Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đồng bào Cơ-ho thay đổi cách nghĩ, cách làm

PV - 14:49, 31/01/2018

Dời khỏi cánh đồng còn lởm chởm nhiều mô đá, mồ hôi đẫm ướt chiếc áo sờn màu nhưng bà Ka Hậu (ở thôn Đạ Nhing 1, Đạ Tông, Đam Rông, Lâm Đồng) vẫn tươi rói nụ cười và tự tin chẳng bao lâu nữa những thửa đất hoang, cằn cỗi cũng sẽ biến thành những nương sắn tốt tươi. Niền tin của bà Hậu cũng là minh chứng cho sự thay đổi tư duy, thay đổi cách làm của nhiều buôn làng người Cơ-ho khác ở huyện nghèo Đam Rông. Sự thay đổi ấy sẽ giúp nhà nhà tiến đến sự ấm no.

 Phụ nữ Cơ-ho ở Đạ Tông cũng đã biết vỡ vạc đất đá trồng sắn. Phụ nữ Cơ-ho ở Đạ Tông cũng đã biết vỡ vạc đất đá trồng sắn.

 

“Đẻ nhiều và lạc hậu là nghèo”

Câu truyền miệng ngắn gọn này giờ đây nhiều người Cơ-ho ở Đam Rông nhẩm thuộc hàng ngày. Ông K’Tuấn ở thôn Đạ Nhing 2 (xã Đạ Tông) xác nhận; Ít năm trước, cánh đàn ông cứ thấy khi nào có ít cà phê, ít bắp (ngô) trong nhà là tụ tập uống rượu, rong chơi cho đến cạn kiệt rồi mới đi làm.

Vậy nên, có khi quanh nhà, quanh thôn buôn, diện tích đất hoang còn nhiều, cán bộ vận động mà bà con vẫn thờ ơ. Trong những cuộc nhậu ấy, ai cũng khoe nhiều con, rồi đẻ tiếp. Có nhà đẻ cả chục đứa… cái nghèo bủa vây, có lúc ngẩn ngơ trong bế tắc. Được tuyên truyền mãi rồi cũng hiểu ra nên quyết phải từ bỏ tư duy làm được ít nào phải ăn chơi cho bằng hết rồi đói mới làm tiếp.

Xóa bỏ những ý nghĩ lạc hậu, người Cơ-ho ở Đam Rông còn dần áp dụng tiến bộ của Khoa học-Kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Tự hào là người được dùng chiếc máy vò bắp đầu tiên, bà Ka Bru và nhiều người khác ở xã Đạ M’rông chia sẻ: Ngày đầu tiên thấy máy móc mình còn sợ và khi cán bộ giải thích mình còn hoài nghi nó bằng sắt sao làm công việc của con người được?.

Giờ thì các xã đều biết dùng máy hết rồi. Hồi năm 2017 nhiều buôn làng còn bon bắp bằng tay, bon đến mệt lả cũng không bằng máy nó làm một tí. Tiện lợi lắm. Ngay cả bón phân, cách trồng các loại cây như cà phê, ca cao cũng làm theo cách mới hết.

Máy móc được bà con Cơ-ho ở Đam Rông đưa vào ứng dụng. Máy móc được bà con Cơ-ho ở Đam Rông đưa vào ứng dụng.

 

Mỗi lần bắt đầu mùa vụ, bà con ùa đến các nhà cộng đồng chật cứng để háo hức nghe cán bộ truyền đạt kiến thức, kỹ thuật. Trước đây, làm theo cách cũ có trồng xong bỏ đó, có năm sắn, bắp, cà phê sâu bệnh mất mùa nên nghèo. Giờ không sợ nghèo nữa.

Nhìn những kết quả đạt được là góc nhà ắp sắn, bắp, cà phê, mùa giáp hạt, ngày Tết luôn đủ đầy nên người Cơ-ho hiểu ra cứ cần cù, chịu khó rồi “sỏi đá cũng thành cơm”.

Những triền dốc chen chúc đá cục ở xã Đạ Tông, Rô Men, Liêng Srôn… đã ken rày sắn cao sản. Bà Ka Brỗi ở Đạ Nhing 2 (xã Đạ Tông) khoe: Nhiều phụ nữ Cơ-ho cũng thay đổi cách nghĩ rồi, không coi việc vỡ đất hoang là việc của đàn ông nữa mà xông xáo sắn tay vào làm. Sắn cao sản trồng xen vào những khu đất cằn, xen vào giữa những tảng đá vẫn cho củ rất nhiều, lại không bỏ phí đất.

Có nhiều việc làm đàn ông Cơ-ho cũng bớt rượu chè và gây lộn như trước kia, phụ nữ thì không đua nhau đẻ nhiều nữa. Ý nghĩ “trời sinh voi, trời sinh cỏ” cần phải đổi thay để con cái được chăm sóc tốt, được thông thạo con chữ. Nếp sống mới dần hiện hữu ở nhiều buôn làng.

Liên kết thành các tổ chăn nuôi

Cuộc sống dần ổn định, người Cơ-ho ở Đam Rông còn hướng đến các mô hình làm ăn mới là các tổ liên kết chăn nuôi để thay đổi cuộc sống, tiên phong trong cách làm ăn này là xã Rô Men. Anh Ha Ti, Tổ trưởng Tổ liên kết chăn nuôi thôn 4 (xã Rô Men) tin tưởng; Mô hình này không lạ với nhiều nơi còn ở vùng sâu Đam Rông này thì rất mới nhưng khi hiểu ra lợi ích thì bà con thay đổi cách nghĩ ngay. Hội Nông dân xã làm đầu tàu hướng dẫn từ kỹ thuật chăm sóc bò, các xử lý phân, kỹ thuật chuồng trại… sau đó 4 hộ dân tiên phong trong thôn 4 góp 12 con bò cái sinh sản, góp gần 1ha đất tốt để trồng cỏ và cùng nhau làm chuồng trại.

Mô hình Tổ liên kết chăn nuôi ở Rô Men phát huy hiệu quả. Mô hình Tổ liên kết chăn nuôi ở Rô Men phát huy hiệu quả.

 

Bò được chăn nuôi theo đàn sinh trưởng tốt. Để tiết kiệm tối đa thời gian và công sức, luân phiên mỗi hộ dân trong tổ liên kết sẽ cử người ra chăm sóc bò một tuần, chăm sóc cỏ cũng vậy. Anh Ha Ti phân tích thêm; Với cách làm này, hàng tháng, mỗi gia đình chỉ phải đi chăn bò mấy ngày chứ không phải ngày nào cũng phải chăn như trước kia. Phân bón được dùng cho chính cánh đồng cỏ chung của các hộ góp vào nên nguồn dinh dưỡng cho bò luôn được đảm bảo. Nhiều hộ nuôi bò nhưng cũng chỉ phải dựng một cái chuồng nên rất tiết kiệm.

Ngoài trang bị, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh, để tiếp sức cho cách làm mới này, Hội Nông dân xã Rô Men còn cho Tổ liên kết chăn nuôi thôn 4 vay số tiền gần 100 triệu đồng để tiếp tục mở rộng chăn nuôi. Theo UBND xã Rô Men thì; đây là mô hình rất hiệu quả. Tiết kiệm được cả thời gian lẫn công sức. Mô hình còn chứng tỏ được người Cơ-ho đã thay đổi cách nghĩ, cách làm và không còn ỷ lại vào Nhà nước nữa. Đặc biệt, tinh thần tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống cũng được người Cơ-ho hăng hái thể hiện.

Sau khi thăm quan mô hình Tổ liên kết chăn nuôi ở xã Rô Men, ông Ka Hùng, một nông dân tiêu biểu ở xã Phi Liêng cũng tràn ngập hy vọng những dự định mới. Ông Hùng cho biết; Người Cơ-ho mình phải dần chủ động tiếp cận các cách làm ăn mới thôi. Nếu không sẽ không khá lên được. Trồng cà phê, sắn theo kỹ thuật mới thì đã làm được rồi. Giờ chăn nuôi cũng phải thay đổi.

Trong năm 2018 này, tôi sẽ vận động bà con đồng bào mình ở xã Phi Liêng lập các tổ giúp nhau chăn nuôi gia cầm trong rẫy cà phê, chăn nuôi bò. Cứ nuôi theo kiểu thả rông vừa mất vệ sinh vừa gặp rất nhiều rủi do lại không tận dụng được nguồn phân bón từ bò. Nhà có hỗ trợ cho nhà chưa có, đoàn kết nhau cùng cổ vũ nhau làm ăn thì mới thoát nghèo được.

ĐÔNG HƯNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 6 giờ trước
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 7 giờ trước
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 7 giờ trước
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 12 giờ trước
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4

Xã hội - T.Hợp - 14 giờ trước
UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành công văn 2268 về việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Theo đó, TP.Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4 thay vì bắn pháo hoa tại 16 điểm như thông tin trước đó.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 15 giờ trước
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 17 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 17 giờ trước
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.