Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Có một vùng biên viễn trắng màu hoa sở

PV - 15:42, 26/12/2018

Những ngày cuối năm, từ trung tâm huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đến xã Đồng Tâm như được nhuộm trắng bởi loài hoa tinh khiết của núi rừng, khiến cho bất cứ ai đến đây cũng phải xao xuyến. Ít ai biết rằng, ý tưởng làm du lịch từ hoa sở bắt nguồn từ tháng 2/2015, trong quá trình khảo sát để mở đường vào vùng hoa sở, anh Hoàng Kiên Trung, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm thực sự bất ngờ khi đứng giữa rừng hoa sở đẹp như mơ. Ý tưởng về một Lễ hội hoa Sở bắt đầu nhen nhóm trong tâm trí người cán bộ này…

“Đánh thức” rừng hoa

Đem ý tưởng ra chia sẻ với Thường vụ xã Đồng Tâm, anh Hoàng Kiên Trung nhận được những câu hỏi nghi ngại về tính khả thi của lễ hội. Bởi lẽ, cây sở đã tồn tại ở Đồng Tâm cả nửa thế kỷ. Ngoài người dân trồng sở, có mấy ai biết đến hoặc quan tâm tới cây này, nay tổ chức lễ hội, liệu có thành công?

“Tôi đã từng đến Lễ hội hoa Tam giác mạch ở Hà Giang, Lễ hội hoa Anh đào ở Hạ Long nên tôi tin Lễ hội hoa Sở sẽ tạo ấn tượng cho du khách. Bởi, diện tích rừng sở ở Đồng Tâm rộng tới hơn 50ha, thời kỳ trổ hoa của cây sở lại kéo dài trong 2 tháng, lúc nở rộ, hoa sở chiếm tới 70% diện tích che phủ của cây. Vẻ đẹp của rừng hoa trắng tinh khôi sẽ hấp dẫn bất kỳ du khách nào đặt chân đến đây. Thông qua Lễ hội hoa Sở, mọi người nhận ra giá trị mà cây này mang lại-đó là sản phẩm dầu sở chất lượng và an toàn”, anh Trung chia sẻ.

hoa sở Du khách đến Bình Liêu ngày càng đông mỗi mùa hoa sở đơm bông.

Với niềm tin như vậy, anh Trung thuyết phục Thường vụ xã Đồng Tâm, rồi trình lên Huyện ủy Bình Liêu vào tháng 8/2015. Ý tưởng của anh nhanh chóng nhận được sự quan tâm của Ban Chấp hành Huyện ủy Bình Liêu, khi huyện đang triển khai Nghị quyết số 01-NQ/HU, ngày 31/7/2015 về phát triển du lịch huyện Bình Liêu giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030.

Đích thân Bí thư Huyện ủy Bình Liêu lúc đó-ông Cao Tường Huy đã trực tiếp lên Đồng Tâm thực tế rừng sở, nghe xã báo cáo về tiềm năng của dầu Sở và ý nghĩa, giá trị của cây trồng này đối với đời sống của đồng bào Dao, Tày, Sán Chỉ ở Đồng Tâm. Quyết định tổ chức Lễ hội hoa Sở quy mô xã được Huyện ủy Bình Liêu phê duyệt không lâu sau đó.

Lễ hội hoa Sở được khẩn trương thực hiện trong 2 tháng với việc hoàn thành sân khấu, hệ thống điện, cổng chào, khu vệ sinh; huy động các thôn, bản cùng tham gia hiến đất, hiến cây, chuẩn bị các chương trình phục vụ lễ hội… Tháng 11/2015, Lễ hội hoa Sở lần đầu tiên đã được tổ chức ngay giữa rừng sở bạt ngàn hoa trắng, trong sự hân hoan của những người dân đã gắn bó với loài cây này hàng chục năm, trong sự ngạc nhiên của gần 6.000 du khách; trong đó có cả khách quốc tế và nhiều người dân từ Phòng Thành (Trung Quốc). Qua Lễ hội, rất nhiều du khách bày tỏ sự quan tâm đối với sản phẩm dầu sở Bình Liêu-một sản phẩm chất lượng mà giờ họ mới biết tới.

Với những ý nghĩa và giá trị mà Lễ hội hoa Sở năm 2015 mang lại, từ năm 2016, Lễ hội hoa Sở đã được Bình Liêu nâng lên quy mô cấp huyện, mỗi năm thu hút hàng chục nghìn lượt khách đến thăm quan.

Hình thành sản phẩm đặc thù

Nếu chỉ đơn thuần “dẫn lối” để du khách về Đồng Tâm ngắm hoa, có lẽ Lễ hội hoa Sở đã không thành công đến thế. Điều đáng ghi nhận từ Lễ hội hoa Sở, đó là những người tổ chức đã biến lễ hội trở thành điểm giao lưu văn hóa, ẩm thực độc đáo và đậm bản sắc của các dân tộc ở Bình Liêu.

“Trong quá trình đi tìm hiểu để tổ chức Lễ hội, chúng tôi nhận thấy, không cần vay mượn đâu xa, ngay Bình Liêu cũng có nhiều điểm độc đáo để khai thác; từ các nét văn hóa truyền thống, đến những sản phẩm được làm bởi chính nguyên liệu và con người ở Bình Liêu” - anh Hoàng Kiên Trung bộc bạch.

hoa sở Hoa sở đang trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của Bình Liêu.

Từ tư duy này đến với Lễ hội hoa Sở, nhiều du khách vô cùng ngạc nhiên với hình ảnh những cô gái Dao rực rỡ sắc màu; những cô gái Tày khéo léo với hát then, đàn tính, những người phụ nữ Sán Chỉ đảm đang với những món ăn lạ mắt…Đến Bình Liêu, nhiều du khách lần đầu biết đến những sản phẩm thuốc chữa sởi, chữa dị ứng hiệu nghiệm mà lành tính được bà con dân tộc nơi đây chế biến hoàn toàn bằng thảo dược… Cảm giác được thưởng thức ẩm thực dân tộc ngay dưới những tán hoa sở trắng ngần, có lẽ du khách nào đã trải nghiệm một lần, khó có thể quên.

Với chủ đề “Bình Liêu mùa hoa sở”, Hội hoa Sở năm 2018 vừa được tổ chức gồm các hoạt động, như: Triển lãm ảnh về thiên nhiên, văn hóa và con người Bình Liêu; Lễ khai mạc Hội hoa Sở Bình Liêu 2018; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP (tại rừng sở thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm); chương trình nghệ thuật tổng hợp với sự tham gia của các Đoàn Nghệ thuật của tỉnh, huyện và sự giao lưu của Đoàn nghệ thuật Khu Phòng Thành (Quảng Tây, Trung Quốc).

Ngoài ra, Chương trình còn có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi nổi mang đặc trưng văn hóa vùng cao Bình Liêu trong khuôn khổ ngày hội như thi đấu thể thao, trò chơi dân gian, như: Thi trải nghiệm “làm cơm mới lá gừng” với khách du lịch, thi cụm rong diềng, trình diễn các môn thể thao dân tộc truyền thống (bắn nỏ, tung còn, đẩy gậy...), giải đua xe đạp phong trào; chương trình vũ hội, lửa trại dành cho thanh niên với chủ đề “Thanh niên với du lịch Bình Liêu-Nơi tình yêu không giới hạn”...

Du lịch Bình Liêu đã và đang được đánh thức bởi có những mùa hoa sở tinh khôi, rực rỡ…

THANH HOA

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 20:27, 26/07/2024
Ngày 26/7, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - BDT - 13:23, 26/07/2024
13 giờ hôm nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông. Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Thời sự - Ngọc Chí - 11:07, 26/07/2024
Mặc dù trời mưa lớn, nhưng 8 giờ sáng ngày 26/7, 86/86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tổ chức lễ tưởng nhớ, tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn, thể hiện tình cảm của đồng bào Xơ Đăng dành cho Tổng Bí thư, người lãnh đạo luôn một lòng vì nước, vì dân.
Sơn La, Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Sơn La, Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Xã hội - Minh Thu - 10:51, 26/07/2024
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, những ngày qua, tại hai tỉnh Sơn La và Điện Biên đã có mưa to đến rất to, gây lũ quét, lũ ống, làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Hiện hai địa phương đang tập trung triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Người dân xếp hàng từ sáng sớm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xếp hàng từ sáng sớm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 10:50, 26/07/2024
Từ sáng sớm nay (26/7), hàng nghìn người dân tiếp tục xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Nhiều người bày tỏ niềm tiếc thương với Tổng Bí thư bằng những bức ảnh, bài thơ tự sáng tác.
Tin trong ngày - 25/7/2024

Tin trong ngày - 25/7/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/7, có những thông tin đáng chú ý sau: Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người dân bày tỏ niềm thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tình cảm của lãnh đạo và Nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của lãnh đạo và Nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 10:48, 26/07/2024
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra đi không chỉ là mất mát to lớn của gia quyến, của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào cũng mất đi người bạn thân thiết nhất. Đất nước Lào sẽ giữ mãi trong tim những tình cảm chân thành, tình đồng chí trân trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân xứ Nghệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân xứ Nghệ

Thời sự - Thanh Nguyễn - 07:21, 26/07/2024
Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đã dành những tình cảm đặc biệt cho quê hương Nghệ An. Bằng chứng là, trên cương vị người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư đã 2 lần về thăm, làm việc tại tỉnh Nghệ An vào các năm 2012, 2017, đồng thời, chủ trì 3 cuộc làm việc của Bộ Chính trị về ban hành, sơ kết, tổng kết các Nghị quyết phát triển Nghệ An. Những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc của người đứng đầu Đảng đã để lại tình cảm, sự trân quý trong lòng người dân xứ Nghệ.
Vị Xuyên hôm nay...

Vị Xuyên hôm nay...

Phóng sự - Tào Đạt - 06:57, 26/07/2024
Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) từ một địa bàn được xác định là thứ yếu, trở thành một điểm nóng ác liệt. Ở đây, những câu chuyện về sự hi sinh của người lính đã trở thành một bản anh hùng ca bất diệt. Và sự “thay da đổi thịt” ở mảnh đất này ngày hôm nay làm càng tôn lên giá trị của hòa bình, mang theo đó là những ước vọng nơi biên cương Tổ quốc.
Những giọt nước mắt của sự kính trọng, tiếc thương!

Những giọt nước mắt của sự kính trọng, tiếc thương!

Thời sự - Nhóm PV - 22:31, 25/07/2024
Tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh và tại quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, ngày 25/7, rất đông người dân đứng xếp hàng từ sớm, lặng lẽ chờ đợi để được vào viếng Tổng Bí thư trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn. Càng về đêm, dòng người hướng về Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội càng đông. Mọi người xếp hàng ngay ngắn, thành kính chờ đến lượt vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đồng bào cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn

Đồng bào cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn

Thời sự - Thúy Hồng - 21:51, 25/07/2024
Ngay từ sáng sớm ngày 25/7, dòng người từ TP. Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận trong cả nước đã đến xếp hàng dọc các con phố dẫn tới Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội và quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội để chờ được vào thắp nén tâm hương tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân, dành trọn cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước.