Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Năm học 2020-2021, ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép

P. Ngọc - 15:52, 19/08/2021

Mặc dù chịu ảnh hưởng nhiều của dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm cao ngành Giáo dục đã hoàn thành được mục tiêu kép: Vừa chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tinh thần chủ động, linh hoạt được phát huy cao độ và kết quả đạt được là đáng khích lệ.

Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ, chương trình năm học
Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ, chương trình năm học

Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Sở, Phòng GD&ĐT các địa phương trên cả nước về tổng kết năm học 2020 - 2021.

Chất lượng giáo dục trung học ngày càng được nâng cao 

Năm học 2020 - 2021, chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững. Về giáo dục mũi nhọn, cả 37/37 học sinh tham gia các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế đều đoạt giải, trong đó có 12 huy chương Vàng.

Tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF), 1 dự án của học sinh Việt Nam đã đạt giải Ba - giải chính thức của hội thi và 2 dự án đạt 3 giải Đặc biệt do các hiệp hội và tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng...

Cả nước cũng đã hoàn thành 2 đợt Kỳ thi tốt nghiệp THPT với tinh thần nhân văn, bảo đảm các yêu cầu, số thí sinh vi phạm giảm và không có cán bộ, giáo viên vi phạm.

Tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2021, Đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc.
Tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2021, Đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc.

Xác định năm học 2021 - 2022 sẽ vẫn phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh 8 nhiệm vụ cần quan tâm trong năm học mới với giáo dục trung học, trong đó, ưu tiên nhiệm vụ: An toàn về phòng, chống dịch, đồng thời hoàn thành chương trình và bảo đảm chất lượng giáo dục; quan tâm xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; ưu tiên tập trung triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 6 tốt nhất, đồng thời chuẩn bị tốt điều kiện để triển khai chương trình mới với lớp 10 trong năm học tiếp theo; kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT) và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (CT GDPT 2006, ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT) khác nhau về căn bản, cả về mục tiêu chương trình; nội dung kiến thức; hình thức dạy học... Do đó, phải xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục.

Có 90,32% học sinh lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp THPT

Cùng với giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, năm 2021 - 2021 giáo dục thường xuyên cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Dù trong điều kiện khó khăn, nhưng số lượng người học đã tăng so với năm học trước. Chất lượng giáo dục thường xuyên từng bước ổn định. Riêng học sinh lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên đã hoàn thành chương trình và thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt đẹp, với tỷ lệ tốt nghiệp đạt 90,32%.

Năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Riêng học sinh lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp với tỷ lệ đạt 90,32%.
Năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Riêng học sinh lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp với tỷ lệ đạt 90,32%.

Báo cáo đánh giá tổng kết nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ GD&ĐT) cho biết: Quy mô và mạng lưới các cơ sở giáo dục thường xuyên tại các địa phương về cơ bản được duy trì ổn định. Mạng lưới cơ sở giáo dục nói chung, cơ sở giáo dục thường xuyên nói riêng được củng cố và phát triển đáp ứng nhu cầu học tập của mọi lứa tuổi. 

Cả nước hiện nay có 1.640 cán bộ quản lý, 13.532 giáo viên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trong đó có 9.769 giáo viên dạy văn hóa và 3.763 giáo viên dạy chuyên đề, dạy nghề.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên các cấp bảo đảm yêu cầu về chất lượng.

Tuy nhiên, giáo dục thường xuyên vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Nhận thức về công tác xây dựng xã hội học tập ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa đúng mức; công tác quản lý nhà nước về giáo dục thường xuyên còn có vấn đề bất cập. Chất lượng giáo dục thường xuyên cấp THPT vẫn còn hạn chế, các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học của giáo dục thường xuyên chưa đáp ứng được yêu cầu...

Năm học 2021 - 2022, giáo dục thường xuyên tập trung triển khai các giải pháp phù hợp trong tổ chức các hoạt động dạy và học để chủ động thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19. Duy trì hoạt động dạy và học của các cơ sở giáo dục thường xuyên bảo đảm đủ thời lượng, kiến thức, kỹ năng cho học viên để hoàn thành chương trình năm học và đảm bảo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030" và Chỉ thị số 14-CT/TW của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên trong các cơ sở giáo dục thường xuyên; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về lợi ích, vai trò và tầm quan trọng của học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Trên 5 triệu trẻ em được giáo dục, chăm sóc an toàn

Báo cáo kết quả của giáo dục mầm non năm học 2020 - 2021, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh đầu tiên đến việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non.

Trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1 bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực
Trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1 bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực

Năm học qua, giáo dục mầm non đã hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học: Trên 5 triệu trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non được bảo đảm an toàn, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao, trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1 bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực; chế độ, chính sách cho trẻ em được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Các địa phương đồng thời thực hiện có hiệu quả việc nhân rộng mô hình, điển hình tốt trong thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2020 để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non.

Bên cạnh các kết quả đạt được, giáo dục mầm non vẫn còn tồn tại hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non. Còn có sự chênh lệch về cơ hội tiếp cận giáo dục và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non giữa các địa phương. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 diễn biễn phức tạp, trẻ em mầm non phải ở nhà trong thời gian dài, ảnh hưởng đến nền nếp, thói quen thực hiện chế độ sinh hoạt theo yêu cầu phát triển của độ tuổi. Ở một số địa phương, tỉ lệ trẻ em béo phì tăng lên so với năm học trước...

Năm học 2021 - 2022, với giáo dục mầm non, phương hướng chung là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em, tổ chức nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phát triển giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Đồng thời triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non sau sửa đổi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”; đẩy mạnh truyền thông về giáo dục mầm non.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố khung quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố khung quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học

Trong tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng năm 2025, các cơ sở đào tạo sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển cho một ngành/nhóm ngành đào tạo phải thực hiện quy đổi tương đương điểm trúng tuyển.
Tin nổi bật trang chủ
Khi trường học rộn tiếng cồng chiêng

Khi trường học rộn tiếng cồng chiêng

Những vũ điệu xoang, tamya Arya, dăm dar… được các em học sinh người DTTS thể hiện bằng những động tác thật khỏe khoắn, dứt khoát, nhưng không kém phần uyển chuyển, duyên dáng, nhịp nhàng, hòa nhịp cùng tiếng trống, tiếng cồng chiêng, tiếng khèn bầu dìu dặt cuốn hút người xem. Bởi các điệu múa và thanh âm ấy như máu thịt, hồn cốt của đồng bào DTTS Tây Nguyên, hiện nay được nhiều trường học phổ thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có ý thức gìn giữ và phát huy.
“Viên ngọc thô” trong cánh rừng Mẫu Sơn

“Viên ngọc thô” trong cánh rừng Mẫu Sơn

Media - BDT - 8 phút trước
Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin chiều nay ngày 21/5, có những thông tin đáng chú ý sau: “Viên ngọc thô” trong cánh rừng Mẫu Sơn. Chùa Phúc Sơn trên núi Phượng Hoàng. Gìn giữ và truyền dạy nghề thêu của người Dao Đỏ. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Sư Đoàn 320 trao gần 1,7 tỷ đồng hỗ trợ học sinh DTTS khó khăn vùng biên giới

Sư Đoàn 320 trao gần 1,7 tỷ đồng hỗ trợ học sinh DTTS khó khăn vùng biên giới

Xã hội - Ngọc Thu - 18 phút trước
Ngày 21/5, Sư Đoàn 320 (Quân đoàn 34) đã triển khai Chương trình “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em đến trường” tại 3 xã biên giới Ia Dom, Ia Nan và Ia Pnôn của huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai.
Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân các xã khu vực miền núi thực hiện hoạt động bầu cử

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân các xã khu vực miền núi thực hiện hoạt động bầu cử

Thời sự - Hoàng Quý - 19 phút trước
Sáng 21/5, trong phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các Đại biểu Quốc hội bày tỏ đặc biệt quan tâm tới hoạt động bầu cử tại các xã sau khi thực hiện chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương thành 2 cấp, đặc biệt là các xã miền núi, vùng DTTS.
Đắk Nông: Kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Đắk Nông: Kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Pháp luật - Lê Hường - 19 phút trước
Ngày 21/5, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông vừa ban hành Công văn số 715-CV/UBKTTU ngày 16/5/2025 về việc thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 50 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.
Triển khai các Chương trình MTQG - Trợ lực đưa Bắc Trà My sớm thoát khỏi huyện nghèo

Triển khai các Chương trình MTQG - Trợ lực đưa Bắc Trà My sớm thoát khỏi huyện nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 22 phút trước
Những năm gần đây, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) – một trong những huyện miền núi còn nhiều khó khăn đang từng bước "thay da đổi thịt" nhờ vào việc triển khai quyết liệt các chương trình mục tiêu quốc gia. Điều này được minh chứng từ những con đường bê tông dẫn vào tận thôn làng, những mái nhà kiên cố mọc lên giữa sườn đồi, đến những mô hình phát triển sinh kế hiệu quả từ cây, con bản địa đang được nhân rộng...
Hà Nội là điểm đến văn hóa, nghệ thuật hàng đầu châu Á

Hà Nội là điểm đến văn hóa, nghệ thuật hàng đầu châu Á

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin chiều nay ngày 20/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Hà Nội là điểm đến văn hóa, nghệ thuật hàng đầu châu Á. Công nhận 108 “hóa thạch sống” ở Lâm Đồng là Cây di sản Việt Nam. Bảo tồn di sản ở Bản Cuôn. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Ninh: Đã tìm thấy nạn nhân thứ 5 trong vụ mất tích do lũ cuốn

Quảng Ninh: Đã tìm thấy nạn nhân thứ 5 trong vụ mất tích do lũ cuốn

Trang địa phương - Mỹ Dung - 23 phút trước
Chiều 21/5, tại đập Hải An, xã Quảng Thành, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) xảy ra vụ việc 7 thanh thiếu niên bị nước lũ cuốn trôi, trong đó 2 em hiện vẫn đang mất tích.
Tăng tốc thực hiện Chương trình MTQG 1719

Tăng tốc thực hiện Chương trình MTQG 1719

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 24 phút trước
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song việc thực hiện các dự án Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ 2021 – 2025 (Chương trình MTQG 1719) tại nhiều địa phương vẫn còn không ít khó khăn dân đến tiến độ giải ngân chậm. Thực tế này đang đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng và đồng bào các DTTS.
Thứ trưởng Y Thông tiếp Đoàn Người có uy tín tỉnh Ninh Thuận

Thứ trưởng Y Thông tiếp Đoàn Người có uy tín tỉnh Ninh Thuận

Người có uy tín - Văn Hoa - 24 phút trước
Chiều 21/5, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Thứ trưởng Y Thông đã tiếp Đoàn đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Ninh Thuận. Đoàn công tác gồm 21 đại biểu, do ông Nguyễn Ngọc Thịnh - Phó Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Ninh Thuận làm Trưởng đoàn. Cùng tiếp Đoàn có lãnh đạo một số vụ, đơn vị của Bộ Dân tộc và Tôn giáo.
Ninh Thuận: Bàn giao nhà ở cho đồng bào Raglay

Ninh Thuận: Bàn giao nhà ở cho đồng bào Raglay

Tin tức - Thái Sơn Ngọc - 30 phút trước
Chiều 21/5, tại khu giãn dân thôn Mỹ Hiệp, Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm nhà dột nát huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, tổ chức Lễ bàn giao nhà ở cho 18 hộ đồng bào dân tộc Raglay xã Mỹ Sơn thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở. Đến dự có ông Nguyễn Văn Nhựt, Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn cùng đông đảo cán bộ và nhân dân xã Mỹ Sơn.
Nguồn lực Chương trình MTQG 1719 góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Bảo Yên

Nguồn lực Chương trình MTQG 1719 góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Bảo Yên

Chính sách Dân tộc - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719) là một chương trình có tác động lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của địa phương. Ngay từ những ngày đầu, huyện Bảo Yên đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin… từ đó, giúp người dân hiểu và đồng thuận trong quá trình triển khai chương trình.