Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch trong hội nhập quốc tế

PV - 08:05, 28/08/2019

Hiện nay, tại nhiều địa phương miền núi có tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng đang thiếu nguồn nhân lực du lịch có chất lượng. Việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch có chất lượng tại khu vực miền núi, vùng khó khăn sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự chuyên nghiệp trong phát triển du lịch văn hóa cộng đồng là việc rất cần thiết trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay.

Việt Nam được xếp thứ 24/141 quốc gia về tài nguyên du lịch, nhưng chỉ đứng thứ 75/141 quốc gia về năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu; xếp hạng 89 về mức độ mở cửa với quốc tế.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch tại các địa phương còn thiếu và yếu về chất lượng kiến thức, nghiệp vụ, đặc biệt là kiến thức văn hóa dân tộc, kiến thức về vùng DTTS và ngôn ngữ dân tộc…Trước những khó khăn đó, nhiều địa phương đã và đang tập trung, tiến hành đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn du lịch, lựa chọn người dân địa phương làm lực lượng nòng cốt để phát triển du lịch.

 Huyện Lâm Bình tổ chức lớp học tiếng Anh giao tiếp miễn phí cho người dân làm du lịch trên địa bàn. Huyện Lâm Bình tổ chức lớp học tiếng Anh giao tiếp miễn phí cho người dân làm du lịch trên địa bàn.

Tại huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, để nâng cao chất lượng dịch vụ đối với khách du lịch, đặc biệt là thu hút lượng du khách quốc tế. Các cơ quan chuyên môn của huyện đã tổ chức mở các lớp như: Hướng dẫn viên du lịch, kỹ thuật chế biến các món ăn và dạy tiếng Anh giao tiếp miễn phí cho các hộ gia đình làm dịch vụ du lịch. Thông qua các lớp học đã giúp các hộ gia đình có thêm kiến thức, kinh nghiệm để phục vụ du khách, qua đó, góp phần quan trọng vào việc quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về mảnh đất, con người, văn hóa của địa phương.

Chị Bế Thị Phương, dân tộc Tày, thôn Nà Đông, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình chia sẻ: “UBND huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ làm du lịch và các lớp học tiếng Anh giao tiếp miễn phí cho người dân. Được tham gia những lớp tập huấn, chúng tôi thấy rất bổ ích trong việc nâng cao chất lượng phục vụ du khách”.

Còn tại tỉnh Hòa Bình, năm 2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã mở 7 lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho gần 500 lượt cán bộ quản lý và người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Đầu năm 2019, tỉnh tiếp tục mở 6 lớp tập huấn và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho gần 200 người, trong đó tập trung vào các lĩnh vực đào tạo kỹ năng nghề cho mô hình du lịch cộng đồng; kỹ năng quảng bá thương hiệu và xây dựng văn hóa trong hoạt động kinh doanh du lịch… Tuy nhiên, nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch hiện nay còn ở trình độ thấp, đa số chưa được đào tạo cơ bản, chủ yếu mới qua tập huấn và bồi dưỡng ngắn hạn.

Bà Nguyễn Thị Huế, Phó Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình cho biết: Sở đã chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan xây dựng đề án cơ cấu lại ngành Du lịch đến năm 2020 nhằm phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Mục tiêu đến năm 2020, du lịch tỉnh đón 3,2 triệu lượt khách, tạo việc làm cho 14.000 lao động, trong đó có 4.888 lao động trực tiếp có chuyên môn nghiệp vụ về du lịch. Do đó, việc đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực du lịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

NGHĨA HIỆP

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 1 phút trước
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 10 phút trước
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 12 phút trước
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 20 phút trước
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 24 phút trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 26 phút trước
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 27 phút trước
Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.
Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa

Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa

Tin tức - Thúy Hồng - 32 phút trước
Để giảm thiểu sự cố y khoa và nguy cơ xảy ra sự cố y khoa, nâng cao sự an toàn và hài lòng người bệnh, ngày 24/4, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động

Tin tức - Lê Hường - 33 phút trước
Chiều 24/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu quốc hội với công nhân lao động trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trước Kỳ hợp thứ VII, Quốc hội khóa XV.
Mưa đá trắng đất ở huyện vùng cao Vân Hồ gây thiệt hại lớn cho người dân

Mưa đá trắng đất ở huyện vùng cao Vân Hồ gây thiệt hại lớn cho người dân

Thời sự - PV - 40 phút trước
Vào khoảng 16h chiều 24/4, huyện vùng cao Vân Hồ (tỉnh Sơn La) xuất hiện mưa đá xối xả. Đá rơi phủ trắng cả nương rẫy, đường đi, gây nhiều thiệt hại cho người dân.