Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tìm về đất Tổ

PV - 19:21, 14/04/2019

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 được tỉnh Phú Thọ tổ chức từ ngày 01-10/3 năm Kỷ Hợi (tức ngày 05-14/4 dương lịch) với sự tham gia góp giỗ của 3 tỉnh gồm: Cần Thơ, Nghệ An, Sơn La.

Đoàn rước kiệu của thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ trong lễ Giỗ Tổ. Ảnh TL Đoàn rước kiệu của thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ trong lễ Giỗ Tổ. Ảnh TL

Xòe Thái, ví dặm, đờn ca tại lễ Giỗ Tổ

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2019, 3 tỉnh thành vinh dự được góp giỗ là Sơn La, Nghệ An và Cần Thơ. Theo đó, các tỉnh đã chọn lọc những nét văn hóa đặc sắc nhất dâng lên các Vua Hùng và hội ngộ cùng cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Ông Huỳnh Nhật Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP. Cần Thơ tự hào cho biết: “Chúng tôi thực sự rất háo hức khi được tham gia góp sức trong lễ Giỗ Tổ Vua Hùng. Do đó, ngay từ những ngày đầu tháng 4 năm nay, đêm nào Trung tâm Văn hóa TP. Cần Thơ cũng rộn ràng tiếng nhạc, lời ca luyện tập cho ngày trọng đại”.

Ông Huỳnh Nhật Danh cho biết thêm: Đoàn nghệ sĩ đi Phú Thọ lần này có 41 người, đều là các nghệ sĩ, diễn viên gạo cội, có nhiều kinh nghiệm biểu diễn và được tập luyện kỹ nên khá an tâm. “Điều chúng tôi chú trọng cho chuyến đi nhiều ý nghĩa này là làm sao mang được nét đặc sắc của văn hóa Cần Thơ, văn hóa phương Nam ra đất Tổ ngàn năm”, ông Danh nói.

Đoàn nghệ sĩ của TP. Cần Thơ sẽ tham gia 3 chương trình chính: Lễ khai mạc, lễ hội đường phố cùng diễn ra vào mùng 8 tháng 3 âm lịch (tức 12/4 DL) và chương trình nghệ thuật vào đêm mùng 9 tháng 3 âm lịch (tức 13/4 DL). Theo đó, lễ hội đường phố sẽ bắt đầu từ chập tối mùng 8 tháng 3 âm lịch, Đoàn Cần Thơ tái hiện những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên mảnh đất Chín Rồng.

Còn nhạc sĩ Trần Quốc Chung, Phó Trưởng đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Nghệ An cho biết, về góp giỗ trong lễ hội Đền Hùng năm nay, tỉnh Nghệ An mang đến nghệ thuật dân ca ví dặm đặc sắc với chủ đề “Tìm về đất Tổ”. Những bài dân ca ấy với các nội dung ca ngợi công lao của Vua Hùng, Bác Hồ kính yêu và những anh hùng qua các thời kỳ lịch sử của dân tộc Việt Nam; ca ngợi quê hương, đất nước, con người Nghệ An và Phú Thọ.

Đến với lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, Đoàn Sơn La đem đến tiết mục xòe Thái vô cùng hấp dẫn. Nghệ sĩ ưu tú Lò Văn Thọ, cán bộ Nhà hát ca múa nhạc Sơn La cho biết, năm nay, Đoàn đã tập luyện hơn 1 tháng trời với các điệu xòe Thái truyền thống để làm phong phú hơn lễ Giỗ Tổ. Nghệ sĩ Lò Văn Thọ hy vọng rằng, những điệu xòe Thái ấy là lòng thành kính dâng lên các Vua Hùng và giao lưu của người dân tộc Thái với cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Người dân tham gia gói bánh chưng tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Người dân tham gia gói bánh chưng tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Lễ giỗ chung của toàn dân tộc

Cũng giống như trong truyền thống của mỗi gia đình, khi nhà có giỗ, mỗi người con đều cố gắng về để góp giỗ nhưng có những người ở xa không về được cũng sẽ làm mâm cơm dâng lên tổ tiên.

Đối với Giỗ Tổ Vua Hùng cũng vậy, do điều kiện ở xa, nhiều người không về được với Đền Hùng cũng tổ chức Lễ Giỗ trên chính mảnh đất của mình sinh sống. Tại tỉnh Đăk Lăk, năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 10/3, bà con lại cùng nhau tập trung về khu di tích lịch sử Đình Lạc Giao, TP. Buôn Ma Thuột để tham dự lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương.

Không chỉ có người dân ở trong nước mà Kiểu bào ta ở nước ngoài những ngày này cũng long trọng tổ chức ngày Giỗ Tổ để nhớ về nguồn cội. Ngay từ ngày Chủ Nhật 7/4 (3/3) âm lịch, đông đảo bà con kiều bào tỉnh Udonthani và các tỉnh lân cận vùng Đông Bắc Thái Lan đã dâng nén tâm hương hướng về Tổ tiên nguồn cội nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu năm 2019 do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hội người Việt tỉnh Udonthani tổ chức.

Tại buổi lễ, bức tượng Vua Hùng đã được trao cho Hội Người Việt Nam tỉnh Udonthani để các nhà sư tiến hành nghi lễ hô thần nhập tượng theo đúng phong tục truyền thống. Trong không khí trang nghiêm, hơn 200 bà con kiều bào và đại biểu cùng nhau thành kính tri ân công ơn các vị Vua Hùng đã có công khai phá, dựng xây non sông Việt Nam.

Nói về vấn đề góp giỗ trong Giỗ Tổ, Tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cho biết, việc góp Giỗ Tổ ngày 10/3 không chỉ là nét đẹp truyền thống mà còn gắn liền với vận mệnh dân tộc.

Tiến sĩ Sơn lý giải, người Việt Nam có truyền thống gia đình thờ tổ tiên, làng xóm thờ thành hoàng làng, còn đất nước thờ người khai sinh đất nước. Giỗ Tổ Hùng Vương bắt nguồn từ đạo lý uống nước nhớ nguồn. “Nhưng ý nghĩa sâu xa nhất là tinh thần yêu nước, muốn có một biểu tượng của cả nước. Hùng Vương chính là biểu tượng của cả nước, ông Tổ của cả nước để tập hợp và đoàn kết người dân, để tất cả chung là người Việt. Đoàn kết các dân tộc lại. Đó là ý nghĩa lớn nhất”.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 5 giờ trước
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 12 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 12 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 12 giờ trước
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 13 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 13 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 13 giờ trước
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 13 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 13 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 13 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.