Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thủ tướng: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác Việt - Lào trên các lĩnh vực

PV - 17:45, 13/01/2018

Về định hướng hợp tác năm 2018, Thủ tướng nhấn mạnh, tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam – Lào trên các lĩnh vực

Sáng 13/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp với Ủy ban hợp tác Việt Nam – Lào và một số bộ, ngành liên quan về tình hình triển khai hợp tác với Lào năm 2017 và phương hướng năm 2018. Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với Ủy ban hợp tác Việt Nam – Lào và các bộ, ngành liên quan Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với Ủy ban hợp tác Việt Nam – Lào và các bộ, ngành liên quan

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng cho rằng, trong năm 2017, năm của tình đoàn kết Việt Nam-Lào, Lào- Việt Nam, hai bên đã tổ chức trọng thể kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam-Lào. Hai bên thực hiện tốt nghị quyết của Bộ Chính trị hai nước và Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam – Lào.

Thủ tướng đánh giá, các cấp, các ngành của hai nước cơ bản phối hợp thực hiện tốt chủ trương của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ hai nước. Trong đó, nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp đã triển khai tốt những kết luận, chủ trương, biện pháp mà hai bên đã đề ra, kể cả việc xử lý những vấn đề tồn tại đặt ra. Danh mục công trình, số công việc được triển khai hết sức phong phú trên tất cả các lĩnh vực. Thủ tướng đánh giá, một năm hữu nghị Việt – Lào được triển khai toàn diện ở hai cấp.

Về định hướng hợp tác năm 2018, Thủ tướng nhấn mạnh, tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam – Lào trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực như hợp tác khai thác cảng Vũng Áng, điện.

Thủ tướng cũng đề nghị chuẩn bị tốt cho Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam – Lào sẽ được tổ chức trong năm nay, nhất là chuẩn bị tốt các biên bản, văn kiện, thỏa thuận hợp tác để kỳ họp đạt kết quả thiết thực.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, theo Thủ tướng, Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Lào trong phát triển kinh tế - xã hội với tinh thần “giúp bạn là giúp mình”, trong đó sẽ tập trung hơn vào lĩnh vực, công trình quan trọng.

Đối với một số công trình, dự án, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại tiến độ để thúc đẩy, “phải làm với tinh thần trách nhiệm cao” và kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị làm kém chất lượng.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan đầu mối chủ trì thúc đẩy hợp tác Việt - Lào, năm 2017, “Năm của tình đoàn kết Việt Nam-Lào, Lào- Việt Nam”, hai bên đã tổ chức hơn 300 đoàn cấp cao và các cấp thăm viếng lẫn nhau.

Hợp tác trong lĩnh vực kinh tế có chuyển biến tích cực, các khó khăn, vướng mắc được phối hợp tháo gỡ kịp thời, công tác xúc tiến đầu tư-thương mại, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc được đẩy mạnh.

Hiện doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào có 276 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt khoảng 5 tỷ USD, đứng vị trí thứ 3 trong số các nhà đầu tư tại Lào. Tổng vốn thực hiện của lũy kế đạt trên 1,6 tỷ USD, chiếm 32,5%. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động đạt hiệu quả tốt, có đóng góp nhiều mặt cho Lào, được Chính phủ Lào ghi nhận và đánh giá cao.

Kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào 11 tháng năm 2017 đạt trên 808 triệu USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016.

Các dự án kết nối về giao thông vận tải trong khuôn khố hợp tác song phương và tiểu vùng được thúc đẩy. Hai bên tiếp tục phối hợp tìm kiếm nguồn vốn triển khai các dự án quan trọng mang tính chiến lược, trong đó có 2 dự án lớn là Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Vientiane (dài khoảng 725km) và Tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ẩp - Mụ Giạ - Thà Khẹc - Vientiane.

Năm 2017, Việt Nam dành 1.246 suất học bổng cho lưu học sinh Lào sang đào tạo dài hạn và bồi dưỡng ngắn hạn tại Việt Nam (tăng 246 suất so với cam kết của hai Chính phủ)./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tham vấn tác động của Dự án kênh đào Phù Nam - Techo đến Đồng bằng sông Cửu Long

Tham vấn tác động của Dự án kênh đào Phù Nam - Techo đến Đồng bằng sông Cửu Long

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, việc triển khai Dự án kênh đào Phù Nam - Techo của Campuchia sẽ tác động đến môi trường và hệ thống nước sông Mê Kông, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp. Vì vậy, việc tham vấn, đánh giá độc lập về dự án được quan đặc tâm đặc biệt, từ đó chuyển tải các ý kiến đến Ủy hội sông Mê Kông quốc tế và phía Campuchia.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 21:53, 24/04/2024
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 21:51, 24/04/2024
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:50, 24/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 21:48, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 21:39, 24/04/2024
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 21:37, 24/04/2024
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 21:29, 24/04/2024
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 21:25, 24/04/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 21:23, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 21:22, 24/04/2024
Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.