Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giảm nghèo bền vững: Đừng vì những “con số đẹp”

PV - 03:37, 31/03/2018

Mặc dù kết quả giảm nghèo thời gian qua là rất khả quan nhưng đi kèm với đó là tình trạng tái nghèo, nghèo phát sinh cũng đang có chiều hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc các địa phương đang chạy theo tỷ lệ hộ thoát nghèo.

Bài 1: Giảm nghèo trên giấy

Áp đặt chỉ tiêu!

Tháng 1/2016, xã Yên Khê (Con Cuông, Nghệ An) “cán đích” 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó đạt được tiêu chí hộ nghèo dưới 10%. Trước đó, vào năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn khoảng 26,03%, theo chuẩn nghèo đơn chiều.

Ranh giới thoát nghèo-tái nghèo là rất mong manh. (Ảnh minh họa). Ranh giới thoát nghèo-tái nghèo là rất mong manh. (Ảnh minh họa).

Với một xã miền núi, có 1.433 hộ/5.650 nhân khẩu, đồng bào DTTS chiếm trên 70% thì đây là một kết quả cực kỳ ấn tượng. Nhưng “kỳ tích” này không phải bỗng nhiên mà có.

Nhớ lại vào thời điểm 2015, trước khi được công nhận đạt chuẩn NTM, ở Yên Khê rộ lên phong trào… viết đơn xin rút khỏi hộ nghèo. Theo số liệu của UBND xã Yên Khê, tại thời điểm tháng 10/2015, toàn xã có 217 hộ viết đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo của xã; chủ yếu là gia đình cán bộ, đảng viên.

Nhưng những hộ viết đơn xin thoát nghèo thực sự đã hết nghèo hay chưa? Theo chuẩn nghèo đơn chiều, chỉ tính bằng thu nhập thì rất khó để định lượng. Còn nếu theo chuẩn nghèo đa chiều, chỉ cần nhìn gia cảnh của một số hộ có đơn xin thoát nghèo ở Yên Khê thì cũng có thể thấy được việc thoát nghèo chỉ là hình thức.

Như trường hợp của vợ chồng Vi Văn Mạnh-chị Vi Thị Nhỏ (dân tộc Thái) ở bản Trung Hương, xã Yên Khê. Vợ chồng anh cùng hai đứa con sống trong một căn nhà cấp 4 tuềnh toàng. Không có đất sản xuất nên anh Mạnh phải đi làm thuê.

Hay trường hợp gia đình Lô Văn Dần-Lương Thị Lịch, cũng là một hộ có đơn xin rút khỏi danh sách hộ nghèo năm 2015 của xã Yên Khê. Tài sản đáng giá nhất của gia đình là chiếc tivi đã cũ, hai vợ chồng không có công ăn việc làm, nuôi 8 miệng ăn và con cái đều đang tuổi học hành.

Với những dẫn chứng nêu trên có thể thấy kết quả giảm nghèo ở Yên Khê là có vấn đề. Nhiều hộ nghèo chưa thực sự thoát nghèo, nhưng vì để “cán đích” NTM cũng như chỉ tiêu giảm nghèo nên xã buộc phải “định sẵn” từng gia đình phải thoát nghèo trong từng mốc cụ thể.

Việc chạy theo chỉ tiêu giảm nghèo của Yên Khê chưa thể dừng lại. Bởi theo chỉ tiêu đã được huyện Con Cuông giao, trong năm 2018, Yên Khê phải giảm từ 4,5-5,5% hộ nghèo. Hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm 8,3%; tức là, xã Yên Khê phải làm mọi cách để cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đạt dưới 3%. Điều đáng nói là liệu có quá sức đối với một xã miền núi còn rất khó khăn như Yên Khê?

Không chỉ Yên Khê mà toàn huyện Con Cuông cũng sẽ phải thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo. Năm 2018, huyện Con Cuông được UBND tỉnh Nghệ An giao giảm 4,5-5,5% hộ nghèo. Trong khi đó, hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của Con Cuông là 23,54%; mặc dù đã giảm 3,02% so với năm 2016 nhưng vẫn không đạt chỉ tiêu giảm nghèo mà tỉnh đã giao trong năm 2017 (4%-5%).

Làm đơn thoát nghèo nhưng vẫn nghèo

Thực tế, việc giao chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm được xem là động lực để các cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân vận dụng hiệu quả các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, quyết tâm thoát nghèo. Nhưng mặt trái của nó cũng đang lộ diện khi mà không ít địa phương, vì chạy theo chỉ tiêu nên kết quả giảm nghèo không thực chất.

Dễ nhận thấy nhất là, hết năm 2017, một số địa phương, nhất là ở các huyện nghèo 30a, có sự gia tăng tỷ lệ hộ nghèo đáng báo động. Do “chín ép” nên nhiều hộ nghèo sau khi được công nhận thoát nghèo đã nhanh chóng tái nghèo.

Như huyện miền núi Tây Giang của tỉnh Quảng Nam, cuối năm 2017, toàn huyện có 2.325 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 48,40%), tăng 166 hộ so với cuối năm 2016. Nguyên nhân chính khiến tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tăng là do hộ cận nghèo rơi xuống hộ nghèo quá nhiều.

Địa phương có tỷ lệ hộ tái nghèo nhiều nhất của huyện Tây Giang là xã Dang. Hết năm 2017, toàn xã có 24 hộ thoát nghèo thì lại có 6 hộ tái nghèo, 35 hộ cận nghèo bước xuống hộ nghèo, 5 hộ nghèo phát sinh; đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã lên thành 60,24% tổng số hộ, tăng 6% so với năm 2016.

Tình trạng tái nghèo và nghèo phát sinh lâu nay có một phần nguyên nhân từ việc đặt chỉ tiêu rồi buộc các hộ nghèo “phải thoát nghèo”. Đây cũng chính là vấn đề mà nhiều ý kiến băn khoăn trước những chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm của các địa phương.

Như tỉnh Quảng Nam, năm 2018, tỉnh này đặt chỉ tiêu có 5.000-5.500 hộ thoát nghèo; trong đó có ít nhất 3.600 hộ nghèo tự nguyện đăng ký thoát nghèo. Nhưng trước tình trạng tái nghèo, nghèo phát sinh đã và đang diễn ra, tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX (diễn ra ngày 07/12/2017), nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn ông Huỳnh Tấn Triều, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội rằng, có hay không việc cán bộ xã, cán bộ thôn tự viết đơn xin đăng ký thoát nghèo cho dân. Ông Triều thừa nhận có tình trạng này; tuy nhiên, ông Triều cho rằng, do bà con không trình bày được “ý tưởng” thoát nghèo nên “nhờ” cán bộ xã, cán bộ thôn viết dùm chứ không phải là cán bộ tự ý viết đơn rồi đem lên để đăng ký thoát nghèo (!?).

Từ câu chuyện ở Nghệ An, Quảng Nam để thấy, việc giao chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm đang trở thành một áp lực cho chính quyền địa phương, làm nảy sinh những biện pháp… thoát nghèo không thực chất. Điều này đã khiến cho không ít báo cáo giảm nghèo chỉ là những “con số đẹp”.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò “giữ lửa và truyền lửa" văn hoá dân tộc của các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò “giữ lửa và truyền lửa" văn hoá dân tộc của các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín

Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, Người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024, chiều 19/4, tại Hà Nội.
Hàng chục hecta lúa chết ảnh hưởng lớn đến sinh kế của người dân

Hàng chục hecta lúa chết ảnh hưởng lớn đến sinh kế của người dân

Tiếng nói từ cơ sở - Trí Phương - 8 phút trước
Theo phản ánh của người dân, cánh đồng lúa rộng hàng chục hecta của khoảng 70 hộ dân gần khu công nghiệp Bắc Tiền Phong ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) bỗng dưng bị nhiễm mặn, lúa chết hàng loạt, ảnh hưởng đến lớn đến sinh kế của người dân.
Làm du lịch cộng đồng ở làng hương trăm tuổi của người Nùng

Làm du lịch cộng đồng ở làng hương trăm tuổi của người Nùng

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 11 phút trước
Với người Nùng tại thôn Phia Thắp, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, nghề làm hương là niềm tự hào văn hóa đã in sâu trong tiềm thức của đồng bào, do vậy trải qua nhiều thế hệ đồng bào dân tộc nơi đây vẫn miệt mài nối tiếp nhau giữ gìn nghề truyền thống. Do vậy, Phia Thắp được lựa chọn là một trong 7 điểm du lịch cộng đồng của tỉnh được đầu tư, theo đó đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân làng nghề này.
Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Kinh tế - Anh Đức - 20 phút trước
Vừa qua, ngày 17/4 Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Đắk Lắk đã tổ chức phiên họp đánh giá kết quả hoạt động trong quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì phiên họp. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội là thành viên Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh.
Nghiên cứu xây dựng Bộ chỉ số đo lường hiệu suất công việc đối với công chức của UBDT trong thực thi công vụ

Nghiên cứu xây dựng Bộ chỉ số đo lường hiệu suất công việc đối với công chức của UBDT trong thực thi công vụ

Tin tức - Việt Cường - 22 phút trước
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà đã chủ trì buổi nghiệm thu đề tài cấp bộ: Nghiên cứu xây dựng Bộ chỉ số đo lường hiệu suất công việc đối với công chức của Ủy ban Dân tộc (UBDT) trong thực thi công vụ (Bộ chỉ số KPI). Tham dự buổi nghiệm thu đề tài có các thành viên Hội đồng nghiệm thu, đại diện một số vụ, đơn vị của UBDT và một số nhà khoa học.
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên

Xã hội - PV - 26 phút trước
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thanh Hóa: Vốn tín dụng chính sách “đỡ đầu” các doanh nghiệp, HTX miền núi phát triển sản phẩm OCOP

Thanh Hóa: Vốn tín dụng chính sách “đỡ đầu” các doanh nghiệp, HTX miền núi phát triển sản phẩm OCOP

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 28 phút trước
Từ nguồn vốn tín dụng chính sách gắn với nội dung số 3 thuộc Tiểu dự án 2, Dự án 3: Thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS&MN thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đã và đang tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp, HTX mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển sản phẩm OCOP hiệu quả.
Đăk Tô (Kon Tum): Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS

Đăk Tô (Kon Tum): Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 30 phút trước
Sáng 19/4, huyện Đăk Tô (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS lần thứ II, năm 2024.
Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Trang địa phương - Mỹ Dung - 31 phút trước
Ngày 19/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Những điều bạn chưa biết về bệnh than

Những điều bạn chưa biết về bệnh than

Sức khỏe - Như Ý - 33 phút trước
Bệnh than (nhiệt thán) là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây ra bởi vi khuẩn Bacillus anthracis. Bệnh không dễ lây truyền nhưng có thể diễn tiến nặng, thậm chí tử vong nếu không được điều trị đúng cách. Vậy bệnh than là gì và bệnh than lây nhiễm như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Kinh tế - Vũ Mừng - 36 phút trước
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.