Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cần rà soát, tích hợp các chính sách giảm nghèo cho đồng bào dân tộc

PV - 21:51, 21/03/2019

Đây là quan điểm chỉ đạo của bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương tại buổi làm việc với tỉnh Lai Châu về kết quả thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về công tác dân tộc và Chỉ thị số 45-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa VII) về một số công tác ở vùng dân tộc Mông. Tham gia buổi làm việc có bà Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT; lãnh đạo Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ...

Tích hợp các chính sách giảm nghèoĐồng chí Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Lai Châu.

Những chuyển biến tích cực

Báo cáo của tỉnh Lai Châu nêu rõ: Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 24, đến nay tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi tích cực, đời sống của Nhân dân được nâng lên; nhiều hộ gia đình nhờ có sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước đã phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước thoát nghèo, ổn định đời sống, phát triển sản xuất...

Đặc biệt, từ việc thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, hạ tầng kinh tế vùng đồng bào Mông sinh sống từng bước được đầu tư, đến nay, 100% số xã trong vùng dân tộc Mông của tỉnh có đường ô tô đến trung tâm, điện lưới quốc gia, trạm y tế và có điểm bưu điện văn hóa, hơn 93% số hộ được dùng điện, trên 90% thôn, bản có nhà sinh hoạt cộng đồng, 67,4% số, phòng, lớp học được kiên cố hóa; 100% trẻ em người Mông nói được tiếng phổ thông trước khi vào lớp 1, từ năm 2004 đến nay đã tuyển sinh, đào tạo nghề cho 84.900 người, trong đó 15.282 người dân tộc Mông. Các chính sách tôn giáo ở vùng đồng bào dân tộc Mông được quan tâm...

Đồng chí Trương Thị Mai tặng quà cho đại diện người có uy tín của huyện Phong Thổ Đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương tặng quà cho đại diện người có uy tín của huyện Phong Thổ.

 

Tuy nhiên, với đặc thù là một trong những tỉnh nghèo nhất của cả nước, trong qua trình triển khai Nghị quyết, Chỉ thị về công tác dân tộc tỉnh Lai Châu cũng còn những tồn tại nhất định, đó là: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, chưa phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng miền; việc giải quyết nhu cầu thiết yếu của đồng bào về sản xuất, điện, nước sinh hoạt có nơi còn chậm; hệ thống y tế cơ sở còn nhiều khó khăn, thiếu đội ngũ y sĩ, bác sĩ và trang thiết bị y tế, chưa đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. Tình hình an ninh trật tự ở một số địa bàn còn tiềm ẩn phức tạp, việc lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, truyền đạo trái pháp luật, hoạt động đạo lạ, tà đạo, di cư tự do, khiếu kiện đông người, vượt cấp ở một số nơi vẫn xảy ra...

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hoàng Thị Hạnh phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh phát biểu tại buổi làm việc.

Để từng bước tháo gỡ những khó khăn tồn tại này, tỉnh Lai Châu kiến nghị, đề xuất với Đảng và Nhà nước một số nội dung như: Rà soát, đánh giá toàn diện công tác, chính sách dân tộc, tiếp tục nghiên cứu, ban hành chính sách dân tộc gắn với chính sách bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, bảo vệ phát triển rừng để đồng bào DTTS gắn bó bảo vệ biên giới, tài nguyên quốc gia. Quốc hội sớm ban hành Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS, vùng đặc biệt khó khăn. Tăng cường phân cấp, phân quyền để tăng tính chủ động cho địa phương trong thực hiện chính sách và phân bổ nguồn lực phù hợp với thực tiễn từng địa phương, vùng miền...

Lồng ghép, tích hợp để nâng cao hiệu quả chính sách

Tại buổi làm việc lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cũng đưa ra một số vấn đề mà Lai Châu cần quan tâm, giải quyết tốt trong thời gian tới như công tác đào tạo, tuyển chọn cán bộ trẻ là người DTTS, quan tâm triển khai những chính sách đặc thù dành cho một số dân tộc ít người trên địa bàn...

Phát biểu đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Lai Châu đã đạt trong thực hiện các chính sách dân tộc, bà Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị, Lai Châu cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương rà soát, lồng ghép, tích hợp các chính sách dân tộc để các chính sách này thực sự phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc; củng cố, xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong vùng đồng bào DTTS; thực hiện công khai minh bạch, dân chủ trong việc triển khai các chế độ chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước. Việc triển khai các chính sách đầu từ cần tập trung, tránh dàn trải để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các dân tộc, các vùng miền. Nâng cao chất lượng giáo dục cho con em đồng bào các dân tộc, quan tâm bảo tồn những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc. Nâng cao chất lượng, năng lực cán bộ cơ sở nhất là đội ngũ cán bộ người DTTS…. Tập trung bám nắm cơ sở, kịp thời phát hiện và giải quyết phát sinh tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự thôn bản.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận và sẽ có những chỉ đạo kịp thời các Bộ, ban ngành liên quan cùng với địa phương giải quyết và tháo gỡ kịp thời.

Thứ trưởng Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hoàng Thị Hạnh tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Dịp này, Đoàn công tác đã tới thăm xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ và tặng 100 xuất quà cho đại diện Người có uy tín, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 5 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 5 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Gương sáng - Lữ Phú - 5 giờ trước
Dù điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, nhưng nhiều đoàn viên, thanh niên là người DTTS trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã phát huy sức trẻ, áp dụng tiến bộ KHKT tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 6 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 6 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Sắc màu 54 - Bá Minh Truyền - 6 giờ trước
Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 6 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 6 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 6 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.
Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Xã hội - Thùy Linh - 6 giờ trước
Minh Hóa là huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Bình, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Cuộc sống của đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh tế khó phát triển là do tình trạng lạm dụng rượu bia trong vùng đồng bào vẫn còn xảy ra thường xuyên. Việc uống rượu bia quá đà để lại nhiều hệ lụy. Để thay đổi nhận thức và hành vi của bà con, thời gian qua huyện Minh Hóa đã tăng cường vận động bà con hạn chế rượu bia, truyền thông Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tới đông đảo Nhân dân.