Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thủ tướng nói chuyện với giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Australia

PV - 11:32, 15/03/2018

Hoạt động đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngay sau khi đến Thủ đô Canberra vào chiều nay, 14/3, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Australia là thăm Trường Đại học Quốc gia Australia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Australia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Australia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Đại học Quốc gia Australia (ANU) được thành lập năm 1946, là trường duy nhất ở Australia được lập theo Đạo luật của Quốc hội liên bang, trong khi các trường đại học khác của Australia đều được thành lập theo luật của quốc hội các tiểu bang. Đây là Đại học có thế mạnh về nghiên cứu và là một trong 10 trường đại học nghiên cứu hàng đầu trên thế giới. ANU hiện có hơn 12.000 sinh viên trong nước và quốc tế theo học.

Tại buổi gặp gỡ, Hiệu trưởng Đại học Quốc gia Australia Gareth Evans đánh giá cao độ mở của nền kinh tế Việt Nam. “Việt Nam là nước có chính sách cởi mở, thúc đẩy các dòng thương mại và đầu tư và theo đuổi một trật tự kinh tế dựa trên luật lệ, hiện Việt Nam đã có độ mở gần như lớn nhất trên thế giới, sánh ngang với Singapore. Hệ thống trật tự kinh tế dựa trên luật lệ cởi mở hiện nay cũng đang bị đe dọa. Do vậy lợi ích chiến lược của cả Australia và Việt Nam là giữ cho chúng ta có một trật tự kinh tế dựa trên luật lệ và cởi mở”, ông Gareth Evans nói.

Nói chuyện với lãnh đạo, giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Australia tại giảng đường của trường, Thủ tướng cho biết, đặt chân đến Australia, Đoàn chọn trường là điểm đến thăm đầu tiên. Thủ tướng bày tỏ vui mừng được thăm Đại học danh tiếng này, nơi có nhiều cựu sinh viên trở thành chính trị gia nổi tiếng, trong đó hiệu trưởng hiện nay từng là Ngoại trưởng Australia nhiều năm, hay Phó Hiệu trưởng từng đoạt giải Nobel.

Thủ tướng cho rằng, với danh tiếng và uy tín của mình, hằng năm có nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam chọn Đại học quốc gia Australia là nơi học tập để chắp cánh cho các khát vọng, ước mơ của mình.

Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn và hiện Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế năng động. Thông tin về việc Việt Nam hiện nay đã xuất siêu, Thủ tướng cầm chiếc điện thoại di động trên tay và cho rằng, rất có thể điện thoại thông minh của Samsung hiện đại nhất mà người Australia đang sử dụng hằng ngày đến từ Việt Nam. Vì theo Samsung, khoảng 3/4 lượng điện thoại này được sản xuất tại Việt Nam.

Thủ tướng và lãnh đạo Đại học Quốc gia Australia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu Thủ tướng và lãnh đạo Đại học Quốc gia Australia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Tán thành với Hiệu trưởng ANU về độ mở của nền kinh tế Việt Nam, Thủ tướng cho biết Việt Nam có trao đổi thương mại với trên 230 quốc gia và vùng lãnh thổ; đã ký kết 12 Hiệp định thương mại tự do và là nước thành viên của nhiều tổ chức quốc tế lớn như Liên hợp quốc, ASEAN, WTO, IMF, WB.

Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác của Australia đối với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, chống biến đổi khí hậu. Hai nước đã hợp tác tại nhiều diễn đàn đa phương và cùng tham gia nhiều hiệp định thương mại, đầu tư tại khu vực mà mới đây là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hai nước cũng chia sẻ quan điểm trong nhiều vấn đề liên quan đến gìn giữ hòa bình, bảo đảm an ninh khu vực, trong đó có Biển Đông.

Cho biết hai nước đang kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng chia sẻ thông tin quan trọng là trong chuyến thăm này, ông và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull sẽ tuyên bố nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược.

Trả lời câu hỏi của Hiệu trưởng về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và được Ngân hàng Thế giới đánh giá trong hai năm vừa qua tăng 14 bậc. Việt Nam cũng đã nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá thứ hạng của Việt Nam tăng liên tục hai năm qua, riêng năm 2017 tăng 5 bậc.

Về triển vọng hợp tác giáo dục giữa hai nước, Thủ tướng cho biết: “Tôi mong muốn Đại học Quốc gia Australia tiếp tục mở rộng liên kết với các cơ sở giáo dục đào tạo của Việt Nam trong chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên. Chúng tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đại học quốc gia Australia và các đại học khác của Australia đẩy mạnh hợp tác giáo dục với Việt Nam. Tôi vui mừng thông báo với quý vị và các bạn Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Australia sẽ ký thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Chính phủ hai nước trong giai đoạn 2018-2023 với mục tiêu và phương hướng hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả”.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm tại Đại học Quốc gia Australia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm tại Đại học Quốc gia Australia. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Tiếp sau buổi gặp gỡ, giao lưu với lãnh đạo, giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia Australia, Thủ tướng đã có cuộc trao đổi bàn tròn với lãnh đạo Đại học này. Thủ tướng nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, đặt biệt là lĩnh vực đào tạo chiếm ưu thế tốt nhất. Hiện có khoảng 30.000 sinh viên Việt Nam theo học ở Australia, cao nhất trong số các nước trên thế giới có sinh viên Việt Nam theo học. Điều đó nói lên sự tín nhiệm của phụ huynh và sinh viên Việt Nam đối với các trường Đại học của Australia.

Ngoài ra có 60.000 cựu sinh viên, du học sinh Việt Nam đã tốt nghiệp ở Australia và về công tác tại Việt Nam. Thủ tướng cho rằng, sinh viên được đào tạo tại Australia có chất lượng tốt và cùng với thương mại, đầu tư và các lĩnh vực quan trọng khác, thì giáo dục và đào tạo là một ưu thế lớn mà hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược.

Điều gì đã làm cho sinh viên Việt Nam tới đây đông như thế? Thủ tướng cho rằng đó là nhờ Australia có môi trường sống tốt, một xã hội đa văn hóa và bảo vệ quyền con người đã được thiết lập rất tốt, kể cả với người nước ngoài. Bên cạnh đó, mức sinh hoạt phí, học phí chấp nhận được, dù học phí của một số trường còn cao.

Thủ tướng cho rằng nguồn nhân lực được đào tạo tại Australia là những viên gạch rất vững bền cho mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Australia.

THEO CHÍNH PHỦ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 3 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 3 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Gương sáng - Lữ Phú - 3 giờ trước
Dù điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, nhưng nhiều đoàn viên, thanh niên là người DTTS trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã phát huy sức trẻ, áp dụng tiến bộ KHKT tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 4 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 4 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Sắc màu 54 - Bá Minh Truyền - 4 giờ trước
Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 4 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 4 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 4 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.
Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Xã hội - Thùy Linh - 4 giờ trước
Minh Hóa là huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Bình, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Cuộc sống của đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh tế khó phát triển là do tình trạng lạm dụng rượu bia trong vùng đồng bào vẫn còn xảy ra thường xuyên. Việc uống rượu bia quá đà để lại nhiều hệ lụy. Để thay đổi nhận thức và hành vi của bà con, thời gian qua huyện Minh Hóa đã tăng cường vận động bà con hạn chế rượu bia, truyền thông Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tới đông đảo Nhân dân.