Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Gian nan cuộc chiến chống ma túy

PV - 16:11, 22/05/2019

Những vụ vận chuyển một vài bánh heroin, vài kg ma tuý có lẽ không còn khiến người ta phải giật mình, thay vào đó là các vụ vận chuyển hàng trăm bánh, hàng nghìn bánh heroin. Thậm chí, thời gian gần đây số lượng ma tuý thu giữ từ các chuyên án còn được tính bằng đơn vị tấn.

Phương thức hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi

Theo Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống ma tuý và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Việt Nam có giao thông thuận lợi với đầy đủ hệ thống cảng biển, đường hàng không, đường bộ, đường sắt và tiếp giáp với nhiều nước. Chúng ta rất gần với trung tâm ma tuý lớn nhất thế giới, đó là khu Tam giác vàng, khu Lưỡi liềm vàng. Điều kiện này khiến nước ta trở thành địa bàn để vận chuyển ma túy vào rồi tiếp tục đưa đi nước thứ ba tiêu thụ. Bên cạnh đó, tội phạm ma tuý lợi dụng chính sách thông thoáng hải quan để vận chuyển ma tuý từ Việt Nam đi các nước.

50 loa thùng từng đựng hàng trăm kg ma túy tại Nghệ An bị lực lượng chức năng bắt giữ vào tháng Tư vừa qua. 50 loa thùng từng đựng hàng trăm kg ma túy tại Nghệ An bị lực lượng chức năng bắt giữ vào tháng Tư vừa qua.

Chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2019, đã xuất hiện các vụ án khủng. Điển hình như: liên tiếp trong các ngày 11, 12/4, Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây vận chuyển ma túy quy mô đặc biệt lớn, với thủ đoạn cất giấu ma túy rất tinh vi trong những chiếc loa thùng, với số tang vật cực “khủng” lên đến hơn 1,1 tấn; tiếp đó, trong 3 ngày từ 15-17/4, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ 1,1 tấn ma tuý đá tại Nghệ An.

Các đối tượng chủ mưu cầm đầu các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy rất ranh ma, xảo quyệt, theo đường dây, ổ nhóm, liên tỉnh, xuyên quốc gia và có sự liên kết, phân công giữa các đối tượng rất chặt chẽ. Chúng sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng bằng vũ khí nóng khi bị phát hiện, truy bắt. Ông “trùm” của các đường dây này rất ít khi lộ diện hoặc trực tiếp đi giao, nhận hàng.

Thông thường, tội phạm ma túy thường chọn các đối tượng không nghề nghiệp ổn định, ăn chơi lêu lổng nhưng muốn giàu nhanh, lợi dụng sự kém hiểu biết về pháp luật của một số người là người DTTS, những người khó khăn về kinh tế dễ dàng để thuê vận chuyển ma túy. Các ông “trùm” cũng triệt để lợi dụng những thành tựu của khoa học-công nghệ, sử dụng điện thoại, mạng xã hội (zalo, facebook, viber…) để chỉ đạo, điều hành các đường dây.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý rất tinh vi và thường xuyên thay đổi với tính chất ngày càng manh động, nguy hiểm (hầu như các vụ ma tuý các đối tượng đều có vũ khí), hoạt động khép kín trong gia đình, dòng họ. Từ năm 2018 đến nay, Bộ đội Biên phòng các tỉnh đã phát hiện nhiều loại ma túy mới được ngụy trang dưới dạng “đông trùng, hạ thảo”, “trà sữa”, “cỏ mỹ”… Chúng giấu ma túy trong các bình gas, ép vào trong ván gỗ, giấu vào hàng hóa, các vùng kín trong cơ thể nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng để đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

Cần ngăn chặn từ xa

Tội phạm ma túy là loại tội phạm cực kỳ nguy hiểm, hoạt động manh động, liều lĩnh, có tổ chức chặt chẽ, xuyên quốc gia… Chính vì vậy, cuộc chiến chống ma túy, dù ở đâu, cũng ngày càng trở nên khốc liệt. Do đó, theo Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, đấu tranh chống tội phạm ma túy phải ngăn chặn từ xa, từ khi đối tượng chưa vào đến lãnh thổ Việt Nam.

Cụ thể, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy sẽ làm chủ công, nòng cốt, chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan, Công an các địa phương và các lực lượng liên quan. Bên cạnh đó, tranh thủ sự ủng hộ của quần chúng Nhân dân đấu tranh mạnh với các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Nhất là xóa bỏ triệt để các điểm, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy ở trong nước; không để tái trồng cây có chất ma túy.

Đi đôi với công tác đấu tranh giảm nguồn “cung”, phải làm tốt công tác giảm “cầu”. Giảm “cầu” không chỉ làm tốt công tác cai nghiện mà phải bắt đầu từ việc làm tốt công tác phòng ngừa. Cần tăng cường tuyên truyền mạnh về tác hại của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, các chất hướng thần bằng nhiều hình thức, loại hình tuyên truyền; hướng dẫn kỹ năng tự phòng tránh cho mọi người, đặc biệt là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên để tránh xa ma túy, không bị lôi kéo sử dụng ma túy. Người nghiện sau cai cần được hỗ trợ tích cực hòa nhập cộng đồng, tích cực học tập, lao động, tránh xa ma túy.

Một giải pháp quan trọng là, cần triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đặc biệt là đồng bào khu vực biên giới… từ đó dần đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội ra khỏi mỗi gia đình, làng, bản.

HỒNG PHÚC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Phóng sự - Thúy Hồng- Thanh Thuận - 4 giờ trước
Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những

Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những "cánh chim đầu đàn" góp sức xây dựng bản làng

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 4 giờ trước
Ngọc Lặc là huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Thanh Hoá. Do trình độ dân trí vùng đồng bào DTTS không đồng đều nên việc tổ chức đưa các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, cũng như tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào phát động ở cơ sở, xây dựng bản làng ngày càng phát triển, là rất quan trọng...Và Người có uy tín trên địa bàn là một trong những lực lượng quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành "sứ mệnh" này...
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 4 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 4 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 4 giờ trước
Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 4 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 5 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 5 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 5 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 5 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.