Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu phố đi bộ Hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), trong những ngày diễn ra hoạt động này, đã có rất đông du khách tìm đến tham quan, mua sắm. Nhiều du khách bày tỏ sự thích thú trước các sản phẩm độc đáo và ấn tượng của xứ Quảng như: chè dây, sâm Ngọc Linh, quế Trà My, sâm Ngọc Linh, tiêu Tiên Phước, Ba kích, Đẳng sâm Tây Giang, nước mắm Cửa Khe, bánh tráng dừa, mật ong rừng và các gian hàng thủ công mỹ nghệ…
Chị Nguyễn Thu Phương, đến từ Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt là các sản phẩm của vùng miền núi Quảng Nam. Đến đây, tôi đã mua nhiều sản phẩm về cho gia đình…”.
Tại Ngày hội, các chủ cơ sở sản xuất sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam còn giao lưu, trao đổi, thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp lớn ở Hà Nội và các tỉnh thành lân cận.
Theo ông Hường Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam, ngày hội là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực nhằm tạo cơ hội giao lưu hợp tác kinh tế, kết nối giao thương cùng phát triển, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà phân phối Quảng Nam, nhất là các sản phẩm có thế mạnh tiêu biểu với các doanh nghiệp TP.Hà Nội và các tỉnh/ thành phố trong cả nước.
Từ hoạt động này đã tạo động lực, sức sáng tạo, giúp người sản xuất đổi mới tư duy trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Từ việc đẩy mạnh triển khai chương trình OCOP, các sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương đã dần được khẳng định thương hiệu, nâng cao chất lượng và được nhiều người biết đến, hướng đến xuất khẩu.
Quảng Nam là một trong năm tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm khu vực miền Trung; có điều kiện tự nhiên, văn hóa và sinh học đa dạng; có nguồn tài nguyên thiên nhiên khá phong phú với rừng, biển, đảo và là nơi có vị trí địa lý thuận lợi để kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước, của khu vực và thế giới. Quảng Nam có tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, với hàng trăm di tích và danh thắng, những giá trị văn hóa phi vật thể đặc trưng của cư dân vùng biển, đồng bằng, miền núi…; có nhiều làng nghề có lịch sử hình thành từ lâu đời, được nhiều người biết đến…
Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (2018 -2022), toàn tỉnh có 333 sản phẩm của 260 chủ thể của các tổ chức kinh tế khác nhau tham gia, trong đó hộ kinh doanh chiếm số lượng lớn 126 (48,4%), Hợp tác xã 90 (34,6%), doanh nghiệp và tổ hợp tác 44 chiếm (17%). Riêng trong 2 năm ( 2021-2022) đã thu hút 125 chủ thể của các tổ chức kinh tế khác nhau tham gia, trong đó hộ kinh doanh chiếm số lượng lớn 63 (50%), Hợp tác xã 42 (34%), doanh nghiệp và tổ hợp tác 20 chiếm (16%).
Với vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, Quảng Nam đang sở hữu những tài nguyên du lịch thiên nhiên và nhân văn là những tiềm năng lớn có thể tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, các du khách trong và ngoài nước, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế của địa phương nói riêng và của cả nước nói chung.
Ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại TP.Hà Nội năm 2023 là hoạt động ý nghĩa, để lại nhiều dấu ấn. Từ hoạt động này, các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam đã có thêm cơ hội được quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng, thúc đẩy phát triển kinh tế, phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.