Theo đó, kẻ gian thường giả danh cán bộ điện lực, gọi điện hoặc nhắn tin thông báo khách hàng nợ tiền điện, yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ bị cắt điện. Các đối tượng còn dụ dỗ khách hàng truy cập vào các đường link giả mạo, quét mã QR hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, từ đó chiếm đoạt tiền.
Tại tỉnh Lào Cai, nhiều khách hàng đã trở thành nạn nhân của chiêu trò này. Theo anh H.V.N, trú tại huyện Văn Bàn - một trong những nạn nhân - cho biết: Anh nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên công ty điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện gấp để tránh bị cắt điện. Sau khi kết bạn qua Zalo, đối tượng gửi mã QR và hướng dẫn anh quét mã để xác thực giao dịch. Tin tưởng làm theo, anh N. sử dụng ứng dụng ngân hàng để thực hiện xác thực sinh trắc học.
“Chỉ ít phút sau, tài khoản của tôi bị rút hơn 99 triệu đồng. Lúc này, tôi mới nhận ra mình đã bị lừa”, anh N chia sẻ.
Còn chị Q.A, sinh sống tại thành phố Lào Cai cũng gặp tình huống tương tự. Chị chia sẻ: Kẻ lừa đảo nắm rất rõ lịch sử thanh toán tiền điện của chị, bao gồm thời gian giao dịch, mã giao dịch bị hủy hay thành công, khiến chị tin tưởng. “Sau khi họ yêu cầu tải một ứng dụng để cập nhật thông tin thanh toán, điện thoại của tôi bị đơ và tài khoản lập tức bị trừ 11,1 triệu đồng”, chị A nhớ lại.
Ngoài hình thức giả danh nhân viên điện lực đe dọa khách hàng, kẻ gian còn sử dụng chiêu trò "giảm giá hấp dẫn" để lôi kéo nạn nhân. Chúng giả mạo thông báo giảm giá từ 10% đến 20% hóa đơn điện nếu khách hàng thanh toán ngay qua đường link hoặc ứng dụng do chúng cung cấp. Khi khách hàng thực hiện giao dịch, chúng chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng và rút toàn bộ số tiền.
Trước thực trạng trên, Công ty Điện lực Lào Cai khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các hành vi lừa đảo trong thanh toán tiền điện. Khách hàng tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các đối tượng giả mạo, không cung cấp giấy tờ tùy thân, thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay mã OTP để tránh nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu và trục lợi bất chính, gây thiệt hại cho chính mình và ảnh hưởng đến uy tín của EVNNPC.
"Chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp cảnh báo khách hàng, bao gồm nhắn tin trực tiếp, gửi văn bản đến cơ quan chức năng để phối hợp tuyên truyền. Đồng thời, chúng tôi cung cấp danh bạ của cán bộ, công nhân viên điện lực thường xuyên liên hệ với khách hàng để đảm bảo minh bạch và nâng cao nhận thức cộng đồng”, ông Cao Hữu Cường, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Lào Cai cho biết.
Hiện nay, mọi giao dịch thu tiền điện đều được thực hiện qua các kênh chính thống của ngành điện, khách hàng tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Để bảo đảm an toàn, Công ty Điện lực Lào Cai khuyến nghị khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán chính thức như ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking, Mobile banking), ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (Viettel Money, VNPAY, MoMo…). Đồng thời, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin trước khi giao dịch và liên hệ ngay với công ty điện lực nếu phát hiện dấu hiệu bất thường.
Khi có thắc mắc, khiếu nại, khách hàng có thể liên hệ tới Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc theo số: 19006769. Website chính thức: Trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn) hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn)