Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hình ảnh Bác Hồ trong những gia đình đồng bào Khmer

PV - 10:56, 15/05/2018

Những năm gần đây, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã ăn sâu vào nếp nghĩ, hành động trong đồng bào Khmer ấp 5, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy (Hậu Giang). Người dân tôn kính Bác bằng cả trái tim nên mọi người đều lập bàn thờ Tổ quốc, rước di ảnh Bác Hồ về thờ.

Ấp 5 có 127 hộ đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Trước đây, một số cựu chiến binh đã chủ động rước ảnh Bác về thờ với lòng tôn kính, thương yêu. Khi xã phát động phong trào rước ảnh Bác về nhà thờ, bà con rất nhiệt tình làm theo. Không cầu kỳ và tốn chi phí, bàn thờ Tổ quốc của người dân ấp 5 được lập với một lá cờ Tổ quốc và một tấm ảnh Bác, bình bông (lọ hoa) và bộ tách trà đặt trang trọng ngay trước cửa nhà. Tuy đơn sơ nhưng đã thể hiện được lòng biết ơn sâu sắc của người dân nơi đây đối với vị Cha già dân tộc.

Ở ấp 5, nhà nào cũng lập bàn thờ Tổ quốc và rước di ảnh Bác Hồ về thờ. Ở ấp 5, nhà nào cũng lập bàn thờ Tổ quốc và rước di ảnh Bác Hồ về thờ.

 

Ông Hồ Văn Đô, Trưởng ấp 5, cho biết: Rước ảnh Bác về thờ tại nhà, là việc làm hết sức có ý nghĩa, nhằm khơi dậy ý thức, lòng tự hào dân tộc, thể hiện lòng tôn kính đối với Bác Hồ, tạo khí thế thi đua sôi nổi. Để thực hiện tốt phong trào này, Chi bộ triển khai cán bộ, đảng viên trong ấp thực hiện trước. Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, đông đảo bà con nhân dân trong ấp làm theo và hiện toàn ấp có trên 90% hộ dân lập bàn thờ Tổ quốc.

Tùy vào điều kiện của từng hộ gia đình mà lập bàn thờ Bác khác nhau, nhưng tất cả đều được đặt ở nơi trang trọng trong nhà. “Bàn thờ Tổ quốc ngoài thể hiện tấm lòng của người dân đối với Bác còn là cách để dạy dỗ con cháu nhớ đến truyền thống hào hùng của dân tộc, nhớ ơn những người đã cống hiến cả đời mình cho dân, cho nước”, ông Đô nói.

Ghé thăm nhà ông Dương Thiên, để tìm hiểu về tấm lòng của đồng bào nơi đây đối với Bác. Bằng lòng thành kính của mình, ông Thiên đã dành riêng một gian thờ tại phòng khách của gia đình để thờ Bác. “Chúng tôi trân trọng Bác như người ông, người cha và sẽ phụng thờ Bác thật chu đáo”, ông Thiên cho biết.

Gia đình chị Thị Si Mol cũng dành riêng một nơi trang trọng trong nhà để thờ Bác. Theo chị Mol, gia đình lập bàn thờ Bác với lòng thành kính nhất của người con Việt Nam đối với vị cha già kính yêu của dân tộc. Những mẩu chuyện kể về tính giản dị của Bác được chị lồng ghép trong các bài học đạo đức để dạy các con. Mỗi ngày một ít, cứ thế các con của chị ngày càng hiểu hơn về phẩm chất, đạo đức sáng ngời của Bác Hồ.

“Từ khi treo ảnh Bác trong nhà, hành vi cư xử của các thành viên trong gia đình tôi đều nhẹ nhàng, thận trọng hơn, đặc biệt là khi đứng trước ảnh Bác. Bản thân tôi cũng vậy, nhìn ảnh Bác hằng ngày, tôi như ý thức hơn về cách sống của mình để các con noi theo”, chị Mol chia sẻ.

Theo ông Hồ Văn Đô, Trưởng ấp 5, từ khi thực hiện phong trào rước ảnh Bác về thờ tại nhà, nhận thức của bà con có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, nhiều việc làm, hành động của người dân đều hướng theo tấm gương đạo đức của Bác. Đặc biệt thời gian qua xã Vĩnh Trung thường xuyên tổ chức họp dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong việc phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, ấp 5 còn 7 hộ Khmer nghèo.

Việc thoát nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer có tác động rất lớn từ phong trào rước ảnh Bác về thờ”, ông Hồ Văn Đô, Trưởng ấp 5, bộc bạch.

PHƯƠNG NGHI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Trà Vinh: Hơn 260,3 tỷ đồng thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2024

Trà Vinh: Hơn 260,3 tỷ đồng thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2024

Công tác Dân tộc - Nguyệt Anh - 3 giờ trước
UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Bánh trứng kiến đặc sản vùng cao được nhiều người thành phố ‘săn lùng’

Bánh trứng kiến đặc sản vùng cao được nhiều người thành phố ‘săn lùng’

Ẩm thực - Minh Nhật - 3 giờ trước
Món bánh trứng kiến thu hút không ít người dân thành phố bởi nó lạ từ cái tên cho đến hương vị, và là loại bánh được nhiều người tìm kiếm, đặt mua trên các shop bán hàng online thời gian gần đây.
PC Kon Tum tổ chức chương trình bữa ăn yêu thương tại huyện Tu Mơ Rông

PC Kon Tum tổ chức chương trình bữa ăn yêu thương tại huyện Tu Mơ Rông

Xã hội - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Điện lực Tu Mơ Rông phối hợp cùng Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) vừa tổ chức chương trình Bữa ăn yêu thương tại thôn Ba Tu 3, xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông.
Cô học trò vùng cao xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi

Cô học trò vùng cao xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi "Hành trình mùa Xuân lên rừng, xuống biển"

Giáo dục - Minh Nhật - 3 giờ trước
Em Vừ Thanh Trúc Vy - dân tộc Mông, học sinh lớp lớp 7 đến từ huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, đã vượt qua hàng nghìn thí sinh, xuất sắc giành giải Nhất phần thi viết, vẽ “Hành trình mùa Xuân lên rừng, xuống biển" với tác phẩm công phu, trình bày trong 80 trang giấy.
BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên- mảnh đất Anh hùng

BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên- mảnh đất Anh hùng

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân, hướng về Điện Biên, trong đó nổi bật là đồng hành cùng Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024 - Cúp Báo Quân đội Nhân dân”- gây quỹ xây trường học cho vùng sâu; Trình chiếu 3D mapping bức tranh Panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Tin trong ngày - 8/5/2024

Tin trong ngày - 8/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 8/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Hơn 10 triệu người Việt Nam mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Gần 8.000 hộ gia đình ở miền núi Quảng Nam sẽ được tái định cư vào cuối năm 2025. R'Cơm Bus đam mê giữ gìn văn hóa dân tộc. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế trên sông Hương

Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế trên sông Hương

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 3 giờ trước
Ca Huế là một thể loại âm nhạc cổ truyền của xứ Huế được hình thành từ sự kết tinh giữa âm nhạc dân gian và âm nhạc cung đình Huế đến nay đã hơn 300 năm. Ca Huế đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2015 và đang được tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tuy nhiên, thời gian qua, do thiếu sự giám sát dẫn đến tình trạng Ca Huế trên sông Hương khá lộn xộn, cần phải chấn chỉnh lại.
Thừa Thiên Huế có thêm Di sản tư liệu thế giới

Thừa Thiên Huế có thêm Di sản tư liệu thế giới

Tìm trong di sản - Minh Nhật - 3 giờ trước
Những bản đúc nổi trên 9 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế vừa được UNESCO vinh danh là Di sản tư liệu thế giới.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tiếp xã giao Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tiếp xã giao Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Trang địa phương - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Ngày 8/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương tiếp xã giao Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Ô Quốc Quyền và Đoàn công tác của Đại sứ quán nhân dịp đoàn có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang.
Quảng Trị: Bộ đội Biên phòng giúp đồng bào Bru Vân Kiều thu hoạch lúa

Quảng Trị: Bộ đội Biên phòng giúp đồng bào Bru Vân Kiều thu hoạch lúa

Xã hội - Khánh Ngân - 3 giờ trước
Trung tá Hồ Lê Luận - Chính trị viên Đồn Biên phòng Hướng Lập, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết: Đơn vị vừa cử cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn để hỗ trợ đồng bào Bru Vân Kiều thu hoạch lúa vụ Đông xuân 2023 - 2024.
Cà Mau: Khai giảng lớp nâng cao kỹ năng sư phạm cho giáo viên dạy chữ Khmer

Cà Mau: Khai giảng lớp nâng cao kỹ năng sư phạm cho giáo viên dạy chữ Khmer

Tin tức - Như Tâm - 3 giờ trước
Ngày 8/5, Tại Tp. Cà Mau, tỉnh Cà Mau, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường Đại học Trà Vinh tổ chức khai giảng lớp Bồi dưỡng Kỹ năng sư phạm cho giáo viên dạy chữ Khmer trên địa bàn tỉnh năm 2024.