Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sản phẩm - Thị trường

Lọt top thương hiệu sữa bền vững toàn cầu - Lợi thế mới của Vinamilk trên thị trường quốc tế

PV - 14:59, 11/09/2023

Vinamilk, thương hiệu sữa mới được xếp hạng thứ 5 toàn cầu về tính bền vững, đang cho thấy rõ nét hơn sự chuyển đổi mạnh mẽ của doanh nghiệp theo hướng “xanh” và bền vững để gia tăng thế mạnh cho mảng xuất khẩu.

Các tiêu chuẩn xanh, bền vững trở thành một phần của thói quen mua sắm tại nhiều quốc gia. Ảnh: Freepik
Các tiêu chuẩn xanh, bền vững trở thành một phần của thói quen mua sắm tại nhiều quốc gia. Ảnh: Freepik

“Hộ chiếu mới” cho nhiều thị trường xuất khẩu

Trên toàn cầu, xu hướng tiêu dùng xanh đã trở nên phổ biến và không còn là thị trường ngách như trước đây, mà dần trở thành yêu cầu phổ biến trên mọi phân khúc, mọi thị trường. Từ đó, tạo nên luật chơi mới trong thương mại toàn cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi.

Tại Châu Âu – một thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, các kế hoạch thương mại nhằm trung hòa khí hậu như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Chiến lược từ Trang trại đến bàn ăn (Farm to Fork), Kế hoạch Hành động kinh tế tuần hoàn hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030… đã tạo nên những yêu cầu mới về tính bền vững, đòi hỏi sự điều chỉnh trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu. 

Mối quan tâm của các đối tác nhập khẩu về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững ngày càng rõ rệt trong những năm gần đầy
Mối quan tâm của các đối tác nhập khẩu về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững ngày càng rõ rệt trong những năm gần đầy

Ở chiều ngược lại, bên cạnh thách thức, các quy định về phát triển bền vững (PTBV) như tái sử dụng, tái chế, tiết kiệm năng lượng… đồng thời cũng tạo ra các cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp Việt. Đơn cử 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta tham gia ký kết và có hiệu lực, việc tuân thủ luật chơi mới về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường không chỉ là trách nhiệm thực thi các hiệp định mà còn giúp hàng hóa Việt Nam rộng đường xuất khẩu và hưởng những ưu đãi thuế của quốc gia nhập khẩu với các điểm cộng thể hiện tính “có trách nhiệm” như sản xuất “xanh”, “bền vững”, “thân thiện với môi trường”.

Doanh nghiệp Việt với bài toán xuất khẩu “xanh”

Vinamilk, một doanh nghiệp có hơn 25 năm kinh nghiệm xuất khẩu sữa – một sản phẩm không phải thế mạnh của Việt Nam. Từ khi chỉ xuất khẩu 1 sản phẩm duy nhất là sữa bột, bột ăn dặm vào Trung Đông, đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu hàng loạt sản phẩm đa dạng đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm những cường quốc có yêu cầu xuất khẩu cao như Singapore, Nhật Bản, New Zealand, Úc… Vừa qua, thương hiệu này cũng được đánh giá thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

Doanh nghiệp chia sẻ, cách đây hơn 10 năm, Vinamilk đã được hỏi và sẵn sàng cung cấp báo cáo phát triển bền vững với các yêu cầu của đối tác. Các yêu cầu liên quan đến chứng nhận/chứng chỉ về môi trường, quyền lợi người lao động, phúc lợi động vật… - những nội dung còn khá mới tại thời điểm đó.

Sản phẩm sữa chua uống men sống được Vinamilk phát triển cho thị trường New Zealand đáp ứng các yêu cầu về “tính xanh, bền vững”
Sản phẩm sữa chua uống men sống được Vinamilk phát triển cho thị trường New Zealand đáp ứng các yêu cầu về “tính xanh, bền vững”

Tiến trình này phát triển rất nhanh và được doanh nghiệp tận dụng như 1 thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu. Bên cạnh xây dựng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2015, FSSC 22000, BRC, ISO 17025, Halal, Organic EU, Organic China… Vinamilk đã hoàn thành các báo cáo kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng… Doanh nghiệp hiện cũng đẩy nhanh tiến trình Net Zero với các nhà máy, trang trại đầu tiên đạt trung hòa Carbon – khía cạnh đang được nhiều thị trường quốc tế quan tâm.

Lấy ví dụ cụ thể, đối với thị trường phát triển như New Zealand, Vinamilk đang thực hiện cung cấp sản phẩm với những yêu cầu về “tính xanh, bền vững” như không có ống hút nhựa, nắp nhựa theo thỏa thuận giảm rác thải nhựa ra môi trường. Các sản phẩm “xanh” này cũng được các đối tác tại thị trường Úc quan tâm và đang triển khai kế hoạch nhập khẩu trong năm 2024.

Hay như sản phẩm sữa chua uống men sống (130ml) đã được Vinamilk chuyển đổi sang bao bì với vật liệu thân thiện với môi trường và sẵn sàng cung cấp cho thị trường xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu chuyển đổi cho các dòng sản phẩm khác. Vinamilk và các đối tác xuất khẩu dự kiến từ 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang Úc và New Zealand đều sử dụng bao bì từ các vật liệu có thể tái chế, thân thiện với môi trường... Ngoài ra, Vinamilk cũng sẽ phát triển ở các nhóm thị trường có thu nhập cao ở khu vực châu Á, châu Mỹ và nhóm thị trường truyền thống đã khai thác trong giai đoạn vừa qua.

Các đối tác nhập khẩu được thuyết phục khi trực tiếp đến tìm hiểu về hệ thống trang trại và nhà máy của Vinamilk
Các đối tác nhập khẩu được thuyết phục khi trực tiếp đến tìm hiểu về hệ thống trang trại và nhà máy của Vinamilk

Việc nhận định và đánh giá khá sớm sự quan trọng của “hộ chiếu xanh” và yếu tố PTBV ở những thị trường cao cấp như Úc và New Zealand giúp Vinamilk đạt được những kết quả bước đầu tương đối khả quan. Thị trường châu Úc đã tăng trưởng doanh số hơn 10% mỗi năm, sản phẩm được Vinamilk sản xuất hiện tại đang được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án về phát triển sản phẩm mới, tăng cường cho thị trường này.

Chia sẻ về định hướng kinh doanh quốc tế của Vinamilk, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, cho biết: “Hiện nay hầu hết các đối tác của chúng tôi ở các nhóm thị trường phát triển đã đề cập cụ thể về các yêu cầu liên quan đến PTBV. Xác định từ sớm rằng tiêu chuẩn cao về môi trường - xã hội cũng tạo nên lợi thế doanh nghiệp trên thị trường xuất khẩu, Vinamilk đã và đang tiếp tục chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động, tăng cường đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo phát triển nhân lực, tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với điều kiện mới”.

Sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…
Sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…

Phát triển bền vững – “thỏi nam châm” hút người tiêu dùng thế hệ mới

Ở một góc nhìn khác, bên cạnh giúp sản phẩm vượt qua những “hàng rào xanh” để nhập khẩu vào thị trường, cũng cần hiểu “xanh”, “bền vững” là các tiêu chí quan trọng được người tiêu dùng ngày càng quan tâm khi quyết định chọn mua.

Một khảo sát về hành vi tiêu dùng của KPMG trên 11 quốc gia cho thấy 64% người tiêu dùng muốn hiểu được các ảnh hưởng đến môi trường của sản phẩm trước khi thực hiện hành vi mua sắm, 86% người tiêu dùng muốn được sử dụng các sản phẩm có khả năng tái sử dụng, tái chế tốt hơn.

Xu hướng này không chỉ phổ biến tại các quốc gia phát triển mà tại Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ. Báo cáo Trải nghiệm khách hàng xuất sắc (CEE) 2022 của Việt Nam được KPMG công bố cho thấy, có tới 93% khách hàng tại Việt Nam sẵn sàng trả thêm cho các sản phẩm, dịch vụ được tích hợp ESG.

Do đó, sự chuyển đổi này là tất yếu và việc tăng cường tư duy, sản xuất theo định hướng PTBV sẽ giúp các doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả hơn lợi thế cho các sản phẩm xuất khẩu và qua đó, nâng cao giá trị cho sản phẩm lẫn thương hiệu. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chương trình OCOP động lực giúp người lao động thoát nghèo bền vững

Chương trình OCOP động lực giúp người lao động thoát nghèo bền vững

Những năm qua, cùng với nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai hiệu quả Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2019 - 2025. Đề án lhông chỉ tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu địa phương, OCOP còn trở thành “đòn bẩy” quan trọng giúp người lao động nông thôn thoát nghèo, ổn định việc làm và nâng cao thu nhập.
Tin nổi bật trang chủ
Đa dạng hóa sinh kế, giúp đồng bào Khmer thoát nghèo

Đa dạng hóa sinh kế, giúp đồng bào Khmer thoát nghèo

Những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS ở các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không ngừng được cải thiện. Đó là kết quả từ cách làm linh hoạt, sáng tạo trong công tác xóa đói, giảm nghèo vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của chính đồng bào DTTS trong lao động, sản xuất.
Ưu tiên phát triển hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số tại vùng có đông đồng bào DTTS

Ưu tiên phát triển hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số tại vùng có đông đồng bào DTTS

Thời sự - Hoàng Quý - 5 giờ trước
Trong phiên thảo luận về Dự án Luật Chuyển đổi số, dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm tới việc phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ quan nhà nước ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào DTTS.
Ngành Nông nghiệp và Môi trường Nghệ An: Tiếp tục kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái, tuần hoàn

Ngành Nông nghiệp và Môi trường Nghệ An: Tiếp tục kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái, tuần hoàn

Tin tức - T.Hải - 5 giờ trước
Chiều 6/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường Nghệ An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Nông nghiệp và Môi trường. Một dấu mốc đánh dấu quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của Ngành trong bức tranh kinh tế, xã hội của tỉnh.
Hơn 2.600 hộ dân Đắc Lắk đã di dời khỏi khu vực nguy hiểm ảnh hưởng bão số 13

Hơn 2.600 hộ dân Đắc Lắk đã di dời khỏi khu vực nguy hiểm ảnh hưởng bão số 13

Tin tức - Lê Hường - 5 giờ trước
Chiều 6/11, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh Đắk Lắk cho biết: Đến 16h chiều cùng ngày, công tác di dời dân cư khu vực ảnh hưởng bão số 13 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành.
Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Media - Ngọc Chí - 7 giờ trước
Hơn hai tháng qua, mỗi khi màn đêm buông xuống, căn phòng nhỏ ở điểm trường thôn Ngọc Leng, xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi lại sáng đèn, rộn ràng tiếng đánh vần, tập viết. Hơn 30 học viên là đồng bào Xơ Đăng, họ ở đủ lứa tuổi, có người đã lên chức ông, bà, vẫn say sưa cầm bút, nắn nót từng nét chữ.
Đồng bào Xơ Đăng chung tay xây dựng vườn ươm cây giống cà phê miễn phí

Đồng bào Xơ Đăng chung tay xây dựng vườn ươm cây giống cà phê miễn phí

Xã hội - Ngọc Chí - 7 giờ trước
Những ngày này, hàng trăm người dân đồng bào Xơ Đăng ở 13 làng trên địa bàn xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi đã gác lại công việc nương rẫy, cùng cán bộ xã triển khai làm vườn ươm cây giống cà phê để cấp phát miễn phí cho người dân trong làng.
Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Ở những bản làng vùng sâu, vùng xa - nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn và định kiến giới vẫn âm ỉ tồn tại - hành trình bình đẳng giới chưa bao giờ là dễ dàng. Từ năm 2021, Dự án 8 Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” được triển khai, những mô hình gần gũi và hiệu quả như “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Địa chỉ tin cậy”, hay “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống, từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, mở ra cơ hội để phụ nữ và trẻ em DTTS vươn lên khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.
Bộ đội Biên phòng chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ ở Quảng Trị

Bộ đội Biên phòng chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ ở Quảng Trị

Tin tức - Khánh Ngân - 7 giờ trước
Ngày 6/11, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đã điều động 30 cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng chính quyền địa phương và Nhân dân tổ chức thu dọn bùn đất, vệ sinh trong khuôn viên Trường Trung học cơ sở Kiến Giang, xã Lệ Thủy.
Quảng Ninh: Người có uy tín

Quảng Ninh: Người có uy tín "gieo hạt lành" trong cộng đồng người Công giáo

Người có uy tín - Mỹ Dung - 7 giờ trước
Những năm qua, nhiều Người có uy tín trong cộng đồng người Công giáo của tỉnh Quảng Ninh đang tích cực phát huy vai trò “cầu nối” bền chặt giữa chính quyền và giáo dân. Từ miền biên giới đến phố biển, Người có uy tín âm thầm lan tỏa tinh thần “tốt đời, đẹp đạo”, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, bình yên.
Chữa lành - Mảnh đất màu mỡ cho những thầy lừa thời 4.0

Chữa lành - Mảnh đất màu mỡ cho những thầy lừa thời 4.0

Sự kiện - Bình luận - Hồng Phúc - 7 giờ trước
Từ những buổi khai sáng tâm thức, chuyển hóa năng lượng cho đến các khóa trị liệu cảm xúc, hàng loạt trung tâm chữa lành tự xưng đang mọc lên như nấm, đánh vào nỗi sợ, nỗi cô đơn và khát khao bình an của con người. Núp bóng trị liệu tâm lý, chúng dễ dàng dẫn dụ, tẩy não nhằm lừa đảo khách hàng, khiến nhiều cuộc chữa lành thành “rách” tả tơi.
Đồng Nai: Trao năng lực số, mở tương lai mới cho vùng khó khăn

Đồng Nai: Trao năng lực số, mở tương lai mới cho vùng khó khăn

Dân tộc - Tôn giáo - Tùng Nguyên - 7 giờ trước
Việc trao năng lực số sẽ góp phần định hình cách đồng bào DTTS tiếp cận thông tin, học tập, phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa truyền thống… từ đó mở ra tương lai mới ở các bản làng khó khăn của tỉnh Đồng Nai.
Lào Cai giải ngân các nguồn vốn Chương trình MTQG còn thấp

Lào Cai giải ngân các nguồn vốn Chương trình MTQG còn thấp

Dân tộc - Tôn giáo - Trọng Bảo - 7 giờ trước
Tính đến hết ngày 31/10, tỷ lệ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ đạt 42,8%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, lãnh đạo tỉnh Lào Cai yêu cầu, các địa phương cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đảm bảo đúng kế hoạch, chỉ tiêu giao là nhiệm vụ bắt buộc