Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làm báo cho đồng bào dân tộc thiểu số

PV - 11:17, 21/06/2019

Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 hằng năm, những người làm Báo Dân tộc và Phát triển lại ngồi lại cùng nhau. Qua câu chuyện nghề, những kết quả đạt được, những mặt hạn chế trong quá trình tác nghiệp được nhìn nhận, rút kinh nghiệm. Từ đó, chất lượng tờ báo được đổi mới, nâng cao, phục vụ tốt hơn nhu cầu bạn đọc là đồng bào DTTS trên mọi miền Tổ quốc...

Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển tác nghiệp tại vùng đồng bào DTTS. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển tác nghiệp tại vùng đồng bào DTTS.

Trách nhiệm của nhà báo trong việc cổ vũ đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo

Giảm nghèo là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, các cơ quan báo chí, nhất là các ấn phẩm báo, tạp chí cấp cho đồng bào DTTS, đóng một vai trò quan trọng trong công tác truyền thông về giảm nghèo bền vững, giảm nghèo đa chiều.

Trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành các quyết định cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS và miền núi. Cùng với các cơ quan báo chí khác, các báo, tạp chí cấp cho vùng DTTS và miền núi đã làm tròn vai trò là phương tiện tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, thúc đẩy phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới, thắt chặt hơn tình đoàn kết trong cộng đồng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở thôn bản.

Đặc biệt, các ấn phẩm báo, tạp chí luôn đồng hành trong các chương trình xóa đói, giảm nghèo của cả nước nói chung, vùng DTTS và miền núi nói riêng. Việc tuyên truyền về giảm nghèo đã được thực hiện một cách đồng bộ, có trọng tâm, đa dạng về phương thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về công tác giảm nghèo ở các vùng khó khăn… Nhờ đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân, các cấp chính quyền, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo, khơi dậy ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo…

Trên hầu khắp các mặt báo, những vấn đề liên quan đến công tác giảm nghèo, nguyên nhân nghèo đói, những bất cập về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực giảm nghèo, những tấm gương đã thoát nghèo luôn được dành thời lượng. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, các cấp chính quyền, đoàn thể trong việc xây dựng chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo, khơi dậy ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo.

Nhiều cơ quan báo chí đã thực hiện tốt vai trò và chức năng giám sát, phản biện chính sách thông qua báo chí. Từ việc xây dựng chính sách, báo chí đã lấy ý kiến người dân, chuyên gia, doanh nghiệp…, đóng góp ý kiến, hiến kế cũng như phản biện trước khi hoàn thiện các văn bản chính sách. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó có chính sách giảm nghèo, đã được người dân đóng góp ý kiến phản biện rộng rãi, tích cực. Bên cạnh đó, nhiều chính sách đi vào thực thi có những bất cập cũng được Nhân dân phản biện qua các kênh thông tin báo chí.

Với sự đồng hành của các cơ quan báo chí, ý thức vươn lên xóa đói giảm nghèo của đồng bào các DTTS ngày càng được nâng lên, qua đó góp phần vào thành tựu giảm nghèo của nước ta, được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Tuy nhiên, để cổ vũ hơn nữa ý thức tự lực tự cường của đồng bào thì đội ngũ phóng viên, nhà báo cũng cần phải nâng cao trách nhiệm của mình hơn nữa trong công tác tuyên truyền.

Một thực tế lâu nay trong các bài viết về đồng bào DTTS là tình trạng phóng viên, nhà báo thay người dân kêu gọi chính sách đầu tư, hỗ trợ. Và để “kêu” được thì mô-tip phổ biến là “than nghèo, kể khổ”. Vô hình chung, diện mạo đời sống kinh tế của đồng bào DTTS thường được phản ánh ở phương diện tiêu cực nhiều hơn.

Cụ thể là, trong rất nhiều bài báo của hầu hết các cơ quan báo chí, khi viết về đồng bào DTTS thì tần suất xuất hiện hình ảnh người DTTS khó khăn, bế tắc, bị động, trông chờ được trợ giúp,… thường xuất hiện nhiều hơn. Trong khi đó, hình ảnh người dân chủ động, sáng tạo, nỗ lực vươn lên không chỉ làm giàu cho mình mà còn đóng góp cho cộng đồng vẫn có những lại xuất hiện với tần suất không nhiều.

Đáng nói hơn, trong khi hình ảnh đồng bào DTTS có điều kiện kinh tế khá giả thì được xem là những tấm gương điển hình (ở góc độ cá nhân) thì hình ảnh đồng bào nghèo đói, trông chờ sự trợ giúp không xuất hiện đơn lẻ mà thường là hình ảnh của cả một cộng đồng. Những điều này đã tạo nên một ấn tượng chung tiêu cực về đời sống kinh tế của đồng bào các DTTS.

Phản ánh đời sống kinh tế-xã hội khó khăn của đồng bào không sai, nhưng nếu “tô đậm” quá thì sẽ thành tiêu cực; không có tác dụng cổ vũ, động viên người dân nỗ lực hơn nữa để vươn lên. Theo lô gic thông thường thì sau khi đọc những bài báo như vậy, độc giả là đồng bào DTTS sẽ suy nghĩ không cần cố gắng, vì cố gắng nữa cũng không thể thoát nghèo được, cứ nghèo vậy để được hỗ trợ.

Đáng quan tâm hơn, không chỉ có xu hướng gắn đồng bào DTTS với nghèo đói, hủ tục mà trong nhiều bài báo của các cơ quan báo chí, cách lý giải nguyên nhân nghèo đói cũng như lý do đồng bào thoát nghèo hiện vẫn còn nhiều bất cập. Khi phân tích nguyên nhân nghèo đói, một tỷ lệ lớn các bài báo đề cập đến các các điều kiện tự nhiên bất lợi và các yếu tố chủ quan của đồng bào, như thiếu đất sản xuất, thiếu vốn, đông con, không có kiến thức về khoa học-kỹ thuật, lười lao động,… Chỉ có một tỷ lệ rất thấp đề cập đến trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Ngược lại, khi phân tích nguyên nhân thoát nghèo, vươn lên khá giả của đồng bào thì nhiều bài báo đề cập đến sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp cũng như các chính sách đầu tư, hỗ trợ. Trong khi trên thực tế, sự quan tâm này là trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc hỗ trợ đồng bào vươn lên thoát nghèo.

Đây chính là sự thiếu khách quan, chỉ nắm được bề nổi trong khi tuyên truyền xóa đói giảm nghèo ở vùng đồng bào DTTS. Điều này khiến cho nhiều bài báo khi viết về vùng đồng bào DTTS đã “vẽ” lên một diện mạo rất ảm đạm của người dân; một phần làm cho mục đích tuyên truyền, cổ vũ, động viên ý thức vươn lên thoát nghèo của tác phẩm báo chí không đạt như mong muốn.

Để tránh được lối mòn có phần tiêu cực này trong khi viết về vùng đồng bào DTTS, mỗi phóng viên, nhà báo cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình. Đặc biệt là phải đặt mình vào vị trí người trong cuộc để nhìn nhận và đánh giá, thay vì áp đặt và phán xét dựa trên những trải nghiệm riêng của người ngoài cuộc. Thiếu cái nhìn thấu hiểu, các tác phẩm báo chí về đồng bào DTTS chỉ là những câu chuyện chủ quan của người viết. Và kết quả là những nhu cầu, nguyện vọng thực sự của đồng bào DTTS gần như không được xã hội cũng như những người làm chính sách biết đến.

Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành kênh thông tin quan trọng đối với đồng bào các DTTS. Ảnh Mạnh Cường Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành kênh thông tin quan trọng đối với đồng bào các DTTS. Ảnh Mạnh Cường.

Hướng tới 3 yếu tố “đúng, trúng hay”…

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Báo Dân tộc và Phát triển rất coi trọng công tác tuyên truyền giữ gìn, phát huy, tôn vinh các giá trị truyền thống về bản sắc văn hóa trong cộng đồng các dân tộc, nhất là các DTTS, dân tộc rất ít người. Báo Dân tộc và Phát triển cũng tập trung công tác xây dựng đảng, phát triển đảng viên (đến nay, Chi bộ kết nạp, phát triển được 18 đảng viên). Đây là nỗ lực, quyết tâm cao của Chi bộ. Chúng tôi xác định, người làm báo nói chung và làm báo dân tộc nói riêng, cần phải nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn và bản lĩnh chính trị.

Trong lĩnh vực tuyên truyền công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, thì làm báo, viết báo về đồng bào, cho đồng bào dân tộc và miền núi có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng. Thực tiễn cho thấy, khi đồng bào nghe, đồng bào hiểu, đồng bào thấy, đồng bào tin thì sẽ có sức cuốn hút, thúc giục hành động, tạo nên sức mạnh trong cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xoá đói giảm nghèo, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững sự ổn định, an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn…

Vì vậy, làm báo về đồng bào, cho đồng bào DTTS, sao cho đồng bào dễ hiểu, dễ đọc, dễ thấy, dễ nhìn, dễ làm theo, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững, củng cố tăng cường vững chắc quốc phòng, an ninh… Đó là cái đích, là hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền, mà chúng tôi những người làm Báo Dân tộc và Phát triển nói chung và các biên tập viên nói riêng luôn hướng tới và kỳ vọng.

Để làm được điều đó là vô cùng khó khăn, đòi hỏi ý thức chính trị và bản lĩnh nghiệp vụ, đắm mình trong thực tiễn, am hiểu sâu sắc bản sắc văn hoá các dân tộc; đặc biệt, là sự tâm huyết, đam mê nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm và chia sẻ, cảm thông sâu sắc với đồng bào các dân tộc.

Từ nhận thức trên, chúng tôi luôn xác định nội dung thông tin tuyên truyền cho đồng bào DTTS phải đáp ứng ba yếu tố trọng tâm: Đúng, trúng, hay. Tuy nhiên, để đạt được ba yếu tố trên, thì ngôn ngữ tác phẩm báo chí phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu. Hạn chế sử dụng ngôn ngữ vay mượn, sử dụng tiếng nước ngoài; hạn chế viết tắt. Hình ảnh phải sinh động, gắn liền với cuộc sống của đồng bào DTTS, miền núi thông qua các hoạt động văn hóa, lao động sản xuất… Hết sức tránh sử dụng những từ ngữ gây hiểu nhầm, kỳ thị dân tộc …

Có thể nói, quá trình rèn luyện đối với một nhà báo là quá trình liên tục, từ khi chúng ta bắt đầu học trong các trường, trung tâm đào tạo báo chí, cho đến khi chúng ta ra trường, làm nghề và mãi mãi sau này chúng ta vẫn phải tu dưỡng, rèn luyện. Vì thế, tâm thế của người làm báo là vừa làm nghề vừa học. Học ở trong nhà trường, học ở sách vở, học ở các đồng nghiệp, trong toàn bộ quá trình tác nghiệp báo chí đều phải học, từ cách biên tập một cái tin, rút một cái tít, cách tiếp cận nhân vật để khai thác các thông tin một cách chính xác nhất, làm sao để mình tránh được rủi ro trong hoạt động nghề nghiệp... tất cả đều là quá trình học hỏi, rút kinh nghiệm liên tục.

du-lich-mien-nui-phia-bac-1

Vai trò của báo chí trong kết nối cộng đồng

Làm nghề báo, chúng tôi có một may mắn là đi nhiều, gặp nhiều, tiếp xúc và va chạm với hiện thực cuộc sống. Đặc biệt, đối với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển thường phải đi tới những vùng sâu xa nhất, khó khăn nhất. Chính vì vậy, trong quá trình tác nghiệp của mình, chúng tôi thường xuyên gặp gỡ những mảnh đời éo le, những nơi người dân đang rất cần giúp đỡ. Qua đó, kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng.

Ví dụ như, mới đây, nhà báo Thu Thảo có bài viết “Cần những tấm lòng giúp gia đình anh Quàng vơi nhẹ nỗi bất hạnh”. Bài viết rất xúc động về cả 1 gia đình người dân tộc Thái ở bản Buốn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) bị bệnh ung thư. Sau bài viết, Báo Dân tộc và Phát triển đã kêu gọi được hơn 20 triệu đồng ủng hộ gia đình anh Quàng.

Bản thân tôi, qua quá trình tác nghiệp cũng kết nối nhiều trường hợp. Ví dụ như năm 2015, khi tác nghiệp tại làng Mây, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội, tôi cùng đồng nghiệp được người dân đưa đi thăm gia cảnh vô cùng khốn khó của gia đình chị Phạm Thị Sinh (SN 1964). Hai mẹ con chị Sinh sinh sống ở trong 1 túp lều không điện, không nước, tách biệt giữa cánh đồng, bên cạnh một cống thoát nước đen đặc, hôi thối. 2 mẹ con chị cũng không được bình thường, sức khỏe tâm thần có vấn đề. Sau đó, chúng tôi là những người đầu tiên đưa hoàn cảnh của chị lên các mặt báo. Sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo xã Thanh Lâm ưu tiên cho gia đình chị mượn 1 mảnh đất để sinh sống, các nhà hảo tâm góp được 60 triệu đồng ủng hộ gia đình chị xây dựng căn nhà mới.

Hay năm 2017, bản thân tôi ấn tượng mạnh khi về thăm 2 buôn cách mạng Hang Ja và Yang Kring, xã Bông Krang, huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk. Ý tưởng ban đầu của tôi khi về thăm 2 địa phương này là để viết về những chiến tích hào hùng của người dân trong những năm tháng đi theo cách mạng. Thế nhưng khi chúng tôi đến, hàng chục người dân vây kín cả hội trường buôn. Sau khi kể về những chiến công trong cách mạng, 2 buôn từng bỏ buôn làng cũ ở Lâm Đồng gồng gánh theo bộ đội khắp các nẻo rừng Tây Nguyên hứng không biết bao nhiêu bom đạn. Thì nay, làng cũ bị phá họ lập nghiệp ở 1 nơi mới vô cùng khó khăn tại huyện Lăk. Nơi đây thiếu đất, thiếu nước trầm trọng. Sau khi đi tác nghiệp về, tôi thật sự trăn trở và có gọi điện báo cáo cho lãnh đạo báo thì nhận được chỉ đạo cần làm sâu vấn đề này. Trên cơ sở đó,tôi nhiều lần trở đi trở lại Bông Krang và có nhiều bài đăng tải trên Báo Dân tộc và Phát triển. Người dân cũng đã gửi thư cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Sau đó, Ủy ban Dân tộc đã cử cán bộ cùng vào nắm tình hình. Sau một loạt bài báo đó, địa phương đã quan tâm nắm bắt thông tin để hỗ trợ kịp thời trong ngày 27/7, xem xét cấp đất cho người dân.

Qua quá trình tác nghiệp của mình, chúng tôi nhận thấy công tác kết nối cộng đồng của Báo Dân tộc và Phát triển có nhiều thuận lợi. Thứ nhất là chúng tôi luôn nhận được sự hậu thuẫn, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Báo. Thứ hai là các đồng nghiệp Báo Dân tộc và Phát triển thực sự rất nhiệt huyết trong công tác. Cùng với đó, trong quá trình kết nối cộng đồng, nhiều doanh nghiệp, tổ chức xã hội luôn sẵn lòng đồng hành cùng báo Dân tộc và Phát triển. Trên thực tế báo đã nhiều lần, kết hợp với các đơn vị làm từ thiện như đoàn thanh niên phối hợp làm từ thiện ở vùng dân tộc huyện Thạch Thất, huyện Sơn Dương, khám mắt miễn phí cho bà con huyện Mù Cang Chải, làm từ thiện xã Ba Vì, huyện Ba Vì…

Tất cả các yếu tố trên đã góp phần phát huy hiệu quả của tờ báo trong nỗ lực kết nối cộng đồng, hỗ trợ hiệu quả vùng đồng bào DTTS…

SỸ HÀO - HIẾU ANH - LÊ NGỌC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Pháp luật - Minh Nhật - 8 giờ trước
Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.
Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường (Thực hiện) - 8 giờ trước
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) là một Chương trình ý nghĩa, là động lực để vùng đồng bào DTTS và miền núi phát triển đi lên. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai nhiều dự án, tiểu dự án từ Chương trình. Nhờ đó, diện mạo vùng miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống của đồng bào có những thay đổi tích cực. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trò chuyện với ông Hồ Ngọc Thịnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chương trình tại địa phương.
Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Giải trí - Minh Nhật - 8 giờ trước
Sèn Hoàng Mỹ Lam là cô gái dân tộc Nùng ở Lào Cai. Mỹ Lam từng đăng quang ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân gian trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2017 và đoạt giải Quán quân của cuộc thi Người hát tình ca năm 2018.
Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Xã hội - Minh Nhật - 8 giờ trước
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.
Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Sức khỏe - Thúy Hồng - 8 giờ trước
Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”, với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và Lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Pháp luật - Ngọc Thu - 8 giờ trước
Ngày 27/3, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử lưu động, đồng thời tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, xã Ia Lâu) 24 tháng tù treo về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Kinh tế - Minh Thu - 8 giờ trước
Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh. Gây khó khăn cho tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.
Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 8 giờ trước
Sóc Trăng là tỉnh tập trung khá đông đồng bào Khmer sinh sống (tỷ lệ trên 30%). Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giàu bản sắc, được truyền nối qua nhiều thế hệ. Trong cộng đồng có những hạt nhân ưu tú đã và đang miệt mài, cần mẫn đóng góp tâm sức để làm giàu cho kho tàng di sản văn hóa dân tộc, tiêu biểu như hai Nghệ nhân Nhân dân Châu Ôn và Lý Lết.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Media - Ngọc Chí - 9 giờ trước
Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 9 giờ trước
Không chỉ hỗ trợ cây, con giống để người dân nghèo có tư liệu sản xuất, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) còn phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Đây là giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững của huyện Trà Bồng giai đoạn 2022 – 2025.