Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hoa giữa đời thường

PV - 12:33, 05/02/2018

Ông Go Sa Ly, dân tộc Chăm, An Giang: Hướng dẫn cộng đồng người Chăm sống chan hòa giữa đạo với đời
Ông Go Sa Ly Ông Go Sa Ly

 

Là Phó giáo cả Thánh đường Masjid Al Mubarak (xã Châu Phong, TX. Tân Châu), Chánh văn phòng Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh An Giang, những năm qua, ông Go Sa Ly cùng với Ban Đại diện luôn hướng dẫn bà con dân tộc Chăm sống chan hòa giữa đời và đạo, chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, chung tay xây dựng mối đoàn kết thống nhất tốt đẹp.

Trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ông Go Sa Ly đã tích cực tuyên truyền, tham gia cùng đồng bào Chăm phát triển kinh tế, giảm nghèo, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc... Để bảo tồn văn hóa và chữ viết dân tộc Chăm, ông phối hợp cùng với nhà trường, 16 tiểu thánh đường và 12 thánh đường tổ chức các lớp học dạy kinh Qur’an, kết hợp dạy song ngữ trong dịp nghỉ hè.

Trong năm 2017, ông Go Sa Ly cùng với Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh đã vận động Hội từ thiện xây dựng 1 Thánh đường tại ấp La Ma, xã Vĩnh Trường, huyện An Phú, tổng trị giá trên 10 tỷ đồng; xây dựng 8 lớp học Kinh Qur’an, học tiếng Chăm và 1 nhà ăn tại ấp Búng Lớn tại xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tổng trị giá 7 tỷ đồng, đồng thời xây dựng nhà, phương tiện mưu sinh: máy xăng, chài, máy may... cho hộ nghèo ở các địa phương.

Với những đóng góp trong cộng đồng Chăm, ông Go Sa Ly nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của tỉnh, huyện. Năm 2017, ông được nhận Bằng khen của UBDT Tại Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc lần thứ Nhất năm 2017.

Nghệ nhân ưu tú Y K’ri, dân tộc M’nông (Đăk Nông): Giữ hồn chiêng M’nông
Nghệ nhân ưu tú Y K’ri Nghệ nhân ưu tú Y K’ri

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhiều đời là nghệ nhân văn hóa, ông Y K’ri ở bon Yun Júh, xã Đức Minh (Đăk Mil) hiểu tường tận cái hay, cái đẹp trong âm thanh nhạc cụ dân tộc, nhất là cồng chiêng. Hiện nay, nghệ nhân Y K’ri có thể đánh hơn 10 bài chiêng liên tiếp.

Để khơi dậy niềm đam mê cồng chiêng của giới trẻ, không để văn hóa truyền thống bị mai một, ông đã đứng ra tận tình hướng dẫn, dạy cách đánh chiêng, chỉnh chiêng cho người dân trong bon. Nghệ nhân Y K’ri còn chỉnh âm cho những bộ chiêng mới có được âm thanh trong trẻo, đúng vị trí trong dàn cồng chiêng. Không những thế, nghệ nhân Y K’ri còn được mời làm “giáo viên” dạy đánh cồng chiêng cho các em học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện.

Tại Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc lần thứ Nhất năm 2017 tại Thủ đô Hà Nội, nghệ nhân ưu tú Y Kri ở bon Jun Júh, xã Đức Minh (Đăk Mil) được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Sùng Phả Sủi, dân tộc Phù Lá (Lào Cai): Xóa bỏ hủ tục cho bản làng
Bà Sùng Phả Sủi Bà Sùng Phả Sủi

 

Là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nậm Đét (huyện Bắc Hà, Lào Cai) từ năm 2012 đến nay, bà Sùng Phả Sủi, liên tục làm công tác tuyên truyền, vận động bà con từ bỏ tục thách cưới nặng nề, thực hiện đám cưới văn minh, tiết kiệm…

Bà Sủi cho biết, trước kia, để cưới được vợ, đàn ông Phù Lá phải cưới đi cưới lại cả chục lần nên mất nhiều trâu bò. Thấy tục lệ này không còn phù hợp với cuộc sống mới vùng miền núi hôm nay, bà đã kiên trì tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu lý lẽ. “Mất cả chục năm trời, đến nay, cưới hỏi trong thôn đã được tổ chức gọn nhẹ, chỉ cần 2 bên gia đình đồng ý, 1 ngày ăn hỏi, 1 ngày cưới là xong".

Ngoài xóa bỏ hủ tục, bà Sủi còn tuyên truyền bà con xóa bỏ dần nạn tảo hôn, tư tưởng trọng nam khinh nữ, vận động các bậc phụ huynh tạo điều kiện cho con em được đến trường học chữ… Gia đình bà luôn đi đầu trong phong trào ủng hộ tiền, hiến đất, hiến cây để làm đường xây dựng nông thôn mới...

Năm 2017, bà Sùng Phủ Sủi đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS.

Bà Trương Thị Hậu, nữ trưởng thôn dân tộc Dao (Bắc Giang): Năng động làm giàu
Bà Trương Thị Hậu Bà Trương Thị Hậu

 

Bà Trương Thị Hậu (SN 1960), thôn Văn Non, xã Lục Sơn, Lục Nam (Bắc Giang) được biết đến là người năng động trong phát triển kinh tế. Gia đình bà là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi điển hình của xã Lục Nam với mức thu nhập bình quân của gia đình bà đạt khoảng 500 triệu đồng/năm.

Trước đây, gia cảnh bà Hậu rất nghèo. Với quyết tâm vươn lên làm giàu, vợ chồng bà đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để sản xuất. Với 4ha sắn cùng hàng trăm con lợn nái, gà, vịt và vườn cây ăn quả sai trĩu cành giúp bà nhanh chóng thu hồi vốn. Lợi nhuận bước đầu đã tiếp thêm động lực để bà trồng 10ha keo, bạch đàn và mở rộng đàn lợn nái, lợn thịt, gà lên hàng trăm con mỗi lứa. Hiện nay, gia đình bà có vườn cam canh rộng 0,5ha.

Năm 2017, gia đình bà thu hoạch 6 tấn cam canh, mang lại nguồn thu gần 200 triệu đồng. Nhờ trồng trọt, chăn nuôi, gia đình bà có nhà ở khang trang, các con đều được ăn học và có việc làm ổn định.

Từ năm 2016, bà Hậu được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Với vai trò mới, bà tiếp tục phát huy khả năng, kinh nghiệm của bản thân góp sức cho quê hương, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống đoàn kết, thương người của dân tộc Dao.

Tiến sĩ, bác sĩ Tôn Chi Nhân, dân tộc Hoa (Cần Thơ): Tấm lòng vì người nghèo
Tiến sĩ, bác sĩ Tôn Chi Nhân Tiến sĩ, bác sĩ Tôn Chi Nhân

TS, BS Tôn Chi Nhân, nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Cần Thơ, nữ Tiến sĩ y khoa đầu tiên của tỉnh Hậu Giang cũ (nay là Sóc Trăng và TP. Cần Thơ). Năm 2004, bà bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ “Điều trị phục hồi chức năng vận động sau tai biến mạch máu não” tại Đại học Y Hà Nội. Sau đó, bà đã tham gia nhiều đề tài liên quan đến điều trị các bệnh về trĩ, khớp, ngăn ngừa loãng xương ở người cao tuổi… đem lại hiệu quả thiết thực.

Từ khi còn công tác, TS, BS Tôn Chi Nhân đã tổ chức thường xuyên các chương trình thiện nguyện, đến nay vẫn được duy trì đều đặn. Mỗi ngày, bếp ăn từ thiện của Bệnh viện cung cấp khoảng 400 suất ăn miễn phí cho người nghèo. Bà còn cùng với tập thể y, bác sĩ Bệnh viện vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ để lập Quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn khi đến điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ đã được trợ giúp tiền thuốc chữa bệnh.

Ngoài ra, bà đã có công đào tạo nhân lực, phối hợp với các bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện trong TP. Cần Thơ phát triển rộng khắp mạng lưới đông y cơ sở để góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân và phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS đời sống còn nhiều khó khăn. TS, BS Tôn Chi Nhân vừa vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS lần thứ Nhất năm 2017.

Ông Đinh Mướk, người Ca Dong (thuộc nhóm dân tộc Xơ Đăng, Quảng Nam): Xóa đói giảm nghèo cho bà con bằng cây quế
Ông Đinh Mướk Ông Đinh Mướk

 

Ông Đinh Mướk, nguyên là Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam. Năm 2010, ông nghỉ hưu nhưng vẫn luôn trăn trở với cuộc sống đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn. Năm 2014, được bầu làm Chủ tịch Hội quế Trà My (Quảng Nam), ông Đinh Mướk đã tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo bà con phát triển cây quế thành cây chủ lực nhằm giúp dân xoá đói, giảm nghèo.Nhờ cây quế, bà con người Ca Dong đã có nguồn thu nhập khá, từ đó vươn lên thoát nghèo.

Đơn cử tại xã Trà Vân, huyện Nam Trà My có 3 thôn với 2.600 nhân khẩu người Ca Dong. Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 80%, từ năm 2016 đến nay, nhờ có nguồn thu từ cây quế mà tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn khoảng 40%. Có được thành quả này là nhờ sự đóng góp không nhỏ của Chủ tịch Hội quế Trà Mi-Đinh Mướk.

Ông Pờ A Thình, dân tộc Pu Péo (Hà Giang): Người trưởng thôn uy tín
Ông Pờ A Thình Ông Pờ A Thình

 

Là trưởng thôn, Người có uy tín thôn Bản Xương, xã Đông Minh, huyện Yên Minh, Hà Giang, trong những năm qua, ông Pờ A Thình đã tích cực vận động bà con trong thôn bảo vệ môi trường, ăn ở hợp vệ sinh, sinh hoạt theo nếp sống văn hóa mới, tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Ông còn vận động gia đình và nhân dân trong thôn hiến đất để làm đường giao thông liên thôn được 6,4km. ...

Trước đây, gia đình ông thuộc diện khó khăn, thiếu thốn, sản xuất không đủ ăn, nhờ sự quyết tâm, tích cực lao động sản xuất nên đã vươn lên thoát nghèo. Những năm gần đây, tổng thu nhập bình quân của gia đình ông đạt gần 100 triệu đồng. Hiện nay, ông Thình có gần 3ha diện tích đất trồng ngô, lúa; 100 con gia súc, gia cầm; 5 con trâu, bò. Ông đã xây nhà khang trang, mua được các trang thiết bị hiện đại phục vụ sinh hoạt. Từ những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân, ông đã chia sẻ, vận động bà con trong thôn đổi mới phương thức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Theo đó, nhiều hộ dân trong thôn đã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Tại Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc lần thứ Nhất năm 2017, ông Pờ A Thình đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Đặng Thị Thanh, người Xa Phó (thuộc dân tộc Phù Lá, Yên Bái): Truyền dạy múa dân gian cho thế hệ trẻ

[caption id="attachment_5270" align="alignnone" width="601"]

Bà Đặng Thị Thanh Bà Đặng Thị Thanh

 

Bà Đặng Thị Thanh sinh ra và lớn lên ở thôn 7, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái). Từ nhỏ, được các thế hệ đi trước truyền dạy cùng với sự học hỏi, tìm tòi của bản thân, bà đã trở thành một "cây văn nghệ" có tiếng của bản. Trong các chương trình văn nghệ của bản làng, bà đều tham gia nhiệt tình. Những tiết mục do bà biểu diễn luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Là một nghệ nhân văn hóa, Người có uy tín, để bảo tồn văn hóa của dân tộc mình, bà Thanh đã truyền dạy cho con cháu và các thế hệ những điệu múa truyền thống, những làn điệu dân ca, những điệu múa xòe, câu hát ru... Bà còn tham gia đóng phim để phục dựng lại những điệu múa truyền thống của người Xa Phó như những điệu múa khăn, múa xe chỉ, múa hái lượm, múa vui trong ngày hội mừng cơm mới, hội hoa chuối, hội mừng mưa... làm say đắm người xem.

Bên cạnh việc bảo tồn và phát huy vốn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, bà Thanh tích cực tham gia công tác các tổ chức hội như: phụ nữ, nông dân, người cao tuổi. Gia đình bà luôn đi đầu trong các cuộc vận động ủng hộ vì người nghèo, bão lũ, xây dựng nông thôn mới... Bà Đặng Thị Thanh chia sẻ: “Là nghệ nhân văn hóa, Người có uy tín trong cộng đồng người Xa Phó, tôi luôn ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Luôn cố gắng học tập và làm theo tấm gương của Bác, tích cực, gương mẫu trong các phong trào để đóng góp cho bản làng, quê hương ngày càng phát triển”.

NHÓM PHÓNG VIÊN

(thực hện )

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 3 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Media - PV - 5 giờ trước
Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
Ngoại hạng Anh: Liverpool níu giữ đua vô địch sau chiến thắng trước Tottenham

Ngoại hạng Anh: Liverpool níu giữ đua vô địch sau chiến thắng trước Tottenham

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Liverpool tiếp đón Tottenham trên sân nhà Anfield. Hai đội đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu kịch tính với cơn mưa bàn thắng.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 18): “Báo động tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu không rõ nguồn gốc để trị bệnh”

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 18): “Báo động tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu không rõ nguồn gốc để trị bệnh”

Việt Nam có nguồn dược liệu dồi dào, nhiều bài thuốc gia truyền, nhiều người lựa chọn sử dụng thuốc Nam vì quan niệm những loại thuốc này lành tính. Tuy nhiên, thói quen tự dùng thuốc, dược liệu của người dân đã dẫn đến hậu quả tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng. Chương trình Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về “Báo động tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu không rõ nguồn gốc để trị bệnh”.
Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 9 giờ trước
Cách TP.Kon Tum khoảng 60 km về hướng bắc, làng Đăk Chờ (xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô, Kon Tum) nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng hùng vĩ. Sâu trong khu rừng tại huyện Đăk Tô (Kon Tum) có một cây Sao cát hàng trăm năm tuổi đang được lực lượng chức năng luân phiên bảo vệ. Và câu chuyện giữ rừng của họ cũng đầy cam go, nguy hiểm.
SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

Kinh tế - Vũ Mừng - 9 giờ trước
SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của chính nghĩa và khát vọng hòa bình

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của chính nghĩa và khát vọng hòa bình

Sự kiện - Bình luận - Tào Đạt - 9 giờ trước
Chiến dịch Điện Biên Phủ là đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược đông xuân (1953 - 1954) của quân và dân ta. Trải qua "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non" (thơ Tố Hữu), quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên phủ, giành thắng lợi hoàn toàn. Chiến thắng này đã trở thành tiếng sấm rền vang làm rung chuyển thế giới, xé toạc đám mây đen của chủ nghĩa thực dân - đế quốc, mang đến nguồn cổ vũ to lớn cho các dân tộc bị áp bức đứng lên giành độc lập.
Cao Bằng: Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô

Cao Bằng: Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô

Sắc màu 54 - Minh Anh - 9 giờ trước
Ngày 4/5, UBND huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô lần thứ 2 năm 2024, tại xã Đức Hạnh.
Bình Thuận: Truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS

Bình Thuận: Truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 9 giờ trước
Triển khai Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, Bảo tàng tỉnh Bình Thuận tổ chức lớp truyền dạy nghề đan lát cho 20 học viên là hội viên phụ nữ, nông dân dân tộc Cơ Ho trên địa bàn xã tại Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc.