Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Kho báu” của một nông dân người Tày

PV - 16:01, 27/03/2019

Chuyện cây sưa cổ ở một ngôi đình nọ của Thủ đô Hà Nội được định giá đến cả trăm tỷ chưa “nguội” thì một ngày gần đây tôi lại được “mục sở thị” thung lũng sưa với cả nghìn cây lớn nhỏ. “Kho báu” bạc tỷ ấy là của một nông dân người Tày ở tỉnh Tuyên Quang.

“Kho báu” bạc tỷ của ông Nông Văn Thắng. “Kho báu” bạc tỷ của ông Nông Văn Thắng.

Quyết tâm thoát nghèo

Người sở hữu kho báu bạc tỷ ấy là ông Nông Văn Thắng sinh năm 1955 ở thôn Đồng Danh, xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang. Trước đây, có ít đất vườn đồi, gia đình ông từng canh tác nhiều loại cây như đu đủ, trồng chè rồi chăn nuôi gà đẻ, lợn thịt... song vẫn chỉ đủ ăn. Ông Thắng bảo, không phải mình kém cỏi gì mà đất vườn đồi cứ “mùa nào thức ấy”, canh tác luân phiên, năng suất rất tốt nhưng cứ “được mùa thì mất giá” nên thu nhập không cao. Bao đêm trằn trọc suy nghĩ rồi đọc sách báo đến “mòn kính” thì chợt ông nhận thấy hướng đi mới với mô hình trồng cây sưa của một đại gia đất kinh Bắc. Sau hôm đó ông lặn lội bắt xe xuống tận nơi để học hỏi rồi “lộn” về về Sơn Tây mua giống cây sưa đỏ quý hiếm, quyết nuôi chí làm giàu từ cây “quý tộc” trên chính mảnh đất quê hương.

Để có diện tích đất vườn rừng hơn 3ha, vợ chồng ông Thắng đã phải chắt chiu từng đồng để mua thêm của người dân ở thôn Đồng Danh. Hết tiền ông phải đánh liều cầm cố sổ đỏ để vay ngân hàng mua giống sưa về trồng. Nhiều người thấy ông đưa loại cây lạ hoắc về trồng không khỏi lo lắng, có người góp ý “giống cây thì quý thật những chẳng biết mai này thế nào bởi ai cũng trồng thì có khi sau này bán củi đun cũng chẳng ai mua”. Bỏ ngoài tai mọi lời dèm pha, ông Thắng vẫn cặm cụi với những luống cây mới trồng. Có những lúc chiếc cuốc bật vào đá, văng vào chân đến túa máu nhưng ông lại lấy lá cây rừng đắp vào và miệt mài làm việc tiếp.

Để “lấy ngắn nuôi dài” ông Thắng trồng xen vào các loại cây ăn quả như bưởi, quýt và trồng cây màu. Mỗi thứ một ít, cứ có tiền là ông lại mang đi mua thêm cây giống trồng khắp khu vườn, đồi nhà mình. Trong quá trình chăm sóc ông còn tích cực tìm hiểu kỹ thuật trồng loại cây này qua các tài liệu hướng dẫn của Hội Làm vườn và mất không ít kinh phí để ngược xuôi thăm quan các mô hình khắp cả nước. Trải qua hơn 15 năm kể từ ngày trồng sưa không bao giờ ông Thắng nghĩ mình lại có một gia tài lớn như ngày hôm nay, bởi thế người dân Đồng Danh đi đâu cũng tự hào “khoe” ông Thắng là “Tỷ phú” của thôn. Bà Lương Thị Hoa, người dân xã Đức Ninh nói, giá trị của vườn sưa của ông Thắng giờ ai cũng biết bởi nó quá lớn. Bà con ai cũng mừng bởi ông ấy là người hiền lành, chất phác nên được ông trời phật phù hộ.

Gia đình ông Thắng là điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Gia đình ông Thắng là điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Gia tài tiền tỷ

Đến tận bây giờ khi nhắc lại chuyện trồng cây sưa ông Thắng vẫn khẳng định đây như là một ván bài đầy may rủi. Bởi lẽ, nếu chẳng may gỗ sưa mất giá thì bao công lao của ông lại trở nên “công cốc”. Nhưng thật may, gỗ cây sưa từ trước đến nay vẫn luôn là gỗ quý cung không đủ cầu. Chính sự tin tưởng về tương lai của loại cây này khiến ông nhiều lần quyết định mở rộng diện tích.

Đến nay cả vườn sưa của ông Thắng có gần 2.000 cây, cây lâu nhất là hơn 15 năm cây ít cũng đã trồng được 5 năm tuổi. Có những cây thương lái đến tận gốc trả giá hơn 300 triệu đồng nhưng ông Thắng không bán. Nhiều người hỏi số tiền lớn thế sao ông không bán đi thì ông bảo, gỗ sưa đắt chủ yếu là phần lõi chính vì thế cây càng lâu năm thì giá trị càng lớn nên không phải vội. Năm 2017 gia đình ông Thắng bán tỉa 25 cây sưa thu được gần 1 tỷ đồng, năm 2018 ông bán 5 cây thu được hơn 300 triệu đồng. Với giá gỗ sưa hiện nay khoảng vài triệu đồng/kg thì tính ra cả vườn sưa của ông Thắng ước có giá trị đến hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, mỗi năm nguồn thu từ trồng cây ăn quả (bưởi, chanh) và chăn nuôi (gà đẻ, lợn thịt) cũng đem lại cho gia đình ông hơn 150 triệu đồng.

Thấy chúng tôi lo lắng bởi một “kho báu” bạt ngàn nằm lộ thiên trong khi lại chỉ có 2 vợ chồng ông trông coi (2 con gái của ông đã lấy chồng ở xa) thì ông Thắng cười xòa: “Ở đây là đường độc đạo, xung quanh nhà tôi toàn anh em, họ hàng nên hầu như chưa xảy ra trộm cắp bao giờ. Người thôn Đồng Danh dù giàu, nghèo đều rất đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và mọi việc”.

Ngay như bản thân ông Thắng, không chỉ làm giàu cho mình, ông còn không ngần ngại chia sẻ những “bí quyết” trong phát triển kinh tế, giúp đỡ nhiều hộ gia đình trong thôn về vốn và cây trồng. Ai cần hỗ trợ về kỹ thuật trồng, nguồn giống sưa quý ông đều rất sẵn sàng cung cấp. Bà Hoàng Thị Đào, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Ninh nói, ở thôn ông Thắng là người sống gần gũi, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Gia đình ông Thắng còn là điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Nhân tố tốt như gia đình ông Thắng đã góp phần tích cực để xã Đức Ninh sớm đạt chuẩn nông thôn mới.

Có nhiều cố gắng trong phát triển kinh tế gia đình và tích cực giúp đỡ các hội viên nông dân, hội viên người cao tuổi ông nên Thắng đã nhận được sự tin yêu của mọi người, được các cấp, các ngành ghi nhận. Năm 2018 ông là hội viên tiêu biểu được Hội Người cao tuổi tặng Giấy khen, xứng đáng là hội viên đi đầu trong thực hiện phong trào “Tuổi cao-Gương sáng”. Ông Thắng cho biết, trong tương lai ông còn có dự định biến thung lũng sưa nghìn cây của gia đình thành một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Hiện gia đình ông đang tích cực chỉnh trang lại khuôn viên nhà ở, tu sửa lại hệ thống tưới tiêu để đảm bảo khu vườn cây trái luôn mướt xanh.

HUY HOÀNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh. Gây khó khăn cho tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.
Tin nổi bật trang chủ
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Pháp luật - Minh Nhật - 08:42, 28/03/2024
Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.
Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường (Thực hiện) - 08:37, 28/03/2024
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) là một Chương trình ý nghĩa, là động lực để vùng đồng bào DTTS và miền núi phát triển đi lên. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai nhiều dự án, tiểu dự án từ Chương trình. Nhờ đó, diện mạo vùng miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống của đồng bào có những thay đổi tích cực. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trò chuyện với ông Hồ Ngọc Thịnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chương trình tại địa phương.
Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Giải trí - Minh Nhật - 08:33, 28/03/2024
Sèn Hoàng Mỹ Lam là cô gái dân tộc Nùng ở Lào Cai. Mỹ Lam từng đăng quang ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân gian trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2017 và đoạt giải Quán quân của cuộc thi Người hát tình ca năm 2018.
Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Xã hội - Minh Nhật - 08:25, 28/03/2024
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.
Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Sức khỏe - Thúy Hồng - 08:24, 28/03/2024
Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”, với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và Lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Pháp luật - Ngọc Thu - 08:20, 28/03/2024
Ngày 27/3, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử lưu động, đồng thời tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, xã Ia Lâu) 24 tháng tù treo về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Kinh tế - Minh Thu - 08:17, 28/03/2024
Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh. Gây khó khăn cho tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.
Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 08:05, 28/03/2024
Sóc Trăng là tỉnh tập trung khá đông đồng bào Khmer sinh sống (tỷ lệ trên 30%). Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giàu bản sắc, được truyền nối qua nhiều thế hệ. Trong cộng đồng có những hạt nhân ưu tú đã và đang miệt mài, cần mẫn đóng góp tâm sức để làm giàu cho kho tàng di sản văn hóa dân tộc, tiêu biểu như hai Nghệ nhân Nhân dân Châu Ôn và Lý Lết.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Media - Ngọc Chí - 07:53, 28/03/2024
Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 07:34, 28/03/2024
Không chỉ hỗ trợ cây, con giống để người dân nghèo có tư liệu sản xuất, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) còn phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Đây là giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững của huyện Trà Bồng giai đoạn 2022 – 2025.