Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bình Định: Báo động tình trạng thiếu bác sĩ tuyến cơ sở

PV - 09:57, 06/08/2018

Mặc dù tỉnh Bình Định đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, nhưng việc thu hút bác sĩ về công tác tại các cơ sở y tế không đạt được kết quả như mong muốn. Ðiều này khiến nhiều trung tâm y tế (TTYT), bệnh viện tuyến huyện luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu bác sĩ, nhất là các cơ sở y tế ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Bình Định Việc thiếu bác sĩ gây khó khăn trong công tác khám chữa bệnh tại các TTYT (Trong ảnh, bác sĩ Lang Đình Bính, Giám đốc TTYT huyện Vân Canh thường xuyên tham gia khám và điều trị cho bệnh nhân)

Hiện số bác sĩ của Bình Định chỉ mới đạt 6 người/10.000 dân. Cả tỉnh còn thiếu khoảng 300 bác sĩ mới đạt được 8 người/10.000 dân. Đáng lo ngại hơn, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua đã có 10 bác sĩ trẻ nghỉ việc. Trong khi đó, hầu hết các TTYT, bệnh viện trên địa bàn tỉnh đang còn dư chỉ tiêu bác sĩ, nhưng nhiều năm qua chưa thể bổ sung đủ.

Đơn cử như tại TTYT huyện Phù Cát còn thiếu 13 chỉ tiêu, nhưng có lẽ còn rất lâu mới tuyển đủ. Bởi trong 2 năm 2016 và 2017 cũng chỉ tuyển thêm được 3 người ở các chuyên môn: y học dự phòng, y học cổ truyền và đa khoa.

Bác sĩ Võ Văn Chí, Giám đốc TTYT huyện Phù Cát, chia sẻ: So với các bệnh viện lớn, thu nhập của bác sĩ ở đây thấp hơn nhiều nên chỉ còn biết trông chờ vào một số con em địa phương học ngành y quay về phục vụ, chứ tuyển bác sĩ ở nơi khác về rất khó.

Tại TTYT huyện Vân Canh, việc tuyển bác sĩ có chuyên môn lại càng khó khăn hơn. Là huyện miền núi, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị không quá đông, trung bình chỉ khoảng 90-100 bệnh nhân/ngày. Nhưng theo bác sĩ Lang Đình Bính, Giám đốc TTYT huyện Vân Canh, để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, chúng tôi cần có thêm các bác sĩ CKI, thạc sĩ, nhất là có chuyên môn về sản, gây mê hồi sức… nhưng đến nay, vẫn chưa bổ sung đủ phần nhân lực còn thiếu này.

Quy định mới từ Thông tư số 15/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định thống nhất, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc đã chính thức có hiệu lực. Điều này càng gây khó cho các cơ sở y tế, khi quy định, mỗi bàn khám chỉ được khám không quá 65 lượt bệnh nhân/ngày. Nếu khám đến bệnh nhân thứ 66 thì sẽ chỉ được BHXH thanh toán 50% tiền khám. Đó là chưa kể những ràng buộc khác được tính chung cho từng quý. Điều này buộc các cơ sở y tế phải tăng cường nhân lực phục vụ, nhưng dù tỉnh đã có những chính sách ưu đãi đối với bác sĩ, số người chịu về các cơ sở y tế trong tỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo ông Lê Quang Hùng, những người nghỉ việc gần đây là bác sĩ trẻ hệ y tế dự phòng, y học cổ truyền, đa khoa, chủ yếu là người từ các tỉnh khác về. Nguyên nhân có lẽ ở thu nhập, do họ phải chi trả nhiều khoản liên quan đến thuê nhà, ăn uống, sinh hoạt trong khi nhận mức lương thấp.

Giải pháp chính cho tình trạng thiếu hụt bác sĩ hiện nay vẫn là, tiếp tục mời gọi bác sĩ về công tác tại tỉnh qua các kênh khác nhau: gửi thông tin về nhu cầu và chính sách thu hút, ưu đãi của tỉnh cho các trường đại học y dược; tham gia các ngày hội tuyển dụng việc làm do các trường tổ chức; khuyến khích các đơn vị có chế độ phúc lợi ưu tiên cho bác sĩ; tạo điều kiện cho các bác sĩ trẻ học tập nâng cao trình độ chuyên môn; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các bệnh viện để bác sĩ có cơ hội phát triển chuyên môn...

“Tuy nhiên, giải pháp cốt lõi có lẽ là phải từ Trung ương, như chính sách yêu cầu phân công nhiệm sở trong thời gian ít nhất 5 năm sau khi tốt nghiệp. Có như vậy, mới giải quyết được hài hòa nhu cầu của cả nước. Hiện nay việc tăng số lượng đào tạo có lẽ không mấy khả thi, bởi các trường đều đã hết “công suất”, thậm chí là quá tải”, bác sĩ Hùng phân tích thêm.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 1 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 9 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 9 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.