Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chiến sĩ quân hàm xanh: Mang sắc Xuân nồng ấm trên non ngàn

PV - 10:40, 11/03/2019

“Hôm nay, tôi dọn hàng sớm để về ăn trưa với các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng. Họ kỷ niệm Ngày truyền thống nên mời cả thôn đến ăn cơm. Các chiến sĩ Biên phòng tốt với dân lắm, việc gì của dân cũng có Bộ đội Biên phòng giúp đỡ…”.

Câu chuyện kể hồn nhiên của chị Hoàng Thị Sao, dân tộc Tày, thôn Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng trong chuyến công tác của tôi đúng dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Bộ đội Biên phòng đã cho thấy những đóng góp to lớn của Bộ đội Biên phòng đối với dân, với nước.

Là hộ kinh doanh nhỏ tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, chị Sao cũng như nhiều người dân ở Pác Bó phấn khởi, hào hứng khi được mời ăn cơm trưa với các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng. Là địa danh lịch sử, với phần lớn dân số là đồng bào DTTS số sinh sống, Pác Bó đang trên đường đổi mới nhờ phát triển du lịch, dịch vụ. Khoảng 10 năm về trước, đời sống của Nhân dân vô cùng khó khăn, nay đã khấm khá hơn nhiều so với trước. Có được đời sống mới, người dân luôn biết ơn Bộ đội Biên phòng cầm tay, chỉ việc. Từ giúp dân làm nhà, làm đường, vận động trẻ em đi học, vận động người dân không đi theo kẻ xấu, chỉ dạy cách làm ăn…

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh, Hà Giang) tăng gia sản xuất. Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh, Hà Giang) tăng gia sản xuất.

Có đặt chân đến những bản làng nơi biên cương của Tổ quốc, mới thấu hiểu nỗi nhọc nhằn, sự hy sinh đối với dân, với nước mà các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới trải qua. Tôi không thể quên hình ảnh các chiến sĩ quân hàm xanh của Đồn Biên phòng Mường Lạn, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La với nhiều hoạt động thiết thực, cảm động đã thắp sáng ước mơ học tập cho biết bao trẻ em DTTS nghèo. Cậu bé Giàng Động Tủa, mồ côi bố mẹ từ nhỏ, được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn đón về nuôi. Tủa được đi học, được rèn luyện trong môi trường quân đội. Đồn Biên phòng Mường Lạn giờ đã thực sự là ngôi nhà ấm áp của em.

Nuôi ăn, nuôi ở, dạy chữ, rèn nết người, cho các em đến trường… đó là những câu chuyện cảm động mà cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Mường Lạn đã làm cho Nhân dân, vì Nhân dân. Không chỉ vậy, tôi còn ấn tượng bởi lớp học xóa mù chữ trên đỉnh biên cương do các thầy giáo quân hàm xanh của Đồn Biên phòng Mường Lạn đứng lớp luôn sáng đèn để mang lại con chữ cho đồng bào nghèo.

Ông Trần Thanh Vin, Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang, Quảng Nam(bên phải) dược điều động về làm lãnh đạo UBND xã La Dêê, huyện Nam Giang, luôn gần gũi, động viên người dân. Ông Trần Thanh Vin, Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang, Quảng Nam(bên phải) dược điều động về làm lãnh đạo UBND xã La Dêê, huyện Nam Giang, luôn gần gũi, động viên người dân.

Đến thăm và chúc Tết các chiến sĩ Đồn Biên phòng Bạch Đích, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh khẳng định: Bộ đội Biên phòng là điểm tựa của dân và ghi nhận sự hy sinh, đóng góp to lớn của Bộ đội Biên phòng đối với đất nước. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đã động viên các chiến sĩ biên phòng vượt qua khó khăn, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới, giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Với sự vận động, tuyên truyền của lực lượng Bộ đội Biên phòng, đồng bào các dân tộc đã cùng góp sức bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Ông Voòng Phúc Niệp, Người có uy tín thôn Ngàn Phe, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Tôi tình nguyện tham gia vào đội tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc để cùng Bộ đội Biên phòng giữ gìn biên giới bình yên, giữ gìn từng tấc đất quê hương”. Theo ông Niệp, hằng tháng ông đều đi tuần tra cột mốc, hễ thấy có dấu hiệu gì bất thường là báo ngay với Bộ đội Biên phòng để giải quyết. Là Người có uy tín, ông thường xuyên phối hợp với Bộ đội Biên phòng để giải quyết những mâu thuẫn, an ninh trật tự trong thôn.

Ông Hoàng Văn Vân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bạch Đích bộc bạch: Anh em chiến sĩ luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với dân, với nước. Với ý chí, nghị lực cao, các cán bộ chiến sĩ luôn vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ, tiếp tục phát huy truyền thống của Bộ đội Biên phòng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao.

Có thể thấy, với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng đã góp phần giữ gìn bình yên khu vực biên giới; là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với đồng bào các dân tộc biên giới. Bộ đội Biên phòng đã có nhiều chương trình, mô hình, việc làm sáng tạo, hiệu quả thiết thực hướng về đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới. Các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã góp phần tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 4 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.