Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dịch tả lợn châu Phi đã áp sát biên giới các tỉnh phía Bắc

PV - 11:12, 16/11/2018

Theo thông báo của ngành Nông nghiệp, tại Trung Quốc, dịch tả lợn châu Phi đang lây lan rất nhanh và có xu hướng dịch chuyển dần về phía Nam, áp sát biên giới các tỉnh phía Bắc nước ta. Trong đó, ổ dịch mới nhất được phát hiện cách tỉnh Lào Cai chỉ khoảng vài trăm km. Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào trong nước, tỉnh Lào Cai đang tập trung vào công tác phòng, chống dịch ngay từ biên giới.

Xác định việc ngăn chặn ngay từ tuyến biên giới là mấu chốt để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào nội địa, tỉnh Lào Cai đã thực hiện nhiều biện pháp tuần tra kiểm soát tại các cửa khẩu. Tất cả hàng hóa đi qua đều được kiểm tra chặt chẽ, không để các sản phẩm có nguy cơ mang mầm bệnh vào trong nước. Tăng cường tuần tra tại các lối mòn, lối mở trên biên giới, tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện nghiêm các qui định của công tác phòng chống dịch.

Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, đường mòn lối mở. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, đường mòn lối mở.

Trung tá Dương Trọng Nghĩa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Lầu, huyện Mường Khương cho biết: Tại khu vực biên giới xã Bản Lầu, hơn 01 tháng nay, công tác ngăn chặn, phòng chống dịch tả lợn châu Phi đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Lầu triển khai hết sức nghiêm túc.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cùng chính quyền địa phương tuyên truyền cho 7 thôn biên giới không mua bán thịt lợn, nhập lợn giống từ Trung Quốc về Việt Nam. Tổ chức 4 tổ công tác trực 24/24 giờ tại các đường mòn, lối mở qua biên giới, cương quyết không cho dịch bệnh vào địa bàn”, Trung tá Nghĩa nhấn mạnh.

Tỉnh Lào Cai hiện có gần 200km đường biên giới giáp Trung Quốc, với ba cửa khẩu và nhiều lối mở, lối mòn biên giới trên đất liền, ở cách vùng dịch tả lợn châu Phi mới bùng phát tại TP. Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc khoảng hơn 700km. Do đó, nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi vào nội địa rất cao. Trên toàn tuyến biên giới, công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa bàn cũng được các lực lượng chức năng như, Chi cục Kiểm dịch vùng 8 Lào Cai, lực lượng Hải Quan, Biên phòng và Quản lý thị trường siết chặt. Những ngày qua, các lực lượng chức năng đã bắt giữ, tiêu hủy gần 90 con lợn nhập lậu; thu giữ, tiêu hủy trên 4 tấn thịt, nội tạng động vật, gia cầm đông lạnh, đồng thời xét nghiệm. Kết quả, 06/06 mẫu âm tính với vi rút dịch tả châu Phi.

Ông Phạm Bá Uyên, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lào Cai cho biết: Bên cạnh việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên tuyến biên giới, tỉnh Lào Cai cũng đã tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ trên đàn lợn; kịp thời phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn nghi mắc bệnh. Tuân thủ các quy định về quản lý vận chuyển, kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn. Thường xuyên vệ sinh, sát trùng, tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia súc trong đó có lợn.

Riêng đối với huyện Bảo Thắng, là địa phương có đàn lợn nuôi lớn nhất tỉnh, ngay trong tháng 10, ngành Nông nghiệp phối hợp với UBND huyện đã tổ chức hội nghị trực tuyến với tất cả các xã, thị trấn để triển khai công tác phòng, chống dịch. Nhiều giải pháp được địa phương triển khai đồng bộ như: Chuẩn bị vật tư, thuốc để phun khử trùng chuồng nuôi, các khu vực chợ tập trung... xây dựng các phương án ứng phó khi có vật nuôi bị nhiễm bệnh.

Các cán bộ chuyên môn, thú y viên đến từng cụm dân cư, các hộ chăn nuôi quy mô lớn để tuyên truyền về sự nguy hiểm, tác hại của dịch tả lợn, đồng thời triển khai tiêm phòng định kỳ cho đàn lợn đợt 2 năm 2018 và hướng dẫn người dân chủ động vệ sinh chuồng trại, cách thức phun tiêu độc, khử trùng quanh khu vực chuồng nuôi…\

''Hiện chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu dịch tả lợn châu Phi nên việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, là giải pháp phòng bệnh hiệu quả và quan trọng nhất. Trong trường hợp phát hiện lợn mắc bệnh, cần phải xử lý triệt để ổ dịch ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan. Trường hợp bắt giữ lợn và sản phẩm thịt lợn nhập lậu hoặc không rõ nguồn gốc kiên quyết tiêu hủy hoàn toàn”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn nêu rõ.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đắk Nông: Cảnh báo tình trạng làm và mua bán giấy tờ giả

Đắk Nông: Cảnh báo tình trạng làm và mua bán giấy tờ giả

Thời gian qua, Công an và các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông đã tích cực, chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm làm giả, mua bán và sử dụng giấy tờ giả. Tuy nhiên, hoạt động của loại tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp.
Tin nổi bật trang chủ
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 20:27, 26/07/2024
Ngày 26/7, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - BDT - 13:23, 26/07/2024
13 giờ hôm nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông. Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Thời sự - Ngọc Chí - 11:07, 26/07/2024
Mặc dù trời mưa lớn, nhưng 8 giờ sáng ngày 26/7, 86/86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tổ chức lễ tưởng nhớ, tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn, thể hiện tình cảm của đồng bào Xơ Đăng dành cho Tổng Bí thư, người lãnh đạo luôn một lòng vì nước, vì dân.
Sơn La, Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Sơn La, Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Xã hội - Minh Thu - 10:51, 26/07/2024
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, những ngày qua, tại hai tỉnh Sơn La và Điện Biên đã có mưa to đến rất to, gây lũ quét, lũ ống, làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Hiện hai địa phương đang tập trung triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Người dân xếp hàng từ sáng sớm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xếp hàng từ sáng sớm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 10:50, 26/07/2024
Từ sáng sớm nay (26/7), hàng nghìn người dân tiếp tục xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Nhiều người bày tỏ niềm tiếc thương với Tổng Bí thư bằng những bức ảnh, bài thơ tự sáng tác.
Tin trong ngày - 25/7/2024

Tin trong ngày - 25/7/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/7, có những thông tin đáng chú ý sau: Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người dân bày tỏ niềm thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tình cảm của lãnh đạo và Nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của lãnh đạo và Nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 10:48, 26/07/2024
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra đi không chỉ là mất mát to lớn của gia quyến, của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào cũng mất đi người bạn thân thiết nhất. Đất nước Lào sẽ giữ mãi trong tim những tình cảm chân thành, tình đồng chí trân trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân xứ Nghệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân xứ Nghệ

Thời sự - Thanh Nguyễn - 07:21, 26/07/2024
Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đã dành những tình cảm đặc biệt cho quê hương Nghệ An. Bằng chứng là, trên cương vị người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư đã 2 lần về thăm, làm việc tại tỉnh Nghệ An vào các năm 2012, 2017, đồng thời, chủ trì 3 cuộc làm việc của Bộ Chính trị về ban hành, sơ kết, tổng kết các Nghị quyết phát triển Nghệ An. Những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc của người đứng đầu Đảng đã để lại tình cảm, sự trân quý trong lòng người dân xứ Nghệ.
Vị Xuyên hôm nay...

Vị Xuyên hôm nay...

Phóng sự - Tào Đạt - 06:57, 26/07/2024
Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) từ một địa bàn được xác định là thứ yếu, trở thành một điểm nóng ác liệt. Ở đây, những câu chuyện về sự hi sinh của người lính đã trở thành một bản anh hùng ca bất diệt. Và sự “thay da đổi thịt” ở mảnh đất này ngày hôm nay làm càng tôn lên giá trị của hòa bình, mang theo đó là những ước vọng nơi biên cương Tổ quốc.
Những giọt nước mắt của sự kính trọng, tiếc thương!

Những giọt nước mắt của sự kính trọng, tiếc thương!

Thời sự - Nhóm PV - 22:31, 25/07/2024
Tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh và tại quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, ngày 25/7, rất đông người dân đứng xếp hàng từ sớm, lặng lẽ chờ đợi để được vào viếng Tổng Bí thư trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn. Càng về đêm, dòng người hướng về Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội càng đông. Mọi người xếp hàng ngay ngắn, thành kính chờ đến lượt vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đồng bào cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn

Đồng bào cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn

Thời sự - Thúy Hồng - 21:51, 25/07/2024
Ngay từ sáng sớm ngày 25/7, dòng người từ TP. Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận trong cả nước đã đến xếp hàng dọc các con phố dẫn tới Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội và quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội để chờ được vào thắp nén tâm hương tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân, dành trọn cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước.