Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Về Ngọc Bay gặp những nông dân triệu phú

PV - 10:46, 15/01/2018

Không nằm trong diện xã điểm nông thôn mới (NTM), tuy nhiên nhờ biết phát huy vai trò của những người nông dân sản xuất giỏi, việc xây dựng NTM ở xã Ngọc Bay, TP. Kon Tum (Kon Tum) đang có những chuyển biến tích cực.

Đến xã Ngọc Bay, tôi vào thăm khu sản xuất của người dân làng Plei Klếch bên bờ sông Đăk Bla. Men theo các sườn đồi, người dân trồng cao su, cà phê; dưới sườn đồi, bà con trồng mỳ, ngô… xanh tốt hứa hẹn mùa bội thu.

Khoát tay chỉ vườn cao su xanh tốt, A Dưnh (làng Plei Klếch) tự hào: Vườn cao su của gia đình mình đấy! Để ý vườn cao su của A Đưnh, tôi thấy xanh tốt hơn ở các vườn cao su của các hộ dân khác. Lý giải điều này, A Đưnh bảo rằng, do giữa hai hàng cao su ông đào hố bón phân và hằng năm bón phân cho cây cao su 2 đợt. Đợt thứ nhất vào đầu mùa mưa, ông bón phân chuồng và phân NPK. Đợt thứ hai gần cuối mùa mưa, ông bón phân NPK. Việc bón vào hố cao su không sợ bị nước mưa rửa trôi phân. Đất trong hố cao su luôn ẩm do lá cây cao rụng xuống tích tụ lại nên cây cao su xanh tốt, cho mủ nhiều.

Có lẽ vì được chăm sóc tốt nên chất lượng mủ trong vườn cao su của A Đưnh cũng tốt hơn các vườn cây cao su của nhiều hộ khác. Mùa khai thác mủ, bình quân mỗi ha cao su của gia đình A Đưnh cho từ 60-70 kg/mủ. Đặc biệt, những tháng cuối năm 2016 giá mủ tăng, mỗi ha cao su cho ông 1 triệu đồng/lần cạo, cao hơn so với các hộ khác khoảng 300-400 nghìn đồng/lần cạo.

Cán bộ hướng dẫn người dân quy trình cạo mủ cao su. Cán bộ hướng dẫn người dân quy trình cạo mủ cao su.

 

Việc áp dụng kỹ thuật đào hố bón phân và mạnh dạn đầu tư thêm phân chuồng bón cho cây cao su để nâng cao năng suất, chất lượng mủ cao su của gia đình A Đưnh được nhiều hộ khác học theo. “Hiện nay, một số hộ có cao su đưa vào khai thác cũng áp dụng kỹ thuật đào hố bón phân và đầu tư phân chuồng cho cao su”-A Đưnh khẳng định.

Khi hỏi lấy vốn ở đâu trồng được nhiều cao su vậy, A Đưnh bảo rằng ông lấy ngắn nuôi dài. Nghĩa là trong những năm trước đây khi trồng gừng, dưa hấu được giá, ông bán tích lũy tiền đầu tư trồng cao su. Rồi bán bò trồng cao su. Chính vì vậy, đến nay, A Đưnh là chủ nhân của trang trại 5ha cao su. Ngoài cao su, ông còn trồng 2ha mỳ, nuôi 4 con bò, 6 con dê và sắm 2 máy cày… “Bình quân mỗi năm, gia đình tôi thu khoảng 150-200 triệu đồng”, A Đưnh khiêm tốn nói. Tuy nhiên, theo tính toán của nhiều người, mức thu nhập thực tế của gia đình A Đưnh cao hơn con số này.

Tương tự, ở thôn Đăk Rơ De, gia đình A Chiuh cũng là người giỏi làm kinh tế và rất được bà con nể phục. Từ hai bàn tay trắng khi mới lập gia đình, bằng việc chịu khó, ham làm và tiết kiệm chi tiêu để mở rộng sản xuất, đến nay gia đình A Chiuh có trong tay 5ha cao su, 2ha cà phê... A Chiuh còn mua sắm được máy cày, máy tuốt lúa. Thu nhập của gia đình A Chiuh từ 200-300 triệu đồng/năm.

Ngoài các hộ kể trên, ở xã Ngọc Bay, các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi có thu nhập từ 200 triệu đồng/năm trở lên như: A Win (chuyên canh cao su, nuôi lợn, buôn bán hàng tạp hóa…), Đàm Văn Hội (chuyên canh cao su, chăn nuôi lợn, máy xay xát…), Nguyễn Thị Trinh (thu mua nông sản, trồng mía, mỳ, cày thuê…), Phan Đình Nguyên (chuyên canh mía, buôn bán..)… khó kể hết. Việc sản xuất, kinh doanh của các hộ này cũng có tác động tích cực giúp cho người dân trong vùng học tập.

Thông qua thực hiện thi đua sản xuất và phát huy các hộ sản xuất kinh doanh giỏi, nhiều năm qua xã Ngọc Bay đã thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi. Đến nay, hai cây công nghiệp chiến lược giúp người dân nâng cao đời sống và làm giàu là cao su và cà phê.

Không tính các cây trồng khác, thời điểm hiện tại xã đã phát triển được 530,32ha cao su (486,5ha cai su tiểu điền, 67,85ha cao su liên doanh) và 39ha cà phê. Trong chăn nuôi, đàn gia súc phát triển hơn 2.000 (đàn bò, dê hơn 1.500 con, đàn heo 500 con); đàn gia cầm hơn 5.000 con... Thu nhập bình quân đầu người ở xã Ngọc Bay hiện đạt trên 20 triệu đồng/năm.

Trao đổi với chúng tôi, ông A Quết-Chủ tịch UBND xã Ngọc Bay khẳng định, các hộ sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương là nguồn động lực cho các hộ khác học tập, ứng dụng khoa học vào sản xuất và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, vươn lên trong xây dựng nông thôn mới.

VĂN NHIÊN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Ớt chỉ thiên là loại ớt được trồng phổ biến ở nước ta ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Giống ớt này dễ trồng, có thể thu hoạch trong thời gian ngắn và đặc biệt mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận cao nhất, ngoài việc chọn đúng giống tốt, bà con cũng cần nắm được những kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên như sau.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.