Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cư Lễ làm tốt công tác bảo vệ môi trường

PV - 15:10, 25/12/2018

Trong khi ở nhiều địa phương, việc giải quyết rác thải nông thôn gặp nhiều lúng túng thì xã Cư Lễ (Na Rì, Bắc Kạn) với phương châm “rác sinh ra từ đâu thì xử lý tại đó”, sau một thời gian tuyên truyền, vận động người dân thực hiện mô hình xử lý rác thải sinh hoạt hộ gia đình bước đầu đem lại hiệu quả, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh-sạch-đẹp.

Cư Lễ Người dân thôn Khau Ngòa đốt rác tại lò đốt rác tập trung của thôn.

Về xã Cư Lễ, trên những đường ngang ngõ dọc, từ trục chính đến các lối xóm đều sạch sẽ hơn hẳn so với những năm trước. Ðưa chúng tôi đi khảo sát tình hình thực tế, ông Nông Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã Cư Lễ cho biết: Trước đây xã chưa thực hiện thu gom rác thải tập trung, do đó rác được các hộ dân đổ tùy tiện hai bên đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cảnh quan. Xác định vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới, với phương châm “rác sinh ra từ đâu thì xử lý tại đó”, xã đã triển khai mô hình xử lý rác thải sinh hoạt hộ gia đình. Mục tiêu là mỗi thôn có 1-2 lò đốt rác tập trung, mỗi gia đình tự đào 1 hố rác, đổ rác đúng nơi quy định. Ðể người dân hưởng ứng và tích cực triển khai thực hiện, cùng với việc tuyên truyền đến từng hộ dân, cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu thực hiện, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Không mất chi phí đầu tư, dễ thực hiện, mô hình xử lý rác thải sinh hoạt hộ gia đình ở Cư Lễ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe gia đình, cộng đồng. Ðến nay toàn xã có khoảng trên 60% số hộ gia đình có hố rác riêng, mỗi thôn có 1 lò đốt rác tập trung. Một số hộ liền kề có quỹ đất eo hẹp thì sử dụng chung hố rác. Sau một thời gian thực hiện mô hình xử lý rác thải hộ gia đình, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn xã được cải thiện rõ rệt. Qua đó, thay đổi ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

Vừa quét dọn, thu gom rác vào hố rác ở góc vườn, chị Nguyễn Thị Lê, thôn Khau Ngòa cho biết: Sau khi được các cán bộ xã vận động xây dựng hố rác, gia đình tôi cũng như nhiều hộ khác trong thôn đã bố trí diện tích đất phù hợp để làm hố rác với thể tích khoảng 1m3, chia làm 2 ngăn, một ngăn chứa các loại rác thải hữu cơ xử lý tại chỗ và có thể tận dụng làm phân bón cho cây trồng, còn rác thải vô cơ chứa trong ngăn còn lại để đốt. Còn ông Lâm Văn Chung, thôn Phja Khao chia sẻ: Trước đây, rác thải sinh hoạt của bà con hầu hết đều đổ xuống suối hoặc tiện đâu vứt đó. Vào mùa mưa thì trôi nổi, trời nắng bốc mùi hôi thối. Từ khi có chủ trương của xã về xây dựng mô hình xử lý rác thải hộ gia đình, tôi thấy yên tâm hơn về môi trường xung quanh. Bởi mỗi người dân đều có ý thức giữ gìn đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, không còn hiện tượng vứt rác thải bừa bãi khắp nơi như trước đây. Gia đình tôi cũng bố trí diện tích đất để làm hố xử lý rác thải, tự thu gom và phân loại rác. Mỗi tuần, tôi lại đốt rác từ 3-4 lần.

Song song với việc xây dựng hố rác gia đình, mỗi thôn, bản ở xã Cư Lễ còn thành lập một Tổ tự quản vệ sinh môi trường. Hằng tháng, các Tổ sẽ huy động người dân tập trung tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm ở khu vực quản lý. Từ đó góp phần thay đổi hành vi, thói quen vứt rác bừa bãi trước đây của người dân. Ðến nay, toàn xã đã thành lập được 14 Tổ tự quản vệ sinh môi trường tại các thôn, bản.

HOÀNG QUÝ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Nghiện game có phải là một bệnh lý về tâm thần?

Nghiện game có phải là một bệnh lý về tâm thần?

Media - BDT - 2 giờ trước
Nghiện game không phải yếu tố tâm lý. Tuy nhiên, nghiện là một bệnh của não bộ làm biến đổi thể chất và tinh thần của người bệnh.Thống kê tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho thấy đang có sự gia tăng thanh thiếu niên nghiện game đến khám, điều trị nghiện game và các bệnh rối loạn tâm thần kèm theo. Vậy nghiện game có thể được xem là một bệnh lý về tâm thần, với các biểu hiện của rối loạn kiểm soát hành vi. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi mong muốn sẽ cung cấp cho quý vị và các bạn một số cách xử trí đối với người nghiện game.
Gạo giả và bài toán uy tín, thương hiệu

Gạo giả và bài toán uy tín, thương hiệu

Sự kiện - Bình luận - Thanh Huyền - 2 giờ trước
Vấn đề gạo giả đã và đang gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng cũng như uy tín của ngành nông nghiệp Việt Nam. Để ngăn chặn hiện tượng này, cần có những biện pháp cụ thể và hiệu quả.
Nông dân Lai Châu thi hái, sao chè

Nông dân Lai Châu thi hái, sao chè

Phóng sự - Hà Minh Hưng - 2 giờ trước
Thi hái, sao chè là một trong các hoạt động sôi nổi tại “Lễ hội trà và Tuần Văn hóa du lịch huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu lần thứ nhất năm 2024”. Lễ hội nhằm tôn vinh, lưu giữ, phát triển giá trị của cây chè, người làm chè; gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của người trồng, chế biến, sản xuất, kinh doanh chè ở Than Uyên. Đây là dịp để quảng bá tiềm năng kinh tế, thế mạnh du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, giới thiệu cây chè, sản phẩm trà Tân Uyên tới du khách.
Lệch chuẩn khi phụ huynh giải quyết bạo lực học đường bằng bạo lực

Lệch chuẩn khi phụ huynh giải quyết bạo lực học đường bằng bạo lực

Xã hội - Minh Nhật - 2 giờ trước
Các vụ bạo lực học đường xảy ra ngày càng nhiều, không chỉ học sinh bạo hành lẫn nhau, giáo viên bạo hành học sinh, phụ huynh hành hung giáo viên mà không ít phụ huynh bạo hành bạn học của con, đến nỗi phải nhập viện cấp cứu, chuyên gia cho rằng đây thực sự là một hệ quả của một chuỗi các hành vi lệch chuẩn.
Cách tra cứu điểm thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Cách tra cứu điểm thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

Giáo dục - T.Hợp - 2 giờ trước
Ngày 15/4, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh công bố điểm thi đánh giá năng lực đợt 1. Để biết điểm thi, thí sinh làm theo các bước dưới đây để xem điểm thi đánh giá năng lực nhanh nhất.
Tin trong ngày - 15/4/2024

Tin trong ngày - 15/4/2024

Bản tin Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Hàng nghìn lượt người đã về Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ. Nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Tết Quân - Dân” mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2024. Nghệ nhân Ma Đình Sung - Người làm nên báu vật ở làng Then. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Dự kiến hoàn thành điều tra dân số và nhà ở vùng DTTS Nghệ An giữa kỳ năm 2024

Dự kiến hoàn thành điều tra dân số và nhà ở vùng DTTS Nghệ An giữa kỳ năm 2024

Xã hội - An Yên - 2 giờ trước
Công tác thống kê, điều tra dân số và nhà ở nói chung, vùng DTTS ở Nghệ An trong tháng 4 năm 2024 đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Dù gặp một số khó khăn, vướng mắc nhưng tiến độ điều tra, thống kê vẫn đảm bảo theo kế hoạch.
Lịch nghỉ lễ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Lịch nghỉ lễ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Xã hội - T.Hợp - 2 giờ trước
Theo Bộ luật Lao động 2019, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 1 ngày thứ năm (18/4 tức 10/3 Âm lịch).
Hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được thu hồi trong 3 tháng đầu năm 2024

Hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được thu hồi trong 3 tháng đầu năm 2024

Tin tức - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Thông tin từ công an tỉnh Lào Cai cho biết, trong quý I/2024, toàn tỉnh đã thu hồi 713 khẩu súng săn, đao kiếm và công cụ hỗ trợ các loại sau khi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
Ngoại hạng Anh: Fulham giành trọn 3 điểm trước West Ham

Ngoại hạng Anh: Fulham giành trọn 3 điểm trước West Ham

Thể thao - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Dù phải hành quân đến làm khách tại sân của West Ham ở vòng 33 Ngoại hạng Anh, nhưng Fulham dễ dàng có được chiến thắng và giành trọn 3 điểm.
U23 Việt Nam có trận đầu tiên gặp U23 Kuwait tại VCK U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam có trận đầu tiên gặp U23 Kuwait tại VCK U23 châu Á 2024

Thể thao - Giải trí - Minh Thu - 3 giờ trước
Theo Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024, diễn ra từ ngày 15/4 tới 3/5/2024 tại Qatar, đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Kuwait trong trận đấu diễn ra ngày 17/4. Ngày (20/4); đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Malaysia.