Chị Hạnh kiểm tra thịt trâu gác bếp (Ảnh: Lê Hường)Giữ trọn hương vị quê trong từng món ăn
25 năm rời quê hương Sơn La vào sinh sống tại thôn 1, xã Hòa Phú, tỉnh Đắk Lắk, chị Lù Thị Hạnh vẫn “nặng lòng” với văn hóa truyền thống dân tộc, đặc biệt là các món ăn đặc trưng của dân tộc Thái.
Ban đầu, chị thường xuyên tự tay chế biến các món đặc sản Tây Bắc để phục vụ bữa ăn gia đình. Song việc chế biến ấy chỉ thỏa nỗi nhớ quê của người con gái Thái, chị muốn người dân trên cao nguyên Đắk Lắk cũng được thưởng thức, cảm nhận hương vị đậm đà của núi rừng Tây Bắc. Chị Hạnh quyết định khởi nghiệp bằng những món ăn truyền thống với tên gọi “Thái Ban Mê”. Những đặc sản như thịt trâu, bò gác bếp; thịt gói lá nướng; xôi nếp cẩm; rượu nếp… dần trở thành “đại sứ” đưa hương vị Tây Bắc đến với thực khách cao nguyên đất đỏ.
“Chế biến các món ăn truyền thống không khó, nhưng đòi hỏi phải có gia vị đặc trưng chỉ có ở vùng Tây Bắc. Tôi phải nhờ người nhà ở Sơn La gửi vào những loại gia vị như hạt dổi, mắc khén, gừng núi đá, men thuốc bắc… để các món ăn giữ được hương vị chuẩn của quê hương,” chị Hạnh chia sẻ.
Chị Hạnh (bên phải) mang các sản phẩm giới thiệu nhiều chương trình trong và ngoài tỉnh (Ảnh: Lê Hường)Để ủ được rượu nếp Thái thơm ngon, chị cẩn trọng chọn loại nếp hạt to, dẻo, nấu chín rồi trộn đều với men thuốc bắc theo tỷ lệ chuẩn, ủ trong 7 – 10 ngày. Hay như thịt trâu, bò, heo gác bếp, chị lựa thịt tươi ngon, tẩm ướp nhiều loại gia vị cổ truyền, hong trên lửa than hồng suốt một ngày một đêm mới ra thành phẩm ưng ý.
Không chỉ là người chế biến khéo tay, chị Hạnh còn múa giỏi, am hiểu sâu sắc văn hóa truyền thống dân tộc Thái. Chị thường xuyên tham gia các lễ hội truyền thống tại địa phương, vừa giới thiệu, hướng dẫn múa hát, trò chơi dân gian, vừa mời du khách thưởng thức xôi nếp cẩm, thịt gác bếp, rượu nếp…
Lan tỏa tinh hoa ẩm thực, tạo sinh kế bền vững
Món thịt trâu gác bếp đặc trưng hương vị núi rừng Tây Bắc (Ảnh: Lê Hường)Năm 2015, chị Hạnh bắt đầu rao bán các đặc sản dân tộc Thái trên mạng xã hội và nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực. Sau đó, chị mang sản phẩm tham gia các hội chợ, chương trình trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của tỉnh. Chỉ sau vài năm, “Thái Ban Mê” đã trở thành cái tên quen thuộc không chỉ ở Đắk Lắk mà còn vươn tới các thành phố lớn, các tỉnh miền Tây Nam bộ.
Hiện nay, chị Hạnh cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm đặc trưng của dân tộc Thái như: các rượu nếp Thái, thịt trâu, bò gác bếp, muối hạt dổi mắc khén…. Vào dịp lễ, Tết, sản phẩm của chị thường “cháy hàng”.
Các món ăn truyền thống của Thái Ban Mê thu hút đông đảo khách (Ảnh: Lê Hường)Với chị Hạnh, “Thái Ban Mê” không chỉ là cơ hội làm kinh tế mà còn là cách gìn giữ, quảng bá văn hóa ẩm thực truyền thống của dân tộc Thái.
“Các sản phẩm của ‘Thái Ban Mê’ không đơn thuần là món ăn ngon của núi rừng Tây Bắc mà còn là niềm tự hào, tình yêu quê hương sâu nặng. Khởi nghiệp với ẩm thực đặc sắc của quê hương, không chỉ giúp tôi có thu nhập ổn định mà còn góp phần giữ gìn, quảng bá nét văn hóa ẩm thực độc đáo của dân tộc Thái đến với mọi người, mọi vùng miền,” chị Hạnh tâm sự.
Từ một người con xa xứ luôn canh cánh trong lòng nỗi nhớ quê hương, chị Hạnh đã tạo dựng thương hiệu “Thái Ban Mê” được đông đảo khách hàng tin tưởng. Hành trình khởi nghiệp của chị không chỉ là câu chuyện về sự nhạy bén, quyết tâm làm kinh tế mà còn là minh chứng cho việc mỗi người có thể trở thành “đại sứ” văn hóa của dân tộc mình.