Thời gian này, nhiều gia đình đã rục rịch đặt mua các loại thực phẩm quê, thực phẩm handmade cho gia đình hoặc làm quà biếu. Do đó, thị trường hàng Tết handmade đã bắt đầu sôi động trên các trang Facebook, Zalo... Chỉ cần lướt và kích chuột, người tiêu dùng có thể tiếp cận các sản phẩm được quảng cáo hấp dẫn như: Bánh kẹo handmade nhà làm; đặc sản quê… Các loại thực phẩm được quảng cáo nhiều gồm thịt gà quê, thịt lợn sạch, các loại giò, chả, nem, mứt, bánh chưng…
Điển hình như tại Facebook “Xóm ăn đêm” có hàng chục sản phẩm như giò me, giò bò Nghệ An có giá từ 250.000-350.000 đồng/kg; thịt bò khô có giá 800.000-900.000 đồng/kg; thịt trâu gác bếp có giá khoảng 900.00 đồng/kg, xúc xích, lạp sườn 170.000-200.000 đồng/kg... Cùng với giá bán là những lời quảng cáo như 100% làm từ nguyên liệu tươi, không chất phụ gia, không phẩm màu độc hại… tạo cho người mua cảm giác tin tưởng, an tâm chất lượng, an toàn thực phẩm.
Ngoài thực phẩm handmade, các loại bánh, kẹo, mứt Tết cũng đang được chào bán với giá khá cao. Cụ thể, mứt cà rốt, gừng dẻo giá 310.000 đồng/kg, mứt dừa, mứt bí 280.000-320.000 đồng/kg. Chủ trang Facebook “Mứt dừa non handmade” quảng cáo sản phẩm mứt dừa không phụ gia, không chất bảo quản, bảo đảm thơm ngon, dẻo, ngon. “Mứt dừa non này do chính tay tôi làm, hoàn toàn làm bằng tay, nguyên liệu là dừa được chọn lựa kỹ lưỡng, không có hoá chất độc hại như hàng ngoài chợ”, chủ Facebook này rao bán để thu hút nhiều khách hàng ưa chuộng đồ handmade.
Không chỉ bán trên các trang mạng, tại các phố Hàng Buồm, Hàng Giầy, Ngõ Gạch, chợ Ðồng Xuân (Hà Nội)..., các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán 2021 được bày bán nhiều, nhất là bánh kẹo, ô mai, hạt bí, hạt dưa… Các sản phẩm này được đựng trong các túi bóng lớn mà không ghi bất cứ thông tin gì về sản phẩm. Khi được hỏi về nguồn gốc hàng hóa, các chủ hàng đều né tránh hoặc trả lời đại khái như “Ðây là sản phẩm gia truyền" hoặc "Ðây là mặt hàng truyền thống của gia đình tự làm".
Có thể thấy, trong khi thực phẩm được bày bán tại các chợ, các siêu thị được các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát khá kỹ lưỡng thì vấn đề an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng được bán theo hình thức online trên các trang mạng xã hội hiện nay không chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan quản lý nào trong lĩnh vực này.
Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thách thức lớn nhất trong vấn đề quản lý an toàn thực phẩm ở nước ta là tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, quy trình sản xuất lạc hậu, công nghệ kém từ không ít các hộ kinh doanh… đã dẫn đến tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là khi các thói quen, tập quán canh tác, sản xuất, mua bán, tiêu dùng nhỏ lẻ… vẫn phổ biến ở nhiều địa phương.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng cho biết, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Cục Quản lý thị trường Hà Nội sẽ phối hợp với các địa phương và lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại. Công tác kiểm tra, kiểm soát tập trung vào việc sản xuất, buôn bán hàng hóa không bảo đảm chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp Tết ở các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm...
Để tăng cường công tác quản lý thực phẩm dịp Tết, UBND TP. Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 238/KH-UBND về bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội Xuân 2021. Trong đó, từ ngày 15/12/2020 đến 25/3/2021 sẽ thanh, kiểm tra các cơ sở thực phẩm, dịch vụ ăn uống... để ngăn chặn từ gốc thực phẩm "bẩn".