Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tìm về đất Tổ

PV - 19:21, 14/04/2019

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 được tỉnh Phú Thọ tổ chức từ ngày 01-10/3 năm Kỷ Hợi (tức ngày 05-14/4 dương lịch) với sự tham gia góp giỗ của 3 tỉnh gồm: Cần Thơ, Nghệ An, Sơn La.

Đoàn rước kiệu của thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ trong lễ Giỗ Tổ. Ảnh TL Đoàn rước kiệu của thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ trong lễ Giỗ Tổ. Ảnh TL

Xòe Thái, ví dặm, đờn ca tại lễ Giỗ Tổ

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2019, 3 tỉnh thành vinh dự được góp giỗ là Sơn La, Nghệ An và Cần Thơ. Theo đó, các tỉnh đã chọn lọc những nét văn hóa đặc sắc nhất dâng lên các Vua Hùng và hội ngộ cùng cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Ông Huỳnh Nhật Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP. Cần Thơ tự hào cho biết: “Chúng tôi thực sự rất háo hức khi được tham gia góp sức trong lễ Giỗ Tổ Vua Hùng. Do đó, ngay từ những ngày đầu tháng 4 năm nay, đêm nào Trung tâm Văn hóa TP. Cần Thơ cũng rộn ràng tiếng nhạc, lời ca luyện tập cho ngày trọng đại”.

Ông Huỳnh Nhật Danh cho biết thêm: Đoàn nghệ sĩ đi Phú Thọ lần này có 41 người, đều là các nghệ sĩ, diễn viên gạo cội, có nhiều kinh nghiệm biểu diễn và được tập luyện kỹ nên khá an tâm. “Điều chúng tôi chú trọng cho chuyến đi nhiều ý nghĩa này là làm sao mang được nét đặc sắc của văn hóa Cần Thơ, văn hóa phương Nam ra đất Tổ ngàn năm”, ông Danh nói.

Đoàn nghệ sĩ của TP. Cần Thơ sẽ tham gia 3 chương trình chính: Lễ khai mạc, lễ hội đường phố cùng diễn ra vào mùng 8 tháng 3 âm lịch (tức 12/4 DL) và chương trình nghệ thuật vào đêm mùng 9 tháng 3 âm lịch (tức 13/4 DL). Theo đó, lễ hội đường phố sẽ bắt đầu từ chập tối mùng 8 tháng 3 âm lịch, Đoàn Cần Thơ tái hiện những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên mảnh đất Chín Rồng.

Còn nhạc sĩ Trần Quốc Chung, Phó Trưởng đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Nghệ An cho biết, về góp giỗ trong lễ hội Đền Hùng năm nay, tỉnh Nghệ An mang đến nghệ thuật dân ca ví dặm đặc sắc với chủ đề “Tìm về đất Tổ”. Những bài dân ca ấy với các nội dung ca ngợi công lao của Vua Hùng, Bác Hồ kính yêu và những anh hùng qua các thời kỳ lịch sử của dân tộc Việt Nam; ca ngợi quê hương, đất nước, con người Nghệ An và Phú Thọ.

Đến với lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, Đoàn Sơn La đem đến tiết mục xòe Thái vô cùng hấp dẫn. Nghệ sĩ ưu tú Lò Văn Thọ, cán bộ Nhà hát ca múa nhạc Sơn La cho biết, năm nay, Đoàn đã tập luyện hơn 1 tháng trời với các điệu xòe Thái truyền thống để làm phong phú hơn lễ Giỗ Tổ. Nghệ sĩ Lò Văn Thọ hy vọng rằng, những điệu xòe Thái ấy là lòng thành kính dâng lên các Vua Hùng và giao lưu của người dân tộc Thái với cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Người dân tham gia gói bánh chưng tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Người dân tham gia gói bánh chưng tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Lễ giỗ chung của toàn dân tộc

Cũng giống như trong truyền thống của mỗi gia đình, khi nhà có giỗ, mỗi người con đều cố gắng về để góp giỗ nhưng có những người ở xa không về được cũng sẽ làm mâm cơm dâng lên tổ tiên.

Đối với Giỗ Tổ Vua Hùng cũng vậy, do điều kiện ở xa, nhiều người không về được với Đền Hùng cũng tổ chức Lễ Giỗ trên chính mảnh đất của mình sinh sống. Tại tỉnh Đăk Lăk, năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 10/3, bà con lại cùng nhau tập trung về khu di tích lịch sử Đình Lạc Giao, TP. Buôn Ma Thuột để tham dự lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương.

Không chỉ có người dân ở trong nước mà Kiểu bào ta ở nước ngoài những ngày này cũng long trọng tổ chức ngày Giỗ Tổ để nhớ về nguồn cội. Ngay từ ngày Chủ Nhật 7/4 (3/3) âm lịch, đông đảo bà con kiều bào tỉnh Udonthani và các tỉnh lân cận vùng Đông Bắc Thái Lan đã dâng nén tâm hương hướng về Tổ tiên nguồn cội nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu năm 2019 do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hội người Việt tỉnh Udonthani tổ chức.

Tại buổi lễ, bức tượng Vua Hùng đã được trao cho Hội Người Việt Nam tỉnh Udonthani để các nhà sư tiến hành nghi lễ hô thần nhập tượng theo đúng phong tục truyền thống. Trong không khí trang nghiêm, hơn 200 bà con kiều bào và đại biểu cùng nhau thành kính tri ân công ơn các vị Vua Hùng đã có công khai phá, dựng xây non sông Việt Nam.

Nói về vấn đề góp giỗ trong Giỗ Tổ, Tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cho biết, việc góp Giỗ Tổ ngày 10/3 không chỉ là nét đẹp truyền thống mà còn gắn liền với vận mệnh dân tộc.

Tiến sĩ Sơn lý giải, người Việt Nam có truyền thống gia đình thờ tổ tiên, làng xóm thờ thành hoàng làng, còn đất nước thờ người khai sinh đất nước. Giỗ Tổ Hùng Vương bắt nguồn từ đạo lý uống nước nhớ nguồn. “Nhưng ý nghĩa sâu xa nhất là tinh thần yêu nước, muốn có một biểu tượng của cả nước. Hùng Vương chính là biểu tượng của cả nước, ông Tổ của cả nước để tập hợp và đoàn kết người dân, để tất cả chung là người Việt. Đoàn kết các dân tộc lại. Đó là ý nghĩa lớn nhất”.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Ninh Thuận: Các vị chức sắc đồng bào Chăm và Người có uy tín góp ý phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Ninh Thuận: Các vị chức sắc đồng bào Chăm và Người có uy tín góp ý phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Người có uy tín - Thái Sơn Ngọc - 11 phút trước
Sáng 23/10, tại TP. Phan Rang- Tháp Chàm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị thông tin tuyên truyền và lắng nghe ý kiến Nhân dân quý III - 2024.
Hàng trăm loại thuốc, sinh phẩm mới cho người tham gia BHYT được Bộ Y tế đề xuất

Hàng trăm loại thuốc, sinh phẩm mới cho người tham gia BHYT được Bộ Y tế đề xuất

Xã hội - Minh Nhật - 19 phút trước
Bộ Y tế xây dựng dự thảo thông tư nhằm ban hành danh mục thuốc, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu được thanh toán theo chế độ bảo hiểm y tế, kèm theo tỷ lệ và điều kiện chi trả chi tiết. Theo đó, danh mục thuốc hóa dược và sinh phẩm được hưởng bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, trừ trạm y tế xã, đã được mở rộng, thêm 1.037 hoạt chất như Atropin sulfat, Bupivacain hydroclorid...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước

Thời sự - Hương Trà - 27 phút trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1243/QĐ-TTg ngày 22/10/2024 thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở Kim Bôi (Hòa Bình): Phát huy vai trò Người có uy tín (Bài 6)

Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở Kim Bôi (Hòa Bình): Phát huy vai trò Người có uy tín (Bài 6)

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - Vũ Hường - 37 phút trước
Những năm qua, đội ngũ Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình đã tích cực vận động, tuyên truyền giúp Nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, trong đó có Luật Hôn nhân và Gia đình, tiến tới xóa bỏ tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (TH-HNCHT) trong vùng đồng bào DTTS.
Người góp sức xây dựng Bản Liền

Người góp sức xây dựng Bản Liền

Người có uy tín - Tráng Xuân Cường - 1 giờ trước
Nhiều năm qua, với vai trò là Người có uy tín, ông Lâm Văn An, sinh năm 1965, dân tộc Tày, Trưởng thôn Đội 4, xã Bản Liền, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã nêu cao tinh thần gương mẫu, chung tay, góp sức cùng cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân xã Bản Liền xây dựng nông thôn mới.
Truyền dạy ngôn ngữ Tà Mun cho thế hệ kế thừa

Truyền dạy ngôn ngữ Tà Mun cho thế hệ kế thừa

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 22/10, có những thông tin đáng chú ý sau: Nâng cao năng lực thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách dân tộc cho công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Di sản đương đại “Vương quốc lò gạch”. Truyền dạy ngôn ngữ Tà Mun cho thế hệ kế thừa. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thái Nguyên đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đại biểu dự Đại hội Đại biểu các DTTS

Thái Nguyên đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đại biểu dự Đại hội Đại biểu các DTTS

Tin tức - Thảo Khánh - 1 giờ trước
Trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thái Nguyên lần thứ IV, năm 2024, ngày 23/10, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với 170 đại biểu về dự Đại hội Đại biểu các DTTS của tỉnh. Ông Nguyễn Huy Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Phan Đức Cường, Trưởng ban Dân tộc tỉnh chủ trì Hội nghị đối thoại.
Na Hang (Tuyên Quang): Già làng, trưởng bản

Na Hang (Tuyên Quang): Già làng, trưởng bản "giải bài toán" về tảo hôn

Công tác Dân tộc - Huyền Khánh - 5 giờ trước
Ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống luôn là bài toán khó của nhiều địa phương có tỷ lệ đồng bào DTTS cao. Tại huyện Na Hang (Tuyên Quang) với sự góp sức tích cực, trách nhiệm của đội ngũ già làng, trưởng bản là Người có uy tín, thực trạng này đang từng bước được đẩy lùi...
Kon Tum: Tặng áo ấm mùa đông cho học sinh DTTS nghèo

Kon Tum: Tặng áo ấm mùa đông cho học sinh DTTS nghèo

Chuyên đề - Ngọc Chí - 5 giờ trước
Vừa qua, Điện lực Đăk Tô (Kon Tum) tổ chức chương trình tặng áo ấm mùa đông kết hợp tuyên truyền kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô.
Thầy giáo Ngô Văn Bằng -

Thầy giáo Ngô Văn Bằng - "Mẹ hiền" của trẻ nhỏ ở Đồng Tâm

Giáo dục - Mỹ Dung - 5 giờ trước
Trải qua bao thế hệ, trong mắt của mỗi học sinh, phụ huynh, cô giáo mần non luôn được ví như mẹ hiền của các em nhỏ. Nhưng ở Trường Mầm non Đồng Tâm, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) có một thầy giáo dành hết tình cảm, tâm huyết để làm tròn vai "mẹ hiền". Đó là thầy giáo Ngô Văn Bằng (1981), dân tộc Tày.
Gương sáng ở Sơn Hà

Gương sáng ở Sơn Hà

Người có uy tín - Thanh Nga - 5 giờ trước
Nhiều năm qua, với vai trò là Người có uy tín thôn Khe Mụ, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, ông Bàn Văn Sang đã và đang phát huy tốt vai trò hạt nhân, nêu gương sáng trong công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.