Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dịch tả lợn châu Phi đã áp sát biên giới các tỉnh phía Bắc

PV - 11:12, 16/11/2018

Theo thông báo của ngành Nông nghiệp, tại Trung Quốc, dịch tả lợn châu Phi đang lây lan rất nhanh và có xu hướng dịch chuyển dần về phía Nam, áp sát biên giới các tỉnh phía Bắc nước ta. Trong đó, ổ dịch mới nhất được phát hiện cách tỉnh Lào Cai chỉ khoảng vài trăm km. Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào trong nước, tỉnh Lào Cai đang tập trung vào công tác phòng, chống dịch ngay từ biên giới.

Xác định việc ngăn chặn ngay từ tuyến biên giới là mấu chốt để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào nội địa, tỉnh Lào Cai đã thực hiện nhiều biện pháp tuần tra kiểm soát tại các cửa khẩu. Tất cả hàng hóa đi qua đều được kiểm tra chặt chẽ, không để các sản phẩm có nguy cơ mang mầm bệnh vào trong nước. Tăng cường tuần tra tại các lối mòn, lối mở trên biên giới, tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện nghiêm các qui định của công tác phòng chống dịch.

Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, đường mòn lối mở. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, đường mòn lối mở.

Trung tá Dương Trọng Nghĩa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Lầu, huyện Mường Khương cho biết: Tại khu vực biên giới xã Bản Lầu, hơn 01 tháng nay, công tác ngăn chặn, phòng chống dịch tả lợn châu Phi đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Lầu triển khai hết sức nghiêm túc.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cùng chính quyền địa phương tuyên truyền cho 7 thôn biên giới không mua bán thịt lợn, nhập lợn giống từ Trung Quốc về Việt Nam. Tổ chức 4 tổ công tác trực 24/24 giờ tại các đường mòn, lối mở qua biên giới, cương quyết không cho dịch bệnh vào địa bàn”, Trung tá Nghĩa nhấn mạnh.

Tỉnh Lào Cai hiện có gần 200km đường biên giới giáp Trung Quốc, với ba cửa khẩu và nhiều lối mở, lối mòn biên giới trên đất liền, ở cách vùng dịch tả lợn châu Phi mới bùng phát tại TP. Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc khoảng hơn 700km. Do đó, nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi vào nội địa rất cao. Trên toàn tuyến biên giới, công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa bàn cũng được các lực lượng chức năng như, Chi cục Kiểm dịch vùng 8 Lào Cai, lực lượng Hải Quan, Biên phòng và Quản lý thị trường siết chặt. Những ngày qua, các lực lượng chức năng đã bắt giữ, tiêu hủy gần 90 con lợn nhập lậu; thu giữ, tiêu hủy trên 4 tấn thịt, nội tạng động vật, gia cầm đông lạnh, đồng thời xét nghiệm. Kết quả, 06/06 mẫu âm tính với vi rút dịch tả châu Phi.

Ông Phạm Bá Uyên, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lào Cai cho biết: Bên cạnh việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên tuyến biên giới, tỉnh Lào Cai cũng đã tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ trên đàn lợn; kịp thời phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn nghi mắc bệnh. Tuân thủ các quy định về quản lý vận chuyển, kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn. Thường xuyên vệ sinh, sát trùng, tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia súc trong đó có lợn.

Riêng đối với huyện Bảo Thắng, là địa phương có đàn lợn nuôi lớn nhất tỉnh, ngay trong tháng 10, ngành Nông nghiệp phối hợp với UBND huyện đã tổ chức hội nghị trực tuyến với tất cả các xã, thị trấn để triển khai công tác phòng, chống dịch. Nhiều giải pháp được địa phương triển khai đồng bộ như: Chuẩn bị vật tư, thuốc để phun khử trùng chuồng nuôi, các khu vực chợ tập trung... xây dựng các phương án ứng phó khi có vật nuôi bị nhiễm bệnh.

Các cán bộ chuyên môn, thú y viên đến từng cụm dân cư, các hộ chăn nuôi quy mô lớn để tuyên truyền về sự nguy hiểm, tác hại của dịch tả lợn, đồng thời triển khai tiêm phòng định kỳ cho đàn lợn đợt 2 năm 2018 và hướng dẫn người dân chủ động vệ sinh chuồng trại, cách thức phun tiêu độc, khử trùng quanh khu vực chuồng nuôi…\

''Hiện chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu dịch tả lợn châu Phi nên việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, là giải pháp phòng bệnh hiệu quả và quan trọng nhất. Trong trường hợp phát hiện lợn mắc bệnh, cần phải xử lý triệt để ổ dịch ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan. Trường hợp bắt giữ lợn và sản phẩm thịt lợn nhập lậu hoặc không rõ nguồn gốc kiên quyết tiêu hủy hoàn toàn”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn nêu rõ.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là bê: Trách nhiệm đơn vị cung ứng bò ở đâu?

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là bê: Trách nhiệm đơn vị cung ứng bò ở đâu?

Sau khi Báo Dân tộc và Phát triển có loạt bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là bê”, UBND tỉnh Kon Tum và Huyện ủy, UBND huyện Đăk Hà đã có chỉ đạo làm rõ trách nhiệm. Mới đây, Thanh tra huyện Đăk Hà đã ban hành Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt khuyết điểm, sai phạm của UBND xã Ngọk Wang trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Tuy nhiên, trách nhiệm của đơn vị cung ứng bò là Cơ sở sản xuất và kinh doanh Nhân Phát vẫn chưa được chỉ rõ khi cấp bò thiếu trọng lượng theo Dự án được phê duyệt. Vấn đề này đang tạo ra dư luận trái chiều ở địa phương.
Tin nổi bật trang chủ
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện "rớt" chuẩn và "lỗi hẹn" về đích NTM (Bài 2)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện "rớt" chuẩn và "lỗi hẹn" về đích NTM (Bài 2)

Tuy đã có nhiều nỗ lực, song công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Gia Lai vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 được điều chỉnh theo hướng nâng cao nên các địa phương gặp khó trong quá trình triển khai thực hiện. Do đời sống kinh tế-xã hội phát triển chưa thực sự bền vững, nhiều xã NTM trên địa bàn đang đứng trước nguy cơ “rớt chuẩn”các tiêu chí NTM và "lỗi hẹn" về tiến độ hoàn thành xây dựng NTM.
Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thời sự - Ngọc Ánh - 09:26, 18/04/2024
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là biểu trưng của lòng thành kính, sự tri ân của Nhân dân ta với công đức các Vua Hùng - những người có công dựng nước. Hiện nay, cả nước có hơn 1.400 di tích thờ Vua Hùng và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương. Trong những ngày này, nhiều địa phương trong cả nước đã và đang long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 với nhiều nghi thức hoạt động trang nghiêm và phong phú.
Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Xã hội - PV - 09:22, 18/04/2024
Không chỉ đáp ứng nhu cầu về không gian rộng lớn, cảnh quan ấn tượng, Vinhomes Royal Island với những tiện ích sang trọng hàng đầu, còn mang tới những lễ cưới đẳng cấp, tinh tế theo phong cách hoàng gia chưa từng có tại Việt Nam.
Bắc Giang: Tổ chức tập huấn cho Trưởng nhóm Người có uy tín

Bắc Giang: Tổ chức tập huấn cho Trưởng nhóm Người có uy tín

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 09:21, 18/04/2024
Tại Tp. Bắc Giang, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu cho 82 đại biểu là Trưởng nhóm Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ mái đá ngườm lần thứ 5

Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ mái đá ngườm lần thứ 5

Xã hội - Nguyễn Đình Hưng - 09:19, 18/04/2024
Vừa qua, tại UBND xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, đã diễn Hội nghị Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ Mái đá Ngườm lần thứ 5. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai, đại diện Công an tỉnh, lãnh đạo Viện Khảo cổ học Việt Nam, đại biểu Cục Di sản văn hóa, Bảo tàng Địa chất Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, các nhà khoa học, các nhà quản lý văn hóa.
Kon Tum: Đề xuất xử lý 15 cán bộ liên quan vụ hơn 25 ha rừng chết do Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước

Kon Tum: Đề xuất xử lý 15 cán bộ liên quan vụ hơn 25 ha rừng chết do Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước

Pháp luật - Ngọc Chí - 09:16, 18/04/2024
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc đề xuất hướng xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước khiến hơn 25 ha rừng bị chết.
Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Dân tộc Lào hiện có khoảng 13.000 người, sinh sống chủ yếu tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai bằng nghề trồng lúa nước, chăn nuôi, đan lát, dệt thổ cẩm... Hiện nay, đồng bào vẫn bảo tồn nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống đặc trưng, trong đó có Lễ hội Té nước (Bun Vốc Nậm).
Kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và Tây Nguyên

Kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và Tây Nguyên

Tin tức - Hoàng Thùy - 09:15, 18/04/2024
Ngày 17/4, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và Tây Nguyên. Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì Hội nghị.
Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Công tác Dân tộc - Lê Hường - Ngọc Lân - 09:12, 18/04/2024
Ngày 17/4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc lớp Bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2024 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thường xuyên tiếp xúc, làm việc với đồng bào DTTS.
Đăk Tô (Kon Tum): Đốt rẫy cháy lan làm thiệt hại gần 9 ha rừng sản xuất

Đăk Tô (Kon Tum): Đốt rẫy cháy lan làm thiệt hại gần 9 ha rừng sản xuất

Tin tức - Ngọc Chí - 09:11, 18/04/2024
Ngày 17/4, lực lượng chức năng của huyện Đăk Tô (Kon Tum) phối với chính quyền địa xã Ngọc Tụ tiến hành kiểm tra hiện trường, đánh giá thiệt hại vụ cháy rừng xảy ra ngày 16/4 tại Tiểu khu 286, xã Ngọc Tụ.
Trao 16 giải sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trao 16 giải sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Thanh Nguyên - 09:09, 18/04/2024
Ngày 17/4, Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác Tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024) - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công công trình tôn tạo Di tích Khu Trung tâm đề kháng Him Lam, lễ gắn biển đường Phạm Văn Đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công công trình tôn tạo Di tích Khu Trung tâm đề kháng Him Lam, lễ gắn biển đường Phạm Văn Đồng

Thời sự - PV - 19:00, 17/04/2024
Chiều 17/4, tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công công trình bảo tồn, tôn tạo Di tích Khu Trung tâm đề kháng Him Lam, thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Điện Biên Phủ; Lễ gắn biển tuyến đường mang tên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng và tuyến đường mang tên Anh hùng Nguyễn Ngọc Bảo tại Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.