chương trình ý nghĩa, là động lực để vùng đồng bào DTTS và miền núi phát triển đi lên. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai nhiều dự án, tiểu dự án từ Chương trình. Nhờ đó, diện mạo vùng miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống của đồng bào có những thay đổi tích cực. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trò chuyện với ông Hồ Ngọc Thịnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chương trình tại địa phương.
Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Giải trí - Minh Nhật - 08:33, 28/03/2024
Sèn Hoàng Mỹ Lam là cô gái dân tộc Nùng ở Lào Cai. Mỹ Lam từng đăng quang ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân gian trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2017 và đoạt giải Quán quân của cuộc thi Người hát tình ca năm 2018.
Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Xã hội - Minh Nhật - 08:25, 28/03/2024
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.