Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2018: Linh thiêng nguồn cội

PV - 10:49, 26/04/2018

“Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng Ba”. Câu ca này đã in sâu trong tâm thức của mỗi người con đất Việt từ nhiều đời nay.

Thông điệp từ Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ dừng lại ở việc thờ cúng, biết ơn người sáng lập ra đất nước mà còn mở rộng quy mô, nâng tầm thành một loại hình tín ngưỡng của người dân Việt Nam. Điểm nhấn và nét mới trong Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng 2018 là việc mở rộng với sự tham gia của các xã, phường trên địa bàn TP. Việt Trì và một số huyện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Hướng về cội nguồn dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dù đang sống và làm việc ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, hướng về nguồn cội, về Đền Hùng để thành kính tri ân công đức tổ tiên đã có công dựng nước và giữ nước. Người dân Việt Nam luôn tự hào là dân tộc có tín niệm sâu sắc về giống nòi, tổ tiên. Truyền thuyết về bọc trăm trứng, về dòng máu Lạc Hồng không chỉ gắn liền với chiều dài lịch sử của dân tộc, mà còn là biểu hiện sâu sắc nhu cầu cố kết cộng đồng, khát vọng tình cảm hướng tới sự đoàn kết quốc gia, được kết tinh trong 2 chữ “đồng bào”.

Đồng bào dân tộc Dao, huyện Tân Sơn tham gia trình diễn múa Lập Tĩnh của dân tộc mình. Đồng bào dân tộc Dao, huyện Tân Sơn tham gia trình diễn múa Lập Tĩnh của dân tộc mình.

 

Trong dòng người trẩy hội, chúng tôi gặp những người con đến từ khắp các địa phương xa xôi lặn lội đến trẩy Hội. Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, ông Vũ Văn Quang ở xã Nam Giang, huyện Nam Đàn (Nghệ An) lại cùng gia đình về Đền Hùng thắp hương. Ông cho biết: Đền Hùng năm nay có nhiều đổi khác. “Năm nào tôi cũng đi hội, nhưng mà năm nay thấy đông vui, thoáng đãng, các khâu tổ chức bố trí hàng quán, xe cộ đều tạo sự yên tâm cho người dân. Chúng tôi thấy rất hài lòng”, ông Quang cho biết thêm.

Trò chuyện với chúng tôi, cụ Hà Văn Đức (Hà Nội) bộc bạch: Năm nay thời tiết rất thuận lợi khiến người đi Hội được thư thái thưởng lãm cảnh sắc của Đền Hùng. Năm nay đã gần 80 tuổi nhưng tôi vẫn về Đền Hùng để được thắp nén tâm nhang, cầu cho con cháu và gia đình được sức khỏe, bình an.

Lễ trang nghiêm,Hội hấp dẫn

Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2018 diễn ra từ ngày 21-25/4 (tức ngày 6-10/3 năm Mậu Tuất) do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì phối hợp cùng các tỉnh: Thái Nguyên, Bình Dương, Quảng Nam và Kiên Giang tổ chức. Không gian lễ hội năm nay tiếp tục được trải rộng từ Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đến khu vực sân khấu Nam Đồng Mạ của TP. Việt Trì.

Cùng với những hoạt động trang nghiêm, trọng thể mang tính cộng đồng sâu sắc trong phần lễ như: Lễ Giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân; Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ; Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương; các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch thuộc phần hội cũng được tổ chức phong phú, đa dạng nhằm tôn vinh di sản "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ". Các chương trình biểu diễn nghệ thuật có sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp của các tỉnh góp Giỗ.

baodantoc_den-hung-2

 

Đặc biệt, Lễ hội dân gian đường phố mang đậm nét văn hóa tiêu biểu, độc đáo của các dân tộc, vùng miền và ngành nghề với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Ngoài 45 đoàn văn hóa dân gian của 23 phường, xã và 22 khu dân cư trên địa bàn TP. Việt Trì còn có sự tham gia của 9 đoàn văn hóa dân gian đến từ 9 huyện trong tỉnh với tổng số gần 3.000 người. Mỗi huyện sẽ lựa chọn những nét văn hóa đặc sắc của địa phương mình như: huyện Lâm Thao (diễn trò trám), huyện Thanh Thủy (rước voi Đào Xá), huyện Đoan Hùng (đi cà kheo), huyện Tân Sơn (múa Lập Tĩnh), huyện Yên Lập (múa Trống Đu)… trình diễn tại lễ hội, góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc màu của miền đất Tổ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành, địa phương tưởng nhớ các Vua Hùng. Ảnh: Đoàn Bổng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành, địa phương tưởng nhớ các Vua Hùng. Ảnh: Đoàn Bổng

 

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2018 cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đồng bào và du khách thập phương về dự Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất-2018, tỉnh Phú Thọ cam kết thực hiện "5 không" (không có tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng kinh doanh, dịch vụ với giá cả mang tính “chặt chém”; không có người ăn xin ăn mày; không để xảy ra các hành vi mang tính phản cảm; không để mất vệ sinh an toàn thực phẩm).

Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng năm 2018 là dịp để con dân cả nước thể hiện lòng tôn kính và biết ơn công lao của tổ tiên, không chỉ của mình mà của cả dân tộc, với ý thức "trăm con một bọc", biểu hiện cao đẹp nhất của tư tưởng đại đoàn kết dân tộc, gắn bó cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

N.T

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò “giữ lửa và truyền lửa

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò “giữ lửa và truyền lửa" văn hoá dân tộc của các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín

Thời sự - Thanh Huyền - 1 phút trước
Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024, chiều 19/4, tại Hà Nội.
Ra mắt MV

Ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Tin tức - Thanh Nguyên - 9 phút trước
Ngày 19 /4, Báo Nhân Dân phối hợp với IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá Hà Nội, du lịch Việt Nam.
Bình Định: Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sáng kiến trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719

Bình Định: Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sáng kiến trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 13 phút trước
Chiều 19/4, tại Tp. Quy Nhơn, Ủy ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sáng kiến trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025), với sự tham gia của các đại biểu đến từ 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Đông Nam bộ.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 14:34, 19/04/2024
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 07:54, 19/04/2024
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 07:40, 19/04/2024
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 07:35, 19/04/2024
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 06:52, 19/04/2024
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 06:48, 19/04/2024
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 06:39, 19/04/2024
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.