Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thể thao - Giải trí

Hoa hậu H’Hen Niê: Người đánh thức “những cô gái ngủ trong rừng”

Lê Hường - 16:01, 11/02/2019

Sau khi lọt top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới, lần đầu tiên Hoa hậu H’Hen về Đăk Lăk với những dự án từ thiện ý nghĩa làm hệ thống đèn đường, công trình nước sạch, cổng buôn và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn buôn làng ngày càng phát triển hiện đại hơn.

Niềm tự hào của buôn làng

Vừa đáp xuống sân bay, Hoa hậu H’Hen được người dân quê nhà chào đón nồng nhiệt với những bó hoa tươi thắm và cái bánh mì đong đầy tình yêu thương. Sau khi thăm hỏi lãnh đạo tỉnh Đăk Lăk và gặp gỡ lãnh đạo huyện Cư M’gar, Hoa hậu H’Hen về với gia đình, bà con buôn Sứt M’Đưng, xã Cư Suê. Từ đầu buôn đông đảo bà con trong trang phục truyền thống, giơ cao băng rôn, hình ảnh H’Hen khi tham dự Miss Universe và mấy chiếc công nông sẵn sàng để chở Hoa hậu. Đồng thời chuẩn bị sân chơi tổ chức các trò chơi dân gian như nhảy ba bố, kéo co, giã gạo và tổ chức đốt lửa uống rượu cần, hát múa dân tộc để H’Hen cùng trải nghiệm.

H’Hen lọt top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018. H’Hen lọt top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018.

Bà H’Ngọc Êban, Bí thư Chi bộ buôn Sứt M’Đưng chia sẻ: H’Hen Niê là niềm tự hào của buôn, nỗ lực vượt qua khó khăn, một mình rời buôn đi lập thân lập nghiệp ở thành phố lớn. Tôi còn nhớ hôm chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới, người dân buôn tập trung đến nhà H’Hen theo dõi truyền hình trực tiếp, khi Hen lọt vào top 5 mọi người vỡ òa sung sướng. Cô gái Ê-đê của núi rừng Tây Nguyên đã giành được thành tích cao trên đấu trường nhan sắc quốc tế. “Trong công tác vận động tuyên truyền ở buôn làng Ê-đê, tôi luôn lấy gương H’Hen để khuyên nhủ các em gái đừng lấy chồng sớm mà cố gắng học tập, phấn đấu như H’Hen. Đặc biệt, từ ngày H’Hen đăng quang hoa hậu, nhiều người biết đến buôn Sứt M’Đưng, họ còn gọi vui là “buôn Hoa hậu”. Nay H’Hen lọt top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018, hẳn cái tên Sứt M’Đưng sẽ được cả thế giới biết đến”.

Ước muốn xây dựng buôn làng giàu mạnh

Từ khi đăng quang Hoa hậu, H’Hen có cơ hội được đi nhiều nơi, nhiều buôn làng đã khang trang, hiện đại nhưng ở buôn Sứt M’Đưng của H’Hen vẫn chưa có gì thay đổi, cổng làng cũ nhỏ bé, buổi tối đường tối om, bà con vẫn dùng nước suối để ăn uống, sinh hoạt. Hoa hậu H’Hen mong muốn góp phần kiến thiết quê hương giàu đẹp hơn, cuộc sống của người dân đỡ khổ hơn.

Đến khi tham gia đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh và lọt vào top 5, H’Hen có nhiều cơ hội hơn để thực hiện ước muốn đó. Sau cuộc thi, ngoài số tiền thưởng từ Ban Tổ chức cuộc thi H’Hen được nhiều nhà tài trợ ủng hộ. Lần về quê này, H’Hen mang theo các dự án thiện nguyện đến với buôn làng. “Nhận thức của mẹ H’Hen giờ đã thay đổi, thấy rõ con đường học hành mới mang đến cho con người nhiều cơ hội đổi đời. Mẹ H’Hen nói tiền đó con hãy chia sẻ cho anh em, bà con nghèo trong buôn và tiếp bước đến trường cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn”, Hoa hậu H’Hen nói.

Hoa hậu trải nghiệm các trò chơi dân gian. Hoa hậu trải nghiệm các trò chơi dân gian.

Giao lưu với bà con trong buôn tại Hội trường nhà văn hóa, Hoa hậu H’Hen chia sẻ những câu chuyện cảm động cũng là lý do khiến Hoa hậu muốn thực hiện các dự án, điện thắp sáng, nước sạch sinh hoạt… tại buôn làng.

Có điện đường chiếu sáng, có nước sạch nhưng tiếp sức, truyền lửa cho những mầm xanh tương lai mới thực sự quan trọng. Trẻ em ở các buôn làng thường xa trường học, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các em bỏ học sớm, kết hôn sớm, cuộc sống lại đói nghèo. Hoa hậu dành khoản tiền lớn trao học bổng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. “H’Hen muốn thay đổi nhận thức của phụ huynh và tạo động lực cho các em theo đuổi học hành, thực hiện ước mơ và có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, không trao trực tiếp cho các em mà đưa nhà trường giữ hộ, tạo thành khoản chi phí học hành trong nhiều năm”.

Bà H’Yim K’doh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk phát biểu tại buổi gặp mặt Hoa hậu H’Hen Niê: H’Hen có tinh thần vươn lên của những thiếu nữ ở buôn làng bằng nghị lực, tài năng và sắc đẹp. Trước đây người dân tộc thiểu số thường e dè, nhút nhát, chính H’Hen đã đánh thức những “cô gái ngủ trong rừng”, truyền cảm hứng tới các bạn trẻ, giúp những phụ nữ Ê-đê tự tin hơn. Thông qua H’Hen, Đăk Lăk được nhiều người biết đến. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi cảm ơn Hoa hậu H’Hen đã nhận lời làm Đại sứ truyền thông cho lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 diễn ra vào tháng 3/2019.

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Kinh tế - Cam Phúc - 2 giờ trước
Quỹ bảo vệ, phát triển rừng và phòng chống thiên tai Thanh Hoá cho biết, từ năm 2012 đến nay toàn tỉnh đã thu được trên 148 tỷ đồng từ dịch vụ phát triển rừng và phòng chống thiên tai. Từ nguồn kinh phí này, hàng năm đã tiến hành chi trả cho 22 chủ rừng tổ chức, 516 cộng đồng dân cư thôn bản và trên 2.500 hộ gia đình cá nhân.
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 9 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 9 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 9 giờ trước
Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 9 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 10 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 10 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 10 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 10 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

Kinh tế - PV - 10 giờ trước
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.