Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Năm học 2020-2021, ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép

P. Ngọc - 15:52, 19/08/2021

Mặc dù chịu ảnh hưởng nhiều của dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm cao ngành Giáo dục đã hoàn thành được mục tiêu kép: Vừa chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học. Tinh thần chủ động, linh hoạt được phát huy cao độ và kết quả đạt được là đáng khích lệ.

Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ, chương trình năm học
Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ, chương trình năm học

Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Sở, Phòng GD&ĐT các địa phương trên cả nước về tổng kết năm học 2020 - 2021.

Chất lượng giáo dục trung học ngày càng được nâng cao 

Năm học 2020 - 2021, chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững. Về giáo dục mũi nhọn, cả 37/37 học sinh tham gia các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế đều đoạt giải, trong đó có 12 huy chương Vàng.

Tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF), 1 dự án của học sinh Việt Nam đã đạt giải Ba - giải chính thức của hội thi và 2 dự án đạt 3 giải Đặc biệt do các hiệp hội và tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng...

Cả nước cũng đã hoàn thành 2 đợt Kỳ thi tốt nghiệp THPT với tinh thần nhân văn, bảo đảm các yêu cầu, số thí sinh vi phạm giảm và không có cán bộ, giáo viên vi phạm.

Tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2021, Đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc.
Tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2021, Đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc.

Xác định năm học 2021 - 2022 sẽ vẫn phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh 8 nhiệm vụ cần quan tâm trong năm học mới với giáo dục trung học, trong đó, ưu tiên nhiệm vụ: An toàn về phòng, chống dịch, đồng thời hoàn thành chương trình và bảo đảm chất lượng giáo dục; quan tâm xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; ưu tiên tập trung triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 6 tốt nhất, đồng thời chuẩn bị tốt điều kiện để triển khai chương trình mới với lớp 10 trong năm học tiếp theo; kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT) và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (CT GDPT 2006, ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT) khác nhau về căn bản, cả về mục tiêu chương trình; nội dung kiến thức; hình thức dạy học... Do đó, phải xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục.

Có 90,32% học sinh lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp THPT

Cùng với giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, năm 2021 - 2021 giáo dục thường xuyên cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Dù trong điều kiện khó khăn, nhưng số lượng người học đã tăng so với năm học trước. Chất lượng giáo dục thường xuyên từng bước ổn định. Riêng học sinh lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên đã hoàn thành chương trình và thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt đẹp, với tỷ lệ tốt nghiệp đạt 90,32%.

Năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Riêng học sinh lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp với tỷ lệ đạt 90,32%.
Năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Riêng học sinh lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp với tỷ lệ đạt 90,32%.

Báo cáo đánh giá tổng kết nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ GD&ĐT) cho biết: Quy mô và mạng lưới các cơ sở giáo dục thường xuyên tại các địa phương về cơ bản được duy trì ổn định. Mạng lưới cơ sở giáo dục nói chung, cơ sở giáo dục thường xuyên nói riêng được củng cố và phát triển đáp ứng nhu cầu học tập của mọi lứa tuổi. 

Cả nước hiện nay có 1.640 cán bộ quản lý, 13.532 giáo viên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trong đó có 9.769 giáo viên dạy văn hóa và 3.763 giáo viên dạy chuyên đề, dạy nghề.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên các cấp bảo đảm yêu cầu về chất lượng.

Tuy nhiên, giáo dục thường xuyên vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Nhận thức về công tác xây dựng xã hội học tập ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa đúng mức; công tác quản lý nhà nước về giáo dục thường xuyên còn có vấn đề bất cập. Chất lượng giáo dục thường xuyên cấp THPT vẫn còn hạn chế, các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học của giáo dục thường xuyên chưa đáp ứng được yêu cầu...

Năm học 2021 - 2022, giáo dục thường xuyên tập trung triển khai các giải pháp phù hợp trong tổ chức các hoạt động dạy và học để chủ động thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19. Duy trì hoạt động dạy và học của các cơ sở giáo dục thường xuyên bảo đảm đủ thời lượng, kiến thức, kỹ năng cho học viên để hoàn thành chương trình năm học và đảm bảo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030" và Chỉ thị số 14-CT/TW của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên trong các cơ sở giáo dục thường xuyên; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về lợi ích, vai trò và tầm quan trọng của học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Trên 5 triệu trẻ em được giáo dục, chăm sóc an toàn

Báo cáo kết quả của giáo dục mầm non năm học 2020 - 2021, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh đầu tiên đến việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non.

Trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1 bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực
Trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1 bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực

Năm học qua, giáo dục mầm non đã hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học: Trên 5 triệu trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non được bảo đảm an toàn, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao, trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1 bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực; chế độ, chính sách cho trẻ em được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Các địa phương đồng thời thực hiện có hiệu quả việc nhân rộng mô hình, điển hình tốt trong thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2020 để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non.

Bên cạnh các kết quả đạt được, giáo dục mầm non vẫn còn tồn tại hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non. Còn có sự chênh lệch về cơ hội tiếp cận giáo dục và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non giữa các địa phương. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 diễn biễn phức tạp, trẻ em mầm non phải ở nhà trong thời gian dài, ảnh hưởng đến nền nếp, thói quen thực hiện chế độ sinh hoạt theo yêu cầu phát triển của độ tuổi. Ở một số địa phương, tỉ lệ trẻ em béo phì tăng lên so với năm học trước...

Năm học 2021 - 2022, với giáo dục mầm non, phương hướng chung là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em, tổ chức nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phát triển giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Đồng thời triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non sau sửa đổi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”; đẩy mạnh truyền thông về giáo dục mầm non.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những chuyến đi “tìm chữ” ở vùng cao

Những chuyến đi “tìm chữ” ở vùng cao

“Sáng nay anh xuống bản/Con chim rừng hót reo/Nhành cây rừng nhường lối/ Sương tan dưới chân đèo...”. Vào đêm trước ngày lên Hà Giang làm phóng viên thường trú của Báo Dân tộc và Phát triển, tôi đã viết trong cuốn sổ tay của mình những dòng thơ ấy như một lời dặn lòng nhẹ nhàng, nhưng cũng đầy háo hức. Niềm hạnh phúc khi mỗi ngày trôi qua được cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng chung bếp lửa với đồng bào giúp tôi thêm yêu nghề và yêu cả những khó khăn làm nên bản sắc của người làm báo vùng cao.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.