Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chương trình giáo dục phổ thông mới cấp tiểu học: Chú trọng đến đối tượng học sinh là người DTTS, miền núi

PV - 14:14, 01/07/2019

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới bậc tiểu học sẽ chính thức được áp dụng từ năm học 2020-2021. Chương trình có nhiều điểm thay đổi so với với Chương trình giáo dục hiện hành. Theo đó học sinh vùng DTTS, miền núi có những chương trình, cơ chế riêng để các em không bị thiệt thòi so với những vùng khác.

Để hiểu rõ hơn về những điểm mới này, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Thái Văn Tài, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) xoay quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết, để triển khai đồng loạt Chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học vào năm học 2020-2021, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có lộ trình như thế nào?

Sau khi Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ban hành, Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành vào tháng 12/2018, Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới gửi Sở GD&ĐT các địa phương. Theo đó, chậm nhất đến ngày 30/6 hằng năm, Sở GD&ĐT các địa phương sẽ có báo cáo gửi về Bộ GD&ĐT với các nội dung: đảm bảo cơ sở vật chất và 100% các em học sinh được học 2 buổi/ngày; các phương án rà soát giáo viên; tăng thêm định biên đối với những địa phương còn thiếu giáo viên để bảo đảm đủ đội ngũ giáo viên theo Thông tư 16 quy định 1,5 giáo viên/lớp…

Chương trình GDPT mới bậc tiểu học sẽ giúp trẻ em DTTS không bị thiệt thòi trong việc tiếp cận kiến thức so với học sinh các vùng miền khác. Chương trình GDPT mới bậc tiểu học sẽ giúp trẻ em DTTS không bị thiệt thòi trong việc tiếp cận kiến thức so với học sinh các vùng miền khác.

Cùng với đó, nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể cũng sẽ được Bộ hoàn thiện trong tháng 7/2019, như: Văn bản hướng dẫn dạy học lớp 1; Văn bản hướng dẫn dạy học môn Tin học; Văn bản hướng dẫn dạy học môn tiếng Anh và văn bản hướng dẫn hoạt động trải nghiệm đối với lớp 1. Đây là 4 điểm mới của Chương trình, sẽ được triển khai lồng ghép trong Chương trình hiện hành năm học 2019-2020.

Năm học 2019-2020, Bộ đang áp dụng mô hình điểm để tiến tới triển khai đồng loạt vào năm học 2020-2021. Hiện nay, 80% số học sinh được học 2 buổi/ngày, chủ yếu tập trung ở những vùng có điều kiện thuận lợi như đồng bằng, thành phố, 20% còn lại thuộc vùng khó khăn, vùng DTTS.

Đối với học sinh vùng DTTS, miền núi, ngành Giáo dục đã có những giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn khi triển khai áp dụng Chương trình mới, thưa ông?

Để đảm bảo tính công bằng, Chương trình mới quy định và bắt buộc 100% học sinh được tổ chức học 2 buổi/ngày để tránh thiệt thòi cho học sinh vùng DTTS so với những nơi khác. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ ban hành Đề án 1436/QĐ-TTg tăng cường cơ sở vật chất vùng khó khăn, vùng DTTS để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới giai đoạn 2017-2025. Đây chính là giải pháp đi trước một bước để chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai Chương trình.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT còn có thêm Đề án tăng cường tiếng Việt cho học sinh đồng bào DTTS nhằm mục đích tăng cường thêm tiếng Việt để các em có khả năng tiếp thu Chương trình một cách tốt nhất.

Trong Chương trình GDTH mới bậc tiểu học có thêm môn học tiếng dân tộc, để đáp ứng được yêu cầu thì việc lựa chọn giáo viên dạy bộ môn tiếng dân tộc sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Trong Chương trình giáo dục hiện hành, môn học tiếng dân tộc thiểu số đã được thực hiện là môn học tự chọn. Theo chương trình GDPT mới tiếp tục được đưa vào là môn học tự chọn từ lớp 1 đến lớp 5 ở tiểu học, thậm chí được thiết kế đến lớp 12 với mục đích nhằm phát huy, bảo tồn tiếng nói và chữ viết của các dân tộc, từ đó khơi gợi tình yêu dân tộc, quê hương, đất nước. Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo thiết kế môn học này một cách tập trung, bài bản để làm sao tất cả các dân tộc có tiếng nói và chữ viết thì các em học sinh đều được học tập. Vậy có thể nói, Chương trình giáo dục hiện hành cũng như Chương trình giáo dục mới đã rất chú trọng đến đối tượng học sinh là người DTTS, miền núi.

Việc lựa chọn giáo viên dạy tiếng dân tộc sẽ được các địa phương chịu trách nhiệm chuẩn bị đội ngũ giáo viên dựa trên các tiêu chí về trình độ chuyên môn theo quy định chuẩn đào tạo giáo viên của Bộ GD&ĐT. Còn Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về ban hành Chương trình và sách giáo khoa.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

HOÀI DƯƠNG (t/h)

Tin cùng chuyên mục
Mở đường đến tương lai cho nữ sinh DTTS

Mở đường đến tương lai cho nữ sinh DTTS

Hỗ trợ kinh phí trong 7 năm học (gồm 3 năm THPT và 4 năm đại học) dành cho các nữ sinh DTTS có thành tích học tập xuất sắc và hoàn cảnh khó khăn, là nội dung của Dự án “Mở đường đến tương lai” thuộc Quỹ học bổng Vừ A Dính và Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) thực hiện. Triển khai từ năm 2010, qua 2 giai đoạn, Dự án là minh chứng cho kết quả hỗ trợ y tế và giáo dục cho nữ giới, tác động tích cực đến sự phát triển của cộng đồng và xã hội.
Tin nổi bật trang chủ
Hà Nội: Tổ chức quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên

Hà Nội: Tổ chức quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên

Tin tức - Hoàng Quý - 2 giờ trước
Ngày 20/10, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thống nhất và thông báo các nội dung triển khai sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; Tổ chức đấu giá, quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt miền Trung.
Đội chiêng nữ làng Leng

Đội chiêng nữ làng Leng

Sắc màu 54 - Thuỳ Dung - 4 giờ trước
Nhằm giữ gìn văn hóa cồng chiêng của dân tộc, người Ba Na ở làng Leng, xã Tơ Tung, huyện Kbang (Gia Lai) đã thành lập các đội chiêng để phục vụ đời sống tinh thần và bảo tồn cồng chiêng để không bị mai một. Đặc biệt, người làng Leng không chỉ gìn giữ cồng chiêng bằng cách truyền lại cho đàn ông trong làng, họ còn truyền dạy cho phụ nữ, các thế hệ trẻ em, thanh, thiếu niên để lưu giữ âm nhạc Tây Nguyên.
Y tế cơ sở thị xã Sa Pa: Giúp Nhân dân không phải vượt tuyến chữa bệnh

Y tế cơ sở thị xã Sa Pa: Giúp Nhân dân không phải vượt tuyến chữa bệnh

Sức khỏe - Trọng Bảo - 5 giờ trước
Mạng lưới y tế cơ sở (y tế thôn, bản, xã, phường, thị trấn…) là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu với chi phí thấp. Xác định vai trò quan trọng này, thời gian qua, hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã nỗ lực để thực hiện “sứ mệnh” này một cách hiệu quả nhất…
Phước Quới vào mùa quết cốm dẹp

Phước Quới vào mùa quết cốm dẹp

Nghề nghiệp - Việc làm - Phương Nghi - 5 giờ trước
Khi ngoài đồng mùi hương thơm lúa nếp mới, bay phảng phất tỏa khắp các phum sóc, cũng là lúc đồng bào Khmer chuẩn bị quết (giã) cốm dẹp làm lễ vật cúng trăng, đón mừng Lễ hội Ooc Om Bok - một Lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Đề nghị xử lý nghiêm đối tượng đăng thông tin giả về bão số 8

Đề nghị xử lý nghiêm đối tượng đăng thông tin giả về bão số 8

Tin tức - PV - 6 giờ trước
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia đề nghị xử lý các đối tượng đăng tải thông tin dự báo thời tiết không chính xác trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.
Những người nặng lòng với vùng cao

Những người nặng lòng với vùng cao

Nhịp cầu nhân ái - Văn Hoa - 7 giờ trước
Thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của học sinh và người dân vùng DTTS còn nhiều khó khăn, những trái tim đầy tình yêu thương của Câu lạc bộ (CLB) “Vì trái tim trẻ thơ Hà Nội” đã vượt qua mọi khoảng cách về địa lý để mang những yêu thương từ miền xuôi tới miền ngược.
Mở đường đến tương lai cho nữ sinh DTTS

Mở đường đến tương lai cho nữ sinh DTTS

Giáo dục - Hồng Minh - 7 giờ trước
Hỗ trợ kinh phí trong 7 năm học (gồm 3 năm THPT và 4 năm đại học) dành cho các nữ sinh DTTS có thành tích học tập xuất sắc và hoàn cảnh khó khăn, là nội dung của Dự án “Mở đường đến tương lai” thuộc Quỹ học bổng Vừ A Dính và Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) thực hiện. Triển khai từ năm 2010, qua 2 giai đoạn, Dự án là minh chứng cho kết quả hỗ trợ y tế và giáo dục cho nữ giới, tác động tích cực đến sự phát triển của cộng đồng và xã hội.
Xã Cư M’gar bứt phá trong giảm nghèo

Xã Cư M’gar bứt phá trong giảm nghèo

Công tác Dân tộc - PV - 11 giờ trước
Những năm gần đây, công tác xóa đói, giảm nghèo ở xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar (Đăk Lăk) đã đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt là, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo đã giảm mạnh.
48 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng

48 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng

Tin tức - PV - 11 giờ trước
Sáng 20/10/2020, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng. Tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam hiện là 1.140 ca
Kiên cố hóa trường học ở Tương Dương (Nghệ An): Có thực sự kiên cố?

Kiên cố hóa trường học ở Tương Dương (Nghệ An): Có thực sự kiên cố?

Bạn đọc - Phạm Việt Thắng - 11 giờ trước
Chương trình kiên cố hóa trường học giai đoạn 2017 - 2020, do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 267 tỷ đồng; trong đó, huyện Tương Dương được bố trí 22 công trình. Tuy nhiên, mới chỉ có một số ít công trình được đưa vào sử dụng, số còn lại vẫn chưa thể bàn giao vì chất lượng không bảo đảm, hồ sơ không đầy đủ…